ขออนุญาตรวม 2 ข่าวที่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีคนใหม่ท่านนี้นะครับ
เรียกได้ว่า สถานะของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) คนใหม่ของรัฐบาลปูจ๋า#1 ณ ตอนนี้ ถือว่างานเข้าเรียบร้อย เหตุเป็นเพราะรักสามเส้าระหว่าง ดีแทค-กสท. โทรคมนาคม-ทรู เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขก่อนเป็นอันดับแรกเลยทีเดียว
โดยคดีแรก เป็นคดีที่ฝ่ายดีแทคมีปัญหาเรื่องสัญญาสัมปทาน กับกสท. โทรคมนาคม ชนิดที่เรียกว่าแทบจะทันทีหลังจากเปิดให้บริการ dtac 3G มาตั้งแต่เช้าตรู่วันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเมื่อความรู้ไปถึงหูของรัฐมนตรีคนใหม่ท่านนี้ ก็เกิดนิ่งเฉยไม่ได้ จนต้องประกาศเข้ามา "หย่าศึก" ที่กำลังระอุในตอนนี้ โดย ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถสั่งการใดๆ ได้ เพราะยังไม่ได้เสนอนโยบายต่อรัฐสภา แต่ตนก็ยกประเด็นนี้ ขึ้นเป็นปัญหาหลักที่ต้องแก้ไขเรียบร้อยแล้ว - ผู้จัดการ
แต่เมื่อมามองอีกฝั่ง จะไม่ให้ทำอะไรมันก็กระไรอยู่ เพราะหลังจากที่ น.อ. อนุดิษฐ์ ได้ทำการตรวจสอบเรื่องราวทั้งหมด พบว่ามีข้อเหลื่อมล้ำทางกิจการโทรคมนาคม ระหว่าง บมจ. ทีโอที คอร์ปเรชั่น และบมจ. กสท. โทรคมนาคม กว่า 100 คดี โดยล่าสุดที่ กสท. โทรคมนาคม ได้มีการขออนุมัติงบเพื่อทำการพัฒนาโครงข่าย 3G ร่วมกับ บมจ. ทรู คอร์ปเรชั่น กับคณะรัฐมนตรีไปนั้น น.อ. อนุดิษฐ์ ก็ได้ให้ความเห็นว่า __ยังเร็วไป__ที่จะตัดสินใจดำเนินการสำหรับเรื่องนี้ โดยตนขอเวลาศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วนอีกสักระยะก่อน - มติชน
"รักสามเส้า" นะครับ
kong Sat, 20/08/2011 - 02:37
"รักสามเส้า" นะครับ
"อนุญาต" ครับ
obtheair Sat, 20/08/2011 - 02:43
"อนุญาต" ครับ ไม่มีสระอิ
และจะรอดูว่ารมต.คนนี้ที่ใครๆ ก็มองว่าไม่มีความรู้เพราะไม่ได้มาจากสายไอทีจะจัดการกับกรณีนี้ยังไง
ผมว่า สองกรณีนี้
kswisit Sat, 20/08/2011 - 09:03
In reply to "อนุญาต" ครับ by obtheair
ผมว่า สองกรณีนี้ ไม่ต้องไอทีก็ได้มั้ง
ไม่จำเป็นต้องสาย IT
AlninlA Sat, 20/08/2011 - 11:38
In reply to "อนุญาต" ครับ by obtheair
ไม่จำเป็นต้องสาย IT ก็ควรจัดการได้ รีบจัดการให้เรียบร้อยด้วยครับ
คนไอทีมันจัดการปัญหาเก่งกว่าค
way_cs16 Sat, 20/08/2011 - 16:37
In reply to "อนุญาต" ครับ by obtheair
คนไอทีมันจัดการปัญหาเก่งกว่าคนสายอื่นยังไงหรอครับ
แล้วคนไม่ได้มาจากสายไอทีมันมีความรู้น้อยกว่าคนสายไอทียังไงหรอครับ ถึงคิดว่า "ใครๆ" ก็มองเหมือนคุณ
ผมไม่เรียนคหกรรม สายศิลป์ ยังไปถักโครเชต์ เล่นกีตาร์ได้เลยนี่นา (ขำๆนะ)
คนไอทีไม่ได้จัดการปัญหาเก่งกว
HMage Sat, 20/08/2011 - 18:16
In reply to คนไอทีมันจัดการปัญหาเก่งกว่าค by way_cs16
คนไอทีไม่ได้จัดการปัญหาเก่งกว่าสายอื่นครับ แค่สำหรับกรณีนี้อาจจัดการปัญหาไอทีได้ไม่ถูกใจคนสายไอทีก็เท่านั้นเอง
"เฉพาะปัญหานี้" นะครับ
lew Sat, 20/08/2011 - 19:16
In reply to คนไอทีไม่ได้จัดการปัญหาเก่งกว by HMage
"เฉพาะปัญหานี้" นะครับ ผมมองว่าเป็นปัญหาการเมืองมากกว่าไอทีครับ เป็นเรื่องการแบ่งผลประโยชน์ไม่ลงตัวของกลุ่มผู้ถือประโยชน์เดิมกับกลุ่มเอกชนที่เข้ามาใหม่แต่ทำได้ดีกว่า
กรณีปัญหานี้มันไม่ใช่เรื่องของวิสัยทัศน์ แต่เป็นเรื่องของการแบ่งผลประโยชน์และการเจรจา ดังนั้นคงต้องการนักการเมืองมากกว่าคนไอทีครับ
มันไม่มีปัญหาไอทีหรอกครับ
way_cs16 Mon, 22/08/2011 - 10:42
In reply to คนไอทีไม่ได้จัดการปัญหาเก่งกว by HMage
มันไม่มีปัญหาไอทีหรอกครับ มันมีแต่ปัญหามนุษย์ แล้วแค่เอาไอทีมาจัดการ ซัคเคอร์เบิร์ก ก็ยังมองปัญหาความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ก่อนแล้วค่อยเอา สมการคณิตศาสตร์ มาจับ แล้วใช้ programming นำเสนอ แค่นั้นเอง ถ้ามองปัญหามองโจทย์ไม่ออก ไอทีมันก็ง่อยกระรอก ไม่ต่างอะไรกับกรรมกรชั้นสูงแค่นั้นแหละ
ปล.ผมก็กรรมกรเมอร์นะ
เอาละไง ระหว่างรอเก้าอี้มาส่ง
natthavat28 Sat, 20/08/2011 - 02:43
เอาละไง ระหว่างรอเก้าอี้มาส่ง ไม่มีไรทำ เลยลุกไปเดินเล่นจนได้เรื่องซะงั้น (ผมมองแบบฮาๆนะ)
ออกตัวล้อฟรีมากนายคนนี้
กระทรวงนี้แค่ออกตัวล้อฟรี
wonderkid Sat, 20/08/2011 - 09:29
In reply to เอาละไง ระหว่างรอเก้าอี้มาส่ง by natthavat28
กระทรวงนี้แค่ออกตัวล้อฟรี กระทรวงการต่างประเทศนี่ออกตัวแบบ 'สายล่อฟ้า' กันเลยทีเดียว
ไม่แปลกครับ ขนาด ชูวิทย์ (My
touk Sat, 20/08/2011 - 13:19
In reply to เอาละไง ระหว่างรอเก้าอี้มาส่ง by natthavat28
ไม่แปลกครับ ขนาด ชูวิทย์ (My idol) ยังกระตือรือร้นทำหน้าที่ฝ่ายค้านเลยครับ
งานแรกจริงๆควรจะยุบ กสท.
Thaina Sat, 20/08/2011 - 02:45
งานแรกจริงๆควรจะยุบ กสท. ไปเลยครับ ไม่ต้องให้มาถ่วงความเจริญอะไรอีก
ถ้าจะตั้งใหม่อีกรอบด้วยเหตุอะไรอื่นก็ว่าไป แต่จากประวัติแล้วไม่เห็นมีประโยชน์อะไรเลย
มันเป็นบริษัทไม่ใช่หรอ?
iStyle Sat, 20/08/2011 - 02:57
In reply to งานแรกจริงๆควรจะยุบ กสท. by Thaina
มันเป็นบริษัทไม่ใช่หรอ? ไม่ใช่หน่วยงาน
อ้าวนี่มันยังเป็นบริษัทอยู่เห
Thaina Sat, 20/08/2011 - 03:03
In reply to มันเป็นบริษัทไม่ใช่หรอ? by iStyle
อ้าวนี่มันยังเป็นบริษัทอยู่เหรอครับ กินรายได้จากสัมปทาน แถมเวลาติดตัวแดงต้องเอาเงินภาษีไปอุดเนี่ย
ใช่ครับเป็นบริษัท
iStyle Sat, 20/08/2011 - 03:12
In reply to อ้าวนี่มันยังเป็นบริษัทอยู่เห by Thaina
ใช่ครับเป็นบริษัท ถูกแปรรูปในรัฐบาลนึง..
ต้องบอกว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำ
nidku53 Sat, 20/08/2011 - 07:40
In reply to ใช่ครับเป็นบริษัท by iStyle
ต้องบอกว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำของรัฐบาลท่านทักษิณเลยครับ
จริงๆแล้วการแปรรูปครั้งนี้มัน
banklive Sat, 20/08/2011 - 09:11
In reply to ต้องบอกว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำ by nidku53
จริงๆแล้วการแปรรูปครั้งนี้มันมีทั้งผลดีและผลเสียครับเพราะมันเป็นการแปรรูปโดยรัฐถือหุ้น 100%
กล่าวคือ มันก็เป็นการทำให้รัฐบาลสามารถเข้าไปแซกแซง กสท ได้อย่างมีประสิทธิภาพและชอบธรรม
ผลดีก็คือ ถ้าเป็นรัลบาลที่รู้จักใช้คนเก่งในการบริหารและถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญบริษัทก็จะมีความรวดเร็วที่จะพัฒนาและผลประโยชน์ก็จะตกแก่ประชาชน
ผลเสียก็คือ ถ้าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีอำนาจที่แท้จริงหรือไม่ยึดถือประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ บริษัทนี้ก็จะกลายเป็นตัวถ่วงความเจริญของชาติดีๆนี้เอง
......
เพราะฉะนั้นแล้วผมไม่มองว่านี้เป็นผลงาน โบว์ดำน่ะครับ เพราะจะการคงอยู่ของ กสท จะสะท้อนภาพของรัฐบาลที่มีความสามารถและรัฐบาลที่ไม่มีความสามารถได้ชัดเจนทีเดียว
ปล.ความเห็นส่วนตัวครับ
กลไกแทรกแซงเรามีกลไกผ่านทาง
lew Sat, 20/08/2011 - 11:29
In reply to จริงๆแล้วการแปรรูปครั้งนี้มัน by banklive
กลไกแทรกแซงเรามีกลไกผ่านทาง กสทช. (กทช. เดิม) อยู่แล้วครับ
การที่มีสองช่องทาง ผลประโยชน์ทับซ้อนไปมา เช่นกทช. จะเปิดประมูล แต่หน่วยงานของรัฐดันโวยวายว่าเสียผลประโยชน์ เป็นสภาพที่อเน็จอนาถของประเทศไทย
ก่อนหน้านี้กสท. ทำหน้าที่เป็นแขนขาด้านการแทรกแซง ใบอนุญาตจะไปลงที่ CAT/TOT แล้วปล่อยสัมปทาน แต่ปัจจุบันเรามีกลไกอื่น ก็ควร "ถอด" CAT/TOT ออกจากหน้าที่ผู้ดูแลออกเสีย เพื่อให้หน่วยงานตรงได้ทำงาน (ทำดีไม่ดีก็ไปว่ากัน)
ความเห็นน่าสนใจดีครับ
Thaina Sat, 20/08/2011 - 14:29
In reply to จริงๆแล้วการแปรรูปครั้งนี้มัน by banklive
ความเห็นน่าสนใจดีครับ
ขายให้
zerntrinos Sat, 20/08/2011 - 03:05
In reply to มันเป็นบริษัทไม่ใช่หรอ? by iStyle
ขายให้ google
*ขอตามกระแสหน่อย อิอิ
ปุ่ม Like อยู่ไหนครับ เหอๆ
natthavat28 Sat, 20/08/2011 - 03:18
In reply to ขายให้ by zerntrinos
ปุ่ม Like อยู่ไหนครับ เหอๆ
CAT
McKay Sat, 20/08/2011 - 03:25
In reply to มันเป็นบริษัทไม่ใช่หรอ? by iStyle
CAT เป็นบริษัทที่รัฐบาลถือหุ้น 100% ครับ จึงเป็นบริษัทแค่ในชื่อ แต่จริงๆแล้วมันก็รัฐวิสหกิจดีๆนี่แหละ
ปัญหาคือ จะยุบยังไงครับ?
iStyle Sat, 20/08/2011 - 03:31
In reply to CAT by McKay
ปัญหาคือ จะยุบยังไงครับ? มันเป็น "บริษัท" ที่ถือหุ้นโดยรัฐ 100% บริษัทที่มีตัวตนจับต้องได้ทำกำไรให้ผู้ถือหุ้น มันไม่ใช่หน่วยงานลอยๆ แบบ กทช กสทช กกต ปปง ที่อยากยุบก็ยุบทิ้งได้เลย
วิธียุบมีอย่างนึงที่คิดออกครับ คือ ให้รัฐชายหุ้นทิ้งไปให้หมด จบ จะได้ไม่ต้องมาอ้างว่าทำเพื่อรัฐ
ถ้ารัฐถือหุ้น 100%
mr_tawan Sat, 20/08/2011 - 04:03
In reply to ปัญหาคือ จะยุบยังไงครับ? by iStyle
ถ้ารัฐถือหุ้น 100% ก็น่าจะยุบได้นะ ??
ถือโดยกระทรวงการคลังครับ
Perl Sat, 20/08/2011 - 04:10
In reply to ถ้ารัฐถือหุ้น 100% by mr_tawan
ถือโดยกระทรวงการคลังครับ กระทรวงที่รัฐมนตรีรัฐบาลก่อนกล่าวประโยคคลาสสิกว่า "ไม่มี 3G ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ"
ps. แต่รัฐบาลจะยุบด้วยเหตุผลอะไรละครับ..
ประโยคนั้นมันศาลพูด นะครับ
deargerous Sat, 20/08/2011 - 10:01
In reply to ถือโดยกระทรวงการคลังครับ by Perl
ประโยคนั้นมันศาลพูด นะครับ
เป็นศาลพูดจริงๆครับ http://ww
wonderkid Sat, 20/08/2011 - 11:04
In reply to ถือโดยกระทรวงการคลังครับ by Perl
เป็นศาลพูดจริงๆครับ
http://www.blognone.com/news/18756/
+1
nidku53 Sat, 20/08/2011 - 07:38
In reply to ถ้ารัฐถือหุ้น 100% by mr_tawan
+1 ผมว่ายุบง่ายเลยนะนั่นถ้ารัฐถือเองทั้งหมด แต่อาจจะโดนครหาว่ารัฐบาลนี้เอื้อประโยชน์เอกชนถึงกับยอมสูญเสียรายได้ของรัฐ...
โอ้วๆ
knotsxp Sat, 20/08/2011 - 03:54
โอ้วๆ อยากให้ฆ่าแมวตัวนี้เสียสักที เพราะแมวตัวนี้กินแต่ไก่ ไม่สนใจอาหารอื่นเลย คนขายไก่ขายขึ้นราคา โกงคนซื้อ ขยายเคียงโดยมิได้รับอนุญาติ แมวก็เฉยๆ ทำได้อย่างเดียว เมี้ยวๆ ขอไก่กิน หรือทำตัวดีหน่อย คาบอาหารอื่นมาให้คนขายไก่กิน หรือใครขายอาหารอื่นมาแข่งกับไก่ แมวตัวนี้วิ่งไปตะปบและข่วนแหลก เพราะแมวอยากให้ไก่เคียงนี้เป็นเจ้าของตลาด!!!!
แล้ว AIS ไม้รื้อหรือครับ?
narasak Sat, 20/08/2011 - 05:27
แล้ว AIS ไม้รื้อหรือครับ? หุหุ
555
pines Sat, 20/08/2011 - 06:47
In reply to แล้ว AIS ไม้รื้อหรือครับ? by narasak
555
รื้อได้ไง ไม่งั้น tablet 8
jane Sun, 21/08/2011 - 03:05
In reply to แล้ว AIS ไม้รื้อหรือครับ? by narasak
รื้อได้ไง ไม่งั้น tablet 8 แสนเครื่องจะเอา sim 3G ที่ไหนมาใช้
สองมาตรฐาน (หรือสาม)
superballsj2 Mon, 22/08/2011 - 15:10
In reply to แล้ว AIS ไม้รื้อหรือครับ? by narasak
สองมาตรฐาน (หรือสาม) ป่าวเนี่ย 555
แต่อย่าทำเลย เพราะผมเพิ่งย้ายมา AIS เอง
อนุญาต ต้องไม่มีสระอิครับ
churos Sat, 20/08/2011 - 08:54
อนุญาต ต้องไม่มีสระอิครับ
สำหรับผม รมต. ICT
PaPaSEK Sat, 20/08/2011 - 09:47
สำหรับผม รมต. ICT คนนี้สอบผ่านในระดับแรกแล้วครับ เพราะไม่นิ่งดูดายและทำตัวสมกับเป็นข้าราชการที่ดี ท่านมีอำนาจในมือแบบนี้ก็สมควรแล้วครับที่ท่านจะต้องยื่นมือเข้ามาแบบนี้ พวกประผมประชาชนตาดำๆ ร้องเย้วๆ ไปใครจะสนใจ
ไม่ได้ฟื้นฝอยหาตะเข็บนะครับ รัฐบาลก่อนผมเชียร์แทบขาดใจ แต่ดันทำเบลอ ทำมึน ทำงงใส่เรื่องนี้ซะงั้น อ้างว่าตัวเองไม่มีอำนาจ
ถ้านายกฯ ไม่มีอำนาจแล้วประชาชนอย่างผมจะเลือกท่านไปทำไมล่ะครับ
**คห.นี้บ่นรัฐบาลก่อนในส่วนข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้เท่านั้นครีบ
+1 เอาใจช่วยครับ
gudgee Sat, 20/08/2011 - 09:54
In reply to สำหรับผม รมต. ICT by PaPaSEK
+1 เอาใจช่วยครับ เพราะถ้ารัฐบาลไม่ทำ ใครจะทำได้ แล้วจะปล่อยไปแบบนี้หรือ
ชอบตรง
iPomz Sat, 20/08/2011 - 11:51
In reply to สำหรับผม รมต. ICT by PaPaSEK
ชอบตรง ไอ้คำที่ว่าไม่มีอำนาจนี่แหละ ฮ่าๆๆ
+1
tae_taeez Sat, 20/08/2011 - 11:51
In reply to สำหรับผม รมต. ICT by PaPaSEK
+1
+100
wichate Sat, 20/08/2011 - 13:32
In reply to สำหรับผม รมต. ICT by PaPaSEK
+100 ตัวแทนของคนทั้งประเทศบอกว่า "ไม่มีอำนาจ"
แล้วคนธรรมดาอย่างผมจะมีอะไรล่ะครับ
เห็นด้วยครับ ชอบทำมึนทำอึน
superballsj2 Mon, 22/08/2011 - 15:32
In reply to สำหรับผม รมต. ICT by PaPaSEK
เห็นด้วยครับ ชอบทำมึนทำอึน จริงๆ -*-
ไม่ทำ ไม่แก้
menu_dot Sat, 20/08/2011 - 10:25
ไม่ทำ ไม่แก้ ก็ไม่มีผิดเข้าตัว ไม่ใช่หน้าที่ผมคร๊าบบบ คนก่อนเขาทำไว้ แล้วก็ปล่อยให้ปัญหาอยู่ต่อไป
ส่วนคนทำ ถึงไม่มีหน้าที่ แต่เห็นเป็นปัญหาก็ลงมาแก้ ซึ่งแก้ได้ไม่หมดปัญหาเกิดตามมา ไอ้คนไม่ทำบอกว่า " คุณไม่มีสิทธิ์มาทำ พอทำแล้วเกิดปัญหา เป็นผลเสียต่อประเทศชาติ ไม่ไว้วางใจ"
ทั้งๆ ที่จะทำอะไรมันก็ต้องมีปัญหาตามมาแน่ๆ ไม่ว่าจะวางแผนไว้ดีแค่ไหน อยู่ที่ว่าจะตามแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นได้ดีแค่ไหน
+1 คนที่ไม่เคยทำผิด
azezel Sat, 20/08/2011 - 12:18
In reply to ไม่ทำ ไม่แก้ by menu_dot
+1 คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลยสินะ
รีบๆ แก้กันนะจ๊ะ
mr_tawan Sat, 20/08/2011 - 14:52
รีบๆ แก้กันนะจ๊ะ งานนี้มีประชาชนเป็นตัวประกัน
จาก คนที่เต็มใจเป็นตัวประกัน 555
ไหนๆ ก็น่าจะถือโอกาสนี้
iamfalan Sun, 21/08/2011 - 02:44
ไหนๆ ก็น่าจะถือโอกาสนี้ จัดการรื้อสัมปทาน แปรเป็นไลเซนส์ซะให้หมดไปเลย แล้วให้ กสทช ถือไป โดยเอกชนทั้งหมดยังมีอายุไลเซนส์ตามอายุสัมปทานที่เหลือ
บริษัทที่เป็นทั้ง regulator และ Operator ในตัว มันผิดทั้งผลประโยชน์ทับซ้อน (ตอนตัวเองไม่ได้ ก็ไปขัดเขา พอมีผลประโยชน์ร่วมกัน แทบจะถวายพานให้)
และยังผิดเรื่องความสามารถในการแข่งขันด้วย
เห็นด้วยเลยครับ
OXYGEN2 Sun, 21/08/2011 - 03:37
In reply to ไหนๆ ก็น่าจะถือโอกาสนี้ by iamfalan
เห็นด้วยเลยครับ
+1
frozenology Sun, 21/08/2011 - 15:01
+1 สนับสนุนเอามาแก้ให้เป็นธรรมเลย
จริงอยู่ว่า "การที่ไม่มี 3G ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ"
แต่ ถ้าหากมี ก็จะให้ประเทศชาติพัฒนายิ่งขึ้นไปอีก เพราะ 3G ต่างจาก edge ฟ้ากับเหว