การเปิดตัว iPad ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ทั้งในทางบวกและทางลบ แม้ว่าสตีฟ จ็อบส์ อาจไม่สนใจเสียงวิจารณ์ของนักข่าว นักวิเคราะห์ หรือคอมเมนต์บนอินเทอร์เน็ต แต่ถ้าเป็นบิล เกตส์ พูดถึง iPad ก็ต้องสนใจบ้างสิน่า
บิล เกตส์ บอกว่า "iPad นั้นไม่เวิร์ค" เขาบอกว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนส่วนติดต่อผู้ใช้แบบสัมผัส และการอ่านหนังสือด้วยฟอร์แมตดิจิทัล แต่เขายังเชื่อเช่นกันว่า การป้อนข้อมูลด้วยปากกา เสียง และคีย์บอร์ด (ซึ่งเป็นวิธีป้อนข้อมูลที่เน็ตบุ๊กใช้) จะยังเป็นวิธีการป้อนข้อมูลมาตรฐานไปอีกนาน
เกตส์เปรียบเทียบ iPad กับ iPhone ว่า ตอนที่เขาใช้ iPhone เขาคิดว่า "ทำไมไมโครซอฟท์ไม่ตั้งเป้าไว้สูงแบบนี้" แต่สำหรับ iPad เขาไม่มีความรู้สึกว่า "ทำไมไมโครซอฟท์ไม่ทำอุปกรณ์แบบนี้บ้าง" แม้เขาจะบอกว่า iPad เป็นเครื่องอ่านหนังสือดิจิทัลที่ดีตัวหนึ่ง
ที่มา - BNET
on
"iPad นั้นไม่เวิร์ค" สั้นๆ
Perl Thu, 11/02/2010 - 13:40
"iPad นั้นไม่เวิร์ค"
สั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความดี..
ปล.ขนาดเกตส์ก็ยังทึ่งกับ iPhone เหรอเนี่ย..
ฮาคนเขียนข่าว (ต้นฉบับ)
Pinery Thu, 11/02/2010 - 13:48
ฮาคนเขียนข่าว (ต้นฉบับ) ที่ว่า
"...to give Apple a credit, is this simply another example of being so far ahead of the curve that most of us just don’t get it?"
ยังไงก็รอดูก่อนละกันหลังจากวางจำหน่าย คำตอบจากผู้บริโภคคงจะชัดเจนกว่านี้ขึ้น
" ตอนที่เขาใช้ iPhone " เออ
icez Thu, 11/02/2010 - 13:48
" ตอนที่เขาใช้ iPhone "
เออ ใช้ของคนอื่นก็ได้นี่หว่า
ที่จริงแล้วในตัวข่าวต้นฉบับไม
pinyotae Fri, 12/02/2010 - 07:55
In reply to " ตอนที่เขาใช้ iPhone " เออ by icez
ที่จริงแล้วในตัวข่าวต้นฉบับไม่ได้มีตรงไหนที่บอกว่าเกตส์ใช้ iPhone นะครับ
ในข่าวต้นฉบับแค่บอกว่าเกตส์รู้สึกตื่นตะลึง (was in awe) กับ iPhone ตอนที่มันออกมาครั้งแรก ไม่ได้บอกว่าเกตส์ใช้ iPhone เลยครับ
บิลพูดมีเหตุผลนะ edit:
ppulpipatnan Thu, 11/02/2010 - 13:52
บิลพูดมีเหตุผลนะ
edit: น่าสังเกตุที่บิลพูดถึงข้อด้อยในแง่ของ "ส่วนติดต่อกับผู้ใช้งาน" มากกว่าที่จะพูดถึง "multitasking" หรือ "flash" (ไม่ได้เข้าไปอ่านที่ต้นฉบับ ถ้าเค้าพูดถึงก็ขออภัยนะครับ)
เกตพูดถึง flash นะครับ "And
McKay Thu, 11/02/2010 - 13:53
In reply to บิลพูดมีเหตุผลนะ edit: by ppulpipatnan
เกตพูดถึง flash นะครับ "And finally, how can a browsing experience be complete without Adobe Flash? Who cares if Flash isn’t state of the art. For now it is integral to multimedia on the Web."
ถ้าอย่างนั้นต้องขออภัยอย่างแร
ppulpipatnan Thu, 11/02/2010 - 13:55
In reply to เกตพูดถึง flash นะครับ "And by McKay
ถ้าอย่างนั้นต้องขออภัยอย่างแรงเลยครับ :D
ถ้าเข้าไปอ่านตัวเต็มจะได้แง่ค
McKay Thu, 11/02/2010 - 14:07
In reply to ถ้าอย่างนั้นต้องขออภัยอย่างแร by ppulpipatnan
ถ้าเข้าไปอ่านตัวเต็มจะได้แง่คิดหลากหลายมากครับ เพราะมันไม่ใช่การวิจารณ์เฉยๆ แต่มันเป็นการวิเคราะห์ครับ
Edit: ลองอ่านดูอีกทีผมไม่แน่ใจว่าจะใช่ที่เกตพูดรึเปล่านะครับ น่าจะเป็นคนเขียนข่าวแทน ซึ่งวิเคราะห์ได้ดีมาก(หมายถึงรวมๆทั้งหมด ไม่ใช่เรื่อง flash นะครับ)
+1
Pinery Thu, 11/02/2010 - 14:36
In reply to ถ้าเข้าไปอ่านตัวเต็มจะได้แง่ค by McKay
+1 ต้นฉบับเขียนวิเคราะห์ดีมากครับ อยากให้เข้าไปอ่านกัน :)
สิ่งนึงที่ยังไม่เข้าใจว่า
ppulpipatnan Thu, 11/02/2010 - 14:42
In reply to ถ้าเข้าไปอ่านตัวเต็มจะได้แง่ค by McKay
สิ่งนึงที่ยังไม่เข้าใจว่า Apple จะปิดขนาดนี้ไปทำไม ในแง่ของการทำ App มาแข่งกับ App ที่ Apple เขียนเอง เช่น Firefox, Opera, Chrome vs Safari หรือ Mail app, Calendar
คือ ถ้ามันมีคนที่ทำ App พวกนี้ได้ดีกว่า Apple ทำ ทำไมไม่เปิดซะ
เพราะสุดท้าย "คนมันก็ซื้อ iPhone อยู่ดีถ้ามี App พวกนี้เยอะๆ"
ลดการโฆษณาจาก Brand
McKay Thu, 11/02/2010 - 14:51
In reply to สิ่งนึงที่ยังไม่เข้าใจว่า by ppulpipatnan
ลดการโฆษณาจาก Brand อื่นและรักษา Brand Loyalty ของลูกค้าตัวเองไว้ครับ ซึ่งแน่นอนว่าลูกค้านั้นเสียผลประโยชน์ แต่ก็มีลูกค้าบางกลุ่มชอบนะ
ทุกวันนี้ที่ปิดก็ยังขายได้เยอ
Pinery Thu, 11/02/2010 - 14:52
In reply to สิ่งนึงที่ยังไม่เข้าใจว่า by ppulpipatnan
ทุกวันนี้ที่ปิดก็ยังขายได้เยอะครับ
Apple คงมองว่า ปิดยังขายได้เยอะขนาดนี้ งั้นตรูขอปิดต่อไป 555+ (ผมมั่วเองนะ)
ส่วนตัวคิดว่าเป็น attitute
ppulpipatnan Thu, 11/02/2010 - 15:02
In reply to ทุกวันนี้ที่ปิดก็ยังขายได้เยอ by Pinery
ส่วนตัวคิดว่าเป็น attitute ที่ผิดมากกเลย อารมณ์เหมือนกับ MS บอกว่า IE6 ห่วยแต่คนใช้เยอะ ข้าเลยไม่ต้องตาม standard ใคร - -''
นิดนึง จริงๆ มันผิดที่ว่า IE6
kurosame Thu, 11/02/2010 - 17:29
In reply to ส่วนตัวคิดว่าเป็น attitute by ppulpipatnan
นิดนึง จริงๆ มันผิดที่ว่า IE6 (สมัยนั้น จริงๆตั้งแต่ IE แรกๆ)มีเทคโนโลยีล้ำกว่า standard จะถูก define ขึ้นมาในสมัยนั้นและพอมันมี standard มันก็ไปติดในแง่ฐานะเจ้าของ platform ก็ต้องรักษาลูกค้าเก่าที่ใช้ IE6
ถ้าเกิดอัพเป็น IE7 เพื่อให้ render ตาม standard แล้วคนที่ไม่อัพตามก็มีอาการไม่พอใจแน่นอน โดยเฉพาะพวก enterprise เนี่ยตัวดีอัพอะไรแต่ละทีเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกัน ฉนั้นจะไปโทษ MS ก็ใช่ที่
แก๊สโซฮอลผิด!!!! :P
ppulpipatnan Thu, 11/02/2010 - 21:10
In reply to นิดนึง จริงๆ มันผิดที่ว่า IE6 by kurosame
แก๊สโซฮอลผิด!!!! :P
ฮ่าๆ
kurosame Fri, 12/02/2010 - 09:29
In reply to แก๊สโซฮอลผิด!!!! :P by ppulpipatnan
ฮ่าๆ
ถ้าจำไม่ผิดยุคนั้น IE6
lew Thu, 11/02/2010 - 22:50
In reply to นิดนึง จริงๆ มันผิดที่ว่า IE6 by kurosame
ถ้าจำไม่ผิดยุคนั้น IE6 รองรับมาตรฐานดีกว่า NetScape มากครับ แถมฟีเจอร์ "เหนือ" มาตรฐานก็แพรวพราวกว่า กลับไปดูรีวิวเก่าๆ จะพบว่ามีรีวิวฟีเจอร์ตัวอักษรวิ่ง ไฟกระพริบ ฯลฯ
ที่ IE แย่ไม่ใช่เพราะ IE6 แย่ครับ แต่ความลำบากตอนนี้เกิดจากการที่ผู้ผลิืตรายใดรายหนึ่งมีอำนาจเหนือตลาด ทำใ้ห้การพัฒนาหยุดลงอย่างสิ้นเชิง
และนี่เป็นสาเหตุที่เราไม่ควรสนับสนุนให้ผู้ผลิตรายใดได้ครองตลาดเบ็ดเสร็จอีกต่อไป
พอเข้าใจละครับ เห็นด้วยกับประ
ppulpipatnan Fri, 12/02/2010 - 11:43
In reply to ถ้าจำไม่ผิดยุคนั้น IE6 by lew
พอเข้าใจละครับ
เห็นด้วยกับประโยคนี้มากๆ "เราไม่ควรสนับสนุนให้ผู้ผลิตรายใดได้ครองตลาดเบ็ดเสร็จอีกต่อไป" เป็นธรรมชาติของมนุษย์จริงๆแหะ พอนำเยอะๆ แล้วมันคงขาดแรงกระตุ้นล่ะมั้ง
ผมคิดว่าสาเหตุหลักคือ
Zatang Thu, 11/02/2010 - 15:48
In reply to สิ่งนึงที่ยังไม่เข้าใจว่า by ppulpipatnan
ผมคิดว่าสาเหตุหลักคือ ควบคุมได้มากกว่าครับ อยากจะเปลี่ยนวิถีการใช้งาน เปลี่ยนได้เลย เช่นจะรองรับ html5 ก็ใส่ไปได้ทันที และทุกคนก็เปิดได้ ในขณะที่ถ้ามี browser อื่นดีกว่าคนไปใช้อันอื่นด้วย apple จะเปลี่ยนก็ต้องรอ browser พวกนั้นเปลี่ยน เพราะถึงจะใส่มาใน safari แต่คนก็ไม่ใช้ ก็ควบคุมไม่ได้ในเวลาสั้น ยกตัวอย่างนะครับ เช่นเดียวกะ app หลักอื่นๆ ถ้าอยากจะทำอะไร สามารถทำให้คนเป็นแบบนั้นได้ทันที
ผมอยากได้ยินข่าวที่มีคนบอกว่า
nuttin0011 Thu, 11/02/2010 - 13:58
ผมอยากได้ยินข่าวที่มีคนบอกว่า iPad นั้น work มั่งจังเลย
ตอนแรกๆก็คิดว่าน่าสนใจ เจอกระแสเยอะๆนี่ เขวเหมือนกันนะครับ
ยังไม่มีใครบอกได้เต็มๆครับ
Pinery Thu, 11/02/2010 - 14:37
In reply to ผมอยากได้ยินข่าวที่มีคนบอกว่า by nuttin0011
ยังไม่มีใครบอกได้เต็มๆครับ เพราะมันยังไม่วางจำหน่ายเลยครับ
ผมก็ว่า
theoneox Thu, 11/02/2010 - 14:02
ผมก็ว่า ปากกาน่าสามากนะคับ
แต่จะทำยังไงให้ เขียนได้ด้วยปากกา , จิ้มได้ด้วยมือ หล่ะนี่
+100 อยากได้ปากกาไว้เขียนบันท
leenoi Thu, 11/02/2010 - 16:06
In reply to ผมก็ว่า by theoneox
+100
อยากได้ปากกาไว้เขียนบันทึก เพราะพิมพ์ not work แน่ วิธีที่จะทำให้ ipad ทำการ input ข้อมูลได้เร็วที่สุดคือ ปากกา แน่นอนครับ อัดเสียงกับถ่ายภาพ จะทำให้ได้ข้อมูล 100% แต่ต้องเสียเวลามาแกะเทป
สงสัยคงต้องไปซื้อเทคโนโลยีของ
meawwat Thu, 11/02/2010 - 17:25
In reply to ผมก็ว่า by theoneox
สงสัยคงต้องไปซื้อเทคโนโลยีของ wacom มาละครับ
+1 Wacom Bamboo
mr_tawan Thu, 11/02/2010 - 17:58
In reply to สงสัยคงต้องไปซื้อเทคโนโลยีของ by meawwat
+1 Wacom Bamboo ได้ทั้งเขียนด้วยปากกา (ของเขา), นิ้วจิ้ม และแถมเป็น pressure sensitive อีก
ถ้าใส่ลงมา iPad ได้ จอของ Wacom เองเดือดร้อนแน่ครับ เหอะๆ
เทคโนโลยี Wacom สุดยอดครับ
illusion Thu, 11/02/2010 - 21:09
In reply to +1 Wacom Bamboo by mr_tawan
เทคโนโลยี Wacom สุดยอดครับ อยากรู้ว่าเขาทำได้ยังไง
เอาแค่รุ่นเก่า อย่างเมาส์ปากกา ที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ตลอดอายุ ไม่ใช้ไฟ ไม่ต้องชาร์จ ไม่มีสาย ตัวปากกาเองก็คลิกขวาได้ สกอลได้ เป็นยางลบได้ แถมรู้กดหนัก-เบา แถมเส้นยั่งนิ่งใช้ทำงานได้จริง แท่นมันก็ไม่ดูดด้วย ชนิดที่ยี่ห้ออื่นกลายเป็นแค่ของเล่นไปเลย
ยิ่ง bamboo รุ่นใหม่เป็น touch ได้ด้วย จะเทพไปไหน
ใช้ไฟฟ้าสถิต
7 Fri, 12/02/2010 - 23:57
In reply to เทคโนโลยี Wacom สุดยอดครับ by illusion
ใช้ไฟฟ้าสถิต คนใช้ต้องนอนเต็มอิ่ม และต้องมีศรัทธา 555+ แซวเล่นนะจ๊ะ
ชอบการวิเคราะห์ของคนเขียนข่าว
McKay Thu, 11/02/2010 - 14:16
ชอบการวิเคราะห์ของคนเขียนข่าวนี้มาก โดยเฉพาะ "Judging from the trajectories of the iPod and the iPhone, Apple and its developer partners will mend the iPad’s flaws sooner than we might expect."
เพราะต้นฉบับดูเหมือนวิเคราะห์
Pinery Thu, 11/02/2010 - 14:46
In reply to ชอบการวิเคราะห์ของคนเขียนข่าว by McKay
เพราะต้นฉบับดูเหมือนวิเคราะห์จาก iPhone OS ที่ออกมาเมื่อตอนปี 2007
"...there was a lot of initial grumbling..."
แต่ก็ยัง "...selling more than 42 million iPhones plus some 33 million iPod Touches..."
ผมว่ารอดู gen 2 ดีกว่า อะไรๆน่าจะลงตัวมากขึ้น (มั้ง)
กระแสแบบนี้เยอะ ๆ
WattZ Thu, 11/02/2010 - 14:17
กระแสแบบนี้เยอะ ๆ ขอให้ราคาตกเถิด ..
บิลเกตส์ก็เคยบอกว่า iPod
pizzicato Thu, 11/02/2010 - 14:29
บิลเกตส์ก็เคยบอกว่า iPod ไม่เวิร์คใช่รึเปล่าคับ
จำได้ว่าใช่นะ ตอนมันออกมาแรกๆ
nblue Thu, 11/02/2010 - 15:53
In reply to บิลเกตส์ก็เคยบอกว่า iPod by pizzicato
จำได้ว่าใช่นะ ตอนมันออกมาแรกๆ
ช่าย
ภุชงค์ Thu, 11/02/2010 - 16:04
In reply to บิลเกตส์ก็เคยบอกว่า iPod by pizzicato
ช่าย
เห็นด้วยทุกประการ...
dafty Thu, 11/02/2010 - 14:56
เห็นด้วยทุกประการ... มันดูไม่ว๊าววว แบบตอนออก iPhone เลยนะ
"iPad นั้นไม่เวิร์ค" +1
khajochi Thu, 11/02/2010 - 15:05
"iPad นั้นไม่เวิร์ค" +1
ลุงก็ทำ Courier ออกมาเร็วๆ
modernkoro Thu, 11/02/2010 - 15:11
ลุงก็ทำ Courier ออกมาเร็วๆ ซิครับ
Bill เค้าไม่ได้อยู่ MS
Zatang Thu, 11/02/2010 - 15:40
In reply to ลุงก็ทำ Courier ออกมาเร็วๆ by modernkoro
Bill เค้าไม่ได้อยู่ MS แล้วครับ ต้องไปบอกตาบัลเมอร์
นั่นสิ เสียง "ว๊าว"
mednoon Thu, 11/02/2010 - 15:31
นั่นสิ เสียง "ว๊าว" ตอนเปิดตัวหายไป แถมตอนนี้เมืองไทย อะไรๆก็ BB สะท้อนว่าคนยังชอบปุ่มกดมากกว่า นะ
ฺฺเค้าชอบ BB
Zatang Thu, 11/02/2010 - 15:39
In reply to นั่นสิ เสียง "ว๊าว" by mednoon
ฺฺเค้าชอบ BB เพราะระแบบแชทครับ ผมเห็นหลายคนพก BB แล้วยังต้องมี iPhone ด้วย สะท้อนกว่าคนชอบ touch screen มากกว่านะ :P (ยกเว้นตอนแชท)
นั่นก็คืออีกเครื่องอยากได้
blackdemon Thu, 11/02/2010 - 16:07
In reply to ฺฺเค้าชอบ BB by Zatang
นั่นก็คืออีกเครื่องอยากได้ อีกเครื่องตามกระแส XD
เคยถามเค้าดู เค้าบอก bb
Zatang Thu, 11/02/2010 - 16:41
In reply to นั่นก็คืออีกเครื่องอยากได้ by blackdemon
เคยถามเค้าดู เค้าบอก bb ไว้แชท (ไว้เข้าสังคมนั่นแหละ เพื่อนใช้ bb) ส่วน iPhone ไว้ทำอย่างอื่น (ฟังเพลง เล่นเกม เล่นเน็ต)
"I Phone" & "We Phone" @ True
McKay Thu, 11/02/2010 - 16:47
In reply to เคยถามเค้าดู เค้าบอก bb by Zatang
"I Phone" & "We Phone" @ True
BB ตามกระแสครับ ชัดมาก
loptar Fri, 12/02/2010 - 11:36
In reply to ฺฺเค้าชอบ BB by Zatang
BB ตามกระแสครับ ชัดมาก
บิล เกตส์ แล้วเมื่อไหร่
ภุชงค์ Thu, 11/02/2010 - 16:07
บิล เกตส์ แล้วเมื่อไหร่ microsoft จะมีอะไรที่มันเวิร์คๆ บ้างล่ะ?
Windows ไงท่าน - -'
UltimaWeapon Thu, 11/02/2010 - 17:49
In reply to บิล เกตส์ แล้วเมื่อไหร่ by ภุชงค์
Windows ไงท่าน - -' เวิร์คจนครองโลก
+100 MS Office, Live
Architec Thu, 11/02/2010 - 19:39
In reply to Windows ไงท่าน - -' by UltimaWeapon
+100 MS Office, Live Messenger ขาดสองอันนี่ง่อยรับประทาน
นวัตรกรรมใหม่ล่ะ???
ภุชงค์ Thu, 11/02/2010 - 20:20
In reply to Windows ไงท่าน - -' by UltimaWeapon
นวัตรกรรมใหม่ล่ะ???
DirectX APIs?
McKay Thu, 11/02/2010 - 20:24
In reply to นวัตรกรรมใหม่ล่ะ??? by ภุชงค์
DirectX APIs?
+9^9 แมคทำได้อ๊ะป่าว XD
Thaina Thu, 11/02/2010 - 20:39
In reply to DirectX APIs? by McKay
+9^9
แมคทำได้อ๊ะป่าว XD
ms ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วครับ
mednoon Thu, 11/02/2010 - 21:02
In reply to +9^9 แมคทำได้อ๊ะป่าว XD by Thaina
ms ผ่านจุดสูงสุดมาแล้วครับ ผลงานที่ปฏิวัติวงการก็คือ software มันขายได้และมีสิขสิทธิ์ สมัยก่อน software มักจะแถมให้กับเครื่องแบบฟรีๆ ถ้าไม่มี เกตต์คนนี้ วงการ it ไม่ก้าวหน้ามาได้ขนาดนี้หรอกครับ
อ่ออ ลืมไป สงสัยเวิร์คมากๆ
ภุชงค์ Thu, 11/02/2010 - 21:07
In reply to DirectX APIs? by McKay
อ่ออ ลืมไป สงสัยเวิร์คมากๆ แน่ๆ ได้ยินบ่อยมากเลย
ไอ้เน็ตบุ๊ค+HTPC ที่ดูไฟล์
McKay Thu, 11/02/2010 - 21:18
In reply to อ่ออ ลืมไป สงสัยเวิร์คมากๆ by ภุชงค์
ไอ้เน็ตบุ๊ค+HTPC ที่ดูไฟล์ 1080i/p ได้นี่ก็มาจาก DXVA นะครับ
ส่วนตัว DirectX เองถ้ามันไม่ Work จริงๆ ป่านนี้เค้าคงทำเกมโดยใช้ OpenGL กันหมดแล้วหล่ะ ทำไม 95% เป็น DirectX ?
ไม่รู้นี่ผมว่าไม่เท่าไหร่ แต่แกล้งไม่รู้นี่ผมว่างี่เง่า+โง่ ตัวคุณเป็นอย่างแรกหรืออย่างหลังหล่ะครับ
มันเป็นคุณสมบัติที่พบได้บ่อยใ
Perl Thu, 11/02/2010 - 21:42
In reply to ไอ้เน็ตบุ๊ค+HTPC ที่ดูไฟล์ by McKay
มันเป็นคุณสมบัติที่พบได้บ่อยในบุคคลประเภท Zealot ครับ..
ที่เห็นๆมาก็จะคล้ายๆกันแบบนี้หมด
ปล.ดังนั้นปล่อยวางคำพูด Zealot จะดีที่สุดครับ เพราะจะอ่านหรือบอกอะไรก็ไม่มีประโยชน์
พวกเกลียด Zealot
ภุชงค์ Thu, 11/02/2010 - 22:39
In reply to ไอ้เน็ตบุ๊ค+HTPC ที่ดูไฟล์ by McKay
พวกเกลียด Zealot หาเจอได้ตามข่าวแมคทั่วไป คือพวกกลียดชัง ที่มาคู่กับ Zealot
มันก็คือ Zealot ประเภทนึงละนะ แต่ว่าพวกนี้จะมีจิตเกลียดชังไปในตัวคอมเม้นเลย ต่อคนผู้นั้นเลย
ซึ่งต่างจาก apple Zealot ที่จะมุ่งไปในตัวผลิตภัณฑ์ จะเห็นว่าพวกเกลียดชังพวกนี้น่ารังเกลียดจริงๆ
เกลียงชังเพราะสาวกจะชาบูแอปเป
jirayu Thu, 11/02/2010 - 23:14
In reply to พวกเกลียด Zealot by ภุชงค์
เกลียงชังเพราะสาวกจะชาบูแอปเปิลแบบไม่ลืมหูลืมตาครับ แอปเปิลไม่เคยทำอะไรผิด ค่ายอื่นลอกแอปเปิลตลอด อะไรประมาณนี้
ซึ่งทำตัวน่าหมั่นไส้แบบนี้จะไม่ให้คนเกลียดได้ไงล่ะครับ ?
ปล.ตอบเกี่ยวอะไรกับ DX ครับเนี่ย ไม่ใช่ว่ามุ่งจงเกลียดจงชังที่ที่บุคคลเสียเองหรือครับ ?
มีสาวกอยู่ที่ไหนเยอะ ๆ
giffi Fri, 12/02/2010 - 06:50
In reply to เกลียงชังเพราะสาวกจะชาบูแอปเป by jirayu
มีสาวกอยู่ที่ไหนเยอะ ๆ ก็มีตัวกินสาวกเป็นอาหารอยู่ที่นั่นด้วย
จริงหรือครับที่ Apple zealot
McKay Thu, 11/02/2010 - 23:08
In reply to พวกเกลียด Zealot by ภุชงค์
จริงหรือครับที่ Apple zealot มุ่งไปที่(ข้อดีข้อเสียของ)ตัวผลิตภัณฑ์ ผมกลับเห็นว่าตรงกันข้ามนะ anti-Zealot ส่วนมากซะอีกที่เป็นคนบอกข้อดีข้อเสียของผลิตภัณฑ์
"บิล เกตส์ แล้วเมื่อไหร่ microsoft จะมีอะไรที่มันเวิร์คๆ บ้างล่ะ?"
สรุปว่าที่คุณโพสๆมานั้น คุณแกล้งไม่รู้ใช่ไหมหล่ะครับว่า Microsoft มีอะไรที่มันเวิร์คๆ บ้าง
มันก็แล้วแต่รายน่ะครับ
g-man Fri, 12/02/2010 - 00:59
In reply to พวกเกลียด Zealot by ภุชงค์
มันก็แล้วแต่รายน่ะครับ สาวกแอปเปิลที่ดีก็เคยเจอ
ถ้าอันไหนที่จริงเขาก็ไม่แถรึอันไหนไม่จริงเขาก็แจ้งดีๆ
แต่ประเภทใครเห็นต่างกับตนแล้วน่ารังเกียจนี้
ผมว่าน่าเป็นห่วงนะครับ
(ว่าไปก็เพิ่งเจอ"แถตัวเปิ้มที่อ้างว่าเป็นสาวกแอปเปิล"มาในเว็บปิดแห่งหนึ่ง
แถแบบฮามากๆ อ่านไปฮาไปเลยข้อมูลทั่วไปของแอปเปิลยังมั่วเอง ฮาสุดๆ)
คือถ้าดีเขาก็คงไม่ถวายตำแหน่ง
Thaina Fri, 12/02/2010 - 01:11
In reply to มันก็แล้วแต่รายน่ะครับ by g-man
คือถ้าดีเขาก็คงไม่ถวายตำแหน่ง "สาวก" ให้ หรอกครับ
ก็เป็นผู้ชื่นชอบ Fanboy ธรรมดา อะไรไป ไม่ใช่ Zealot
ในนี้มี User ที่ใช้โลโก้
Perl Fri, 12/02/2010 - 08:53
In reply to มันก็แล้วแต่รายน่ะครับ by g-man
ในนี้มี User ที่ใช้โลโก้ Apple เป็นคนหนึ่งที่ผมชื่นชมเลยละครับ
คือเขาก็ชอบ Apple แต่ก็พูดจาได้มีเหตุผลมีหลักการมากกว่า
ดีกว่าที่จะเอาความชอบของตัวเองเข้าแถเหมือนคนบางคน โดยไม่ฟังคนอื่นๆ
ซึ่งตรงนี้นับว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ น่าชื่นชม
เพราะ Zealot
Lightwave Fri, 12/02/2010 - 18:16
In reply to พวกเกลียด Zealot by ภุชงค์
เพราะ Zealot มักจะมาคอมเม้นแต่ข่าวของเค้าไง
ใจเย็นๆกันนะครับ จริงๆแล้วจะไ
ppulpipatnan Thu, 11/02/2010 - 21:41
In reply to อ่ออ ลืมไป สงสัยเวิร์คมากๆ by ภุชงค์
ใจเย็นๆกันนะครับ
จริงๆแล้วจะไม่ให้เครดิตอะไรกับบิลหรือ MS เลยก็ไม่ใช่นะครับ อะไรหลายๆอย่างที่มันเป็นได้ในปัจจุบันก็เพราะผลงานพวกเค้าทั้งนั้นแหละ
+1 ออกมาทีพลิกโฉมหน้าวงการเกม
jirayu Thu, 11/02/2010 - 21:19
In reply to DirectX APIs? by McKay
+1
ออกมาทีพลิกโฉมหน้าวงการเกมบนคอมพิวเตอร์เลย (จำได้ตอนออกมากับเดโม่เกมดูม ตื่นตาตื่นใจกันมาก)
โลกของเขามีแต่แมคครับ
jirayu Thu, 11/02/2010 - 21:15
In reply to Windows ไงท่าน - -' by UltimaWeapon
โลกของเขามีแต่แมคครับ
โดยส่วนตัวผมว่า windows
pizzicato Fri, 12/02/2010 - 01:03
In reply to Windows ไงท่าน - -' by UltimaWeapon
โดยส่วนตัวผมว่า windows ก็ไม่เวิรค์เท่าไหร่นะคับถ้าเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ
แต่สิ่งที่เวิร์คคือความคิดและไหวพริบของ Bill Gates นั่นแหละคับ เลยทำให้ windows ครองโลก เหมือนอย่างที่คุณ UltimaWeapon บอก
ในแง่เทคโนโลยี Win32
lew Fri, 12/02/2010 - 01:19
In reply to โดยส่วนตัวผมว่า windows by pizzicato
ในแง่เทคโนโลยี Win32 นี่เทพมากนะครับ ไม่เคยมี OS ไหนทำ Binary Compatible ได้ยาวนานเท่านี้เลย ลินุกซ์นี่ตัวดีเลย ทำ ABI พังประจำ
+1 ให้ Win32
jirayu Fri, 12/02/2010 - 01:26
In reply to ในแง่เทคโนโลยี Win32 by lew
+1 ให้ Win32
+1 ให้กับความห่วยของลินุกซ์
Architec Fri, 12/02/2010 - 07:15
In reply to ในแง่เทคโนโลยี Win32 by lew
+1 ให้กับความห่วยของลินุกซ์ *พอ OS ศาสดาโดนด่าหนักๆ สาวกก็มักแถชิดไหล่ทางว่า "ของกูเป็น OS ทางเลือกเว้ย"
*ทั้งๆที่ตะกี๊ยังเถียงแทบเป็นแทบตายว่า Windows กาก อย่างโน้นอย่างนี้ - -
ในแง่ os แค่นั้นนะครับ linux
leenoi Fri, 12/02/2010 - 07:59
In reply to +1 ให้กับความห่วยของลินุกซ์ by Architec
ในแง่ os แค่นั้นนะครับ
linux มันคงไม่ได้ห่วยขนาดนั้นมั้งครับ อย่างน้อยก็เป็นของฟรี และไม่บวมเวลาใช้ไปนานๆ (แค่เสี่ยงไฟไหม้ (power management มีปัญหาในบางกรณ๊)) ดูหนังฟังเพลงได้เป็นอย่างดี ขาดอย่างเดียวไม่มีเกมส์ให้เล่น
win ให้งานง่าย แต่ virus เยอะเหมือนกัน ที่สำคัญผมไม่มีตังค์ซื้อ
พูดถึง App แล้วยอมรับว่า ฝั่ง win กินขาด เรื่อง Drag&Drop เป็นอะไรที่สุดยอด MS-Access เป็นอะไรที่เทพมาก ที่ linux ไม่มี เพราะมันคือ office + db + code (ไม่เถี่ยงว่าlinux มี open base แต่ตอนนี้มันยังใช้ทำอะไรไม่ได้)
virtual studio เป็นอะไรที่ดีมาก ลากวาง สร้างเป็นงานได้เลย แต่ ฝั่่ง linux ก็มีเหมือนกัน
พวก GTK ก็เขียนง่ายดีนะครับ widget style เข้าใจง่ายดี
อย่างหนึ่งที่คนใช้ linux ภูมิใจคือ ไม่ใช้ software ผิดกฏหมาย และมีความรู้สึกว่าของฟรีก็ใช้งานได้
จริงๆ OS
McKay Fri, 12/02/2010 - 08:15
In reply to +1 ให้กับความห่วยของลินุกซ์ by Architec
จริงๆ OS แต่ละตัวนั้นเด่นกันคนละด้านครับ มันแล้วแต่ผู้ใช้มากกว่าว่า OS นั้นเหมาะกับผู้ใช้รึเปล่า เหมือนอย่าง Browser ที่ Firefox นั้นช้าเพราะ Gecko แต่จุดเด่นของ Firefox ก็เป็นเพราะ Gecko เหมือนกัน หรืออย่าง Chrome ที่ใช้ Webkit จะได้ความเร็วที่สูงมากมา แต่ก็ต้องยอมรับข้อเสียคือขาดความยืนหยุ่นไปบ้างเช่นไม่สนับสนุน XUL หรือฟีเจอร์จำพวก content-policy ที่ยังไม่มีเหมือนใน Gecko(Firefox)
พูดว่าอะไรห่วยไม่ห่วย
lew Fri, 12/02/2010 - 09:28
In reply to +1 ให้กับความห่วยของลินุกซ์ by Architec
พูดว่าอะไรห่วยไม่ห่วย ผมคงให้ความเห็นแบบครอบจักรวาลไม่ได้ล่ะครับ
Binary Compatible นี่อย่างที่บอกครับ ไมโครซอฟท์ทำได้ดีมากๆ แม้ไม่สมบูรณ์จริงๆ แต่ก็ดีกว่า OS อื่นๆ ทั้งหมดที่ผมเคยเห็นมา
ในฐานะคนใช้งาน ผมไม่คิดว่ามี OS อะไรที่สมบูรณ์จริงๆ แย่ก็ว่า บอกให้คนที่จะใช้ตามได้ตระหนักก็เท่านั้นล่ะครับ Linux มีปัญหาเรื่อง Hardware Compatible ก็ต้องยอมรับ ส่วนไมโครซอฟท์ก็มีด้านมืดที่ชอบหมกเม็ดบั๊กไว้ใต้พรมทั้งที่เป็นบั๊กที่รู้ๆ กัน
ผมไม่เห็นประเด็นที่จะต้องเลือกชมเอาหนึ่งอย่างระหว่าง Windows / OSX / Linux นะครับ
ผมใช้ OSX อยู่
ppulpipatnan Fri, 12/02/2010 - 11:53
In reply to +1 ให้กับความห่วยของลินุกซ์ by Architec
ผมใช้ OSX อยู่ ส่วนที่ชอบที่สุด คือ User experience เวลาใช้งานอ่ะครับ (ผมอาจจะเป็นพวกชอบอะไร design สวยๆงามๆมั้ง - -')
ส่วนตัวคิดว่าถ้าอนาคต (มากๆ สัก 20-30 ปี) Web app มันมีความสามารถมากกว่านี้ (HTML7 อะไรประมาณนั้น) แล้ว internet มันเร็วพอจนทำให้เวลาตอบสนองของ local กับ network app มันพอๆกันผมว่าตอนนั้น OS อะไรก็คงไม่เกี่ยงล่ะครับ ขอแค่มี browser ก็พอ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สำหรับ
leenoi Fri, 12/02/2010 - 09:44
In reply to ในแง่เทคโนโลยี Win32 by lew
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สำหรับ Compatible ที่ MS ทำอยู่ว่ามีประโยชน์และดีเป็นอย่างยิ่ง
แต่ในทางกลับกัน ด้านมืดของคำว่า Compatible คือปัญหาเก่าทีี่ตกค้างอยู่ใน lib ต่างๆ และปัญหาการบวม(file ใหญ่) เพราะต้องมัวแต่คอยเก็บ lib เก่าเพื่อจะทำการ Compatible กับ app เก่า และการซ่อมรูรั่วหรือปัญหาต่างๆที่มันต้องเก็บเอาไว้เพราะต้องการ compatible กับ version เก่า
ขณะที่่อีกฝั่งทุกครั้งที่ออก version ใหม่คนพัฒนาบ่นเพราะต้องมาไล่ compile โปรแกรมใหม่ แถมยังต้องมาไล่แก้ไขเพื่อให้สามารถใช้งานได้กับ lib ใหม่ที่ออกมา แต่ข้อดีคือตัว lib ที่ออกใหม่นั้นเป็น lib ที่ไม่ต้องเก็บขยะและปัญหาเก่าๆเพื่อจะทำให้ compatible กับ app เดิม
+1
jirayu Fri, 12/02/2010 - 10:26
In reply to เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ สำหรับ by leenoi
+1
ขนาดไม่เวิร์กก็ยังดอทกันด้วยว
wiennat Fri, 12/02/2010 - 14:56
In reply to โดยส่วนตัวผมว่า windows by pizzicato
ขนาดไม่เวิร์กก็ยังดอทกันด้วยวินโดวส์ประจำเลยนะครับ
เห็นด้วยอย่างหนึ่งคือ iPad
jirayu Thu, 11/02/2010 - 16:10
เห็นด้วยอย่างหนึ่งคือ iPad น่าจะมี Stylus สำหรับใช้เขียน (และคงเวิร์คกว่า osk แน่ๆ)
มันแปลกๆนะ ที่จะจดโน๊ตเป็นลายมือแต่ต้องใช้นิ้วลากเอา :P (เอาน่า มา Capacitive Stylus นิ)
+1 อยากได้ Capacitive
Bluetus Thu, 11/02/2010 - 21:01
In reply to เห็นด้วยอย่างหนึ่งคือ iPad by jirayu
+1 อยากได้ Capacitive Stylus
(ได้ข่าวว่า Apple แอบไปจด Patent ไว้แล้ว ?)
ยังไงผมก็กลัวมันระเบิด จริงๆน
yngwie811 Thu, 11/02/2010 - 16:21
ยังไงผมก็กลัวมันระเบิด
จริงๆนะ
แรงกว่าเดิมสองเท่าแหงมๆ
Blltz Fri, 12/02/2010 - 01:56
In reply to ยังไงผมก็กลัวมันระเบิด จริงๆน by yngwie811
แรงกว่าเดิมสองเท่าแหงมๆ
ถึงแม้ iPad
mokin Thu, 11/02/2010 - 18:07
ถึงแม้ iPad จะมีจุดประสงค์คล้ายๆ กันกับ netbook แต่ผมมองว่ามันต่างกัน iPad ไว้เอนเตอร์เทน แต่ netbook พกไปทำงานเล็กน้อย เอาเข้าจริง ผมแบก notebook ทนหนักนิดหนึ่งกับทำงานมากกว่า netbook ดีกว่า ส่วนวันสบายๆ ชิลๆ ไปเที่ยวอะไรแบบนี้ค่อยพก iPad ไว้ฟังเพลง ดูหนัง อ่านหนังสือ
แต่ผมก็ว่า iPad มันไม่ Wow น่ะ ธรรมดาๆ ไม่มีอะไรเหนือความคาดหมายที่ผมเดาเลย
งั้นรอ 26
g-man Thu, 11/02/2010 - 20:06
In reply to ถึงแม้ iPad by mokin
งั้นรอ 26 นี้สิครับข่าวลือว่าปู่นินจะมีอะไรมาให้ Wow แทน
เพราะจำได้ประธานนินบอก
"ออกเครื่องใหม่แค่อัพภาพแต่จิ้มเหมือนเดิมจะทำไปทำไม"
นินเองยังบอกว่าตลาดอุปกรณ์มือถือ สุดท้ายมันจะซ้อนกันหมดในอนาคตอันไม่ไกล
รอดูผลงานปู่ดีกว่าปู่ทำผมWowบ่อยว่าแอปเปิล
อีกอย่างนินออกAppเสริมในNDSที่หลายอันเหมือนจะรุก
ความเป็นอุปกรณ์มัลติมีเดียพกพาสารพัดประโยชน์
อย่างเห็นได้ชัดครับ
งั้นรอ
mokin Thu, 11/02/2010 - 20:40
In reply to งั้นรอ 26 by g-man
งั้นรอ คงยังงั้นล่ะครับ
แต่แบบปู่นินผมยังไม่รู้จะ Wow กับมันยังไง คุณ Wow กับเขาตรงไหนหรอ
ตัว NDS เนี้ยน่ะจะลุกฆาตกับเขา ถ้าเรื่องเครื่องเล่นเกมส์ผมไม่เถียง แต่จะกลายเป็นมัลติมีเดียพกพาแถมมีคอนเฟิร์มอย่างเห็นได้ชัดด้วย โอ้ว! ผมว่าสู้แค่เครื่อง PSP ให้ได้ก่อนดีกว่าไม่ครับ
ปล. ผมก็เล่นน่ะ NDS แต่ว่าไม่เห็นจะน่าเชียร์ตรงไหนเลยครับ ที่จะให้มันเป็นมัลติมีเดียพกพา ให้มันเป็นเครื่องเล่นเกมส์แบบนี้ ก็ดีอยู่แล้วครับ
+100 หุหุ
ppulpipatnan Thu, 11/02/2010 - 21:09
In reply to งั้นรอ by mokin
+100 หุหุ
+1 เรื่องให้ NDS เป็น
PiKO Thu, 11/02/2010 - 22:14
In reply to งั้นรอ by mokin
+1 เรื่องให้ NDS เป็น Multimedia พกพา
ยังห่างไกล (เป็นเครื่องเล่นเกมส์นี่แหละดีแล้ว)
(แต่ถ้า Hardware ใหม่ที่ไม่ใช่ NDS ล่ะ ? - แอบละเมอ :P)
เรียกว่าอยากลุยก็ลุยได้
S.T.E.Y.R.C. Fri, 12/02/2010 - 01:22
In reply to งั้นรอ by mokin
เรียกว่าอยากลุยก็ลุยได้ แต่เขาไม่เน้นดีกว่าครับ
เครื่องปู่นินแกเน้นเล่นเกมเป็นหลักอยู่แล้ว เห็นๆ กันอยู่
ผมเชื่อนะครับ
illusion Thu, 11/02/2010 - 21:14
In reply to งั้นรอ 26 by g-man
ผมเชื่อนะครับ ตอนนี้นินเทนโดรวยมาก มีเงินสดล้นมือ สิทธิบัตรในมือก็คงจะพอสมควร แถม NDS รุ่นตอนนี้ก็ขายดีแบบไม่อายใคร และอันที่จริงอย่าง Wii ก็โครตจะ Wow เลย
ถ้าอย่านินเทนโดบอกว่าจะออกอะไรที่มัน Wow ออกมา สำหรับผมผมเชื่อครับ :)
เครื่องเกมฟากญี่ปุ่น
rabbitch Thu, 11/02/2010 - 22:16
In reply to งั้นรอ 26 by g-man
เครื่องเกมฟากญี่ปุ่น มักแสดงผลตัวหนังสือได้แค่ภาษาญ๊่ปุ่นและภาษาอังกฤษ อยาก WOW ก็คงจะ WOW ได้แต่เกมภาษาอังกฤษ แต่เรื่องเป็นอุปกรณ์มัลติมีเดียพกพา นี่คงไม่ WOW เพราะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก
ใครบอก iPad ไม่เวิคร์
F16 Thu, 11/02/2010 - 20:57
ใครบอก iPad ไม่เวิคร์ ให้ใช้ฟรีเอามะ ^^
ใช้ครับ เฉพาะตอนเข้าส้วม
way_cs16 Thu, 11/02/2010 - 22:01
In reply to ใครบอก iPad ไม่เวิคร์ by F16
ใช้ครับ เฉพาะตอนเข้าส้วม
555+ คงเหมือนผม
theoneox Fri, 12/02/2010 - 09:18
In reply to ใช้ครับ เฉพาะตอนเข้าส้วม by way_cs16
555+
คงเหมือนผม ไม่รู้จะเอาไปใช้ทำไร
เอาไว้เล่นเกมส์เวลา ขี้ ก็ยังดี
ได้ใช้ตอนเข้าส้วมก็สุดยอดแล้ว
oakyman Fri, 12/02/2010 - 09:46
In reply to ใช้ครับ เฉพาะตอนเข้าส้วม by way_cs16
ได้ใช้ตอนเข้าส้วมก็สุดยอดแล้วครับ
ตอนนี้ผมยังหาเครื่องเหมาะๆ ใช้ตอนเข้าส้วมไม่ได้เลย มือถือก็จอเล็กไปหน่อย
แหมๆ
PiKO Thu, 11/02/2010 - 22:16
In reply to ใครบอก iPad ไม่เวิคร์ by F16
แหมๆ ฟรีก็เอาครับ
ก็ไม่ได้บอกว่าแย่ขนาดให้ฟรีก็ไม่เอา
(ได้ 9500 นี่ ซื้อไม่ต้องคิดเลยนะ 555+)
Wowกับเกมปู่แกน่ะครับโดยเฉพาะ
g-man Thu, 11/02/2010 - 21:06
Wowกับเกมปู่แกน่ะครับโดยเฉพาะ zelda ผมลุ้นว่าปู่แกจะใช้
ระบบคล้ายๆ Corier น่ะไหนๆNDSก็สองจออยู่แล้ว
ที่จะWowก็คือที่ปู่แกบอกแค่จิ้มกะอัพภาพแค่นั้นไม่คุ้มที่จะออกเครื่องใหม่
แกจะเอาระบบอะไรใส่ตัวใหม่น่ะครับ ส่วนตัวใหม่เสป้คคงไม่ต่ำกว่าPSPมั่งครับ
ผมนั่งกดpspไปยังนั่งนึกถ้ามันเอาข้อดีของเจ้าแก่แดงสองจอ
ที่วางข้างๆกันมารวมกันได้ผมว่าดีเลยล่ะครับ
(จริงๆคือขี้เกียจลากเอาทั้งสองเครื่องไปข้างนอกน่ะ...)