หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows 8 รอบพรีวิวไปแล้ว ก็มีกระแสข่าวตามมามากมาย โดยเฉพาะการโต้เถียงกันไปมาระหว่างกลุ่มสาวกไมโครซอฟท์กับกลุ่มสาวกแอปเปิล ซึ่งถ้ารวมจำนวนผู้ใช้ทั้ง Windows และ OS X ก็มีส่วนแบ่งถึง 90% ของระบบปฏิบัติการทั้งโลก เราลองมาดูการเปรียบเทียบของทั้งสองระบบปฏิบัติการ และความเห็นของแต่ละฝ่ายกัน
สาวก vs สาวก
ฝั่งไมโครซอฟท์
- จุดอ่อนของ iOS กับ Android แท็บเล็ตคือไม่มีใครใช้กับงาน Productivity Work เช่นงานเอกสาร, ทำพรีเซนต์, แต่งรูป ถึงจะบอกว่ามีแอพที่ทำได้แต่มันมีไว้แค่สวยๆ แต่ Windows 8 จะรวมทุกอย่างไว้ เอาแท็บเล็ตตั้ง ต่อคีย์บอร์ดกับเมาส์ก็ใช้ Photoshop หรือ MS Office ได้เลย
- iPad เปิดโลกแท็บเล็ตก็จริง แต่ Windows 8 ทำให้มันทำงานได้จริง
- ต่อไปบริษัทขายแท็บเล็ตจะขายพ่วง Windows 8 ไปเลย คือใครอยากใช้เป็นแท็บเล็ตก็เปิดจอ Metro Style ส่วนใครอยากใช้ทำงาน ก็เปลี่ยนโหมดมา Windows ปกติ เป็นได้ทั้งแท็บเล็ตและเน็ตบุ๊ค
- บูทเร็วกว่าทุก OS ที่แอปเปิลมี แม้แต่ iOS ก็เถอะ (แต่สูสีกับ Chrome OS)
- Developer ฝั่ง Desktop App ยังอยู่ข้างไมโครซอฟท์เยอะ และพาร์ทเนอร์อีกมหาศาล อย่าง Oracle, IBM, Yahoo!, Nokia หรือแม้แต่ Facebook
- Visual Studio ยังคงเป็น Developer Tools ที่ดีที่สุดอยู่
- มันคือยุคของ Post-Post-PC-Era (เอ้าฮา)
- ถึงเวลาของแท็บเล็ตสีอื่นนอกจากขาวกับดำแล้ว !!
- มันก็แค่ Windows 7 SP 3 ที่มีหน้ากากสวยๆ มาครอบ
- สิ่งที่โชว์มาไม่ต่างอะไรกับการลอกคอนเซ็ปต์ของ Lion
- ไมโครซอฟท์ช้าเกินไป กว่าที่ Windows 8 จะออกขายจริงก็อีกเป็นปี ซึ่งช้าไปแล้วรึเปล่า ? แอปเปิลคงนั่งนับเงินกับ iPad 3 หรือกูเกิลคงทำ Android เวอร์ชันที่ 20,000 เสร็จก่อนก่อน Windows 8 จะออกด้วยซ้ำ
- CPU ที่ไมโครซอฟท์เอามาโชว์เครื่อง Samsung มันคือ Intel Core i5 ซึ่งต้องเทียบกับ Macbook Air แต่ถ้าจะเอามาใช้ทำแท็บเล็ตก็ต้องเป็น ARM ซึ่งจะได้แท็บเล็ตที่กินแบตและร้อนกว่า iPad อย่างมาก
- แอพทุกตัวแทบจะต้องเขียนใหม่เพื่อรับ Metro Style ถึงจะบอกว่ามันใช้ Excel ได้ แต่ลองเข้าจริงก็ไม่มีใครใช้อยู่ดี นอกจากจะต้องหาเมาส์มาวาง เทียบไม่ได้กับ Numbers บน iPad ที่แอปเปิลเขียนใหม่
- Developer ต้องทำงานอย่างหนักกับฮาร์ดแวร์สารพัดแบบที่จะวางขาย ขนาดหน้าจอที่ต่างกัน อุปกรณ์เสริมที่ต่างกัน แทนที่จะไปโฟกัสเรื่องสำคัญเรื่องอื่น
- หน้าจอแบบ Tiles ใช้แล้วดีจริงหรือ ? ลองดู Windows Phone 7 ที่อยู่ในตลาดสิ มีใครใช้บ้าง ?
- ภายใต้หน้ากากที่สวยงาม มันก็ยังคงเป็น Windows ที่เต็มไปด้วยปัญหาเดิมๆ อย่าง Virus, DLL Hell, Registry Hell และการออกร้อย Edition อันแสนจะน่าปวดหัว
- ขอแสดงความยินดีด้วยกับ "Next year (too late) product" ของไมโครซอฟท์
**OSX Lion vs Windows 8**
ทั้ง OSX Lion และ Windows 8 มีความแตกต่างกันพอสมควร และหากจะเอามาเปรียบเทียบกันตอนนี้ว่าใครดีกว่าใครคงจะยากเพราะ Windows 8 ยังอยู่แค่เวอร์ชัน Alpha ยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าจะออกเวอร์ชันเต็ม (และอาจจะมีอะไรมากกว่าที่เราเห็น)
![]() |
Tablet Style:
- หน้าจอใช้งานแบบแท็บเล็ต Lion ใช้ Launch Pad ขึ้นมาซ้อนกับหน้าปกติ แต่เปิดเครื่องมาจะยังไม่ได้เปิด Launch Pad เลยในทันที ต้องกดปุ่มเพื่อเรียกใช้
- Windows 8 พอเปิดขึ้นมาจะได้ใช้ Metro Style เลย มาครอบทั้งหมดไว้ แต่ก็มี Shortcut ให้สลับโหมดไปมาได้
![]() |
Switching Application:
- Lion ใช้ Mission Control ดึงทุกหน้าจอมาย่อไว้ในหน้าเดียว
- Windows 8 ใช้ Task Manager เช่นเคย แต่สวยขึ้น สามารถใช้ได้ทั้งในโหมด Metro Style และ Windows Style
![]() |
Full Screen Mode:
- OSX เพิ่งจะมีโหมดเปิดโปรแกรมเต็มหน้าจอใน Lion นี่เอง แต่หลายโปรแกรมยังคงทำงานในโหมดปกติอยู่
- โปรแกรมใน Windows ใช้โหมดเต็มหน้าจอมาได้หลายปีแล้ว (เช่นกด F11 ใน IE) แต่บน Windows 8 โปรแกรมที่ทำงานเต็มหน้าจออาจจะต้องแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อรับ Metro Style
![]() |
App Store:
- OSX มี App Store ของตัวเองตั้งแต่ช่วงปลายของ Snow Leopard และบน Lion ก็รวม App Store เข้ากับระบบปฏิบัติการด้วย (Install, Update, Uninstall)
- ไมโครซอฟท์คอนเฟิร์มว่า Windows 8 จะมี App Store ด้วยเช่นกัน แต่ข้อมูลที่เผยออกมายังไม่มากเท่าไหร่
![]() |
Touch and Gesture Support:
- OSX รองรับการสัมผัสมาตั้งแต่ Snow Leopard แล้วแต่ต้องใช้ผ่าน Trackpad หรือ Magic Mouse ของแอปเปิล
- Windows 8 ใช้การสัมผัสหน้าจอโดยตรง รองรับระบบ Multi-touch ใช้สัมผัสสองมือพร้อมกันได้
![]() |
CPU:
- ซีพียู Lion ยังคงยึดอยู่กับชิป Intel ทั้งหลาย และใช้ A5 สำหรับ iOS
- Windows 8 สนับสนุนซีพียูทุกแขนงรวมทั้ง ARM ด้วย
![]() |
แถมสไลด์ที่หลุดจากวงในไมโครซอฟท์ ช่วงกำลังพัฒนา Windows 8 อยู่
อ่านแล้วดูเหมือนฝั่งสาวก mac
GoblinKing Thu, 09/15/2011 - 15:14
อ่านแล้วดูเหมือนฝั่งสาวก mac จะเกรียนๆ พูดแดกดันหน่อยนะ =_=
แล้วแต่อคติครับ แต่ผมก็รู้สึก
vevysang Thu, 09/15/2011 - 16:25
In reply to อ่านแล้วดูเหมือนฝั่งสาวก mac by GoblinKing
แล้วแต่อคติครับ
แต่ผมก็รู้สึกงั้น
อาจจะเป็นเพราะว่า เป็นเปรียบเทียบกันระหว่าง
ของที่ออกแล้วเวริค กับของที่ยังไม่ออก
+1 รู้สึกอย่างนั้นเหมือนกัน
choke_08 Thu, 09/15/2011 - 17:41
In reply to อ่านแล้วดูเหมือนฝั่งสาวก mac by GoblinKing
+1 รู้สึกอย่างนั้นเหมือนกัน
จริงๆแล้วเราไม่มีความจำเป็นต้
BLiNDiNG Fri, 09/16/2011 - 02:16
In reply to อ่านแล้วดูเหมือนฝั่งสาวก mac by GoblinKing
จริงๆแล้วเราไม่มีความจำเป็นต้องไปเถียงให้เค้าเลยรึเปล่าครับ??
เราเป็นคนจ่ายเงินให้เค้านะ ทำไมเราไป concern เหมือนเค้าเป้นลูกค้าเรา -_-"
ผมชอบที่มีการแข่งกันเยอะๆนี่ล่ะครับ จะได้พัฒนาทั้งคุณภาพและราคา
ดูเหมือนเรื่องการป้องกันการผูกขาดตลาด จะมีประโยชน์กว่าเรื่องสิทธิบัตร(ที่ไม่ค่อยรัดกุมนัก)
บทความที่น่าสนใจมากครับ เหมือ
GuBaRaK Thu, 09/15/2011 - 15:19
บทความที่น่าสนใจมากครับ
เหมือนกับว่าตอนนี้ Personal Computer OS มันมุ่งไปทางทางหนึ่งพร้อมๆกัน แล้วเหมือนกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด น่าสนใจดีครับ
ปล.
-"ไปมาระัหว่างกลุ่ม" มีไม้หันอากาศบนสระอะครับ
-"Lion ก็ีรวม App Store" คำว่า ก็ เหมือนมีสระอะไรซักอย่างซ้อนบน ก ไก่อ่ะครับ
แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ :)
khajochi Thu, 09/15/2011 - 15:21
In reply to บทความที่น่าสนใจมากครับ เหมือ by GuBaRaK
แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ :)
Windows 8
Pinery Thu, 09/15/2011 - 15:20
Windows 8 ยังเป็นเวอร์ชันพรีวิวอยู่เลย เอามาเปรียบเทียบกันแล้วเรอะ
แต่ข่าวนี้คอมเม้นท์ยาวแน่ๆ อิอิ ^^
นั่นสิ ผมก็มารอดู
PaPaSEK Thu, 09/15/2011 - 15:53
In reply to Windows 8 by Pinery
นั่นสิ ผมก็มารอดู แต่ยังไม่มีใครเปิดประเด็น
ส่วนตัวคิดว่ามันเข้ามือทั้งสองตัว หมายถึงว่า UI ได้รับการออกแบบมาอย่างดี เรื่องระบบหลังฉากยังไม่ขอพูดถึงละกัน
ปล.Mac ดีกว่าเพราะไม่มีไวรัส, พนักงาน iStudio เค้าบอกว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
#ผมหมั่นไส้เลยไล่เปิดข่าว Mac ติดมัลแวร์ไว้ซะทุกเครื่องเลย, iPhone ก็ไม่เว้น
+1 สะใจใช่น้อย
kswisit Thu, 09/15/2011 - 15:58
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
+1 สะใจใช่น้อย
+1 ฮาาาาาาาาาาาาาา
Pinery Thu, 09/15/2011 - 16:19
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
+1 ฮาาาาาาาาาาาาาา
ฮ่า ผมเปิดหน้าเว็บ Microsoft
Elysium Thu, 09/15/2011 - 17:12
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
ฮ่า ผมเปิดหน้าเว็บ Microsoft ทิ้งไว้แหละ
สงสัยจะเกรียนน้อยกว่า
-1 ผมว่าทำแบบนี้ไม่เหมาะสมครั
zerocool Thu, 09/15/2011 - 17:26
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
-1
ผมว่าทำแบบนี้ไม่เหมาะสมครับ
ผมเห็นด้วยครับ
PaPaSEK Thu, 09/15/2011 - 17:40
In reply to -1 ผมว่าทำแบบนี้ไม่เหมาะสมครั by zerocool
ผมเห็นด้วยครับ ถ้าวันนั้นใครไปสาขาซีคอนฯ ตอนเที่ยงๆ คงเห็นไอหนวดคนนึงยืนเถียงกับพนักงานตัวสูงๆ อยู่
เพราะเรื่องมัลแวร์ไม่ใช่ไวรัสนี่แหละครับ
คราวหน้าจะไม่ทำอีกครับ
+1 ฮาจริง
wonderkid Thu, 09/15/2011 - 17:56
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
+1 ฮาจริง
ผมก็ทำออกจะบ่อยเพราะหมั่นไส้พ
iPomz Thu, 09/15/2011 - 22:54
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
ผมก็ทำออกจะบ่อยเพราะหมั่นไส้พนักงานคุยโม้นี่แหละ
เกรียน...แต่ชอบครับ :D
Aikae Thu, 09/15/2011 - 23:00
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
เกรียน...แต่ชอบครับ :D
พนักงาน iStudio
armkung Fri, 09/16/2011 - 00:16
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
พนักงาน iStudio บางคนก็ไม่ค่อยรู้อะไรเลยครับ
เคยบ่นเรื่อง สระใน MSN ของ Mac แต่คุณพนักงานก็บอกว่าไม่มีปัญหานี้นะคะ
เลยต้องเปิด MSN ให้พี่แกเล่นดูแกถึงจะรู้ว่ามันเป็นยังไง
ไม่ค่อยแปลกใจครับ ลองชะเง้อดูหลังเคาน์เตอร์ที่ iStudio ดูครับ พนักงานยังใช้ Acer/HP อยู่เลย - -"
-1 เป็นการกระทำที่ดูหมิ่นศรัท
lancaster Fri, 09/16/2011 - 04:24
In reply to นั่นสิ ผมก็มารอดู by PaPaSEK
-1
เป็นการกระทำที่ดูหมิ่นศรัทธา อีกทั้งยังเป็นการขัดขวางการ import สาวกเข้าลัทธิอีกต่างหาก
ฮา แต่คงจะฮาไม่ออกถ้าวันนั้นส
PaPaSEK Fri, 09/16/2011 - 09:07
In reply to -1 เป็นการกระทำที่ดูหมิ่นศรัท by lancaster
ฮา
แต่คงจะฮาไม่ออกถ้าวันนั้นสาวกเต็มร้าน
"สิ่งที่โชว์มาไม่ต่างอะไรกับก
Soul_Master Thu, 09/15/2011 - 15:36
"สิ่งที่โชว์มาไม่ต่างอะไรกับการลอกคอนเซ็ปต์ของ Lion" ยังงงอยู่ว่าลอกเศษตรงเสี้ยวไหนของ Lion อย่าบอกนะว่ารองรับ Touch Screen เหมือนกัน?
ที่สาวกว่ากันไปมานี่ก็ผมเห็นว
paween_a Thu, 09/15/2011 - 15:42
ที่สาวกว่ากันไปมานี่ก็ผมเห็นว่าจริงหลายข้อนะครับ ทั้งสองฝั่งเลย
เพียงแต่ถ้ามองในด้าน tablet แล้ว เหตุผลที่ฝั่ง Apple ยกมาจะดูมีภาษีกว่า ทั้งเรื่อง CPU และเรื่องขนาดของหน้าจอและ H/W ที่หลากหลายเกินไปหน่อย ทำให้เกิดความลำบากในฝั่งนักพัฒนาพอสมควร และยิ่งเป็น OS ลำดับที่ 3 สำหรับงานด้าน tablet อีก (1.iOS, 2.Android) มันยิ่งทำให้ความแตกต่างของจำนวน App ยิ่งห่างออกไปอีก
อย่างไรก็ดีผมคงไม่กล้าฟันธงหรอกว่าใครจะรุ่ง หรือใครจะร่วง หรือจะกอดคอกันแข่งต่อไปแบบนี้
แต่ผมเชื่อย่างหนึ่งว่ามันจะเกิดการพัฒนาในด้าน tablet เป็นอย่างมากครับ
หลากหลายเกินไปทำให้เกิดความลำ
kamij33 Thu, 09/15/2011 - 17:18
In reply to ที่สาวกว่ากันไปมานี่ก็ผมเห็นว by paween_a
หลากหลายเกินไปทำให้เกิดความลำบากขึ้น ผมว่าไม่จริงครับ โปรแกรมมันก็เหมือนๆกับทำใน windows ปกตินั้นแหละครับ หน้าจอและสเปคเครื่องโนตบุ๊คกับ PC ยังไม่เหมือนกันมันยังใช้ได้เลย ส่วน driver ก็ผู้ผลิต H/W เป็นคนสร้าง คนพัฒนาแอฟไม่ต้องสนใจตรงนี้ครับ มันคือ windows ครับ ไม่ใช่ mobile os
OS X อาจจะดีจริง แต่ Windows
UltimaWeapon Thu, 09/15/2011 - 15:46
OS X อาจจะดีจริง แต่ Windows ดีกว่าสำหรับคนเกือบ 90% บนโลกใบนี้ที่ใช้ PC
iPad ก็เหมือนกัน ณ ปัจจุบันดีจริง (ดูจากส่วนแบ่งตลาดปัจจุบัน) แต่ในอนาคตอาจจะโดน Windows งาบจนร่วงเหมือน Mac
สิ่งหนึ่งที่ผมเกลียดพวกสาวกมากคือ การหน้ามืดตามัวเข้าข้างและแถโดยเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นเพื่อสิ่งที่ตัวเองเป็นสาวก (นับรวมทุกสาวกที่นิสัยเป็นแบบนั้น ไม่ได้เจาะจงเฉพาะสาวก Apple) และพอมีคนอื่นที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดแบบสาวก ก็ด่ากลาดไปทั่ว
+1 ให้ย่อหน้าสุดท้ายครับ...
gondolaz Thu, 09/15/2011 - 18:51
In reply to OS X อาจจะดีจริง แต่ Windows by UltimaWeapon
+1 ให้ย่อหน้าสุดท้ายครับ...
+1 ตามด้วยเหตุผลเดียวกัน
bitworld Sun, 09/18/2011 - 09:45
In reply to +1 ให้ย่อหน้าสุดท้ายครับ... by gondolaz
+1 ตามด้วยเหตุผลเดียวกัน
จากประสบการณ์ตรง Lion
errin Thu, 09/15/2011 - 15:47
จากประสบการณ์ตรง
Lion ห่วยครับ (อย่างน้อยก็ห่วยกว่า SL)
ได้ลองไปจับๆ Windows 7 แล้วรู้สึกน่าใช้เหมือนกัน
Lion เจ๋งกว่าอยู่แล้ว
MegaProject Thu, 09/15/2011 - 15:48
Lion เจ๋งกว่าอยู่แล้ว
Same 3811 ^^"
charon11adiroc… Thu, 09/15/2011 - 21:02
In reply to Lion เจ๋งกว่าอยู่แล้ว by MegaProject
Same 3811 ^^"
มาคลอบ --> มาครอบ Mac กะ
Architec Thu, 09/15/2011 - 16:00
มาคลอบ --> มาครอบ
Mac กะ Linux เทพครับ(เทพตายล่ะ) ขยับ kernel เมื่อไหร่โปรแกรมเดิมเน่าสนิท
Linux?
lancaster Fri, 09/16/2011 - 04:25
In reply to มาคลอบ --> มาครอบ Mac กะ by Architec
Linux?
นั่นสิ
จักรนันท์ Fri, 09/16/2011 - 14:19
In reply to Linux? by lancaster
นั่นสิ ผมอ่านแล้วก็สงสัย
แต่เข้าใจว่าเขาไม่รู้จริง เลยไม่ถามดีกว่า เดี๋ยวจะดูเป็นผู้ใหญ่รังแกเด็กน่ะครับ
ไม่ได้เข้าข้างสาวกแอปเปิล
kswisit Thu, 09/15/2011 - 16:01
ไม่ได้เข้าข้างสาวกแอปเปิล แต่เห็นด้วยที่ว่า "Next year (too late) product"
MS ชอบตั้งชื่อ product โดยเอาปีที่ใกล้จะสิ้นปีอยู่แล้วมาต่อท้ายชื่อ
ผมไม่ใช่สาวกแมคนะ ;______;
Blltz Thu, 09/15/2011 - 16:05
ผมไม่ใช่สาวกแมคนะ ;______;
55 ถือว่า quote
khajochi Thu, 09/15/2011 - 17:07
In reply to ผมไม่ใช่สาวกแมคนะ ;______; by Blltz
55 ถือว่า quote ดันเข้าข้างฝั่งแมคละกัน ^^"
คลอบ -->
kong Thu, 09/15/2011 - 16:18
แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ :)
khajochi Thu, 09/15/2011 - 17:08
In reply to คลอบ --> by kong
แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ :)
ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไม
devilblaze Thu, 09/15/2011 - 16:25
ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไม สาวกแมคมักจะกล่าวเช่นนั้นอยู่เป็นประจำ windows ลอก mac os
windows phone ลอก ios / zune ลอก ipod /
** ปล ผมได้ยินเป็นประจำที่มหาลัย มีประโยคหนึ่งที่ผมได้ยินจากโต๊ะข้างๆ ผมเกือบตายเพราะหายใจไม่ออก
mac lover : นี่ ม.ง ยังใช้ windows อยู่หรอวะ เขาไปสมัยไหนแล้ว
Windows use : ทำไมวะ ก็ยังใช้ได้ดีอยู่
mac lover : ดีอะไรวะ ของอ่อนๆ
windows use : ตรงไหนวะ ที่อ่อน
mac lover : หน้าตาไง มันล.วไปแล้ว **(หน้าตาของทั้ง 2 คนดีทั้งคู่)
และเขาก็เถียงกันไปเถียงกันมา จนมาถึงประโยคที่ทำเอาผมเกือบตาย
mac lover : ม.ง รู้มั้ยจ๊อบกรูพ่อบิลเกต ม.ง เห็นมั้ย XP ม.ง ก็ลอก Mac OSX 10 Leopardกรู ????????
ผมเอามาเล่าไม่ฮาหรอกครับถ้าไม่ได้อยู่ในสถานะการ์ณ ณ ตอนนั้น เพราะทั้งคู่คุยกันด้วยน้ำเสียงขบขัน
ไม่ว่าจะเป็น apple lover / apple geek / microsoft lover / microsoft geek
เราก็คนเช่นเธอ
ม.ง ต้องเติม แอเอก ป่าวครับ
ZeroEngine Thu, 09/15/2011 - 16:38
In reply to ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไม by devilblaze
ม.ง ต้องเติม แอเอก ป่าวครับ
เติมอึครับ (ผมว่า)
nidku53 Thu, 09/15/2011 - 16:54
In reply to ม.ง ต้องเติม แอเอก ป่าวครับ by ZeroEngine
เติมอึครับ (ผมว่า) :b
ส่วนความเห็นบนๆ สงสัยเป็นมุมมองของสาวก Win ที่คิดว่าสาวก Mac จะคิดยังไงกับ windows หรือเปล่า?? ผมไม่อยากจะเชื่อว่าจะมีสาวก Mac ที่อาการออกขนาดออกหน้าออกตาแบบนั้น แต่ถ้าอาศัยเกรียนผ่านเว็บบอร์ดเจอเยอะ (แมคแฟนบอยนิสัยดีๆ ก็เยอะนะครับ แต่ไม่ค่อยเป็นข่าว... ฮา)
เพราะว่าแอปเปิลเคยฟ้องไมโครซอ
PaPaSEK Thu, 09/15/2011 - 17:13
In reply to ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไม by devilblaze
เพราะว่าแอปเปิลเคยฟ้องไมโครซอฟท์เรื่อง GUI มาก่อนหน้านี้แล้วครับ ตั้งแต่ Windows 1.0 โน่นแน่ะ
สิ่งที่น่าสังเกตุคือ ในครั้งนั้นแอปเปิลก็ฟ้องด้วยเรื่อง "look & feel" เหมือนกัน ... ไม่น่าล่ะ มันรู้สึกเดจาวูนิดๆ เพราะผมเคยอ่านเรื่องนี้มาจาก IT soft เมื่อหลายปีมาแล้ว
ไม่ต้องทักครับ ... รู้ตัวว่าแก่ LOL
ฟ้องกันไปมา สุดท้ายแล้วมีแต่
mr_tawan Thu, 09/15/2011 - 18:28
In reply to เพราะว่าแอปเปิลเคยฟ้องไมโครซอ by PaPaSEK
ฟ้องกันไปมา สุดท้ายแล้วมีแต่ Xerox ที่ชีช้ำ
ก็เขาดันไม่ออก OS มาแข่งเอง
Perl Thu, 09/15/2011 - 20:37
In reply to ฟ้องกันไปมา สุดท้ายแล้วมีแต่ by mr_tawan
ก็เขาดันไม่ออก OS มาแข่งเอง (แต่อย่างว่าตอนนั้น MS ก็จับมือกับ IBM ซึ่งเป็นเจ้าตลาด PC อยู่)
ชิงก่อนได้ก่อน
ผมว่านี่คือจุดเริ่มต้นของสงคร
PaPaSEK Thu, 09/15/2011 - 20:49
In reply to เพราะว่าแอปเปิลเคยฟ้องไมโครซอ by PaPaSEK
ผมว่านี่คือจุดเริ่มต้นของสงครามสิทธิบัตรเลยนะครับ
การมี UI 2
onimaru Thu, 09/15/2011 - 17:18
การมี UI 2 แบบน่าจะเหมาะกับอุปกรณ์แบบ Iconia tab นะ ตอนใช้เป็นแท็ลเล็ตก็ใช้ metro กลับเข้าบ้านเสียบกะ Dock สลับเป็นเดสทอป มีเมาส์ คีย์บอร์ด ใช้เล่นเกมกันมันส์เลย
จากสไลด์อันสุดท้ายผมเข้าใจว่า MS กำลังพยายามเลียนแบบวิธีคิดของ apple ไม่อยากจะคิดเลยว่าถ้า MS เรียกพลังศรัทธาของสาวกได้ซักครึ่งนึงของสาวก Apple จะเป็นยังไง
M$
nidku53 Thu, 09/15/2011 - 17:26
In reply to การมี UI 2 by onimaru
M$ ไม่จำเป็นต้องมีสาวกครับ
แค่พลังด้านลบจากคนที่หมั่นไส้สาวก Apple ก็บานตะไทแล้ว XD
ผมไม่ใช้แมคก็เพราะสาวกเกรียนเ
sachikogear Thu, 09/15/2011 - 18:31
In reply to M$ by nidku53
ผมไม่ใช้แมคก็เพราะสาวกเกรียนเกินนี้ล่ะครับ
ผมไม่ได้สาวกยังใช้แมคได้เลย
clozed2u Thu, 09/15/2011 - 23:11
In reply to ผมไม่ใช้แมคก็เพราะสาวกเกรียนเ by sachikogear
ผมไม่ได้สาวกยังใช้แมคได้เลย
ลง VMware จากนั้น เอา OSX
toooooooon Thu, 09/15/2011 - 17:32
ลง VMware จากนั้น เอา OSX มาลง แล้ว Full Screen
กรี๊ดเลย
กรี๊ดเพราะ?
PaPaSEK Thu, 09/15/2011 - 20:50
In reply to ลง VMware จากนั้น เอา OSX by toooooooon
กรี๊ดเพราะ?
พบเพศที่แท้จริง?
zixs Thu, 09/15/2011 - 20:52
In reply to กรี๊ดเพราะ? by PaPaSEK
พบเพศที่แท้จริง?
งั้นผมก็พบเพื่อน ว้ายๆๆๆ
PaPaSEK Thu, 09/15/2011 - 22:55
In reply to พบเพศที่แท้จริง? by zixs
งั้นผมก็พบเพื่อน ว้ายๆๆๆ
Microsoft
NgOrXz Thu, 09/15/2011 - 17:32
Microsoft ทำยังไงมันก็เหมือนยังอยู่ในกรอบเดิมเสมอๆ ผมเห็นว่า Metro ไม่เหมาะกับ Desktop เพราะวันๆ ที่นั่งทำงานแถบไม่ได้เห็น Desktop ของวินโดว์เลย ถ้าสลับโหมดไปใช้ Desktop ธรรมดา มันไม่ต่างจาก Windows7 จริงๆ นั้นแหละ SP3 ก็ไม่ผิดแปลกอะไร เมื่อไหร่จะเปลี่ยนดีไซด์เกี่ยวกับ Task bar เสียทีน่าเบื่อมากรูปแบบเดิมๆ ตั้งแต่ Windows95 แล้วเปลี่ยนแต่ theme แต่สำหรับ tablet ก็อีกเรื่องนะ
task manager
Lightwave Thu, 09/15/2011 - 17:54
In reply to Microsoft by NgOrXz
task manager มันเหมือนกันยังไงอะ -*-
เค้าพูดถึง Taskbar ครับ
PaPaSEK Fri, 09/16/2011 - 09:08
In reply to task manager by Lightwave
เค้าพูดถึง Taskbar ครับ
Taskbar
aimakung Thu, 09/15/2011 - 19:08
In reply to Microsoft by NgOrXz
Taskbar ที่ว่าน่าเบื่ออันนั้นมันก็มีบน Linux Desktop Distro ทั้งนั้นเลยนะครับ
ปรับเปลี่ยนรูปแบบทีปรับตัวกันใหม่ที สำหรับคนที่ใช้ประจำคงไม่ปลื้มเท่าไหร่หรอกครับ (eg. Metro UI บน PC งงกันเยอะเลยทีเดียว)
ผมว่า OSX ยิ่งกว่าอีกนะครับ
Yone Fri, 09/16/2011 - 02:27
In reply to Microsoft by NgOrXz
ผมว่า OSX ยิ่งกว่าอีกนะครับ เมื่อไหร่จะเปลี่ยนดีไซด์ของแถบด้านบนและ Dock ด้านล่าง ผมว่ามันอยู่ในกรอบยิ่งกว่า M$ เสียอีกน่ะ แต่ละ Version มองดูแล้วแยกไม่ออกเลย ถ้าไม่เพ่งไอคอนไม่เพ่งสีให้ดีๆ
ปัจจัยสำคัญมันอยู่ที่ราคาด้วย
pongcx Thu, 09/15/2011 - 17:48
ปัจจัยสำคัญมันอยู่ที่ราคาด้วยครับ เมื่อ 20 ปีที่แล้วมีคนอยากได้ Mac แต่ราคา 200,000 บาท ซื้อไม่ไหว ซื้อ IBM-PC ตอนนั้นมี Compatible ราคาประมาณ 27,000 - 40,000 บาท เกือบ 10 เท่า Mac ก็เลยจบ แต่ตอนนี้ Mac และ Apple ไม่แพงจนซื้อไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว และถ้า iPhone มีรุ่นถูก ก็คงมีตลาดกว้างขึ้น
นี่ผมกำลังจะซื้อ notebook
nidku53 Thu, 09/15/2011 - 18:19
In reply to ปัจจัยสำคัญมันอยู่ที่ราคาด้วย by pongcx
นี่ผมกำลังจะซื้อ notebook ใหม่ ยังชั่งใจระหว่าง macbook pro กับ lenovo spec พอๆ กันราคาห่างกันแค่ 2 เท่าเอง!! (แต่ก็ยอมรับอะนะว่า macbook pro มันทำมาได้น่าแพงจริงๆ)
เมื่อ 2
nut_457 Fri, 09/16/2011 - 00:03
In reply to นี่ผมกำลังจะซื้อ notebook by nidku53
เมื่อ 2 เดือนก่อนผมก็คิดอยู่ว่าจะสอย macbook pro สุดท้ายซื้อ Lenovo (IdeaPad G770) แทน ใช้งานได้เหมือนกันประหยัดเงินเอาเงินที่เหลือไปเก็บไว้ยามฉุกเฉินดีกว่า
ปล. ซื้อมาเหมือนได้ macbook pro 17" ยังไงอย่างงั้น 55 แถมตังยังเหลือติดกระเป๋า (ขำๆ ไม่ซีเรียสนะครับ)
ตอนนี้เล็ง g470 ครับ spec
nidku53 Fri, 09/16/2011 - 00:29
In reply to เมื่อ 2 by nut_457
ตอนนี้เล็ง g470 ครับ spec พอกับ macbook pro 13" ตัวปัจจุบันเลย กับอีกตัวคือ x220 core i5 แต่ตัวหลังแพงจริง พอๆ กับ macbook pro เลยนะนั่น
ผมก็เล็งระหว่าง MBP กะ NB
b2z Fri, 09/16/2011 - 11:30
In reply to ปัจจัยสำคัญมันอยู่ที่ราคาด้วย by pongcx
ผมก็เล็งระหว่าง MBP กะ NB ASUS เหมือนกัน เน้นงานแต่งภาพ +ทั่วไป พอดู spec ในกระดาษ ASUS ให้มาเยอะกว่า ก็เลยเลือก NB ไป พอซื้อก็รู้ว่า เราได้เท่าที่เราจ่าย เช่น Asus ถูกกว่า แต่จอก็แย่กว่า(จำเป็นต้องใช้ละเอียดขนาดนั้น) software ที่ Support MAC ตอบโจทย์กว่า เรื่อง Port Keyboard มีไฟอะไรแบบนี้ เป็นต้น
สรุปแล้ว MBP ราคาสูงกว่า แต่ก็ได้ตามที่เราจ่ายเพิ่ม เราใช้แค่ไหนก็จ่ายเท่านั้น ถึงจะคุ้มค่าที่สุด : )
อ่านแล้วปลื้มมากครับ รู้สึกดี
Chiron Thu, 09/15/2011 - 17:52
อ่านแล้วปลื้มมากครับ
รู้สึกดีที่ ms พัฒนาแบบนี้
แต่ตอนนี้รออย่างเดียวครับ ว่ามัน standby และ เล่นต่อเนื่องได้นานกี่ชั่วโมง
ms ชอบตกม้าตายตรงนี้ ผมซื้อแน่ๆ ครับ คนนึงแทน notebook ไปเลย ถ้าใช้ได้เกิน 7 ชั่วโมง
ทำไมฝั่ง M$ ไม่มี"สาวก"ละ ? 2
PhompAng Thu, 09/15/2011 - 18:15
ทำไมฝั่ง M$ ไม่มี"สาวก"ละ ?
2 มาตรฐานชัดๆ :P
ระดับความคลั่งไคล้มันต่างกันม
LuvStry Thu, 09/15/2011 - 18:27
In reply to ทำไมฝั่ง M$ ไม่มี"สาวก"ละ ? 2 by PhompAng
ระดับความคลั่งไคล้มันต่างกันมั้งครับ
Apple
Yone Fri, 09/16/2011 - 02:28
In reply to ทำไมฝั่ง M$ ไม่มี"สาวก"ละ ? 2 by PhompAng
Apple เป็นแบรนด์ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้แล้วจะคิดว่าตนนั้นเหนือกว่าคนอื่นครับ
ลูกค้าผมแนะนำจังเลย VAIO
PaPaSEK Fri, 09/16/2011 - 09:11
In reply to Apple by Yone
ลูกค้าผมแนะนำจังเลย VAIO เนี่ย
บอกว่าเจ็ดหมื่นกว่าคุ้มมาก // ผมเลยแซวไปว่าสเปคนี้ราคานี้ซื้อ ACER ได้เกือบๆ 3 เครื่อง
ลูกค้างอนสะบัดก้นใส่
เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ขอ
zerocool Thu, 09/15/2011 - 18:24
เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ของสาวก Microsoft และเห็นด้วยกับข้อหนึ่งจากฝั่งสาวก Apple ที่ว่าถ้ามี hardware ที่หลากหลายแล้ว developer น่าจะทำงานลำบาก
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าการเขียน application สำหรับ tablet นั้นต่างกับการเขียนบน Windows พอสมควร สำหรับอุปกรณ์พกพาแล้ว mobility เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เกมบน Windows คุณอาจจะเขียนให้มันใช้ RAM เท่าไรก็ได้ตราบที่เจ้าของเครื่องมี RAM เหลือมากพอหรือถ้าไม่พอก็ยังเอาไปเขียน page file ได้อยู่ดี จะเขียน hdd กี่ครั้งก็ได้เพราะมีไฟเลี้ยงตลอดเวลา แต่เกมบน tablet คงทำแบบนั้นไม่ได้ ต้องคิดให้ลึกซึ้งรอบด้านมากกว่านั้น ดังนั้นการ optimize ทุกอย่างบนระบบที่มีข้อกำหนดข้อจำกัดทุกอย่างชัดเจนน่าจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อ user experience
แต่จุดแข็งของ Windows 8 tablet คือตัว Windows เองเพราะสามารถทำงาน productivity ได้บน desktop (ต่อ dock หรือ keyboard) แล้วก็นำออกไป share หรือ present แบบ tablet ได้เลย การผสานงานของ 2 ส่วนนี้จะเพิ่มความสะดวกในการทำงานให้กับคนอีกหลายกลุ่มมาก ๆ
ทว่าท้ายที่สุดแล้วเมื่อ Windows 8 tablet ออกมาผมว่าก็คงกินส่วนแบ่ง iPad ไปได้ไม่มากนักเนื่องจาก brand และ positioning ของ Apple ยังทรงพลังอยู่มาก ฝ่ายที่จะเจ็บหนักและควรเริ่มหนาว ๆ ร้อน ๆ ได้แล้วน่าจะเป็น Android tablet มากกว่าที่ยังไม่มีจุดเด่นอะไรเลยนอกจาก spec แรง ๆ ที่ผู้ผลิตยัดมาให้
"หรือถ้าไม่พอก็ยังเอาไปเขียน
mementototem Thu, 09/15/2011 - 18:41
In reply to เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ขอ by zerocool
"หรือถ้าไม่พอก็ยังเอาไปเขียน page file ได้อยู่ดี"
ไม่ครับ เราไม่เขียน page file เราเขียน minimal system requirement ให้มันพอ แล้วคนเล่นจะวิ่งไปซื้อแรมเพิ่ม เพื่อให้มันเล่นได้กันเอง
เกมบน platform ไหน ถ้าต้อง
lew Thu, 09/15/2011 - 23:44
In reply to เห็นด้วยกับความเห็นส่วนใหญ่ขอ by zerocool
เกมบน platform ไหน ถ้าต้อง swap ก็เน่าทั้งนั้นครับ
แอพหนักๆ ก็ไม่เว้นครับ RAM
bongikairu Fri, 09/16/2011 - 14:26
In reply to เกมบน platform ไหน ถ้าต้อง by lew
แอพหนักๆ ก็ไม่เว้นครับ RAM หมดทีนี่อืดลงหลายเท่าเลย
เฉพาะหน้าตา :- Mac OS -
mr_tawan Thu, 09/15/2011 - 18:31
เฉพาะหน้าตา :-
Mac OS - เน้นหรูหรา อลังการณ์ ดาวล้านดวง เอฟเฟควิบวับเวิ่นเว้อแวววาวแพรวพราวพรุ่งพล่านโพล้เพล้ (เอ๊ะ อันหลังเริ่มกลายพันธุ์) เน้นว่าดูเหมือนง่าย
Windows - เน้นที่เรียบร้อย ชัดเจน ง่าย
บางทีผมก็คิดนะว่า Jobs ควรจะสอนปรัชฐาเซ็นให้ทีม OS ด้วย ... มันขัดกับ HW มากมาย
สรุปใครรักแมคใช้แมค
sachikogear Thu, 09/15/2011 - 18:33
สรุปใครรักแมคใช้แมค ใครรักวินโดว์ก็ใช้วินโดว์
ถูก !
MegaProject Thu, 09/15/2011 - 18:50
In reply to สรุปใครรักแมคใช้แมค by sachikogear
ถูก !
+1 ครับ
essket7 Thu, 09/15/2011 - 21:05
In reply to สรุปใครรักแมคใช้แมค by sachikogear
+1 ครับ
อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน
077023 Thu, 09/15/2011 - 22:45
In reply to สรุปใครรักแมคใช้แมค by sachikogear
อยากเก็บเธอไว้ทั้งสองคน (แต่ตังค์มะมี)
ไม่ใช้เพราะรักหรอกครับ
iPomz Thu, 09/15/2011 - 23:03
In reply to สรุปใครรักแมคใช้แมค by sachikogear
ไม่ใช้เพราะรักหรอกครับ ที่ทุกวันนี้ยังใช้ Windows อยู่เพราะสภาพแวดล้อมน่ะ อยู่ในองค์กรที่ใช้ MS Windows 100%
+1 แต่ถ้าให้ทุกอย่างมันทำงานร
ikungolf Thu, 09/15/2011 - 23:45
In reply to สรุปใครรักแมคใช้แมค by sachikogear
+1
แต่ถ้าให้ทุกอย่างมันทำงานรวมกันได้แบบสมบูรณ์ ผมว่าดีกว่าอีก คนใช้ Mac กับ Window ก็แชร์กันสบายใจ อิอิ
หากผิดอะไรก็ต้อง ขออภัยดัวยครับ ;P
สำหรับผม อยู่บ้านใช้แมค
KaedeChan Fri, 09/16/2011 - 00:12
In reply to สรุปใครรักแมคใช้แมค by sachikogear
สำหรับผม
อยู่บ้านใช้แมค อยู่บริษัทใช้วินโดว์ครับ
เมื่อ Hardware พร้อม Mac OS
zixs Thu, 09/15/2011 - 20:43
เมื่อ Hardware พร้อม Mac OS ที่รองรับ Touch Screen จะมาครับ
(ผมเชื่ออย่างงั้นนะ)
ความเห็นส่วนตัว
amdo Thu, 09/15/2011 - 21:26
ความเห็นส่วนตัว ผมว่าในช่วงสี่ห้าปีหลังมานี้โลกพีซี/มือถือ(หรือฝั่งที่ไม่ใช่ Mac)พัฒนาไปเยอะมาก โดยมี Mac/iOS เป็นตัวเร่งปฏิกิริยานี่แหล่ะ
+1 555555
EXTREAM Thu, 09/15/2011 - 23:46
In reply to ความเห็นส่วนตัว by amdo
+1
555555
เรื่องฮาร์ดแวร์หลากหลายนี้
coolmilk Thu, 09/15/2011 - 21:43
เรื่องฮาร์ดแวร์หลากหลายนี้ ผมว่า MS เก่งมานานแล้วนะ ไม่น่าใช่เรื่องใหญ่
ข้อนี้เห็นด้วยครับ
incredibles Fri, 09/16/2011 - 00:00
In reply to เรื่องฮาร์ดแวร์หลากหลายนี้ by coolmilk
ข้อนี้เห็นด้วยครับ เรื่องสเป็คที่แตกต่างผมว่ามันไม่ใช่ปัญหาใหญ่หรอกครับ จริงอยู่ว่ามันเป็นปัญหาแต่สุดท้ายแล้วก็หาทางออกได้อยู่ดี ลองดูอย่าง android ในปัจจุบันสิ ปัญหาเรื่อง ฮาร์ดแวร์หลากหลายมันก็มีนะ แต่ผู้ใช้จริงๆเค้าไม่ค่อยสนใจหรอก
ผมว่าอนาคต ubuntu
lucidzx Fri, 09/16/2011 - 00:15
ผมว่าอนาคต ubuntu น่าจะเจ๋งกว่าเพราะเล่นเอาข้อด้อยข้อดีขอสองตัวมา
ถึงจะยังไม่สมบูรณ์ก็เถอะ = ="
เรื่องเกมล่ะครับ?
PaPaSEK Fri, 09/16/2011 - 09:13
In reply to ผมว่าอนาคต ubuntu by lucidzx
เรื่องเกมล่ะครับ?
เห้ยลืม อ่ะ XD
lucidzx Fri, 09/16/2011 - 11:50
In reply to เรื่องเกมล่ะครับ? by PaPaSEK
เห้ยลืม อ่ะ XD
:)
mehn Fri, 09/16/2011 - 23:24
In reply to เห้ยลืม อ่ะ XD by lucidzx
:)
*** ซ้ำครับ
lucidzx Fri, 09/16/2011 - 11:51
In reply to เรื่องเกมล่ะครับ? by PaPaSEK
*** ซ้ำครับ
ผมคิดว่ามันก็มีข้อดีข้อเสียด้
armkung Fri, 09/16/2011 - 00:23
ผมคิดว่ามันก็มีข้อดีข้อเสียด้วยกันทั้งคู่นะครับ Mac OS X Lion ก็ปรากฎตัวมาตั้งแต่ปีี่แล้ว กว่าจะได้ใช้ก็มาปีนี้ โดยรวมแล้วก็ยังเป็น OS for PC/Notebook ที่ไม่ได้เน้นทำงานด้วย touch screen แต่เน้นการใช้งานด้วยนิ้วผ่าน trackpad/magic mouse ซึ่ง MacBook ทุกตัวก็มี trackpad iMac ทุกตัวก็แถมมากับ Magic Mouse แต่ตัว Lauchpad เหมือนใส่เข้ามาให้ดูว่าง่าย เลียนแบบ iPad เฉยๆ ทั้งๆที่ไม่ได้ต่างเท่าไหร่กับเลือก App ใน Application
ส่วน Windows 8 นี่เพิ่งเริ่มตั้งไข่ และทำมาเพื่อรองรับ Touch Screen โดยเฉพาะเลยครับ เรียกว่าเกิดมาเพื่อ Tablet เลย เหมือน MS พยายามจะทำให้ Tablet ทุกวันนี้ใช้งานได้ดีขึ้น ใกล้เคียง PC ขึ้นมาก
ผมว่า Lion VS 8 ยังดูเป็นมวยไม่ถูกคู่เท่าไหร่ อยากรอดู Mac OS XI มากกว่าครับ
ต่านคนต่างหาสิ่งที่ตัวเองคิดว
HackKingSoft Fri, 09/16/2011 - 00:40
ต่านคนต่างหาสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีที่สุด ทำไมพวกตัดต่อหนังทำกราฟิกถึงเลือก Apple
คนที่ทำโปรแกรมคำนวณหรือเกมเลือก Microsoft "มันขึ้นอยู่กับว่าผู้บริโภคต้องการอะไร"
สิ่งที่มัน เกรียน คือ เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลกบอกนั่นดีนี้ผิดซึ่งมันก็แล้วแต่คนจะใช้งาน
เพียงแต่ใช้ให้เหมาะสมกับตัวของเราเอง
สุดท้ายสำหรับคนที่ใช้งานทั่วไ
zotix Fri, 09/16/2011 - 00:45
สุดท้ายสำหรับคนที่ใช้งานทั่วไป ถ้าโปรแกรมที่ต้องการใช้มันทำงานบน OS ตัวไหนได้ก็ไปใช้ตัวนั้นจะดีกว่า บนแม็ก ผมยังไม่เห็นโปรแกรมอะไรที่น่าสนสำหรับผม แต่ถ้าคุณทำงานเกียวกับดนตรีละคงเลือกแม็ก
ถ้าผมเลือก PC win CP iOS ครับ
Cell phone
ปล. ทำไม iOS โปรแกรมมันดับเองบ่อยจังว...
android
BLiNDiNG Fri, 09/16/2011 - 02:28
In reply to สุดท้ายสำหรับคนที่ใช้งานทั่วไ by zotix
android ก็เป็นเหมือนกันครับ
การเขียน app ให้ทำงานได้ stable ใน limit environment ไม่ใช่ง่ายๆเลย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ processor power กับ memory มีความ dynamic
สมัยก่อนที่ยัง single task จึงสบายกว่า
ผมชอบนะแบบนี้
tongov74 Fri, 09/16/2011 - 00:49
ผมชอบนะแบบนี้ เพราะผู้บริโภคอย่างเราๆรับประโยชน์กันเต็มๆ
จากอดีตที่ผ่านมา Windows
nolykk Fri, 09/16/2011 - 01:55
จากอดีตที่ผ่านมา Windows จะดีรุ่นเว้นรุ่นครับ
7 ดี Vista แย่ XP ดี ME แย่ 98 ดี 95 แย่
เพราะฉะนั้นแล้ว 8 จะ ?
(อ่านฮาๆนะครับ)
98 คือ 95 ที่ทำเสร็จแล้ว xp
BLiNDiNG Fri, 09/16/2011 - 02:39
In reply to จากอดีตที่ผ่านมา Windows by nolykk
98 คือ 95 ที่ทำเสร็จแล้ว
xp คือ me ที่รื้อใหม่ทั้งหมด
7 คือ vista ที่ทำเสร็จแล้ว
ดังนั้น ...... คือ 8 ที่.......
มันเป็นการยากที่จะเริ่มทำสิ่ง
HackKingSoft Fri, 09/16/2011 - 03:05
In reply to 98 คือ 95 ที่ทำเสร็จแล้ว xp by BLiNDiNG
มันเป็นการยากที่จะเริ่มทำสิ่งใหม่ให้คนใช้เดิมชิน จึงกลายเป็นรุ่นเว้นรุ่นจากที่ดู 8 มันเกือบจะยกเครื่องใหม่ จากที่หลายๆท่านให้ความเห็นมาก็ยังใช้ได้ไม่ชินนัก จึงอาจจะทำให้กระแสคนติดกับ 7 มากกว่าจะเปลี่ยนมาใช้ 8 มีค่อนข้างสูง ในระยะแรกนักพัฒนาคงติดอยู่กับ 7 เพราะคนยังใช้เยอะอยู่ แต่ภายหลังคงเหมือนที่หลายๆโปรแกรมและเกมทิ้ง XP มาเป็น 7 แทน แต่คงไม่เร็วนักอาจจะเป็นปีหรือรอรุ่นต่อจาก 8 จะแทน 7 จริงๆ
XP ทำต่อมาจาก 2000 นะคับ
UltimaWeapon Fri, 09/16/2011 - 04:29
In reply to 98 คือ 95 ที่ทำเสร็จแล้ว xp by BLiNDiNG
XP ทำต่อมาจาก 2000 นะคับ ไม่ใช่ ME - -' Core มันคนละตัวกัน ME ตัว Core จะเป็น 9X (สาย DOS) ส่วน XP ตัว Core จะเป็น NT
tick-tock model
lancaster Fri, 09/16/2011 - 04:34
In reply to จากอดีตที่ผ่านมา Windows by nolykk
tick-tock model นี่เอง
เลียนแบบ intel ชัดๆ
ฮา แต่ผมว่าเรียก tick-tock
PaPaSEK Fri, 09/16/2011 - 09:16
In reply to tick-tock model by lancaster
ฮา
แต่ผมว่าเรียก tick-tock model ไม่ได้นะ เพราะ tick-tock model ของอินเทลมันพัฒนาสลับกันระหว่างประสิทธิภาพกับความเร็ว
ของไมโครซอฟท์ต้องเรียกว่า flip-flop model พัฒนาแบบ on-off
LOL
มีข่าวเกี่ยวกับ ปริมาณคนลง
woravik Fri, 09/16/2011 - 02:53
มีข่าวเกี่ยวกับ ปริมาณคนลง iTunes บน windows เทียบกับคนลง iTunes บน Mac OS ไหม?ครับ
ยังไม่ได้ลอง Windows8
nidku53 Fri, 09/16/2011 - 09:06
ยังไม่ได้ลอง Windows8 เพราะไม่อยากเสียเวลากับเวอร์ชั่นที่มันยังทำไม่เสร็จ (แต่สมัยก่อนผมลอง alfa, beta ตั้งแต่สมัย 95 นู่นเลย มันส์ดีเหมือนกัน) ส่วน Mac OS นี่ได้เล่นหลายเดือนแล้ว ทั้ง Leopard/Snow ล่าสุด Lion ผมว่าสิ่งที่ Mac OS ทำได้สม่ำเสมอคือความเสถียรของระบบโดยรวม แต่ในบาง app มันก็กินแรงกว่า Windows อย่างเช่น Eclipse บน Lion นี่อืดกว่า Windows7 เห็นๆ เลย ส่วน Windows ก็พัฒนามาได้ดีกว่าเดิมมาก โอกาสที่โปรแกรมนึงจะพาระบบพังน้อยลงไปมากแล้ว ความแตกต่างของสองระบบมันเริ่มแคบเข้ามาทุกที แต่ที่ไม่เปลี่ยนไปเลยคือ IE ของ Windows ยังอืด หน่วง และพยายามจะค้างเหมือนเดิม (IE9 on 7 ก็ยังเหมือนเดิม แต่ดีกว่า IE6 นิดหน่อย)
If You Already Hate Windows 8
Junksystem Fri, 09/16/2011 - 11:58
If You Already Hate Windows 8 Then You Hate Technology
ชอบมากประโยคนี้
ถ้า OS X
F16 Fri, 09/16/2011 - 15:40
ถ้า OS X เล่นเกมส์ออนไลน์ได้เนียนๆเมื่อไหร่
ผมคนแรกที่จะเปลี่ยนไปใช้ OS X
ผมลองแต่แมคเท่อะครับไม่มีตั้ง
clayzy Sat, 10/22/2011 - 19:59
ผมลองแต่แมคเท่อะครับไม่มีตั้งซื้อแมค555
ผมว่า กว่า windows 8 จะ
the mee Thu, 04/05/2012 - 00:42
ผมว่า กว่า windows 8 จะ พร้อมรบ ipad 4 ก้ออกแล้ว ถึงตอนนั้น แล้วก็คงมี app มาสนับสนุนกันอีกเพียบ
ถ้า apple เลิกกั๊ก siri ไว้บน iphone อย่างเดี่ยว ipad จะน่าเล่นขึ้นอีกเยอะ
ไทยรัฐ : วินโดว์8
mrjsna Thu, 04/11/2013 - 16:11
ไทยรัฐ : วินโดว์8 ไม่เหมาะสำหรับทุกคน
http://www.thairath.co.th/content/tech/283786
ลองใช้ Mountain Lion
GooEng Mon, 06/17/2013 - 22:02
ลองใช้ Mountain Lion มาได้ซักพัก ต้องบอกว่าใช้ ๆ ไปแล้วคิดถึง Windows 8 สำหรับตัวผมชอบ Windows มากกว่า มันหลากหลายกว่ามากเลยครับ กินแรมก็น้อยกว่ามาก ถ้าจะใช้ Mac OS X แล้วจะประทับใจคงต้องเป็นเครื่องของ Apple ด้วย พอใช้ผ่าน VMware มันก็ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่เลย Windows 8 ยังจะสวยกว่าอีก