Blognone เคยลงข่าวโทรศัพท์มือถือ Samsung Wave ไปหลายครั้ง (ภาพหลุด ของ Samsung S8500 มือถือตัวแรกที่ใช้ Super AMOLED/bada, ภาพและ วิดีโอแบบเต็มๆ ของ Samsung S8500 Wave, เปิดราคา Samsung Wave เคาะราคาที่ $579)
ล่าสุดผมได้รับเชิญจาก Samsung Mobile ประเทศไทย ให้ไปลองจับ Samsung Wave หรือรหัส S8500 ตัวเป็นๆ ครับ
หมายเหตุ: รุ่นที่ผมทดสอบนี้ยังไม่ใช่รุ่นที่วางขายจริง (ตัวเครื่องแปะป้ายป้าย Not For Sale ตัวเบ้อเริ่ม) ในการทดสอบมีหลายฟีเจอร์ที่ยังใช้ไม่ได้ ดังนั้นผู้ที่ต้องการอ่านเพื่อเป็นข้อมูลในการซื้อเครื่องที่วางขายจริง ควรหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือทดลองจับตัวเองก่อนซื้อสักครั้งครับ
Samsung Wave
Samsung Wave มีอะไรน่าสนใจ? คำตอบคือมันเป็นมือถือตัวแรกที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Samsung 2 อย่าง ได้แก่
- จอภาพ Super AMOLED
- ระบบปฏิบัติการ bada (ข่าวเก่าในหมวด bada)
นอกจากนี้มันยังมีจุดขายที่ไม่ใหม่มากอีกอย่าง คือ ซีพียู 1GHz (ซึ่งอันนี้มีคู่แข่งหลายเจ้าใช้กันก่อนบ้างแล้ว), กล้อง 5MP, ถ่ายวิดีโอ-เล่นวิดีโอแบบ HD, ความสามารถในการเล่น DivX
สเปกอย่างเป็นทางการดูได้จากเว็บไซต์ของ Wave แต่เนื่องจากมันเป็น Flash เต็มหน้า ถ้าไม่อยากโหลด Flash อาจลองเข้าได้จากหน้าอุปกรณ์ของ bada ได้เช่นกัน
แต่จุดขายสำคัญอยู่ที่ปัจจัย 2 อย่างข้างต้น นั่นคือ Super AMOLED กับ bada ครับ ก่อนอื่นเรามาดูหน้าตาของ Wave กันก่อนสักเล็กน้อย
Wave เป็นมือถือทรงแท่ง (candybar) รูปร่างผอมเพรียว ด้านหน้าของตัวเครื่องมีปุ่มเพียงแค่ 3 ปุ่มคือ ปุ่มเมนูตรงกลาง รับสาย วางสาย แค่นั้น
ด้านข้างมีปุ่มปรับเสียง และปุ่ม shutter ให้อีกเล็กน้อย
ด้านบนเป็นพอร์ต micro USB, TV Out และลำโพง
ด้านหลังมีกล้องพร้อมแฟลช แบตถอดเปลี่ยนได้ ช่องใส่ซิมและ micro SD
วางเทียบกับ Samsung Galaxy Spica จะเห็นว่า Wave ผอมกว่าและยาวกว่าเล็กน้อย
แต่วัดกันที่ความหนา Wave กินขาด บางกว่าเยอะแถมเบามาก ตัวเครื่องเท่าที่ผมลองจับดูก็แข็งแรงทนทาน
Super AMOLED
Samsung เป็นผู้ผลิตจอ LCD รายใหญ่ของโลกในปัจจุบัน เทคโนโลยี Super AMOLED เป็นเทคโนโลยีล่าสุดของ Samsung ด้านการผลิตจอภาพ และ Wave คือมือถือตัวแรกที่ได้จอนี้ไป (รุ่นที่สองคือ Samsung Galaxy S ซึ่งใช้ Android)
ก่อนอื่นเรามารู้จักการทำงานของ Super AMOLED แบบคร่าวๆ ข้อมูลที่ดีที่สุดที่ผมหาได้เป็นวิดีโอแนะนำของ Samsung เองครับ
ที่มา: Engadget วิดีโอนี้ไม่มีเสียง ไม่ต้องตกใจไป
ในวิดีโอข้างต้นบอกเราว่า Super AMOLED ต่างจากจอ AMOLED ธรรมดาตรงที่ชั้นของวัสดุน้อยกว่า สว่างกว่า และสีสันสดใสมากกว่า จากข้อมูลของ Android and Me ระบุว่า Super AMOLED สว่างกว่า 20%, ลดแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์ 80%, และกินพลังงานน้อยลง 20%
ทั้งหมดที่ว่ามาคือข้อมูลตามตำรา แต่จากประสบการณ์ที่สัมผัสมา ผมบอกได้เลยว่า "มันเทพมากครับ" สวยเด้งจนรู้สึกว่ามันหลอกตา ไม่นึกว่าจะมีอยูจ่ริง
ผมถ่ายวิดีโอสาธิตการทำงานของจอภาพมานิดหน่อย ด้วยข้อจำกัดของกล้องทำให้ภาพไม่ชัดเท่าไร แต่เผื่อจะช่วยให้เห็นภาพมากขึ้น รบกวนดูกันเองตามอัธยาศัย
เรื่องคุณภาพของจอ Super AMOLED นี่แสดงเป็นภาพถ่ายได้ลำบากมากครับ ลองถ่ายรูปมาแล้วมันไม่สวยเหมือนของจริง อันนี้แนะนำว่าพอ Wave วางขายเมื่อไร ควรไปลองดูด้วยสายตาของตัวเองกันเป็นอย่างยิ่ง
หมายเหตุ: ผมไม่ได้ลองถือออกไปทดสอบกลางแดด เลยบอกไม่ได้ว่าสมคำคุยแค่ไหน
เว็บไซต์ Mobile-Review มีพรีวิว Samsung Wave อย่างละเอียด โดยเฉพาะเรื่องจอที่เอาไปเทียบกับ AMOLED ธรรมดาของ Nexus One (รวมถึงมือถือคู่แข่งอื่นๆ) ให้เห็นกันจะๆ อ่านได้ที่ Preview of GSM/UMTS-handset Samsung Wave (S8500)
ประเด็นเรื่อง Super AMOLED ทำให้ Samsung เป็นต่อในตลาดสมาร์ทโฟนมาก ผมไม่คิดว่า Samsung จะยอมให้คู่แข่งใช้ Super AMOLED ได้ง่ายๆ และนี่จะกลายเป็น competitive advantage ของมือถือจาก Samsung ไปอีกสักระยะ
bada
ประเด็นที่สองคือระบบปฏิบัติการ bada (เขียนตัวเล็กหมด) ซึ่งผลิตโดย Samsung เอง ทาง Blognone นั้นเคยลงข่าวของ bada มาเป็นระยะ คงไม่ต้องลงรายละเอียดซ้ำเยอะมากนัก ถ้าใครสนใจลองอ่าน Samsung bada Developer Day โดยคุณ revolz ครับ
bada นั้นเป็นชื่อระบบปฏิบัติการ ส่วนอินเทอร์เฟซนั้นใช้ชื่อตามแบรนด์เดิมของ Samsung คือ TouchWiz อันนี้เป็นเวอร์ชัน 3.0 แล้ว
จากการทดลองใช้งาน ผมพอจะนิยาม bada ได้สั้นๆ 2 ข้อ
- มันคือ Symbian + Android
- เร็ว!
เอาที่ข้อแรกก่อน ที่ว่าเหมือน Android ก็เพราะมันใช้ระบบ home screen หลายหน้า (ที่ลองใช้มี 6 หน้า), เอา widget ไปวางได้, ภาพพื้นหลังเหลื่อมกันในแต่ละ home screen
ส่วนเมนูหลักคล้ายกับ iPhone ที่สุด เพราะจะมีปุ่มแถวล่างสุดสำหรับเรียกใช้ฟังก์ชันหลัก เพียงแต่หนึ่งแถวมีได้ 3 ไอคอน ในขณะที่ของ iPhone มี 4 ไอคอน
สุดท้าย มันเหมือน Symbian มากทั้ง look & feel และวิธีการเข้าถึงโปรแกรม แม้แต่ฟอนต์ยังเหมือนเลย เราอาจอธิบายง่ายๆ ว่า Samsung ไม่พอใจทิศทางของ Symbian เลยทำ bada เสียเลย
bada ยังคล้ายกับ Android อีกจุดตรงที่ใช้ระบบ context menu สำหรับควบคุมโปรแกรม (ต่างจาก iPhone ที่เน้นปุ่มบนหน้าจอ) แต่จากภาพซ้ายมือจะเห็นว่า เมนูของ bada มีแต่ตัวหนังสือ ไม่มีไอคอนเหมือนของ Android และมีจำนวนเมนูได้มากกว่าของ Android
ส่วนภาพขวาเป็น Task Manager ของ bada (เข้าถึงได้โดยกดปุ่มเมนูค้างไว้) ให้เราเลือกสลับหรือปิดโปรแกรมได้ เท่าที่ผมเล่นก็เคยเจออาการแรมไม่พอ และ bada จะขึ้นมาถามเราว่าต้องการปิดโปรแกรมตัวไหนทิ้งบ้าง
โปรแกรมมาตรฐานก็ให้มาครบครันครับ ไม่ว่าจะเป็นเมล ปฏิทิน สมุดที่อยู่ เบราว์เซอร์แสดงฟอนต์ภาษาไทยได้ แต่ตัดคำไม่ได้ และมีปัญหากับวรรณยุกต์ชั้น 2 ไม่แสดง (เช่น คำว่า "ที่" จะไม่เห็นไม้เอก)
เสียดายเวลาน้อยไปนิด ผมเลยไม่ได้ทดสอบฟีเจอร์พวกนี้ละเอียด
หน้าจอปรับแต่งแทบจะถอดมาจาก iPhone เลย โปรแกรมด้าน social network มาพร้อมทั้ง YouTube, Twitter, Facebook
รองรับ OpenGL ES เล่นเกมสามมิติได้สบาย ในเครื่องทดสอบมีเกมรถแข่งที่สร้างโดย Gameloft ให้ มีวิดีโอแสดงความลื่นให้ดูนิดหน่อยครับ
ฟีเจอร์อื่นๆ ที่มากับ bada ได้แก่
- Navigation - แผนที่ของประเทศไทยยังไม่ค่อยเรียบร้อยนัก (ดูวิดีโอสาธิตการทำงาน)
- Social Hub - คล้ายๆ กับ FriendStream ของ HTC Sense บอกความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ
- IM - ทำโดย Palringo เป็น multi-protocol
- Samsung โฆษณาว่าเล่นวิดีโอแบบ HD แถมต่อออกจอทีวีด้วยสาย AV ได้ (เล่น DivX ได้ด้วยนะ) แต่ผมไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ไปเลยไม่ได้ทดสอบครับ
แน่นอนว่า bada มี App Store โดยใช้ชื่อว่า Samsung Apps แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อมทดสอบเช่นกัน ทาง Samsung บอกว่ารุ่นที่ขายในไทยจะมีพรีโหลดโปรแกรมมาให้จำนวนหนึ่งด้วย
คีย์บอร์ด
ประเด็นที่ผมสนใจอยู่เสมอคือคีย์บอร์ดบนหน้าจอ เนื่องจากเวลาน้อยไม่ได้ลองพิมพ์แบบจริงจัง ดูภาพถ่ายประกอบแล้วกัน
คีย์บอร์ดภาษาอังกฤษเป็น QWERTY มาตรฐาน
คีย์บอร์ดภาษาไทยมาแหวกแนวมาก เผอิญผมไม่ได้คุยกับฝ่ายเทคนิคเลยไม่ทราบที่มาที่ไปของ layout แบบนี้ แต่ทาง Samsung ก็ยอมรับกับผมว่ามี feedback กลับมาเหมือนกันว่ามันแปลกเกินไป
กล้อง
มีแฟลช ออโต้โฟกัส ปรับโหมดแสงและลูกเล่นอีกเล็กน้อย ดูภาพประกอบกันเองจะดีกว่า
วิดีโอถ่ายเป็น HD ได้ครับ ลองถ่ายจากสำนักงานของ Samsung บนตึก Empire ได้มาสองไฟล์
สรุป
เนื่องจากระยะเวลาในการทดสอบจำกัด บทความนี้จึงไม่ใช่รีวิวเต็มรูปแบบ ไม่ได้ทดสอบฟีเจอร์หลายอย่างมาก (โดยเฉพาะอันสำคัญคืออายุการใช้งานของแบตเตอรี่)
ในแง่ฮาร์ดแวร์ Samsung Wave ยอดเยี่ยม แข็งแรงบึกบึน กล้องชัด ตอบสนองรวดเร็ว และมีจอเทพ Super AMOLED จุดติมีนิดเดียวคือไม่มีปุ่ม Back แยกมาให้ (เป็นที่การออกแบบระบบ) ทำให้การกด Back ในแต่ละโปรแกรมมันงงๆ อยู่บ้าง (เมื่อเทียบกับ BlackBerry, WM และ Android)
ฝั่งซอฟต์แวร์ bada ไม่มีอะไรหวือหวาแบบ Android หรือ Windows Phone 7 แต่ก็ทำงานทั่วไปได้ครบถ้วน รวดเร็ว แม้จะยังมีปัญหาด้านภาษาไทยอยู่บ้างก็ตาม
จุดอ่อนที่สำคัญของ bada ณ เวลานี้คือมันเป็นระบบปฏิบัติการที่ใหม่มาก ยังขาด ecosystem ของนักพัฒนาภายนอก แน่นอนว่ายังไม่มีโปรแกรมจำพวก Google Maps, Google Sync, Gmail ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในโลกสมาร์ทโฟนทุกวันนี้ (อีกเดี๋ยวก็มีครับ กูเกิลไม่น่าพลาด) ประเด็นนี้ Samsung ย่อมตระหนัก และจะผลักดันแก้ปัญหาอย่างเต็มที่แน่นอน
เท่าที่ผมเช็คข้อมูลมา Samsung จะวางตัว Samsung Wave ไว้เป็นมือถือระดับท็อปของตัวเอง เคียงคู่ไปกับ Galaxy S ที่ใช้จอ Super AMOLED เหมือนกัน ถ้าเรายึดฟีเจอร์ Super AMOLED เป็นที่ตั้ง คำแนะนำของผมคือ
- ถ้าต้องการประสบการณ์สมาร์ทโฟนเต็มรูปแบบ รอ Galaxy S เพราะ Android เรื่องโปรแกรมถือว่าไม่ด้อยแล้ว
- ถ้าต้องการมือถือใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน และยังไม่เน้น mobile app มาก Wave ก็น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลราคาอย่างเป็นทางการของ Samsung Wave ที่จะขายในไทย แต่แอบได้ยินเสียงกระซิบมาว่า "ไม่แพงเกินเอื้อม"
ชอบสุดตรง "ไม่แพงเกินเอื้อม"
thana19 Wed, 05/05/2010 - 14:19
ชอบสุดตรง "ไม่แพงเกินเอื้อม" เนี่ยแหละ
รบกวนสอบถามเพิ่มเติมนิดนึง
"เล่นวิดีโอแบบ HD แถมต่อออกจอทีวีด้วยสาย AV" ???
คือต่อสาย TV-out ออกไปเป็น HDMI เลยใช่มั้ยครับ
HDMI นี่ไม่ทราบครับ
mk Wed, 05/05/2010 - 16:32
In reply to ชอบสุดตรง "ไม่แพงเกินเอื้อม" by thana19
HDMI นี่ไม่ทราบครับ แต่ทางซัมซุงเตรียมสาย AV ไว้ให้ต่อกับทีวีในห้อง เผอิญว่าเอาขึ้นจอไม่สำเร็จ เลยไม่ได้ลองกัน
ซ้ำ ขออภัยครับ
thana19 Wed, 05/05/2010 - 14:21
ซ้ำ ขออภัยครับ
ต้องไปศุนยซัมซุงเสียแล้ววว
nthree Wed, 05/05/2010 - 14:24
ต้องไปศุนยซัมซุงเสียแล้ววว
ชอบหมดทุกอย่างยกเว้นดีไซน์ปุ่
Orion Wed, 05/05/2010 - 15:31
ชอบหมดทุกอย่างยกเว้นดีไซน์ปุ่ม T_T
ฝาปิด micro USB
neizod Wed, 05/05/2010 - 15:55
ฝาปิด micro USB แบบนี้สิที่ต้องการ!
ปกติ samsung
Orion Wed, 05/05/2010 - 16:34
In reply to ฝาปิด micro USB by neizod
ปกติ samsung มันทำฝาปิดทุกช่องทุกรุ่นเลยไม่ใช่หรอ
ไม่แพงเกินเอื้อม อืม....
nblue Wed, 05/05/2010 - 16:19
ไม่แพงเกินเอื้อม อืม....
ลองดูตรงพื้นที่สีดำ
SuPPy Wed, 05/05/2010 - 16:24
ลองดูตรงพื้นที่สีดำ มันไม่มีแสงลอดออกมาเลยเหรอ
ยังกับ LED TV
ก็มันเป็น LED นี่ครับ
lawender Wed, 05/05/2010 - 18:03
In reply to ลองดูตรงพื้นที่สีดำ by SuPPy
ก็มันเป็น LED นี่ครับ
TV LED
korntham Wed, 05/12/2010 - 19:25
In reply to ก็มันเป็น LED นี่ครับ by lawender
TV LED ที่จริงแล้วเค้าหมายถึงใช้ LED Backlit นะครับ ส่วนตรง screen ยังเป็น LCD เหมือนเดิม ดูเพิ่มเติม
ส่วนที่จอมือถือตัวนี้ตรงที่มันดำไม่มีแสงลอดออกมาก็เพราะว่ามันเป็น AMOLED แต่ละ pixel มาจาก LED แยกกันจริงๆ ไม่ได้เกิดจาก backlight เลยไม่มีแสงลอดออกมาเลย
ผมรอ galaxy s ด้วยเหตุผลเดียว
lawender Wed, 05/05/2010 - 18:05
ผมรอ galaxy s ด้วยเหตุผลเดียว คือจอนี่ล่ะครับ
จอชัดน่าเอาไปทำ
zalapao Wed, 05/05/2010 - 18:41
จอชัดน่าเอาไปทำ กรอบรูปดิจิตอล จริงๆ
[นอกเรื่อง] หลุดฮาก๊ากเลยตอนท
GuPongMS Wed, 05/05/2010 - 19:09
[นอกเรื่อง]
หลุดฮาก๊ากเลยตอนที่ท่านทดสอบความลื่นของเกมนี่แหละครับ..
ท่านไม่ตั้งใจเล่นเลยอ่ะ 5 5
[นอกเรื่อง] ผ่านสายตาของ
dafty Wed, 05/05/2010 - 21:35
In reply to [นอกเรื่อง] หลุดฮาก๊ากเลยตอนท by GuPongMS
[นอกเรื่อง]
ผ่านสายตาของ Google Wave...
เล่นแบบเอียงเครื่อง
Zatang Wed, 05/05/2010 - 23:00
In reply to [นอกเรื่อง] หลุดฮาก๊ากเลยตอนท by GuPongMS
เล่นแบบเอียงเครื่อง ถือไม่ตรงหน้านี่บังคับยากมากเลยนะครับ เค้าพยายามหันให้กล้องถ่าย หรือบางเกมถ้า sensitivity สูงสุด ถ้าไม่ชินก็เป็นแบบนั้นเหมือนกันแหละครับ
เมาไม่ขับครับ ฮ่า ๆๆ
Bombycilla Thu, 05/06/2010 - 09:43
In reply to [นอกเรื่อง] หลุดฮาก๊ากเลยตอนท by GuPongMS
เมาไม่ขับครับ ฮ่า ๆๆ
ที่เสียบหูฟังอยู่ไหน...
PiKO Wed, 05/05/2010 - 21:22
ที่เสียบหูฟังอยู่ไหน...
ดูแล้ว bada
jirayu Wed, 05/05/2010 - 22:34
ดูแล้ว bada นี่โอเคเลยแฮะ
แต่สอบตกเรื่องคีย์บอร์ดไทย :( (มันจะลงคีย์บอร์ดอื่นแบบ WM หรือ Android ได้มั๊ย ?)
รอราคา
evo_toon Thu, 05/06/2010 - 00:18
รอราคา
จอนี่
zinazisc Thu, 05/06/2010 - 00:19
จอนี่ งามกว่าทีคิดจริงๆครับ
แต่เสียดายที่ไม่มี UI ที่สวยงามมารองรับจอนั้น
ถ้ามี app
Zatang Thu, 05/06/2010 - 01:06
ถ้ามี app ชูโรงซักหน่อยนึงน่าจะสู้เจ้าอื่นได้สบาย ของ iPhone นี่เกมล้น ส่วน Android ก็มีเจ๋งๆ เยอะ ผมชอบ Google Goggle กับ Google Skymap
อันหลังเอาไว้โรแมนติก :P
Blltz Thu, 05/06/2010 - 01:31
In reply to ถ้ามี app by Zatang
อันหลังเอาไว้โรแมนติก :P
คุณภาพของภาพที่แสดงผลออกมาได้
Iterator Thu, 05/06/2010 - 10:12
ในตู้ ที่ร้านมือถือมักเอาภาพถ่ายมาแปะแล้วเปิดไฟข้างหลัง ไม่เห็นริ้วรอยการกระจายแสงที่ไม่เท่า
กัน หรือเส้นขวาง ๆ
เปล่า หรือไม่ได้เปิดไว้ ) คือการมี การตอบ สนองกลับต่อการ ใช้งานของผู้ใช้ เวลากดปุ่ม
ไม่มี effect ต่าง ๆ ว่าปุ่มได้ถูกกดแล้ว โต้ตอบกลับมาด้วย แม้ว่ามันจะทำงานเร็วมาก แต่
มันขาด transition ที่ดีพอ มันทำให้เร็วแบบมีจุดสะดุด เช่นการเปลี่ยนหน้าการเข้า
โปรแกรม(ไม่แน่ใจว่าเป็นบริการระดับ platform หรือเปล่าที่ยังขาด )
เสี่ยงนะเนี่ย ..ใจนึงก็ Bada
lingjaidee Thu, 05/06/2010 - 15:26
เสี่ยงนะเนี่ย ..ใจนึงก็ Bada ใจนึงก็ Android ใจนึงก็ WM ..
ที่เสี่ยงไม่ใช่ Samsung แต่เป็นผู้ซื้อ -_-'
ผมอยากเจอคนออกแบบคีย์บอร์ดไทย
neonicus Thu, 05/06/2010 - 15:37
ผมอยากเจอคนออกแบบคีย์บอร์ดไทย ของซัมซุงจริงๆ
คิดได้ยังไง พวก candy ก็ยัด ก ข ค ไว้ปุ่มเดียวกัน
มาอันนี้เป็น onscreen keyboard แล้วยังจะยัดอะไรแปลกๆอีก เอา shift ไว้ทำอะไร
คิดอะไร เอา ก ส ว ร น ไว้ที่แคร่บน
ผมว่าเค้าควรศึกษานะว่าทำไมคีย์บอร์ด layout แบบเกษมณี ถึงได้แพร่หลายกว่าปัตโชติ
จนแบบปัตโชติต้องตายไปเลย
"ปุ่มที่ใช้บ่อย ควรกดน้อยที่สุด ไม่ใช่จะใช้แต่ละครั้ง ต้องกดยกแคร่"
ที่เลย์เอ้าท์ออกมาแบบนั้น
Iterator Thu, 05/06/2010 - 18:13
In reply to ผมอยากเจอคนออกแบบคีย์บอร์ดไทย by neonicus
ที่เลย์เอ้าท์ออกมาแบบนั้น ผมสงสัยว่า คนออกแบบอาจจะเป็น เป็นคนเกาหลีที่ได้เรียนภาษาไทยหรือเปล่าครับ ?
ปุ่มที่ใช้บ่อย เวลากดควรขยับมือออกจาก แป้นเหย้าให้น้อยที่สุด (เรียกว่าต้องอาศัยความพยายามน้อยที่สุด น่าจะแบบนี้ตรงกว่า)
ปัตตโชติ ตามหลักการ และ สถิติผลการวิจัย การใช้งาน สามารถพิมพ์ได้ไวกว่า และ สบายมือกว่า
http://nora.exteen.com/20090603/entry
ที่ไม่ได้แพร่หลายที่สุดจนเป็นมาตรฐานเพราะมาทีหลัง
+1
-Rookies- Fri, 05/07/2010 - 11:39
In reply to ที่เลย์เอ้าท์ออกมาแบบนั้น by Iterator
+1 ปัตตโชติออกแบบมาแบบคำนึงถึง Ergonomic นะ แต่ที่มันตายเพราะดันออกมาทีหลัง ของออกมาก่อนหน้าเขาเป็นที่นิยมไปซะแล้ว เลยไม่มีใครทำเลย์เอาต์แบบใหม่ออกขาย (เสียเงินเพิ่มแถมยังต้องเรียนรู้ใหม่อีก)
เข้าไปอ่านมา แป้นพิมพ์แบบเก่า
PeterBen Tue, 05/11/2010 - 02:15
In reply to ที่เลย์เอ้าท์ออกมาแบบนั้น by Iterator
เข้าไปอ่านมา
แป้นพิมพ์แบบเก่าใช้มือขวาเยอะจริงๆนั่นแหละ แต่มันชินแล้วนี่นะ
ขนาดตอนนี้ผมใช้มือขวาพิมพ์มือเดียวยังได้เลย
สั้นๆเลย รู้ได้ไงครับว่า " ก
ninja741 Tue, 05/11/2010 - 05:20
In reply to ผมอยากเจอคนออกแบบคีย์บอร์ดไทย by neonicus
สั้นๆเลย รู้ได้ไงครับว่า " ก ส ว ร น " เป็นกดยกแคร่????
เพิ่มเติม key แบบนี้คล้ายๆ blackberry ครับ ถ้าจำได้แล้วพิมพ์สะดวกมาก สำหรับพื่มที่ปุ่มน้อยๆแบบ touchscreen แนวตั้ง หรือ blackberry
แต่อย่างที่คุณบอกว่า"ทำไมคีย์บอร์ด layout แบบเกษมณี ถึงได้แพร่หลายกว่าปัตโชติ จนแบบปัตโชติต้องตายไปเลย" ถึงจะดีกว่า แต่คนเราไม่ชอบเปลี่ยนอะไรจากที่คุ้นเเคยอยู่แล้ว
คนส่วนใหญ่ใช้เกษมณีกัน
Patrickz Fri, 05/07/2010 - 18:53
คนส่วนใหญ่ใช้เกษมณีกัน ปัตตโชติจะมีคนใช้เป็นสักกี่คนกัน
ถ้าสามารถตั้งค่า ให้สามารถเลือกใช้ keyboard layout ได้หลายแบบก็จบ
ขอบคุณครับ อ่านแบบเร็วๆ
karaboon Sat, 05/08/2010 - 01:30
ขอบคุณครับ
อ่านแบบเร็วๆ ไปหนึ่งรอบ
ให้ความรู้สึกว่า ยังไม่ได้เป็น โทรศัพท์ ที่เหมาะกับ คนไทย
ตัดคำภาษาไทยไม่ได้ เรียงอักขระผิดเพี้ยน ชั้นของวรรณยุกต์ ...
แป้นพิมพ์ไทย แบบประหลาด ... ทำไมต้องทำให้แปลกแตกต่างไปด้วย ...
เจอแบบนี้บ่อยๆ อีกหน่อย คงได้ออก มาตรฐานแป้นพิมพ์ภาษาไทย
สำหรับอุปกรณ์พกติดตัว พวก โทรศัพท์มือถือ หรือ พวก Tablet กันแน่ๆ เลยเชียว
หรือ ผมคิดเอาเอง นี่ ! ว่าไม่ใช่สำหรับ คนไทย ... ไม่เหมาะกับการทำตลาดในเมืองไทย ...
ถ้าเราต้องปรับตัวไปเรื่อยๆ ก็ใช่ แต่เหมือน ผู้ผลิต ไม่ให้ ความสำคัญกับ ... กลุ่มผู้บริโภค
ที่จะมาทำตลาด เหมือนกัน น่ะ ...
แต่เชื่อเถอะ ก็ยังขายดี ... เพราะ คนไทย เอง ไม่ให้ ความสำคัญกับ ภาษาไทย เท่าไร ...
ที่กล้าพูดแบบนี้ เพราะ มีกรณีแยะ ที่ ... คนไทย เอง เป็น เหตุ ให้ บริษัท ข้ามชาติ
หลายๆ บริษัท ไม่ค่อยให้ความสำคัญ กับ ภาษาไทย ทั้งที่มาทำตลาด ผลิตภัณฑ์ ในประเทศไทย ...
ให้ คนไทย ใช้กัน ง่ายๆ ก็ Windows OS เป็นต้น ที่ เคยมี Thai Edtion --> Thai Enable --> จนปัจจุบัน
กลายเป็น มี Thai บางรุ่น ที่เป็นเพียงหน้ากาก ภาษาไทย มาสวม แค่นั้นเอง ...
เพราะ จากการสำรวจตลาดของ ไมโครซอฟต์ พบว่า คนไทย ไม่ใช้ เมนูภาษาถิ่นตัวเอง ... กรรม
เอ่อ...
Blltz Sat, 05/08/2010 - 10:53
In reply to ขอบคุณครับ อ่านแบบเร็วๆ by karaboon
เอ่อ... ด้วยความเคารพ
ผมอ่านเมนูไทยไม่ค่อยจะเข้าใจ :(
+1
icez Sat, 05/08/2010 - 11:46
In reply to เอ่อ... by Blltz
+1
ใช่ครับ
varavut Sat, 05/08/2010 - 12:17
In reply to เอ่อ... by Blltz
ใช่ครับ ใช้แล้วคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องอีกต่างหาก
เหมือนจะเป็นอะไรที่แปลกกว่า
karaboon Mon, 05/10/2010 - 00:28
In reply to เอ่อ... by Blltz
เหมือนจะเป็นอะไรที่แปลกกว่า ชาติ อื่นๆ ในโลก สำหรับ คนไทย
ที่ไม่อยากใช้ภาษาของตัวเอง ...
คงไม่ใช่ทุกคน แต่ ... ก็เห็นๆ กัน มากพอดูจริงๆ ... ครับ
เห็นด้วยอย่างแรง
sachart99 Fri, 05/14/2010 - 03:47
In reply to เอ่อ... by Blltz
เห็นด้วยอย่างแรง ทั้งในคอมในมือถือหรืออะไรก็ตาม อ่านภาษาไทยไม่ค่อยจะเข้าใจ
แปลว่าคนไทยเก่งภาษาอังกฤษ ???
pisitman Sat, 05/08/2010 - 10:58
In reply to ขอบคุณครับ อ่านแบบเร็วๆ by karaboon
แปลว่าคนไทยเก่งภาษาอังกฤษ ???
ไม่คิดว่า คนไทย เก่ง
karaboon Mon, 05/10/2010 - 00:34
In reply to แปลว่าคนไทยเก่งภาษาอังกฤษ ??? by pisitman
ไม่คิดว่า คนไทย เก่ง ภาษาอังกฤษ ...
แต่ ... ไม่รู้จะว่าไงดีเหมือนกัน ครับ
หลายๆ อย่าง มันแปลก สำหรับ คนไทย ...
เราคิดอยากรู้ภาษาต่างด้าว มากกว่า ภาษา ของเราเอง ...
อยากให้ ลูกหลาน ได้ เรียนภาษาต่างด้าว ... ส่งไปเรียน โรงเรียน สองภาษา ภาษาต่างด้าว
มากกว่าภาษาไทย ...
คนไทย คิดแปลกๆ พยายามที่จะไปรู้ภาษาอื่นๆ มากกว่า ...
ญี่ปุ่น ... พยายาม แปลข้อมูล ความรู้ต่างๆ จาก ภาษาอื่นๆ มาเป็น ภาษาตัวเอง
สร้างความแข็งแกร่งให้กับภาษาตัวเอง เขียนบทความด้วยภาษาตัวเอง
มี หนังสือวิชาการของตัวเอง ประชุมวิชาการภาษาญี่ปุ่นระดับนานาชาติ ได้เอง ...
พัฒนา สร้าง เทคโนโลยีขึ้นได้เอง ...
และ หลายๆ อย่างของญี่ปุ่นแข็งแกร่ง ขึ้น ...
แต่ คนไทย ทำตรงกันข้าม เกือบ หมด ...
และ สำคัญ คนไทย จำนวน มาก ไม่คิดว่า เราจะทำได้ อย่างคนต่างชาติ ทำ ...
ไม่คิดว่า เราจะสร้าง ความรู้ เทคโนโลยี ได้เอง ...
ชนชาติที่แปลก ... มาก
ผมไม่รู้ว่าคนทั่วไปคิดอย่างไร
Blltz Mon, 05/10/2010 - 01:14
In reply to ไม่คิดว่า คนไทย เก่ง by karaboon
ผมไม่รู้ว่าคนทั่วไปคิดอย่างไรกับการเรียนภาษาเพิ่มเติม
แต่ผมเชื่อว่าการได้ภาษาอื่นนอกจากภาษาถิ่นเป็นการเปิดโอกาสในการรับรู้อะไรๆ ที่มากกกว่าเดิม
ขอเถียงในส่วนที่ยกญี่ปุ่นมาอ้างหน่อยว่า คนไทยก็แปลความรู้ข้อมูลต่างๆ เป็นภาษาไทยเช่นกัน มีทุกๆ อย่างที่คุณกล่าวถึงเช่นกัน ส่วนเรื่องเทคโนโลยีผมว่าไม่เกี่ยวกับภาษาโดยตรงนะครับ (ฮา)
และแน่นอน คนญี่ปุ่นหลายคนก็เรียนภาษาต่างชาติครับ (ภาษาไทยก็มี)
... ดังนั้นผมไม่เห็นมันจะตรงข้ามกันเลยนะ
แล้วก็
สุดท้าย ผมไม่ชอบที่คุณบอกว่าภาษาต่างชาติเป็นภาษาต่างด้าวเลยจริงๆ ให้ตายสิ
สรุปตรรกะคุณที่ผมพยายามเข้าใจ : คนที่ใช้ภาษาอื่นดีกว่าภาษาไทย = คนไม่รักประเทศ
คนไทยภาษาอังกฤษดีกว่าคนหลายๆป
ninja741 Tue, 05/11/2010 - 05:34
In reply to ไม่คิดว่า คนไทย เก่ง by karaboon
คนไทยภาษาอังกฤษดีกว่าคนหลายๆประเทศ เพราะชีวิตประจำวันเราต้องใช้มากกว่า
เชื่อว่าคน 99% ไม่ได้อยากรู้ภาษาต่างด้าว "ดีกว่า" ภาษาเราเอง เราแค่ต้องการ รู้ภาษาต่างด้าวให้ได้เท่าภาษาเราเอง
จนกว่าประเทศเราจะเปลี่ยนเป็นเหมือนญี่ปุ่น มันก็ยังจำเป็นอยู่ดี
ตกภาษาอังกฤษ = ไม่ใช่ภาษาพ่อ
darkleonic Mon, 05/10/2010 - 10:37
In reply to แปลว่าคนไทยเก่งภาษาอังกฤษ ??? by pisitman
ตกภาษาอังกฤษ = ไม่ใช่ภาษาพ่อ ภาษาแม่
ตกภาษาไทย = ก็เหมือนคณิต นั่นแหละ อ่านออกเขียนได้ก็พอแล้ว
สวัสดีครับ ผมจักรพงษ์ จาก
jakrapong Sun, 05/09/2010 - 12:58
สวัสดีครับ ผมจักรพงษ์ จาก Samsung Mobile นะครับ
ขอบคุณที่ชาว Blognone เข้ามาให้ความคิดเห็นครับ สำหรับ Samsung Wave มันเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Bada ซึ่งทางเรามุ่งมั่นที่จะมีโทรศัพท์ที่ใช้ OS นี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับจุดขายหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ Super AMOLED (ผมอ่าน อะ-โม-เหล็ด นะครับ แต่ใครจะอ่านอย่างไรก็ได้ตามสะดวกครับ) และ application ต่างๆ นั้นล็อตแรกจะมีแอพพลิเคชั่นสำหรับคนไทยออกมาให้ใช้แน่นอนครับ และแน่นอนว่าสามารถใช้งาน Facebook, Twitter, Web browsing ได้ครบทุกประการ
ส่วนคีย์บอร์ดผมจะรับคอมเมนต์ตรงนี้ไปคุยกับทีมพัฒนานะครับว่าควรจะแก้ไขอย่างไร ให้ดีขึ้นอีก ซึ่งเรามั่นใจว่าเราทำให้ดีขึ้นได้แน่นอนครับ และที่สำคัญอย่างที่ mk บอกครับ "ไม่แพงเกินเอื้อม" ครับ
ส่วนมีคนถามถึงเรื่องเกม อันนี้เอาลิงก์มาฝากละกันครับ ว่าเล่นเกม (แบบตั้งใจเล่นหน่อย อิอิ) เป็นยังไง http://www.youtube.com/watch?v=LqB_IGRM0to
ฝากเรื่องคีย์บอร์ดจริง ๆ จัง
pexza Mon, 05/10/2010 - 05:47
In reply to สวัสดีครับ ผมจักรพงษ์ จาก by jakrapong
ฝากเรื่องคีย์บอร์ดจริง ๆ จัง ๆ เลยนะครับ อยากให้เป็น QWERTY อย่างน้อยก็ในแนวนอน
อย่างที่บอกครับ เราเข้ามา
jakrapong Mon, 05/10/2010 - 10:26
In reply to ฝากเรื่องคีย์บอร์ดจริง ๆ จัง by pexza
อย่างที่บอกครับ เราเข้ามา "ฟัง" และเอาไป "ทำ" จริงๆ ดังนั้น จะพยายามแก้ไขครับ ขอบคุณมากนะครับ
ทำไมถึงทำ key
ninja741 Tue, 05/11/2010 - 05:07
In reply to อย่างที่บอกครับ เราเข้ามา by jakrapong
ทำไมถึงทำ key แบบนี้ละครับ
ไม่รู้ว่ามันเป็นมาตรฐานกลางของ key คือ copy Blackberry มาครับ
ที่จริง key แบบนี้พิมพ์ง่ายนะกับจอแคบๆ แต่ต้องหัดใหม่ ถ้าให้ดี เลือกได้ทั้ง 2 แบบจะดีมาก
เข้ามาเพิ่มเติมว่าตอนนี้เครื่
jakrapong Sun, 05/09/2010 - 22:49
เข้ามาเพิ่มเติมว่าตอนนี้เครื่องเทสต์ที่อยู่ในมือผม มีบริการพวก Gmail Google Map Google Search เรียบร้อยแล้วนะครับ วันนั้นผมไม่ได้เปิดให้ mk ดูเอง ดังนั้นแอพฯ พื้นฐานมีครบแล้วครับ ;)
มี screenshot ไหมครับ
lew Mon, 05/10/2010 - 22:35
In reply to เข้ามาเพิ่มเติมว่าตอนนี้เครื่ by jakrapong
มี screenshot ไหมครับ
แหล่มมาก น่าใช้จริงๆ
klainfo Mon, 05/10/2010 - 01:33
แหล่มมาก น่าใช้จริงๆ
น่าสนใจจริงๆ ครับตัวนี้
MiiXel2 Tue, 05/11/2010 - 12:26
น่าสนใจจริงๆ ครับตัวนี้ เห็นข่าวลือว่าราคาจะประมาณ 14-15k ด้วย แบบนี้ยิ่งดีใหญ่ ;)
แต่ตัวที่เล็งอีกตัวคือ Galaxy S เห็นว่าจะเปิดตัวเดือนนี้ด้วย ราคาจะเป็นไงน้อ