แนวทางการไล่ฟ้องพันธมิตรฝั่งแอนดรอยด์แทนที่จะฟ้องกูเกิลโดยตรงของไมโครซอฟท์ ทำให้กูเกิลเริ่มอยู่เฉยๆ ไม่ได้จนต้องออกมาวิจารณ์การกระทำของไมโครซอฟท์ แม้จะไม่ใช่คู่กรณีโดยตรงก็ตาม แต่ในฐานะผู้ดูแลโครงการกูเกิลก็ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ว่าไมโครซอฟท์ทำเช่นนี้เท่ากับข่มขู่ไม่ให้ผู้อื่นสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้
แนวทางการฟ้องร้องพันธมิตรที่อ่อนแอกว่าเป็นแนวทางเดียวกับที่ SCO เคยใช้ในการไล่ฟ้องบริษัทผู้ใช้ลินุกซ์ให้ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ในการใช้งาน แต่ตอนนั้น SCO ฟ้องไอบีเอ็มไปพร้อมกัน ผลคือโดนไอบีเอ็มไล่บี้จนน่วม สุดท้ายต้องขอรับความคุ้มครองจากศาลล้มละลาย และต้องขายบริษัทให้กับ UnXis
Horacio Gutierrez รองประธานของไมโครซอฟท์เขียนบล็อกอธิบายการฟ้องร้องครั้งนี้เอาไว้ จนตอนนี้มีความเห็นทั้งหมด 110 ความเห็น ถ้าใครได้ลองอ่านดูจะพบว่าตอนนี้ "เละ" อย่างเป็นเอกฉันท์
ที่มา - Wired
on
ไปนั่งดูในวิกิ ฟ้อง ibm
Tg Thu, 24/03/2011 - 01:31
ไปนั่งดูในวิกิ ฟ้อง ibm ห้าพันล้านดอลล่าห์ กะรวยเละเลยทีเดียว.
ดันไปเล่นกับ Big daddy
NGFar Thu, 24/03/2011 - 01:46
In reply to ไปนั่งดูในวิกิ ฟ้อง ibm by Tg
ดันไปเล่นกับ Big daddy
ถ้าสร้างสรรค์ขึ้นมาเองก็ไม่ต้
alcanfane Thu, 24/03/2011 - 03:52
ถ้าสร้างสรรค์ขึ้นมาเองก็ไม่ต้องกลัวเค้าฟ้องครับ ทางกลับกันจะได้ฟ้องคนอื่นด้วย
ปล. พูดถึงทั่ว ๆ ไปนะครับ ไม่ได้หมายถึง Google
เข้าไปอ่านผ่านๆเหมือนจะเละด้ว
Perl Thu, 24/03/2011 - 03:51
เข้าไปอ่านผ่านๆเหมือนจะเละด้วยพลัง Fanboy = ="
สังเกตุว่า MS Fanboy ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยไปด่าค่ายอื่นเท่าไหร่ ใช้ๆไปก็มีความสุขเล็กๆไป
(แต่จะมีด่า MS เองบ้างถ้าหากทำอะไรน่าเกลียดๆจนทนไม่ไหว เช่น เลื่อนอัพเดท WP7 3+ รอบ)
ส่วนค่ายอื่น.. ก็ทำไรก็ทำไปเถอะ.. ก็ดูอยู่เหมือนกัน ฮา..
(ในความรู้สึกส่วนตัวผมๆชอบค่ายนี้นะ แต่ทว่าชอบเฉยๆไม่ได้เกิดอยาก Brand Loyalty แต่อย่างใด)
เห็นด้วยครับ แต่ขอยกเว้นสาวก
Architec Thu, 24/03/2011 - 04:46
In reply to เข้าไปอ่านผ่านๆเหมือนจะเละด้ว by Perl
เห็นด้วยครับ แต่ขอยกเว้นสาวก xbox นะ โผล่ในยูทูปแต่ละทีนี่สุดยอด -*-
ผมไม่นับสาวก XBox
PaPaSEK Thu, 24/03/2011 - 08:57
In reply to เห็นด้วยครับ แต่ขอยกเว้นสาวก by Architec
ผมไม่นับสาวก XBox เป็นสาวกไมโครซอฟท์นะครับ
สาวก XBox คือกลุ่มเดียวกับพวกที่ชอบเอาภาพที่จับได้ในแต่ละเกมส์มาเทียบกันแบบ Pixel ต่อ Pixel แล้วก็ทับถมกันไปมาครับ
ถ้าหูทองตาเพชรกันขนาดนั้นก็ปล
platalay Thu, 24/03/2011 - 10:56
In reply to ผมไม่นับสาวก XBox by PaPaSEK
ถ้าหูทองตาเพชรกันขนาดนั้นก็ปล่อยไปเถอะครับ
ไปดูสาวก PS3 ครับ
giogio Thu, 24/03/2011 - 11:12
In reply to ผมไม่นับสาวก XBox by PaPaSEK
ไปดูสาวก PS3 ครับ หนักยิ่งกว่า ดูง่ายๆตามเวปจีคอน
จริงๆ
PaPaSEK Thu, 24/03/2011 - 14:50
In reply to ไปดูสาวก PS3 ครับ by giogio
จริงๆ แล้วสาวกที่ออกแนวเกรียนๆ มีทุกเว็บแหละครับ
แฟนนินฯ ก็ใช่ย่อยนะครับ
ปล.Feed the troll ไปตามระเบียบ
นับว่าเป็นเกรียนไมโครซอฟท์ดีม
hisoft Thu, 24/03/2011 - 13:33
In reply to ผมไม่นับสาวก XBox by PaPaSEK
นับว่าเป็นเกรียนไมโครซอฟท์ดีมั้ยครับ
สมน้ำ.. สมเนื้อ
jarujit Thu, 24/03/2011 - 04:41
สมน้ำ.. สมเนื้อ
(แปลอย่างกระชับ) ตัวอย่างสิทธ
tomyum Thu, 24/03/2011 - 06:48
(แปลอย่างกระชับ)
ตัวอย่างสิทธิบัตรที่ที่เราฟ้องเพื่อปกป้องนวัตกรรมของเราดังต่อไปนี้
...สมควรโดนด่าแล้วละครับ
สงสัยว่าใครปล่อยให้จดสิทธิบัต
Soul_Master Thu, 24/03/2011 - 07:57
In reply to (แปลอย่างกระชับ) ตัวอย่างสิทธ by tomyum
สงสัยว่าใครปล่อยให้จดสิทธิบัตรแบบนี้ได้ ถ้ามันฟ้องกันได้จริงๆ เรากลับไปทำ Console Application กันดีกว่าไหม? ทำ UI ไปก็โดนไล่ฟ้อง
ผม ตอบให้ ครับ อำนาจเงิน +
job999 Thu, 24/03/2011 - 08:13
In reply to สงสัยว่าใครปล่อยให้จดสิทธิบัต by Soul_Master
ผม ตอบให้ ครับ
อำนาจเงิน + ล็อบบี้ยิสต์ คือ กลุ่มคนที่เชี่ยวชาญในการวิ่งเต้นให้กับบรรดานักการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ทางธุรกิจและทางการเมืองในสหรัฐอมริกา .
ยื่นยัน คำเดิม = ถนัด นัก ชกใต้เข็มขัด
มันถึงจุดเสื่อมถอยแล้ว เพราะ พฤติกรรม แต่ละอย่างที่แสดงออกมา ไม่ได้ แสดง vision เลย
แสดงความคิดเห็นแรง เด๋่ว สาวก ทนไม่ได้ เท่านี้แล้วกัน
เหมือนจะรู้ตัวว่าสู้ไม่ได้เลย
netfirms Thu, 24/03/2011 - 08:19
In reply to ผม ตอบให้ ครับ อำนาจเงิน + by job999
เหมือนจะรู้ตัวว่าสู้ไม่ได้เลยต้องเล่นด้วยเรื่องสิทธิบัตร
มีเอกสารหรือข่าวอ้างอิงไหมครั
qute Thu, 24/03/2011 - 11:09
In reply to ผม ตอบให้ ครับ อำนาจเงิน + by job999
มีเอกสารหรือข่าวอ้างอิงไหมครับ ถ้าพูดลอยๆ ผมจะได้ปล่อยผ่าน
ถ้าจ้าง Lobbyist นี่
lew Thu, 24/03/2011 - 11:16
In reply to ผม ตอบให้ ครับ อำนาจเงิน + by job999
ถ้าจ้าง Lobbyist นี่ กูเกิลหนักกว่าอีกนะครับ
อำนาจพวกนี้มันก็มีทุกวงการละค
Soul_Master Thu, 24/03/2011 - 17:54
In reply to ผม ตอบให้ ครับ อำนาจเงิน + by job999
อำนาจพวกนี้มันก็มีทุกวงการละครับ เพียงแต่ว่า กฎ กติกาที่ตั้งไว้มันรัดกุมเพียงพอหรือเปล่า ผมยังสงสัยว่าสิทธิบัตรเค้าใช้อะไรเป็นตัวกำหนดว่าอย่างไหนจดได้จดไม่ได้ เช่น ถ้าผมจะจดสิทธิบัตรเครื่องกรอกน้ำโดยผมใช้สำลีเป็นตัวกรอกเพียงชั้นเดียว
ต่อมามีคนประดิษฐ์เครื่องกรองน้ำที่ใช้สำลีเป็นชั้นแรก ใช้ถ่านเป็นชั้นที่สอง แบบนี้ผมฟ้องเค้าว่าละเมิดได้หรือไม่?
ปล. แต่ถ้ามองในด้านธุรกิจอย่างเดียว Microsoft เค้าก็ไม่ผิดนะเพราะเค้ามีสิทธิฟ้องเนื่องจากเป็นคู่แข่ง ประมาณว่าฟ้องพี่ใหญ่ไม่ได้ ก็ฟ้องคนซื้อสินค้าไปขายแทนแล้วกัน :D
ใช่ครับ
netfirms Thu, 24/03/2011 - 08:18
In reply to (แปลอย่างกระชับ) ตัวอย่างสิทธ by tomyum
ใช่ครับ จดซะแบบนี้ก็คงไม่ต้องทำซอฟท์แวร์ใหม่ๆแล้วล่ะครับ
ผมว่ามันผิดตั้งแต่ตัวระบบสิทธ
hisoft Thu, 24/03/2011 - 13:36
In reply to ใช่ครับ by netfirms
ผมว่ามันผิดตั้งแต่ตัวระบบสิทธิบัตรแล้วล่ะครับที่ให้จดอะไรครอบคลุมได้กว้างขนาดนี้ ปรับๆ ไปน่าจะทำให้พัฒนาได้อีกเยอะเลย
ผมว่าเรื่องอายุมากกว่าครับ
mr.k Thu, 24/03/2011 - 15:39
In reply to ผมว่ามันผิดตั้งแต่ตัวระบบสิทธ by hisoft
ผมว่าเรื่องอายุมากกว่าครับ สิ่งแบบนี้สำหรับอดีตมันคือสิ่งที่ฮือฮาได้นะครับ แต่ปัจจุบันมันเป็นสิ่งปรกติไปแล้ว หลายอย่างที่ฮืฮาในปัจจุบัน ในอนาคตมันก็อาจจะเป็นสิ่งธรรมดาไปก็เป็นไปได้ครับ
ดังนั้นความคุ้มครองลิขสิทธิ์ควรไม่นานมากจนสิ่งที่ฮือฮากลายเป็นของธรรมดาโดนสิ้นเชิงแบบนี้ หรือให้หมดอายุไปเมื่อ..........
พี่กรูไม่ไปฟัดกับ Oracle
joomla Thu, 24/03/2011 - 09:16
พี่กรูไม่ไปฟัดกับ Oracle ด้วยล่ะ
ตามความเห็นผมอันนั้นเขาฟ้องตร
lew Thu, 24/03/2011 - 10:05
In reply to พี่กรูไม่ไปฟัดกับ Oracle by joomla
ตามความเห็นผมอันนั้นเขาฟ้องตรงๆ ครับ ก็ลุยกันในชั้นศาลไป
ถ้าจะให้ว่ากันตรงๆ software
pittaya Thu, 24/03/2011 - 10:40
ถ้าจะให้ว่ากันตรงๆ software patent มันเป็นปัญหาทั้งระบบ มากกว่าจะโจมตี microsoft ฝ่ายเดียวนะ เพราะว่าเรื่องทั่วไปมากๆ ก็ยังจดกันได้ง่ายๆ สุดท้ายมันไม่ได้เป็นการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้ผลิตงานเท่ากับการกีดกันและโจมตีคู่แข่งทางธุรกิจ
+1
beersonic Thu, 24/03/2011 - 12:59
In reply to ถ้าจะให้ว่ากันตรงๆ software by pittaya
+1
อืม น่าสนใจ ..
khajochi Thu, 24/03/2011 - 11:21
อืม น่าสนใจ .. แต่ไม่รู้พอถึงเวลาตัวเองกูเกิลจะไล่ฟ้องบ้างรึเปล่า
ไปอ่านคอมเมนท์ของต่างประเทศ
tirakarn Thu, 24/03/2011 - 15:35
ไปอ่านคอมเมนท์ของต่างประเทศ มีอันนึงเขาบอกว่าไมโครซอฟท์ควรเอาเงินและเวลาไปพัฒนา Windows Phone 7 ดีกว่าไหม ?
555
platalay Thu, 24/03/2011 - 16:12
In reply to ไปอ่านคอมเมนท์ของต่างประเทศ by tirakarn
555
+100 แต่ Microsoft
Soul_Master Thu, 24/03/2011 - 17:56
In reply to ไปอ่านคอมเมนท์ของต่างประเทศ by tirakarn
+100 แต่ Microsoft เค้ามีหลากฝ่ายนะครับ จะเอานักกฎหมายไปช่วย dev มันคงจะยิ่งเละกว่าเดิม 555+
มุมมองเขาคงเป็นฟ้องชนะแล้วจะไ
EThaiZone Sat, 26/03/2011 - 20:14
In reply to ไปอ่านคอมเมนท์ของต่างประเทศ by tirakarn
มุมมองเขาคงเป็นฟ้องชนะแล้วจะได้เงินเอาไปทำ Windows Phone 7 มั้งครับ = =a
คนแพ้จ่ายค่าปรับนิ ใช่ปะ?