ก่อนหน้านี้เราเพิ่งมีข่าววาทะเด็ดของสตีฟ จ็อบส์ "ผมจะทำลายแอนดรอยด์ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม" เพราะเขามองว่า Android ลอกแนวคิดของ iPhone มาเต็มๆ
หลังจากที่ฝั่งกูเกิลเงียบมาหลายสัปดาห์ ล่าสุด Eric Schmidt ยอมตอบคำถามเรื่องนี้แล้ว
Schmidt ไปพูดที่เกาหลีใต้ เขาบอกว่าไม่อยากให้ความเห็นกับสิ่งที่อยู่ในหนังสือชีวประวัติของจ็อบส์ หลังจากที่จ็อบส์ตายไปแล้ว เพราะตัวเขาก็เคารพและคิดถึงสตีฟ จ็อบส์เช่นกัน เขาตอบประเด็นนี้สั้นๆ เพียงแค่ "Android ถูกสร้างขึ้นมาก่อน iPhone"
ในการเยือนเกาหลีใต้ของ Schmidt รอบนี้ เขาได้พบผู้บริหารจากบริษัทฮาร์ดแวร์และโอเปอเรเตอร์หลายราย รวมถึงประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ด้วย Schmidt ยังยืนยันแนวทางของกูเกิลที่ว่า "จะไม่รัก Motorola เพียงคนเดียว"
on
เอาตรงๆนะ
obkung Wed, 09/11/2011 - 12:01
เอาตรงๆนะ ไม่มีใครรู้หรอกว่าอะไรมันเกิดก่อนกัน ในเมื่อมันอยู่ใน lab -,- แค่พูดใครๆก็พูดได้
กรณีของ Android
mk Wed, 09/11/2011 - 12:14
In reply to เอาตรงๆนะ by obkung
กรณีของ Android นี้เป็นบริษัทของ Andy Rubin ที่กูเกิลซื้อมาตอนหลังครับ คือไม่มีผลิตภัณฑ์ออกมา แต่มีบริษัทให้เห็นเป็นหลักฐานชัดเจน
ส่วน iPhone อันนั้นอยู่ในแล็บจริง แต่ออกเป็นผลิตภัณฑ์ได้ก่อน (ซึ่งก็ควรได้เครดิตไป)
ถูกที่ทำมาก่อนครับ
tanit9999 Wed, 09/11/2011 - 12:02
ถูกที่ทำมาก่อนครับ แต่ก็ยอมรับเหอะว่าก็ชำเลืองมองแล้วมาพัฒนาด้วย อิอิ ผมว่าการลอกกะการพัฒนาขึ้นมันใกล้เคียงกันมากจนบ้างครั้งตัดสินมาจากอคติของแต่ละบุคคล เช่นผมสั่งการด้วยเสียงได้จดสิทธิบัตรไว้ แล้วเจ้าอื่นในโลกมันทำฟีเจอร์นี้ไม่ได้มันก็แปลกๆ ทั้งที่เค้าก็ใช้นวัตกรรมของตัวเองในการสร้าง
แล้วทำไม Iphone ถึงมี
salapao Wed, 09/11/2011 - 12:03
แล้วทำไม Iphone ถึงมี ผลิตภัณท์ ออกมาก่อน Android หว่า
สร้างก่อนไม่ได้หมายความว่าต้อ
obkung Wed, 09/11/2011 - 12:05
In reply to แล้วทำไม Iphone ถึงมี by salapao
สร้างก่อนไม่ได้หมายความว่าต้องเสร็จก่อนนี่ครับ
ต้องบอกว่า
tanit9999 Wed, 09/11/2011 - 12:09
In reply to แล้วทำไม Iphone ถึงมี by salapao
ต้องบอกว่า กูเกิ้ลมีโปรเจ็คเยอะมาก แต่ตอนนั้นอาจจะไม่อยากเสี่ยงเต็มตัว แต่พอ iphone เกิดได้เลยหันมาดันโปรเจ็คแอนดรอยเต็มตัว
หรือถ้าแอนดรอย
zuffalleto Wed, 09/11/2011 - 16:02
In reply to ต้องบอกว่า by tanit9999
หรือถ้าแอนดรอย ออกมาก่อนมันก็อาจจะแป๊ก ก้ได้น่ะครับ
+500 ยอมรับเลยว่า apple และ
snasha Wed, 09/11/2011 - 19:17
In reply to หรือถ้าแอนดรอย by zuffalleto
+500
ยอมรับเลยว่า apple และ steve เก่งตรงนี้จริงๆสามารถทำให้ สิ้นค้าไอที ชิ้นหนึ่งกลายเป็น Fashion Brand แนวหน้า เทียบชั้น Louis Viton ไปแล้ว
+1 ครับ เชื่อว่า Android
OXYGEN2 Thu, 10/11/2011 - 02:12
In reply to หรือถ้าแอนดรอย by zuffalleto
+1 ครับ
เชื่อว่า Android ที่ออกมาทีหลัง iOS ต้องมีแอบๆ ลอกการบ้านบ้างล่ะครับ
ผมว่าส่วนหนึ่งเพราะ iOS
mr_tawan Wed, 09/11/2011 - 20:36
In reply to แล้วทำไม Iphone ถึงมี by salapao
ผมว่าส่วนหนึ่งเพราะ iOS มีความซับซ้อนน้อยกว่าครับ (ดูจากความยืดหยุ่นของระบบปฎิบัติการณ์)
อยู่ที่ใครดังก่อนกัน
PikaboyZ Wed, 09/11/2011 - 12:09
อยู่ที่ใครดังก่อนกัน
ถ้าจะขยายความอีกนิดคือ
mr_tawan Wed, 09/11/2011 - 12:10
ถ้าจะขยายความอีกนิดคือ Android ถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท Android, inc. ก่อนจะถูกซื้อกิจการเข้ามาโดย Google ในปี 2005
้ข้อมูลเพิ่มเติมของบริษัทที่ว่านี้ :Business Week
หมายถึงแอนดรอย์สไตล์บีบี
Nics Wed, 09/11/2011 - 12:12
หมายถึงแอนดรอย์สไตล์บีบี ตัวนั้นป่าวหว่า
ฮาเลย คอมเม้นนี้
Jai_Magical Wed, 09/11/2011 - 12:17
In reply to หมายถึงแอนดรอย์สไตล์บีบี by Nics
ฮาเลย คอมเม้นนี้
คาดว่าคงใช่ครับ Android
John Wed, 09/11/2011 - 13:59
In reply to หมายถึงแอนดรอย์สไตล์บีบี by Nics
คาดว่าคงใช่ครับ Android สมัยนั้นหน้าตาไม่เหมือนไอโฟน แต่คล้ายไปทาง BB ที่นิยมในตลาดช่วงนั้นมากกว่า มันพึ่งมาแปลงร่างเป็นแบบปัจจุบันหลังจากไอโฟนออกมา
ฮาาาาา Home screen + icon bar
Go-Kung Wed, 09/11/2011 - 21:18
In reply to หมายถึงแอนดรอย์สไตล์บีบี by Nics
ฮาาาาา
Home screen + icon bar นี่ถอดมาจาก BB เป๊ะๆเลย
Android ที่สร้างก่อน iPhone
WWII Wed, 09/11/2011 - 12:14
Android ที่สร้างก่อน iPhone หน้าตาเหมือนกับ Android ที่ออกมาหลัง iPhone หรือเปล่า?!?
ไม่เหมือนครับ
iStyle Wed, 09/11/2011 - 12:46
In reply to Android ที่สร้างก่อน iPhone by WWII
ไม่เหมือนครับ แต่เทรนมันมาทางนี้ BB ยังทำทัชเลย
app รูปทรงมันเเหมือน
menu_dot Wed, 09/11/2011 - 14:48
In reply to ไม่เหมือนครับ by iStyle
app รูปทรงมันเเหมือน เลยนะทำก่อนทำไหมมันเหมือนกัน iphone เขาปิดข่าวด้วยหนิ แล้วกว่าเอนจะออกได้หลัง iphone ตั้งนาน
ไม่ได้จะชี้นำเรื่องลอกไม่ลอกน
WWII Wed, 09/11/2011 - 15:30
In reply to app รูปทรงมันเเหมือน by menu_dot
ไม่ได้จะชี้นำเรื่องลอกไม่ลอกนะครับ แค่จะชี้ว่า ถ้ามันต่างจากเดิมมากๆ น่าจะพิจารณาเป็นคนละตัวกัน ไม่ใช่ทำ prototype อะไรขึ้นมาแล้วตั้งชื่อ android ก็บอกว่า ทำก่อนได้ ต้องพิจาณาถึงการพัฒนาและเปลี่้ยนแปลงของมันด้วย แต่ถ้ามันเหมือนเดิมหรือต่างกันไม่มาก ก็สมควรแล้วครับ
ลองดูใน ลิ้งนี้ว่า
gololo Wed, 09/11/2011 - 15:21
In reply to Android ที่สร้างก่อน iPhone by WWII
ลองดูใน ลิ้งนี้ว่า เหมือนหรือไม่เหมือน
http://linuxrants.com/?cat=17
ใครดูแล้วใครว่าเหมือน ios อยากรู้ว่าเหมือนตรงใหน
เพราะก่อน Ios ออก และหลัก Android ก็มีการพัฒนาในแบบ Android
อ่านดีๆ ก่อนครับ
WWII Wed, 09/11/2011 - 15:25
In reply to ลองดูใน ลิ้งนี้ว่า by gololo
อ่านดีๆ ก่อนครับ ไม่ได้จะชี้บอกว่า อะไรลอกอะไรเลย แต่แค่จะบอกว่า ถ้าตัวที่บอกว่า ทำก่อน iPhone มันต่างจากตัว Android ยุคหลัง iPhone มากๆ ก็ควรพิจาณาเป็นคนละตัวแล้วล่ะ ไม่น่าอ้างได้ว่า ทำก่อนเพราะไอ้ตัวที่ทำก่อน มันหน้าตาคนละเรื่องเลย
ตัว Prototype นี่ Home Screen
Go-Kung Wed, 09/11/2011 - 21:17
In reply to Android ที่สร้างก่อน iPhone by WWII
ตัว Prototype นี่ Home Screen + icon bar แทบจะถอดมาจาก BB เลยครับ
ส่วนเริ่มมาเป็นสไตล์ปัจจุบันเมื่อไรนี่ผมไม่แน่ใจ ช่วงนั้นไม่ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของน้องแอนเลย
พอดีไปเกาหลี
rulaz07 Wed, 09/11/2011 - 12:14
พอดีไปเกาหลี เลยต้องเข้าเมืองตาหลิ่วคับ
ต่อไปอาจจะมีข่าว "Samsung ฟ้องกลับ iPhone มีต้นกำเนิดมาจากเกาหลี" ก็ได้ ;P
เหมือนเมาส์ในแล๊บ xerox
lastone Wed, 09/11/2011 - 12:32
เหมือนเมาส์ในแล๊บ xerox
Eric Schmidt
qute Wed, 09/11/2011 - 12:33
Eric Schmidt เป็นคนเกาหลีหรือเปล่าครับ?
??
BlackMiracle Wed, 09/11/2011 - 12:38
In reply to Eric Schmidt by qute
??
ใช่ครับ หน้าตา +
PaPaSEK Wed, 09/11/2011 - 12:58
In reply to Eric Schmidt by qute
ใช่ครับ หน้าตา + ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเกาหลี...
ดูที่รูปสิครับ หน้าแดงเพราะก่อนถ่ายรูปเพิ่งกินกิมจิมา
ผมว่าหน้าเขาเหมือนโดนกดกับกะท
toandthen Wed, 09/11/2011 - 13:14
In reply to ใช่ครับ หน้าตา + by PaPaSEK
ผมว่าหน้าเขาเหมือนโดนกดกับกะทะเนื้อย่างมามากกว่านะ
ฮ่า ฮ่า งั้นก็แสดงว่า
PaPaSEK Wed, 09/11/2011 - 14:48
In reply to ผมว่าหน้าเขาเหมือนโดนกดกับกะท by toandthen
ฮ่า ฮ่า งั้นก็แสดงว่า Assembly in Korea
ถึงว่า ตาหยีเชียว!
WWII Wed, 09/11/2011 - 15:32
In reply to ใช่ครับ หน้าตา + by PaPaSEK
ถึงว่า ตาหยีเชียว!
ฮาเลย
shinobi Wed, 09/11/2011 - 14:18
In reply to Eric Schmidt by qute
ฮาเลย
"จะไม่รัก Motorola
ch1wat Wed, 09/11/2011 - 12:39
"จะไม่รัก Motorola เพียงคนเดียว" <-- คือเฉพาะตอนนี้หรือเปล่าครับ
มีอะไรที่เป็นหลักประกันว่า พอ Android ติดลมบนแบบจริง ๆ จัง ๆ
แล้วจะไม่สลัดพันธมิตรผู้ผลิตทิ้ง ผลประโยชน์ยังไงก็ไม่เข้าใครออกใคร
ใช่ครับ Android สร้างมาก่อน
nutmos Wed, 09/11/2011 - 12:48
ใช่ครับ Android สร้างมาก่อน แต่เมื่อก่อนเป็น Android แบบที่เห็นในปัจจุบันหรือเปล่า อันนี้ไม่ทราบ
ผมคิดว่าการทำ OS ให้รองรับ
TiOnline Wed, 09/11/2011 - 14:27
ผมคิดว่าการทำ OS ให้รองรับ Hardwore จำนวนน้อยๆ มันง่ายกว่าการทำ OS ตัวหนึ่งให้รองรับ Hardware จำนวนมากๆ นะ จะเห็นได้ว่า iPhone (รวมทั้ง iPad iPod) แต่ละรุ่นมีสเปกเดียวทั่วโลกถึงแม้จะนับรวมทุกรุ่น มันก็มีไม่สเปกเอง ต่างจาก Android จนถึงวันนี้มีแล้วไม่รู้กี่รุ่นกี่สเปก
Andriod รุ่นแรก ๆ ไม่มี
nessuchan Wed, 09/11/2011 - 14:34
Andriod รุ่นแรก ๆ ไม่มี Multitouch
ฟิ้ววววว แล้วก้หายตัวไปอย่างไว
จำได้ว่าทำได้ตอน G1 นี่นา
tomazzu Wed, 09/11/2011 - 16:21
In reply to Andriod รุ่นแรก ๆ ไม่มี by nessuchan
จำได้ว่าทำได้ตอน G1 นี่นา
ซึ่ง apple
put4558350 Wed, 09/11/2011 - 19:31
In reply to Andriod รุ่นแรก ๆ ไม่มี by nessuchan
ซึ่ง apple ไม่ได้คิดเองแต่พยายามจดสิทธิบัตร์
google เลยปิดเอาไว้
ซึ่ง หลังจาก 1.6
nessuchan Wed, 09/11/2011 - 23:05
In reply to ซึ่ง apple by put4558350
ซึ่ง หลังจาก 1.6 ก็เพิ่มขึ้นมา?? คือจริง ๆ อยากให้มี Multitouch ตั้งแต่แรกใช่ไหม แต่กลัวหาว่าลอกเลียนแบบ เลยปิดเอาไว้ไม่ให้ใช้ แต่ไปไปมา ๆ มันไม่ไหวจริง ๆ เลยเอาวะ เหมือนก็เหมือน (เกรงใจไม่อยากใช้คำว่าลอก)ทั้งที่ในใจลึก ๆ ก็รู้ว่ามันเป็น Feature เด่น ของโทรศัพท์คนอื่นเขา
ใครจะว่าไงผมไม่รู้นะ แต่ผมเชื่อของผมว่า ถ้าไม่มี iPhone ในวันนั้น Android ในปัจจุบัน จะไม่ใช่เหมือนในปัจจุบันนี้แน่นอน สมควรแล้วที่ลุงจ๊อปส์จะโกรธ
แต่อย่างว่า สมัยนี้ เรามองว่าการลอกเลียนแบบกันกลายเป็นเรื่องยอมรับได้ไปเสียแล้วเพราะตัวเองก็ได้รับผลประโยชน์ เลยทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ แล้วพอโดนว่าหน่อยก็โกรธแทน เถียงแทน ยกเหตุผลอื่นมาอ้าง
ป.ล. ผมไม่ได้เกลียด Android นะ แค่สงสารลุง
บางทีผมก็สงสารคนวิจัยไว้ตั้งแ
lew Wed, 09/11/2011 - 23:13
In reply to ซึ่ง หลังจาก 1.6 by nessuchan
บางทีผมก็สงสารคนวิจัยไว้ตั้งแต่แรกแล้วไม่ได้จดสิทธิบัตร
ด้วยความเคารพ
nessuchan Thu, 10/11/2011 - 09:38
In reply to บางทีผมก็สงสารคนวิจัยไว้ตั้งแ by lew
ด้วยความเคารพ ผมคิดว่าอันนี้มัน Microsoft Surface นะครับ
คือผมคิดว่ามันค่อนข้างจะไม่ใกล้เคียงกับ iPhone น่ะครับ หรือไม่ใกล้กับ product ตัวใหนของ Apple เลย
แต่ผมเชื่อนะครับว่า Apple ไม่ได้คิด Multitouch เค้าแค่เอามาบอกให้โลกนี้รู้ว่า Multitouch มันทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นยังไง และมันทำให้ใครหลาย ๆ คนก็นึกออกว่าโทรศัพท์แบบ Touch มันก็ควรจะเป็นแบบนี้ ถึงมียุค post iPhone ขึ้นมา อนาคต iOS ก็คงจะดับไปคล้ายกับ MAC OS เหมือน Model Microsoft-Apple
ผมไม่สนับสนุน, ไม่เห็นด้วย,
lew Thu, 10/11/2011 - 10:17
In reply to ด้วยความเคารพ by nessuchan
ผมไม่สนับสนุน, ไม่เห็นด้วย, และต่อต้าน สิทธิบัตรที่เป็นสิทธิบัตร "ข้อบ่งใช้" ครับ ถ้าคุณได้ศึกษาสิทธิบัตรพวกนี้ มันมีอยู่มากในวงการแพทย์ ยาจำนวนมากไม่เคยหลุดจากวงจรสิทธิบัตรสักทีทั้งที่เป็นยาตัวเดิม (อ่านเพิ่มเติม Wikipedia:Evergreening) สิทธิบัตรเหล่านี้ "น่ารังเกียจ" ในสายตาของผม
สิทธิบัตรมีขึ้นเพื่อทำให้โลกเจริญขึ้น ด้วยการเชิญชวนให้คนที่คิดค้นเทคโนโลยี "เปิดเผย" กระบวนการทำงาน และแนวคิดของเทคโนโลยี เพื่อให้คนนำไปต่อยอดได้ "หลังจาก" หมดอายุของสิทธิบัตรลง โดยกฏหมายจะคุ้มครองให้มีการผูกขาดในช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อเชิญชวนให้คนเปิดเผยแนวคิดของตัวเองกันมากขึ้น
แต่การจดสิทธิบัตรแบบข้อบ่งใช้ "เทคโนโลยี X ใช้รูปแบบ Y" กลับไม่ได้สร้างเทคโนโลยีอะไรใหม่ แต่ได้รับความคุ้มครอง ในมุมมองของผมมันคือการอาศัยช่องโหว่กฏหมาย (ที่ต้องแก้ไข)
การที่คุณบอกว่า "เค้าแค่เอามาบอกให้โลกนี้รู้ว่า Multitouch มันทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นยังไง" อาจจะเป็นสิ่งที่ควรได้รับการยกย่องครับ แต่ในมุมมองของผม มันไม่ควรได้รับการคุ้มครองตามกฏหมาย
+1 ครับ Evergreening
bahamutkung Thu, 10/11/2011 - 15:12
In reply to ผมไม่สนับสนุน, ไม่เห็นด้วย, by lew
+1 ครับ
Evergreening ผมก็ต่อต้านมานานแล้ว เพราะหลานผมเป็นเอดส์แต่เกิด และเกือบไม่รอดมาจนตอนนี้เพราะไอ้ราคายามหาโหดเนี่ยแหละ
แล้วยิ่งได้ศึกษาวิธีก็ยิ่งเกลียด ไม่ผิดกฎหมายหรอก แต่มองยังไงก็คือโกง
ขอบคุณครับ
nessuchan Thu, 10/11/2011 - 15:45
In reply to ผมไม่สนับสนุน, ไม่เห็นด้วย, by lew
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เรียนตามตรง ผมไม่มีความรู้ทางด้านสิทธิบัตรในเชิงลึก เป็นคนธรรมดาคนนึงครับ
และผมก็ไม่เห็นด้วยนะครับ ถ้ามันเป็นยา หรือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ที่จะยึดสิทธิบัตรกัน แต่ผมสื่อในประเด็นทางด้านโทรศัพท์มือถือ
อันนี้ตั้งแต่ต้นได้พยายามที่จะสื่อถึงประเด็น Android และ iPhone ครับ แต่ถ้ามีประเด็นนอกเหนือจากนี้ผมไม่ได้ศึกษาจริง ๆ และคงจะเห็นด้วยกับคุณ lew ครับในประเด็นที่นอกเหนือจากนี้
ผมไม่ได้พูดถึงประเด็นทางกฏหมาย ไม่ได้อยากให้ใครมาห้าม Android หรือคนอื่น ๆ ทำอะไร แต่ผมแค่ไม่อยากให้ทุกคนปฏิเสธว่า Android มาจากไหน หรือแม้แต่เพียงแรงบันดาลใจ
ใน Blognone การหยิบยืมที่มาของข่าวจากที่อื่น ก็ยังต้องมีการให้เครดิตแก่เจ้าของ ชาว Blognone จะรุ้สึกอย่างไรครับ ถ้ามีเวบอื่นใช้รูปภาพหรือข้อมูลอ้างอิงจากที่นี่ โดยปฏิเสธเสียงแข็งว่าตนเองคิดได้เองมานานแล้ว?
นี่คือประเด็นที่ผมอยากจะเสนอครับ ส่วนเรื่องประเด็นอื่น ๆ หรือข้อมูลของท่านอื่น ส่วนใหญ่ผมจะเห็นด้วยนะครับ :)
Apple ไม่ได้เป็นผู้คิดค้นสิทธิบัตรเองทั้งหมด แต่เป็นผู้นำเทคโนโลยีเหล่านั้นที่มีคนคิดไว้ ทำให้มันใช้งานได้จริง Multitouch นั้นมีมานานมากแล้ว แต่ก็ยังไม่เคยมีใครทำออกมาให้คนอื่นรู้ว่ามันจะใช้งานในชีวิตจริงได้อย่างไร เรื่องนี้เราสมควรให้เครดิตครับในความคิดผม แต่ไม่ใช่ว่าเราจะเลียนแบบไม่ได้ แต่ในแง่มารยาทเราก็ควรให้เครดิตแก่เจ้าของ แต่ในความเป็นจริง ไม่สามารถทำได้ครับเพราะมันจะเกิดการฟ้องร้องกัน เลยอุบเงียบไว้ ผมว่าตัว Eric เองก็คงยอมรับ แต่เป็นสาวกต่างหากที่ไม่ยอมรับกัน
สิทธิบัตรจะมีค่าก็ต่อเมื่อมันไม่ได้อยู่ในเศษกระดาษครับ แต่มันก็ไม่ได้ออกมาง่าย ๆ โดยปราศจากความคิดสร้างสรรค์ และการลงมือทำงานอย่างหนัก
ป.ล. ผมเห็นด้วยกับประโยคนี้อย่างมากครับ
"สิทธิบัตรมีขึ้นเพื่อทำให้โลกเจริญขึ้น ด้วยการเชิญชวนให้คนที่คิดค้นเทคโนโลยี "เปิดเผย" กระบวนการทำงาน และแนวคิดของเทคโนโลยี เพื่อให้คนนำไปต่อยอดได้ "หลังจาก" หมดอายุของสิทธิบัตรลง โดยกฏหมายจะคุ้มครองให้มีการผูกขาดในช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อเชิญชวนให้คนเปิดเผยแนวคิดของตัวเองกันมากขึ้น"
แอปเปิลมีสิทธิฟ้องครับ
lew Thu, 10/11/2011 - 16:50
In reply to ขอบคุณครับ by nessuchan
ผมว่าสตีฟไม่ได้อ่อนแอขนาดที่ใ
Sxton Wed, 09/11/2011 - 23:47
In reply to ซึ่ง หลังจาก 1.6 by nessuchan
ผมว่าสตีฟไม่ได้อ่อนแอขนาดที่ใครจะต้องมาสงสารนะครับ ถ้าเคยศึกษาประวัติของแกมา เรื่องโดนลอกหรือลอกคนอื่นอะไรพรรนี้เป็นเรื่องที่แกน่าจะชินชามากแล้ว
สตีฟไม่ใช่เด็กอ่อนหัดขนาดที่จะมางอแงหรือไม่วางแผนรับมือการโดนลอกเลียนแบบ ผมเชื่อว่าแกน่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่า iPhone จะต้องประสบความสำเร็จและถูกลอกเลียนแบบอย่างที่เห็นกัน การแสดงความโกรธ การออกมาวิจารณ์และให้สัมภาษณ์ มันก็แค่ส่วนนึงของสิ่งที่คิดไว้ครับ...
สงครามครั้งสุดท้ายในชีวิตของสตีฟ จ๊อบส์ แกชนะไปแล้วครับ...
ผมมั่นใจมากว่าคุณหลิวไม่ได้สง
YF-01 Wed, 09/11/2011 - 23:57
In reply to ผมว่าสตีฟไม่ได้อ่อนแอขนาดที่ใ by Sxton
ผมมั่นใจมากว่าคุณหลิวไม่ได้สงสารจอบส์.....ไม่น่าจะหมายถึงจอบส์ด้วยซ้ำไป
ถ้าเคยศึกษาประวัติของแกน่าจะรู้ว่าจอบส์นี่แหละนักลอกตัวยงเลย แต่เป็นคนที่มองทะลุแก่นของการทำให้เป็น"เครื่องอุปโภค"มากกว่าคนคิดค้นซะเกือบทุกครั้ง เลยดูเหมือนเป็นคนคิดเองไปซะงั้น
ผม reply คุณ nessuchan
Sxton Thu, 10/11/2011 - 00:26
In reply to ผมมั่นใจมากว่าคุณหลิวไม่ได้สง by YF-01
ผม reply คุณ nessuchan น่ะครับ :)
อ้างอิงจาก By: Sxton on 09/11/11 22:47 #352246 Reply to:352237 <<
ขอบคุณครับ
nessuchan Thu, 10/11/2011 - 09:26
In reply to ผม reply คุณ nessuchan by Sxton
ขอบคุณครับ เป็นแนวคิดที่ผมไม่เคยคิดเลย :)
บางทีผมอาจจะมองโลกแค่ด้านเดียวหรืออาจจะแคบไปหน่อย
แต่อย่างที่ผมเกริ่นไว้แต่ต้นน่ะครับ คนเราสมัยนี้มองเรื่องการลอกเลียนแบบเป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็ทำไปเสียแล้ว (สมัยนี้การไม่ลุกให้เด็กนั่งบนรถเมถือเป็นเรื่องปกติ การเอาเปรียบกัน ถือเป็นเรื่องยอมรับได้ การโกงกิน....อุปปปส์ ไม่เอ่ยดีกว่า...) และคนที่ถูกลอกก็ควรจะชินชา ซึ่งผมก็ยังคิดว่ามันไม่แฟร์น่ะครับ แต่ผมก็ยอมรับนะครับว่าสิ่งนี้ทำให้โลกนี้หมุนไปเร็วขึ้น และทำให้เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ
อุ้ย ดูผิดตำแหน่ง ขอโทษครับ
YF-01 Thu, 10/11/2011 - 12:16
In reply to ผม reply คุณ nessuchan by Sxton
อุ้ย ดูผิดตำแหน่ง ขอโทษครับ -/-
ผมมองว่า Jobs
qute Thu, 10/11/2011 - 11:22
In reply to ผมมั่นใจมากว่าคุณหลิวไม่ได้สง by YF-01
ผมมองว่า Jobs คือคนที่เอาสิ่งที่คนอื่นคิดมาทำให้ใช้ประโยชน์ได้จริงครับ ส่วนเรื่องลอกนี่ผมว่าไม่มีใครเก่งเกิน Android ครับ ลอก iPhone ได้ทุกอย่างแต่ไม่ดีเท่าสักอย่าง
ผมขอใช้คาถาทองคำอีกสักรอบ "Ko
mk Thu, 10/11/2011 - 14:08
In reply to ผมมองว่า Jobs by qute
ผมขอใช้คาถาทองคำอีกสักรอบ
"Konfabulator"
เดี๋ยวนี้ถ้าจะอินเทรนด์ผมว่าน
nessuchan Thu, 10/11/2011 - 15:48
In reply to ผมขอใช้คาถาทองคำอีกสักรอบ "Ko by mk
เดี๋ยวนี้ถ้าจะอินเทรนด์ผมว่าน่าจะใช้คำว่า "notification" นะครับ ^^
ลอกเต็มๆ เห็น iphone
menu_dot Wed, 09/11/2011 - 14:52
ลอกเต็มๆ เห็น iphone ดังเลยทำตาม
เอาหนะ ไอโฟนยังมี
breambeem Wed, 09/11/2011 - 15:47
เอาหนะ ไอโฟนยังมี notification bar, siri, icloud ได้เลย
คนขาย โต๊ะเก้า ทีวี วิทยุ ตู้เย็น พัดลม ยังไม่ได้มีเจ้าเดียวในโลกเลย
+1
Chiron Wed, 09/11/2011 - 17:17
In reply to เอาหนะ ไอโฟนยังมี by breambeem
+1
ขอเม้นเต็มๆที
Mkvy Wed, 09/11/2011 - 17:25
ขอเม้นเต็มๆที "ผมลอกแบล็คเบอรี่ ก่อนจะมาลอกไอโฟน" เอาจริงๆ จากประสบการ การใช้งาน ต้องยอมรับว่าไอโฟนเหนือกว่าอยู่นิดหน่อย
เห็นด้วยกับอันนี้แหละ
latesleeper Thu, 10/11/2011 - 00:21
In reply to ขอเม้นเต็มๆที by Mkvy
เห็นด้วยกับอันนี้แหละ
ทำให้ผมนึกถึง หนังประวัติ
jaykungzcs Wed, 09/11/2011 - 18:06
ทำให้ผมนึกถึง หนังประวัติ Microsoft & Apple จำไม่ได้ชื่อเรื่องว่าอะไร ก็ไม่รู้ว่าใครลอกใคร ใครพัฒนาก่อนกัน สุดท้ายก็แยกย้ายกัน ดังไปคนละทาง ซึ่งมันก็สมเหตุสมผลแล้ว
Pirate of silicon valley
tirakarn Wed, 09/11/2011 - 18:12
In reply to ทำให้ผมนึกถึง หนังประวัติ by jaykungzcs
Pirate of silicon valley หรือเปล่าครับ
ถ้า MS กับ Apple ก็ตอบง่าย ๆ
mr_tawan Wed, 09/11/2011 - 20:37
In reply to ทำให้ผมนึกถึง หนังประวัติ by jaykungzcs
ถ้า MS กับ Apple ก็ตอบง่าย ๆ ครับว่า ลอกทั้งคู่