ไม่ปล่อยให้รอนาน เพราะหลังจากที่ Apple ออกมาแย้ง Microsoft เรื่องคำว่า App Store สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องหมายการค้าได้ วันนี้ Apple ก็ออกมาแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้านี้แล้ว โดยคู่กรณีรายแรกก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น Amazon.com ที่เปิดบริการ Amazon's Android AppStore นั่นเอง
โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฝ่ายกฏหมายของ Apple ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้ Amazon.com ยกเลิกการใช้คำว่า "AppStore" ในชื่อบริการ Android AppStore ของ Amazon โดยให้เหตุผลต่อศาลว่า คำว่า "App Store" นั้นถูกใช้บนอุปกรณ์ของ Apple เช่น iPhone/iPad/iPod มานานแล้ว และการนำเครื่องหมายการค้านี้ไปใช้ในบริการที่คล้ายคลึงกันของ Amazon.com จะทำให้ผู้ใช้สับสน
ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเร็วๆนี้ Amazon.com ได้โฆษณาว่า "เกมส์ Angry Bird Rio จะมีให้ Download เร็วๆนี้" บนบริการ AppStore ของตัวเอง ซึ่งกรณีนี้ยิ่งทำให้ผู้ใช้สับสน เพราะเกมส์ Angry Bird เป็นเกมส์ที่เป็นที่นิยมมากบน App Store ของ Apple
เรื่องนี้คงต้องรอศาลตัดสินต่อไปครับ แต่ความเห็นส่วนตัวผมแล้ว คิดว่าเรื่องนี้ Apple ทำถูกแล้วที่ฟ้องครับ เพราะเป็นสิทธิ์ของบริษัทที่ต้องปกป้องเครื่องหมายการค้าของตนเอง แม้ว่าคำว่า App Store จะเป็นคำพื้นๆก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับกันว่า ทุกวันนี้หากพูดคำว่า "App Store" แล้ว เราต่างก็นึกถึง Apple App Store กันทั้งนั้น
ที่มา: Bloomberg
ช่าย ผมคนนึงที่สับสน
อเนกนาค Tue, 22/03/2011 - 09:55
ช่าย ผมคนนึงที่สับสน ถ้าพูดถึงว่าหาโหลด...ได้ที่ app store ก็ต้องนึงถึงสินค้าตระกูล i อ่ะ
น่ารักน่าลุ้นจริง ๆ
mr_tawan Tue, 22/03/2011 - 09:58
น่ารักน่าลุ้นจริง ๆ
ยังไงผมก็ยังคิดว่า App
rattananen Tue, 22/03/2011 - 10:05
ยังไงผมก็ยังคิดว่า App Store
ควรจะหมายถึง Application store อยู่ดี
มันฝังในหัวผมมานานจะ 10 ปี แล้วว่า App = Application
หรือเป็นเพราะผมเกิดเร็วไป??
ที่จริงใครอยู่วงการ IT มานานก็น่าจะคิดแบบผม รวมทั้ง Apple เอง
แต่ Apple ก็หาข้ออ้างจะเอาคำที่มัน global ไปก็เท่านั้น
+100
febthor Tue, 22/03/2011 - 12:39
In reply to ยังไงผมก็ยังคิดว่า App by rattananen
+100
+101 ใช่ครับ มีแต่
krittikorn Tue, 22/03/2011 - 12:46
In reply to ยังไงผมก็ยังคิดว่า App by rattananen
+101
ใช่ครับ มีแต่ เด็กๆไม่รู้เรื่อง เชื่อจอมขี้ตู่ ไปเปลี่ยน เป้น Apple Store เถอะ
ต่อไป ถ้า Toyota จดคำว่า Sport Car คน อื่น ห้ามใช้งั้นหรอ
อันนี้เหมือนกับที่ ปตท.
gondolaz Tue, 22/03/2011 - 20:17
In reply to +101 ใช่ครับ มีแต่ by krittikorn
อันนี้เหมือนกับที่ ปตท. จดคำว่า NGV เปล่าครับ... จะอึ๊ย...งานเข้า !!! ^ ^
ถ้างั้นก็จดเป็น Amazon
Not Available … Tue, 22/03/2011 - 13:00
In reply to ยังไงผมก็ยังคิดว่า App by rattananen
ถ้างั้นก็จดเป็น Amazon Application Store ไปสิครับ แต่ก็ไม่ทำคงเพราะมันจำยาก+ยาว
ประเด็นสำคัญมันอยู่ที่ รอจน App Store ดังแล้วค่อยจะมาอยากใช้บ้าง ทำไมตอนที่ Apple เปิดตัวใหม่ๆไม่ฟ้องตั้งแต่ตอนนั้นไปเลยล่ะ?
แล้วก็ คำว่า Application ก็เพิ่งจะมาใช้ในวงกว้างตอนที่ iPhone ออกมานี่แหละ
อีกอย่างผมว่าคำที่ Global จริงๆคือคำว่า Application แต่การที่ Apple นำมาย่อเป็น App Store ก็เป็นการเปลี่ยนให้เป็นชื่อเฉพาะแล้วในระดับหนึ่ง แต่ที่ไปคิดว่ามัน Global ก็คงเพราะว่าเค้าทำจนมันดังมากกว่า
ถ้าคำว่า App
rattananen Tue, 22/03/2011 - 13:04
In reply to ถ้างั้นก็จดเป็น Amazon by Not Available …
ถ้าคำว่า App มันไม่ได้ใช้ในวงการ IT ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไรนะครับ
แต่นี่มันวงการ IT คำว่า App ควรจะหมายถึง Application มากกว่า Apple
ไม่งั้นคงได้เวลาแก้ http://en.wikipedia.org/wiki/APP แล้วล่ะครับ
ก็ใช้ AppMarket ไปสิ?
iStyle Tue, 22/03/2011 - 13:26
In reply to ถ้าคำว่า App by rattananen
ก็ใช้ AppMarket ไปสิ? คำคล้ายคำอื่นอีกเยอะแยะ
App Store
Not Available … Tue, 22/03/2011 - 13:42
In reply to ถ้าคำว่า App by rattananen
App Store ผมว่าเค้าก็จงใจให้หมายถึง Application Store นั่นแหละครับ แต่มันย่อจาก Apple ได้อีกต่อนึง
อีกอย่าง Apple ไม่ได้จดคำว่า App เฉยๆเลยนะครับ เค้าจดคำว่า App Store ซึ่ง Apple เองเป็นคนเริ่มใช้คำนี้เป็นเจ้าแรกอยู่แล้ว และสร้างให้มันดังมาด้วยตัวเอง ซึ่งก็ไม่แปลกที่จะหวงคำนี้ไว้ใช้เอง เพราะก่อนหน้านี้ก็ชัดเจนว่าไม่มีใครทำให้คำว่า App Store แพร่หลายได้เหมือนที่ Apple ทำ (อาจจะรวมไปถึงคำว่า Application ด้วยซ้ำ เพราะก่อนหน้าที่ iPhone จะออกมาผู้คนคุ้นเคยกับคำว่า Program ใน Windows มากกว่า)
อีกอย่าง Android ก็ใช้คำว่า Market อยู่แล้วเป็นหลัก ทำไม Amazon ต้องมาใช้คำว่า App Store ด้วยหว่า?
ผมคิดว่าที่ใช้คำว่า app store
gololo Tue, 22/03/2011 - 16:13
In reply to App Store by Not Available …
ผมคิดว่าที่ใช้คำว่า app store เพราะมันเข้าใจง่าย
ถ้าคำว่า app store ของ apple คือ application และ apple
ของ Amazon คงหมายถึง application อย่างเดียว ก็จะเป็นร้านแอพ ซึ่งทุกๆคนควรจะใช้ใด้ใช่ใหมครับ เหมือน ร้านขเกมส์ game store ถ้างันคนเปิดร้านเกมส์คงเรียกร้านตัวเองว่าร้านเกมส์ไม่ใด้นะสิ
ถ้างั้นก็ควรจะใช้คำว่า
Not Available … Tue, 22/03/2011 - 16:37
In reply to ผมคิดว่าที่ใช้คำว่า app store by gololo
ถ้างั้นก็ควรจะใช้คำว่า Application Store ซึ่งเป็นคำเต็มแทนสิครับ
ถ้าสมมุติผมตั้งร้านเกมขึ้นมาแล้วตั้งชื่อว่า G Store แล้วต่อจากนั้นผ่านไปร้านผมขายดีมาก แล้วคนอื่นเอาชื่อร้านไปใช้เพราะบอกว่า G ย่อมาจาก Game ที่เป็นคำทั่วไป มันก็คงจะแย่อ่ะครับ
*Reply ผิดที่ซะงั้น = ="
เพราะ G ไม่สือไห้เห็นถึงเกมส์
gololo Tue, 22/03/2011 - 19:30
In reply to ถ้างั้นก็ควรจะใช้คำว่า by Not Available …
เพราะ G ไม่สือไห้เห็นถึงเกมส์ แต่ app นี้ใครๆก็รู้ว่าย่อมาจาก applicatione แล้วในดิกเองก็หมายความเช่นนั้น ( http://dict.longdo.com/search/app ) เหมือนที่ข้างบนพูดกันไงครับ เช่น การเขียนแอพ ใครๆก็รู้ว่าสื่อถึงอะไร คงไม่มีใครคิดว่าคือการวาดรูปแอบเปิลไช่ใหม ลองดูความหมายในเวปนี้ดูครับ
แค่ยกตัวอย่างง่ายๆให้เห็นภาพค
Not Available … Tue, 22/03/2011 - 20:33
In reply to เพราะ G ไม่สือไห้เห็นถึงเกมส์ by gololo
แค่ยกตัวอย่างง่ายๆให้เห็นภาพครับ เพราะคำว่า App Store, Application หากไม่มี Apple แล้วป่านนี้เรายังอาจจะใช้คำว่า Programs อยู่ก็เป็นได้ และมันคงไม่กลายเป็นคำที่ Global อย่างที่ว่ากันตอนนี้
ถ้าเอาให้เห็นสมมุติผมทำร้าน Com Store,Mem Store ขึ้นมาแล้วดัง ก็คงเห็นภาพได้ง่ายๆละมั้งครับ
ผมว่ามันโกลบอลมานานแล้วครับ
mr_tawan Tue, 22/03/2011 - 21:55
In reply to แค่ยกตัวอย่างง่ายๆให้เห็นภาพค by Not Available …
ผมว่ามันโกลบอลมานานแล้วครับ .............................
โกลบในวงการ
Not Available … Wed, 23/03/2011 - 00:25
In reply to ผมว่ามันโกลบอลมานานแล้วครับ by mr_tawan
โกลบในวงการ กับโกลบนอกวงการมันต่างกันมากนะครับ
+ให้อีก 100
juliusds Tue, 22/03/2011 - 13:23
In reply to ยังไงผมก็ยังคิดว่า App by rattananen
+ให้อีก 100
แล้วคำว่า "Amazon" ล่ะครับ
KimHan Tue, 22/03/2011 - 16:06
In reply to ยังไงผมก็ยังคิดว่า App by rattananen
แล้วคำว่า "Amazon" ล่ะครับ เกิดมา ผมรู้จักแม่น้ำ Amazon ก่อนที่จะรู้จัก Amazon.com ซะอีก คำนี้ไม่ Global เลยเนอะ
ต่างกรรมต่างวาระครับ แม่น้ำ
lawender Tue, 22/03/2011 - 16:37
In reply to แล้วคำว่า "Amazon" ล่ะครับ by KimHan
ต่างกรรมต่างวาระครับ
แม่น้ำ "Amazon" ไม่ได้เป็นเครื่องหมายการค้าครับ
และไม่มีใครสับสนว่าจะหมายถึงแม่น้ำสายอื่น แต่ "Amazon" เป็นเครื่องหมายการค้าของร้านหนังสือออนไลน์ครับ ถ้าคุณจะเอาไปเป็นชื่อร้านอื่นไม่มีใครว่าครับ เช่นเปิดร้านกาแฟ แต่ถ้าจะเปิดร้านหนังสือแล้วตั้งชื่อ Amazon ก็ต้องขออนุญาตเจ้าของสิทธิ์ที่เค้าจดไว้ก่อนครับ
กติกามันเป็นอย่างนี้ครับ
อันนี้ต่างกับกรณีของ Apple เพราะหลายคนเค้าแย้งว่า คำว่า App Store นั้นมันคำพื้นๆและสื่อความหมายทั่วๆไปอยู่แล้วว่าเป็นร้านขาย Application ดังนั้นมันไม่น่าจะจดเป็นเครื่องหมายการค้าได้ เมื่อมีคนแย้ง ก็ต้องรอศาลตัดสินครับ
ถึงบอกว่าต่างกรรม ต่างวาระครับ
ปล่อยมันบ้าไปเหอะ
In2theBlue Tue, 22/03/2011 - 10:00
ปล่อยมันบ้าไปเหอะ อีกหน่อยมันจดว่าบ้านมันมีหน้าต่าง ใครสร้างบ้านมีหน้าต่างคงต้องไปจ่ายเงินให้มัน
ฟ้องตามธรรมเนียม อิอ
pines Tue, 22/03/2011 - 10:02
ฟ้องตามธรรมเนียม อิอ
.
krittikorn Tue, 22/03/2011 - 12:47
In reply to ฟ้องตามธรรมเนียม อิอ by pines
.
แค่เปลี่ยชื่อก็น่าจะพอแล้วนี่
John Tue, 22/03/2011 - 10:03
แค่เปลี่ยชื่อก็น่าจะพอแล้วนี่ครับ ไม่น่ากระทบทั้งสองฝ่าย
เปลี่ยนเป็น ไม่ฟ้อง
iammeng Thu, 24/03/2011 - 13:06
In reply to แค่เปลี่ยชื่อก็น่าจะพอแล้วนี่ by John
เปลี่ยนเป็น ไม่ฟ้อง จะดีกว่านะ
ต่างคนต่างอยู่ ไม่ต้องเสียค่ายื่นฟ้อง ค่าทนายด้วย
Web App, Win App << อันนี้เราก็คิดว่า Application
App Store << เราก็คิดว่า Application Store
หัวข้อข่าวดักแก่!
polaromonas Tue, 22/03/2011 - 10:04
หัวข้อข่าวดักแก่!
+10 โดนเต็มๆ
mr_tawan Tue, 22/03/2011 - 10:07
In reply to หัวข้อข่าวดักแก่! by polaromonas
+10 โดนเต็มๆ
ขอโทษครับ
kswisit Tue, 22/03/2011 - 10:15
In reply to +10 โดนเต็มๆ by mr_tawan
ขอโทษครับ สงสัยผมเกิดไม่ทัน!
ดักยังไงครับ - -a
ชื่อรายการเกมโชว์สมัยก่อนเมื่
varack Tue, 22/03/2011 - 10:26
In reply to ขอโทษครับ by kswisit
ชื่อรายการเกมโชว์สมัยก่อนเมื่อยี่สิบกว่าปีมาแล้วอะครับ
ญาณี และ เศรษฐาสินะ
febthor Tue, 22/03/2011 - 12:40
In reply to ชื่อรายการเกมโชว์สมัยก่อนเมื่ by varack
ญาณี และ เศรษฐาสินะ
ยังไม่เกิดเลย แบ้วไว้ก่อน
frank_- Wed, 23/03/2011 - 02:23
In reply to ชื่อรายการเกมโชว์สมัยก่อนเมื่ by varack
ยังไม่เกิดเลย แบ้วไว้ก่อน
"มาตามนัด"
mr_tawan Tue, 22/03/2011 - 10:27
In reply to ขอโทษครับ by kswisit
"มาตามนัด" เป็นรายการทีวีเมื่อสมัยสักยี่สิบปีก่อน (จริง ๆ คือเกือบ ๆ สามสิบปี ... แต่เราไม่พูดถึง นะ นะ นะ ...) รายละเอียดก็ตามนี้ครับ
ต้องออกเสียง มา..ตาม...นัด
kentaonline Tue, 22/03/2011 - 12:05
In reply to ขอโทษครับ by kswisit
ต้องออกเสียง มา..ตาม...นัด ด้วย
ไม่รู้เรื่องครับ แหะแหะ
Bntrnc Tue, 22/03/2011 - 12:27
In reply to ต้องออกเสียง มา..ตาม...นัด by kentaonline
ไม่รู้เรื่องครับ แหะแหะ
ต้องมีอีกรายการ สโลแกนว่า
whosomeone Fri, 25/03/2011 - 13:52
In reply to ต้องออกเสียง มา..ตาม...นัด by kentaonline
ต้องมีอีกรายการ สโลแกนว่า "ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หากเรารู้ เราจะ...ตาม..ไป..ดู" ^^
ยิ่งพูดยิ่งรื้อฟื้น เด็กๆก็ต้
Thaina Fri, 25/03/2011 - 14:04
In reply to ต้องมีอีกรายการ สโลแกนว่า by whosomeone
ยิ่งพูดยิ่งรื้อฟื้น
เด็กๆก็ต้องมี "หนูทำได้" ตีดิ๊ด ตีดิ๊ด
ฮ่าๆ
lawender Tue, 22/03/2011 - 11:43
In reply to หัวข้อข่าวดักแก่! by polaromonas
ฮ่าๆ รายการดังสมัยผมเป็นเด็กเลยนะครับ
จำได้ว่าตอนเป็นเด็กเนี่ย รอดูตลอด
นึกว่าจะไม่มีคนนึกถึงรายการนี
neogravity Tue, 22/03/2011 - 20:35
In reply to หัวข้อข่าวดักแก่! by polaromonas
นึกว่าจะไม่มีคนนึกถึงรายการนี้นะเนี่ย ขอนอกเรื่องอ่านหัวข้อข่าวตอนแรกนึกว่าข่าวการเมือง
Windows ก็คำสามัญ Apple
expextoz Tue, 22/03/2011 - 10:08
Windows ก็คำสามัญ
Apple ก็คำสามัญ
แล้วจะตัดสินยังไง
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่คำว่า
rattananen Tue, 22/03/2011 - 10:12
In reply to Windows ก็คำสามัญ Apple by expextoz
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่คำว่า Windows หรือ Apple ครับ
มันอยู่ที่คำว่า App ไม่ควรเบี่ยงเบนประเด็นนะครับ
แต่จะเอามาอ้างอิงก็ไม่ว่ากัน ถ้าจะอ้างอิงควรอธิบายให้มากกว่านี้ด้วยนะครับ
น่าจะอ้างอิงได้นะครับ
Pinery Tue, 22/03/2011 - 13:36
In reply to ปัญหาไม่ได้อยู่ที่คำว่า by rattananen
น่าจะอ้างอิงได้นะครับ เพราะทั้งคู่ได้ตอบโต้กันมาแล้ว
Windows และ Apple
varavut Tue, 22/03/2011 - 10:32
In reply to Windows ก็คำสามัญ Apple by expextoz
Windows และ Apple เป็นคำสามัญจริงครับ แต่เค้าเอามาใช้ในธุรกิจคอมพิวเตอร์ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ หน้าต่าง และ แอปเปิ้ล ดังนั้นจึงสามารถใช้เป็นเครื่องหมายการค้าได้ ถ้า Windows เป็นชื่อผลิตภัณฑ์หน้าต่าง หรือ Apple ขายผลไม้ แบบนี้เป็นเครื่องหมายการค้าไม่ได้ครับ
X Window ล่ะ?
iamfalan Tue, 22/03/2011 - 11:17
In reply to Windows และ Apple by varavut
X Window ล่ะ?
มันไม่ตัว s ต่อท้ายครับ
aomnaruk Tue, 22/03/2011 - 18:31
In reply to X Window ล่ะ? by iamfalan
มันไม่ตัว s ต่อท้ายครับ
แต่ Apple Inc. เคยฟ้อง
marchdna Wed, 23/03/2011 - 18:13
In reply to Windows และ Apple by varavut
แต่ Apple Inc. เคยฟ้อง บริษัท ขายผลไม้ ที่มีlogo เป็นรูปแอปเปิ้ล สีแดง ครับ
Amazon's Android .APK Store
kswisit Tue, 22/03/2011 - 10:18
Amazon's Android .APK Store ไปเลย
ชอบหัวข้อข่าว ผมเห็นบางสำนักช
joomla Tue, 22/03/2011 - 10:31
ชอบหัวข้อข่าว
ผมเห็นบางสำนักชอบใช้คำว่า "ช็อค" "ตะลึง" พร่ำเพรื่อแม้แต่ข่าวเล็กๆ น้อยๆ ที่อ่านยังไงกไม่เกิดอาการช็อคหรือตะลึงได้เลย
เผอิญป๋าแกเลือกคำว่า มาตามนัด
arjin Tue, 22/03/2011 - 10:43
In reply to ชอบหัวข้อข่าว ผมเห็นบางสำนักช by joomla
เผอิญป๋าแกเลือกคำว่า มาตามนัด เลยดักแก่กันเลยทีเดียว ^^"
แสดงว่า
lawender Tue, 22/03/2011 - 11:46
In reply to เผอิญป๋าแกเลือกคำว่า มาตามนัด by arjin
แสดงว่า มีแต่คนแก่พอกันสินะค่อย get มุกนี้ (ฮา)
Apple จดสิทธิ์คำว่า App Store
lifeinhand Tue, 22/03/2011 - 10:53
Apple จดสิทธิ์คำว่า App Store ตั้งแต่เมื่อไหร่อ่ะ
จดไว้เป็น Trademark
arjin Tue, 22/03/2011 - 11:12
In reply to Apple จดสิทธิ์คำว่า App Store by lifeinhand
จดไว้เป็น Trademark นานแล้วครับ (ข่าวที่เคยเขียนถึง)
AppStore ผมไม่ได้นึกถึงตระกูล
PiKO Tue, 22/03/2011 - 11:00
AppStore ผมไม่ได้นึกถึงตระกูล i นะ แค่ AppStore ของ Apple ก็ AppStore AppSrore ของ Android ก็ Market บลาๆๆ ที่เหลือก็ว่ากันไป
แต่ก็เห็นด้วยว่า Apple ควรจะฟ้องเพื่อปกป้องสิทธิ์ (แล้วลุ้นให้ศาลตัดสินว่า Amazon ไม่ผิด 555+)
ฟ้อง ให้เป็นข่าว ...
vavar Tue, 22/03/2011 - 11:28
ฟ้อง ให้เป็นข่าว ... marketing ชัดๆ
จริงๆ แล้วควรใช้คำว่า Amazon
touchie Tue, 22/03/2011 - 11:47
จริงๆ แล้วควรใช้คำว่า Amazon Android Market มากกว่า... ที่จะใช้ AppStore นะ
แต่ๆๆๆ คำว่า Market ก็ดันไปคล้ายๆ กับ Windows Market Place อีก...
แหวกแนวแบบโนเกียไปเลยดีกว่า Ovi Store ไปเลย...ไม่ซ้ำใคร
ไม่ต้องนึกไปถึง Marketplace
17November Tue, 22/03/2011 - 13:57
In reply to จริงๆ แล้วควรใช้คำว่า Amazon by touchie
ไม่ต้องนึกไปถึง Marketplace หรอกครับ
มันตรงกับ Android Market ของกูเกิลเป๊ะๆเลย -*-
ผมเชียร์ Amazon นะ เพราะ
kentaonline Tue, 22/03/2011 - 12:09
ผมเชียร์ Amazon นะ
เพราะ Application มันเป็นคำที่ใช้กันทั่วโลกมาหลักร้อยปี ใครจะเอามาใช้เป็นชื่อคงไม่แปลก
เหมือน Super market , Super Store , Department Store ใครใช้ซ้ำก็ยังใช้ได้
นอกเสียจากว่า AppStore ของ Apple มาจากคำว่า Apple Store อันนั้นใช้ไม่ได้แน่นอน
แต่รับรองว่า Amazone มันไม่ใช้ Apple Store แน่ (ก็แน่อยู่แล้วนี่)
ผมว่า ศาลไม่น่าจะให้ Apple ชนะนะ
งั้นก็พวก Central department Store ก็โดนกันเป็นแถบๆๆๆๆๆๆๆๆ
True App Store
LuciferUltraM Tue, 22/03/2011 - 12:13
True App Store จะโดนฟ้องมั้นเนี้ย :)
น่าจะรอด เพราะไม่คุ้ม อิอ
pines Tue, 22/03/2011 - 12:48
In reply to True App Store by LuciferUltraM
น่าจะรอด เพราะไม่คุ้ม อิอ
AIS AppStore LG app
krittikorn Tue, 22/03/2011 - 12:59
AIS AppStore
LG app store
Playstation App Store
อ้าวฟ้องเข้าไป
เครื่องหมายการค้า
SZealotry Tue, 22/03/2011 - 13:15
เครื่องหมายการค้า เมื่อยอมให้จดแต่ทีแรกก็เป็นสิทธิ์ของเขาล่ะ
ส่วนกระบวนการว่าทำไมจดได้ก็คงเป็นคำใหม่ App+Store
อย่าลืมว่าการจดก้ไม่ได้จดง่ายๆแบบเอาคำบ้านๆมาจด
จดได้ก็ถูกถอนได้ครับ
mr_tawan Tue, 22/03/2011 - 13:25
In reply to เครื่องหมายการค้า by SZealotry
จดได้ก็ถูกถอนได้ครับ
ดีครับจะได้ให้มันรู้ๆกันไป
netfirms Tue, 22/03/2011 - 13:16
ดีครับจะได้ให้มันรู้ๆกันไป
AmaStore
Wizard. Tue, 22/03/2011 - 13:17
AmaStore
แก่ขึ้นทันที 50ปี
mr_tawan Tue, 22/03/2011 - 13:34
In reply to AmaStore by Wizard.
แก่ขึ้นทันที 50ปี
ฮาเงิบเลย 555+
mapkung14 Tue, 22/03/2011 - 13:46
In reply to แก่ขึ้นทันที 50ปี by mr_tawan
ฮาเงิบเลย 555+
แทบหลุดก๊าก กลางที่ทำงาน
kswisit Tue, 22/03/2011 - 13:51
In reply to แก่ขึ้นทันที 50ปี by mr_tawan
แทบหลุดก๊าก กลางที่ทำงาน
ไม่ Get อ่ะ อธิบายหน่อย
kentaonline Tue, 22/03/2011 - 14:26
In reply to แก่ขึ้นทันที 50ปี by mr_tawan
ไม่ Get อ่ะ อธิบายหน่อย
อาม่าสโตร์
17November Tue, 22/03/2011 - 15:27
In reply to ไม่ Get อ่ะ อธิบายหน่อย by kentaonline
อาม่าสโตร์
"อาม่า" ไงครับ
obtheair Tue, 22/03/2011 - 15:31
In reply to ไม่ Get อ่ะ อธิบายหน่อย by kentaonline
"อาม่า" ไงครับ
AmaStore = Amazon + Store
PaPaSEK Tue, 22/03/2011 - 19:42
In reply to ไม่ Get อ่ะ อธิบายหน่อย by kentaonline
AmaStore = Amazon + Store ครับ
ส่วนอาม่าก็ตรงๆ อ่ะนะ
ปล.ถ้าไม่รู้จักอาม่าให้ไปถามอาโก
ผมว่าคล้ายๆ กันกับ Office
Dpack Tue, 22/03/2011 - 13:44
ผมว่าคล้ายๆ กันกับ Office ถ้านึกถึงคำนี้ก็จะนึกถึงไมโครซอฟต์ ทั้งๆที่เป็นศัพท์สามัญ
+1
alcanfane Tue, 22/03/2011 - 13:53
In reply to ผมว่าคล้ายๆ กันกับ Office by Dpack
+1
ผมค้านนะ เพราะมันมีทั้ง Linux
kentaonline Tue, 22/03/2011 - 14:34
In reply to ผมว่าคล้ายๆ กันกับ Office by Dpack
ผมค้านนะ
เพราะมันมีทั้ง Linux Office , Office suite , Pradao office , Open Office (ทำไมมีแต่ linux อ่ะ)
ส่วนของ MS ก็คงต้องเรียกเต็มๆว่า โปรแกรม Microsoft Office 2007 หรือปีอะไรก็ว่าไป
และถึงแม้จะย่อเป็น Office 2007 ผมก็ยังไม่เห็น MS ไปฟ้องไร้สาระอย่างนี้
ดังนั้น กลับกัน AppStore ของ Apple ก็ควรใช้คำว่า Apple Store หรือ Apple aplication store
เหมือนกับ Amazon ตอนนี้
คำเต็มๆก็เป็น Amazon App Store นะ ซึ่งเป็นคำที่ถูกต้องและควรจะเป็นที่สุดแล้ว
ดังนั้น Apple ควรเปลี่ยนไปใช้ Apple app Store จึงจะถูกครับ
เท่าที่ผมรู้ Office
Dpack Tue, 22/03/2011 - 14:53
In reply to ผมค้านนะ เพราะมันมีทั้ง Linux by kentaonline
เท่าที่ผมรู้ Office จดไว้โดยไมโครซอฟต์ แต่ที่ไม่ฟ้องกับพวกลินุกซ์ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ) อาจเพราะว่าไม่ใช่เพื่อการค้า หรือไมโครซอฟต์มองว่าไม่ใช่คู่แข่ง (รึเปล่า)แต่จะใช้กับบริษัทใหญ่ๆ ขนาดตอนนั้นที่มีชื่อ Lindows ออกมา ไมโครซอฟต์ยังฟ้องกลับเลย
ถ้า Apple เปลี่ยนชื่อจากชุด iWork เป็นชุด Apple Office '07 ผมว่าทางไมโครซอฟต์ต้องฟ้องกลับแน่นอน
ในเมื่อคำว่า Office มันมีเครื่องหมายจดลิขสิทธิ์ไว้อยู่แล้ว จะเอาไปใช้ได้ยังไง
ส่วนเรื่องของ AppStore ผมคิดว่า Apple จงใจใช้อยู่แล้วแหละ ในเมื่อเขาทำให้ชื่อนี้มันบูมได้ก่อน เขาก็จดได้ก่อน มันก็เป็นสิทธิ์ของเขานะ (ความคิดส่วนตัวนะครับ)
ผิดถูกขอภัยด้วยนะครับ
ถ้า Apple ใช้ Apple Office
pines Tue, 22/03/2011 - 17:22
In reply to เท่าที่ผมรู้ Office by Dpack
ถ้า Apple ใช้ Apple Office โดนฟ้องแน่นอนครับ อิอ
Perfect Office โดนฟ้องรึยัง?
Kaede Tue, 22/03/2011 - 19:40
In reply to เท่าที่ผมรู้ Office by Dpack
Perfect Office โดนฟ้องรึยัง?
ซ้ำครับ***
Dpack Tue, 22/03/2011 - 15:06
In reply to ผมค้านนะ เพราะมันมีทั้ง Linux by kentaonline
ซ้ำครับ***
ทำไมไม่มองว่า Amazon
Not Available … Tue, 22/03/2011 - 16:40
In reply to ผมค้านนะ เพราะมันมีทั้ง Linux by kentaonline
ทำไมไม่มองว่า Amazon ควรจะเปลี่ยนไปใช้คำเต็มว่า Amazon Application Store แทนล่ะครับ
แทนที่จะมาพยายามใช้คำย่อ ที่เค้าใช้มาจนมีชื่อเสียงไปแล้ว?
คนเราเอาชื่อสามัญมา ทำ
ninja741 Tue, 22/03/2011 - 14:51
คนเราเอาชื่อสามัญมา ทำ Trademark เยอะแยอะครับ
แล้ว case เก่าๆศาลก็ตัดสินคุมครอง เช่น Facebook เป็นต้น
มีแนวโน้ม microsoft, amazon คงต้องหาชื่อใหม่
คนเรียนอักษร บัญชี นิเทศ
zerocool Tue, 22/03/2011 - 16:31
คนเรียนอักษร บัญชี นิเทศ (ที่ไม่ได้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์มากนัก) พวกภรรยาแม่บ้านที่เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้าน เด็กอายุ 7-8 ขวบ เพิ่งจะรู้จักคำว่า "app" เมื่อไม่นานมานี้เพราะ Apple นำคำว่า App Store มาใช้นั่นแหละ จะบอกว่าคำนี้ใช้เป็นคำย่อของ application มานานแล้วก็ไม่ผิดครับ แต่การที่คำมันดังมากกว่าแค่ในวงการไปอย่างมากแล้วก็ควรจะให้ credit คนที่คิดตัวย่อหรือชื่อพวกนี้มาด้วย มันไม่ได้คิดกันง่าย ๆ นะครับคำที่ฟังแล้วติดหูเรียกง่ายพูดง่ายจนดังไปทั่วแบบนี้
คำอื่นก็มีครับที่ความหมายใกล้เคียงกันหรือทดแทนกันได้แต่เลือกที่จะเกาะกระแสคำพูดติดปากเอามาใช้ประโยชน์เพื่อตัวเองมากกว่า เข้าใจว่าเป็นเทคนิคการดำเนินธุรกิจครับเป็นเรื่องธรรมดา Apple ก็เลยต้องฟ้องตามธรรมเนียมเหมือนกัน
คิดคล้ายกันบางส่วนครับ ผมคิดว
lawender Tue, 22/03/2011 - 16:42
In reply to คนเรียนอักษร บัญชี นิเทศ by zerocool
คิดคล้ายกันบางส่วนครับ
ผมคิดว่า คำมันก็พื้นๆ ไม่น่าจะเอาไปจดได้ แต่ถึงเอาไปจดได้ ก็ใช้คำใหม่ได้ ไม่เห็นต้องดิ้นร้นไปใช้คำซ้ำกัน นอกจากอยากลองของ อิอิ
แม่บ้านชาวไทยเท่านั้นรึเปล่าค
ico Tue, 22/03/2011 - 19:32
In reply to คนเรียนอักษร บัญชี นิเทศ by zerocool
แม่บ้านชาวไทยเท่านั้นรึเปล่าครับ
แม่บ้านต่างประเทศ หรือประเทศอาณานิคมเก่ารู้จักคำว่าย่อคำว่า app นะครับ
เอ ...
zerocool Tue, 22/03/2011 - 23:53
In reply to แม่บ้านชาวไทยเท่านั้นรึเปล่าค by ico
เอ ... มั่นใจขนาดนั้นเลยเหรอครับ เคยดู vdo clip ที่มีคนกลุ่มหนึ่งไปตระเวนถามคนเดินถนนในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วถามว่า browser คืออะไร ขนาดใช้กันอยู่ทุกวันยังตอบไม่ค่อยจะได้เลย แล้ว app นี่ยังน่าจะยากกว่าอีกนะครับ
ถ้าเปลี่ยนคำว่า App ไม่ได้
relaxpor Tue, 22/03/2011 - 19:06
ถ้าเปลี่ยนคำว่า App ไม่ได้ ก็เปลี่ยนคำหลังแทนสิ บางอันเพราะกว่าด้วยซ้ำ
App Shop, App Market,
App Depot, App Center
App Cafe ... เอิ่ม... มันก็ Generic ทั้งนั้น แต่คุณเลือกได้
+1 App Shop
17November Tue, 22/03/2011 - 19:24
In reply to ถ้าเปลี่ยนคำว่า App ไม่ได้ by relaxpor
+1 App Shop
ผมว่าพี่จดไว้ให้หมดเลย
Demonic Tue, 22/03/2011 - 20:57
In reply to ถ้าเปลี่ยนคำว่า App ไม่ได้ by relaxpor
ผมว่าพี่จดไว้ให้หมดเลย จะได้ให้มันหมดไป จะได้หาคำใหม่จะได้ไม่ต้องมาฟ้องกัน
ฟ้องเขาระวังแพ้แล้วจะเสียสิทธ
Kaede Tue, 22/03/2011 - 19:35
ฟ้องเขาระวังแพ้แล้วจะเสียสิทธิ์คำว่า appstore ไปซะเองล่ะ
ไม่ฟ้องก็เสียแน่นอน
Zatang Tue, 22/03/2011 - 21:50
In reply to ฟ้องเขาระวังแพ้แล้วจะเสียสิทธ by Kaede
ไม่ฟ้องก็เสียแน่นอน ดังนั้นยังไงก็ต้องฟ้องอยู่แล้วละครับ
จะว่าไป
mr_tawan Tue, 22/03/2011 - 21:56
จะว่าไป ร้านหนังสือโดนฟ้องสองร้านแทบจะวันเดียวกันเลย
ร้านนึงโดน MS ฟ้อง อีกร้านโดน Apple ฟ้อง
เปลี่ยนใหม่เป็น AppDroidStore
uplink Tue, 22/03/2011 - 22:03
เปลี่ยนใหม่เป็น AppDroidStore
ทำไมผมรู้สึกว่า 10
The One Tue, 22/03/2011 - 23:00
ทำไมผมรู้สึกว่า 10 ปีที่แล้วไม่ค่อยมีคนเรียกว่า app นะ
อย่างเวลาถามกันว่า นายมี app นู๊นนี่ในเครื่องไหม ผมไม่ค่อยได้ยินจริงๆ
ส่วนมากก็เห็นเรียกกันว่า "โปรแกรม"
แล้วคำว่า application ผมก็รู้สึกว่าคุ้นเคยมาจากการใช้เครื่องคอมของทางฝั่ง Mac
มากกว่าใช่คอมทางฝั่ง PC
คิดว่างานนี้ amazon จงใจใช้คำให้เหมือน เพราะจริงๆทางเลือกอื่นๆมันมีอีกเยอะ
app Shop, app Market, amazon store
สมัยนั้นมีคำว่า Web App,
mr_tawan Tue, 22/03/2011 - 23:12
In reply to ทำไมผมรู้สึกว่า 10 by The One
สมัยนั้นมีคำว่า Web App, Windows App, Mobile App กันแล้วครับ ไม่มีใครเรียกว่า Web Program, Win Program, Mobile Program ด้วย มันยาวและฟังดูแปลก ๆ อ่ะครับ
แต่คนใช้อาจจะไม่เรียก แต่ว่ามันเป็นคำทั่วๆ ไป สำหรับพวกนักพัฒนานะครับ
สมัยนั้นมีคำว่า "Web
ninja741 Wed, 23/03/2011 - 00:47
In reply to สมัยนั้นมีคำว่า Web App, by mr_tawan
สมัยนั้นมีคำว่า "Web Application" "Windows Application" เต็มๆครับ
ไม่มีใครเรียก เวปแอ๊บ วินโดว์แอ๊บ.... แล้วถ้าใครใช้แน่นอนว่า ไม่มีใครรู้เรื่อง แถมจะถูกหาว่ากระแดะตามมา
ผมจำได้ว่า Web App
Thaina Wed, 23/03/2011 - 00:53
In reply to สมัยนั้นมีคำว่า "Web by ninja741
ผมจำได้ว่า Web App ย่อกันมานานมากแล้ว
เคยได้ยินคำว่า Web App ก่อนจะได้เห็นคำเต็มของมันซะอีก
และสมัยก่อนไม่ค่อยมีใครเรียก Windows Application หรอกครับ นั่นแหละกระแดะของแท้ ปกติเขาก็เรียกโปรแกรม
แต่สุดท้ายทั้งหมดคือในวงการเล
Not Available … Wed, 23/03/2011 - 01:14
In reply to ผมจำได้ว่า Web App by Thaina
แต่สุดท้ายทั้งหมดคือในวงการเล็กๆ ซึ่งเป็นส่วนน้อยมากๆๆๆๆๆๆ เมื่อเทียบกับตอนนี้
ใช่ครับวงการ IT
rattananen Wed, 23/03/2011 - 09:41
In reply to แต่สุดท้ายทั้งหมดคือในวงการเล by Not Available …
ใช่ครับวงการ IT นั้นมันเล็ก
แต่คำว่า App มันอยู่ในว่าการ IT มานานแล้ว
ตอนนี้ Apple กำลังดึงคนเข้ามาในวงการ IT
และกำลังจะเปลี่ยนความหมายคำว่า
App = Application ของวงการ IT เป็น App = Apple
แบบนี้ผมว่ามันจะทำให้คนที่กำลังก้าวเข้าสู่วงการ IT นี่เข้าใจผิดหมดนะครับ
ถึงผมจะเป็นคนที่ชอบการเปลี่ยนแปลงก็เถอะ
แต่เปลี่ยนแบบนี้มันมีผลเสียมากกว่า
มันทำให้ผมคุยกับ newbie ไม่รู้เรื่องยิ่งกว่าเดิมนะครับ
คำว่า web app
zerocool Wed, 23/03/2011 - 03:41
In reply to ผมจำได้ว่า Web App by Thaina
คำว่า web app มีมานานแล้วครับและคำว่า app ก็เป็นความหมายเดียวกันกับคำว่า application ที่ Apple นำไปใช้ในชื่อทางการค้าว่า App Store ด้วยแต่ประเด็นของเรื่องนี้คือ Apple จดทะเบียนชื่อ "App Store" ไม่ใช่ "App" เฉย ๆ ดังนั้น Apple จึงไม่ได้ห้ามให้คนอื่นนำคำว่า app ไปใช้เลยแต่ไม่ให้ใช้ชื่อ "App Store" ต่างหาก ควรกำหนด scope ให้ชัดเจนนะครับ
Amazon จะไปตั้ง App Shop, App Center, App Hub, App Market อะไรก็ได้ครับแต่ไม่ใช่ App Store มีคำอื่นที่มีความหมายคล้ายคลึงกันมากมายแต่ยังจะอยากใช้คำนี้ เจตนาก็เป็นที่คาดเดากันได้ไม่ยากนักอยู่แล้ว มีความจำเป็นอันหนักหนาอันใดกระนั้นหรือที่ต้องใช้คำว่า App + Store และที่สำคัญการใช้ 2 คำนี้คู่กันเริ่มโดย Apple เสียด้วย คิดค้นเผยแพร่จนแพร่หลายโดย Apple มันต่างกับคำทั่ว ๆ ไปที่ใคร ๆ ก็เรียกกันเองในวงการขึ้นมาอย่างคำว่า web app นะครับ
อยากให้แยกแยะเรื่องชื่อเรียกทั่วไปกับชื่อจดทะเบียนทางการค้าเอาไว้ด้วยครับ ผมว่าที่มาที่ไป จุดเริ่มต้น การกระจายตัว ความสำคัญ การสร้างรายได้จากชื่อ 2 ประเภทนี้ต่างกันอย่างมากนะครับ
เห็นด้วยตรงกับคุณ zerocool
Not Available … Wed, 23/03/2011 - 10:16
In reply to คำว่า web app by zerocool
เห็นด้วยตรงกับคุณ zerocool ทุกประการ ^^
ถึงคุณไม่รู้จัก
lancaster Wed, 23/03/2011 - 01:30
In reply to สมัยนั้นมีคำว่า "Web by ninja741
ถึงคุณไม่รู้จัก แต่ในวงการก็เรียกกันแบบนี้จริงๆ ผมก็ได้ยินมานานแล้ว ถึงจะไม่ถึง 10 ปี แต่ก็ได้ยินก่อนมี iPhone มานานมากๆ แถมเป็นคำที่มีความหมายเดียวกันโดยตรงด้วย ไม่ใช่แค่ออกเสียงหรือเรียกเหมือนกันแบบ amazon, office, windows ฯลฯ
ป.ล. (ความเห็นส่วนตัว) คนเรียกเยอะเรียกน้อยไม่ควรเอามาเป็นเหตุผลได้ ไม่งั้นก็ใช้คำศัพท์สักคำ พอมันดังแล้วก็ยึดคำนั้นมาเป็นของตัวเอง คนที่ใช้กันอยู่เดิมๆก็ต้องมาเปลี่ยนงั้นหรือ?
ไม่ได้มีใครห้ามเรียกว่า
Not Available … Wed, 23/03/2011 - 02:23
In reply to ถึงคุณไม่รู้จัก by lancaster
ไม่ได้มีใครห้ามเรียกว่า Application หรือเรียกว่า App เลยนะครับ
ที่เค้าไม่ต้องการคือเอาคำว่า "App Store" ไปหาผลประโยชน์ต่างหาก
ซึ่งคำอื่นมีตั้งมากมาย และดั้งเดิม Android ก็ไม่ได้ใช้คำว่า Store อยู่แล้ว
มันกลายๆกับเรื่อง Trademark นั่นแหละครับ
ใช่ครับ มันก็กลายๆกับเรื่อง
Thaina Wed, 23/03/2011 - 03:22
In reply to ไม่ได้มีใครห้ามเรียกว่า by Not Available …
ใช่ครับ มันก็กลายๆกับเรื่อง Trademark
ที่เขาห้ามไม่ให้เอาคำที่มีความหมาย Common ในวงการมาตั้งเปนชื่อ Trademark
ก็ถ้าสุดท้ายมันวกกลับมาเรื่อง
Not Available … Wed, 23/03/2011 - 10:17
In reply to ใช่ครับ มันก็กลายๆกับเรื่อง by Thaina
ก็ถ้าสุดท้ายมันวกกลับมาเรื่องคำ Common อยู่ดี แล้วคำว่า App Store ก่อนหน้าที่ Apple จะทำมาใช้มัน Common ยังไงอ่ะครับ?
ปล.เน้นว่า App+Store นะครับ ไม่ใช่ App หรือ Application เฉยๆ
ก็กำลังเถียงกันอยู่นี่ไงครับ
Thaina Wed, 23/03/2011 - 11:27
In reply to ก็ถ้าสุดท้ายมันวกกลับมาเรื่อง by Not Available …
ก็กำลังเถียงกันอยู่นี่ไงครับ ว่า App มัน Common หรือเปล่า Store มัน Common หรือเปล่า
ในมุมมองของคุณคือไม่ แต่คุณควรจะรับรู้ว่า ยังมีอีกหลายคนที่คิดตรงข้ามกับคุณ
และเรายังเถียงกันไม่จบ คุณก็เชื่อว่าคุณถูก ผมก็เชื่อว่าผมถูก
แต่เราต้องเผื่อใจไว้ฝั่งตรงข้ามบ้าง
มันต้องเถียงกันด้วยเหรอครับว่
Not Available … Wed, 23/03/2011 - 14:14
In reply to ก็กำลังเถียงกันอยู่นี่ไงครับ by Thaina
มันต้องเถียงกันด้วยเหรอครับว่า "App" มัน Common หรือเปล่า คำว่า "Store" มัน Common หรือเปล่า เพราะแน่นอนว่าในปัจจุุบัน คำตอบทั้ง 2 คำที่ว่ามันต้อง Common อยู่แล้ว ไม่มีใครเถียงหรอกครับ (แต่ถ้าจะไปดูในอดีตก็อาจจะเถียงกันได้ระดับนึง)
แต่สุดท้ายแล้วนั่นก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรเลยกับประเด็นนี้ เพราะว่าคำที่เอาไปจด เค้าจดคำว่า "App Store" ซึ่งก็เห็นแล้วว่าไม่มีใครใช้มาก่อน Apple แน่นอนอยู่แล้ว
เพราะงั้นจะเอาข้ออ้างว่าคำว่า App หรือ Store มันเป็นคำทั่วไปมาอ้าง ผมก็ไม่รู้ว่าจะอ้างไปทำไมเพราะว่ายังไงคุณก็ยังใช้คำพวกนั้นได้ เค้าไม่เคยห้ามซักหน่อย ที่ห้าม คือการนำคำว่า App Store ซึ่งก็เหมือนกับ เครื่องหมายการค้าของ Apple ไปใช้นั่นเอง
ถ้าเอาสรุปสั้นๆก็คือผมไม่เห็นว่าการหาความ Common ของคำทั้ง 2 มันไม่ได้เกี่ยวกับประเด็นของคำใหม่ที่เค้าใช้เลยซักนิด แล้วจะเถียงกันไปทำไม = ="
ผมว่าอเมซอนแพ้แน่นอน เอาง่ายๆ
lew.★ Wed, 23/03/2011 - 11:16
ผมว่าอเมซอนแพ้แน่นอน เอาง่ายๆ คำว่าเพล์เป็นคำทั่วไป สเตชั่นก็ทั่วไป
แต่เมื่อมาประกอบเป็นคำว่าเพล์สเชั่น ก็จดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าได้
ถ้านินเทนโดมาบอกว่าเครื่องของเขาก็เป็นเวิร์กสเตชั่นสำหรับใช้เล่นเกมส์ได้เหมือนกัน
จะใช้คำนี้ก็ผิดแน่นอน
บางทีที่ผ่านมาอาจจะใช้ได้
Thaina Wed, 23/03/2011 - 11:28
In reply to ผมว่าอเมซอนแพ้แน่นอน เอาง่ายๆ by lew.★
บางทีที่ผ่านมาอาจจะใช้ได้ แค่เพราะไม่มีใครไปฟ้อง?
+1
alcanfane Wed, 23/03/2011 - 22:51
In reply to ผมว่าอเมซอนแพ้แน่นอน เอาง่ายๆ by lew.★
+1
ใครนึกถึงเคส MS ลองกดที่ปุ่ม
pines Wed, 23/03/2011 - 20:42
ใครนึกถึงเคส MS ลองกดที่ปุ่ม Start จะเจอ All Programs อิอ
แล้วทามไม Apple
aumpradya Wed, 23/03/2011 - 22:33
แล้วทามไม Apple ไม่ฟ้องไทยละเนี่ย ที่ไทย มีกางเกงในชาย Apple ด้วยนะ อิอิ :P