เป็นสองข่าวที่พูดเรื่องใกล้เคียงกัน รวบเป็นข่าวเดียวเช่นเคย
ข่าวแรก หลังการเปิดตัว iPad ก็เริ่มมีคนคำนวณว่าต้นทุนที่แท้จริงของมันอยู่ที่เท่าไร บริษัทวิจัย BroadPoint AmTech ประมาณการณ์ว่า ต้นทุนทางการผลิตของ iPad รุ่น $499 จะอยู่ที่ $270.5 (แปลว่าแอปเปิลกำไร $208 ต่อเครื่อง) ถ้าเป็น iPad รุ่นสูงกว่านั้น กำไรจะยิ่งเพิ่มขึ้น เช่น รุ่น $629 มีต้นทุนที่ $306.50, รุ่น $729 ต้นทุน $332
ส่วนที่แพงที่สุดในเครื่องคือจอภาพ $100 ส่วนชิป A4 ตัวละ $15 บริษัทนี้คาดว่าแอปเปิลจะขาย iPad ได้ 7 ล้านเครื่องในปีนี้ และมองว่า iPad จะเป็นขุมทองขุมใหม่ที่แอปเปิลทำกำไรได้ง่ายมาก - ComputerWorld
ข่าวที่สอง มีรายงานว่าคู่แข่งจากไต้หวันที่กำลังซุ่มทำแท็บเล็ต เช่น ASUS และ MSI ต้องกลับไปทำการบ้านเรื่องราคาใหม่ หลังแอปเปิลเคาะราคา iPad ได้ถูกมาก เดิมทีผู้ผลิตเหล่านี้เตรียมตั้งราคาไว้ถูกกว่า iPad ประมาณ 20-30% ของราคาเดิมที่เชื่อว่าจะอยู่ที่ $1,000 - Digitimes
on
จริงๆ
lew Sun, 31/01/2010 - 08:20
จริงๆ แล้วเรื่องราคานี่เป็นจุดแข็งที่ยากจะหาใครมาแข่งกับแอปเปิลได้ในช่วงหลัง สตีฟมักสั่งของล็อตมใหญ่ๆ แบบที่คู่แข่งไม่กล้าทำเพื่อกดราคาให้ต่ำเข้าไ้ว้
เจอ A4 เข้าไปหลาย ๆ
pexza Sun, 31/01/2010 - 08:26
เจอ A4 เข้าไปหลาย ๆ เจ้าคงปาดเหงื่อกันเลยทีเดียว
นี่คือราคาวัสดุล้วนๆ
Rhadamanthus Sun, 31/01/2010 - 08:56
นี่คือราคาวัสดุล้วนๆ หรือรวมค่าแรง ค่าขนส่ง ค่าโฆษณา ค่านู่นนี่จิปาถะแล้วอะครับ
รุ่นที่คุ้มค่าเงินที่สุดก็คือ
gotobanana Sun, 31/01/2010 - 09:22
รุ่นที่คุ้มค่าเงินที่สุดก็คือรุ่นที่ถูกที่สุด เพราะรุ่นอื่นแพงขึ่นอย่างละ $100 แต่อุปกรณ์ที่เพื่มขึ้นมีเพียง เปลี่ยน hdd แล้วก็เพิ่ม 3g เท่านั้นอ่ะ
ศาสดา ตีตลาดแตก
mr_pakorn Sun, 31/01/2010 - 09:40
ศาสดา ตีตลาดแตก
ต้นทุนก็น่าจะประมาณนั้น
khajochi Sun, 31/01/2010 - 09:49
ต้นทุนก็น่าจะประมาณนั้น ถ้าข่าวต้นทุนของไอโฟนถูกต้อง
iPhone -> $178.96
iPad -> $270
ต้นทุนชิ้นส่วนในการสร้าง iPhone 3GS แค่ 6 พันกว่าบาท
แต่ดันขายถูกกว่า iPhone
-Rookies- Sun, 31/01/2010 - 10:18
In reply to ต้นทุนก็น่าจะประมาณนั้น by khajochi
แต่ดันขายถูกกว่า iPhone ฮาาา
ดีครับ เจ้าอื่นจะได้คิดราคากันใหม่ โอม (ราคา) จงลงๆ
อ้าว... คนใช้ iPhone
dafty Sun, 31/01/2010 - 11:42
In reply to ต้นทุนก็น่าจะประมาณนั้น by khajochi
อ้าว... คนใช้ iPhone ก็โง่สิเนี่ย เง้อออ
ผมว่าขายถูกเฉพาะรุ่นแรกเพื่อด
wiennat Sun, 31/01/2010 - 23:32
In reply to อ้าว... คนใช้ iPhone by dafty
ผมว่าขายถูกเฉพาะรุ่นแรกเพื่อดึงตลาด พอรุ่นสองก็ขายราคากำไร เหมือนตอนไอโฟนช่วงแรกแหละ
แย่หนัก เพราะผมใช้ 3GS 555+
dafty Mon, 01/02/2010 - 10:18
In reply to ผมว่าขายถูกเฉพาะรุ่นแรกเพื่อด by wiennat
แย่หนัก เพราะผมใช้ 3GS 555+
ถ้ามันแก้ปัญหาได้ดีขึ้ัน
lew Mon, 01/02/2010 - 22:53
In reply to อ้าว... คนใช้ iPhone by dafty
ถ้ามันแก้ปัญหาได้ดีขึ้ัน เราก็ไม่เห็นต้องสนนี่ครับว่าอันไหนต้นทุนแพงกว่าอันไหน
ซื้อของเพราะต้นทุนมันแพง แต่ดันแก้ปัญหาให้เราไม่ได้นี่ก็ไม่ไหวนะ
HP Slate เท่านั้นคือคำตอบ
btssky Sun, 31/01/2010 - 10:22
HP Slate เท่านั้นคือคำตอบ อย่างน่อยก็สามารถพัฒนา APP บน win ได้
เห็นด้วยครับ ดูจาก gizmodo
designil Sun, 31/01/2010 - 11:13
In reply to HP Slate เท่านั้นคือคำตอบ by btssky
เห็นด้วยครับ ดูจาก gizmodo ที่มีตารางเปรีียบเทียบฟังก์ชั่นแล้ว HP Slate น่าใช้ที่สุดครับตอนนี้
แต่ต้องดูราคาด้วยครับ เพราะ Apple เปิดตัวมาถูกมาก ๆ
ซื้อมันทั้งคู่ lol
toandthen Sun, 31/01/2010 - 11:31
In reply to เห็นด้วยครับ ดูจาก gizmodo by designil
ซื้อมันทั้งคู่ lol
ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ UI
jirayu Sun, 31/01/2010 - 14:52
In reply to เห็นด้วยครับ ดูจาก gizmodo by designil
ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ UI Windows 7 ในฐานะ Tablet สักเท่าไหร่แฮะ
น่าจะเอา Windows CE มาโมใหม่ให้เฉพาะทางแล้วก็ทำไปเป็น Tablet
ที่จริงมันก็เหมาะพอควรแล้วนะค
hisoft Sun, 31/01/2010 - 17:05
In reply to ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ UI by jirayu
ที่จริงมันก็เหมาะพอควรแล้วนะครับ แบบ taskbar ที่ใช้แตะแล้วลากขึ้นเพื่อเปิดเมนูแทนคลิกขวาได้ หรือช่องพิมพ์ของ IE ที่แตะแล้วดึงลงเพื่อดูรายการได้ (แต่ไม่มีบอก จะให้เดากันเอง? ผมรู้มาเพราะฟลุ๊กครับ) แต่อีกหลายๆ ส่วนก็ยังไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าโอเคกว่า XP, Vista แล้วครับ สองอันนั้นนี่ถ้าไม่มีคีย์บอร์ดกับเมาส์แล้วขัดใจอย่างแรง
OSX ไม่ทราบครับ ไม่เคยเล่นจอสัมผัส
OSX for iPhone, iPod, iPad เหมาะกับระบบสัมผัสสุดๆ แล้วครับเพราะไม่ต้องออกแบบเผื่อผู้ใช้ที่ใช้รูปแบบอื่น (Windows 7 ส่วนมากยังอยู่กับคีย์บอร์ดและเมาส์มากกว่าจอสัมผัสอย่างเดียว) อุปกรณ์เฉพาะทางแบบนี้จะทำในลักษณะเฉพาะทางได้ดีกว่าครับ
แต่ราคามันน่ายุให้คนรู้จักสอยมาแล้วยืมเล่นจริงๆ (พูดง่ายๆ ไม่มีปัญญาซื้อเอง T-T)
อืมม
jirayu Sun, 31/01/2010 - 21:19
In reply to ที่จริงมันก็เหมาะพอควรแล้วนะค by hisoft
อืมม หลายๆอย่างไม่บอกก็ไม่ทราบเหมือนกันครับสำหรับ Windows 7
ยอมรับครับว่า Windows 7 ออกแบบมาเผื่อสำหรับการใช้งานทัชสกรีนได้ดีกว่าตัวเก่าๆแล้ว (เห็นชัดๆก็ Taskbar อันใหญ่โตมโหฬาร)
แต่ผมคิดว่าถ้าเอามาใช้กับอุปกรณ์แบบแท็บเล็ทควรใช้ UI ที่มันเฉพาะทางกว่านี้น่ะครับ (อย่างที่คุณบอกนั่นแหละ คือ Windows 7 ก็ออกแบบให้รองรับเมาส์กับคีย์บอร์ดด้วย ดีไม่ดีการออกแบบเพื่อทัชสกรีนจะเป็นการออกแบบเผื่อเแาไว้อีกต่างหาก)
ถึงแม้ HP จะดูดีที่สุด
Perl Sun, 31/01/2010 - 13:52
In reply to HP Slate เท่านั้นคือคำตอบ by btssky
ถึงแม้ HP จะดูดีที่สุด (ผมก็เห็นด้วย)
แต่ติดอยู่อย่างเดียวคือมะเร็งที่แถมมากับยี่ห้อนี้ (= ="
สมัยนี้มะเร็งรักษาได้แล้วครับ
AdmOd Sun, 31/01/2010 - 18:15
In reply to ถึงแม้ HP จะดูดีที่สุด by Perl
สมัยนี้มะเร็งรักษาได้แล้วครับ :)
ก็แค่เปลี่ยนอะไหล่ใหม่ที่ยังม
Perl Sun, 31/01/2010 - 18:16
In reply to สมัยนี้มะเร็งรักษาได้แล้วครับ by AdmOd
ก็แค่เปลี่ยนอะไหล่ใหม่ที่ยังมีเชื้อมะเร็งมาใส่เฉยๆครับ
(ผมโดนไป 2 เครื่องแล้ว..)
ส่วนใหญ่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
Juney Sun, 31/01/2010 - 10:42
ส่วนใหญ่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ถ้านับแต่ค่าวัสดุมันก็ถูกมากนี่่ครับ เป็นปกติ
คิดหนักไมอ่ะ ถ้าทำดีกว่า ipad
ภุชงค์ Sun, 31/01/2010 - 11:27
คิดหนักไมอ่ะ ถ้าทำดีกว่า ipad จริงๆ ขายแพงกว่าแอปเปิ้ลก็ไม่เห็นแปลก
*เดิมทีผู้ผลิตเหล่านี้เตรียมตั้งราคาไว้ถูกกว่า iPad ประมาณ 20-30% ของราคาเดิมที่เชื่อว่าจะอยู่ที่ $1,000
ขนาดนั้นเลย ไม่มั่นใจในผลิตภัณฑ์ตัวเองเลยนะเนี่ย
เชื่อมั่น ก็น่าจะเชื่ออยู่คับ
springfield Sun, 31/01/2010 - 13:09
In reply to คิดหนักไมอ่ะ ถ้าทำดีกว่า ipad by ภุชงค์
เชื่อมั่น ก็น่าจะเชื่ออยู่คับ แต่ติดปัญหาอย่างหนึ่งตรงที่...คู่แข่งเป็น apple
ขนาด walkman ขึ้นชื่อเรื่องประสิทธิภาพ การออกแบบ มานาน เจอ iPod เข้าไป ตอนนี้ยังกู่แทบไม่กลับเลยคับ
ยี่ห้ออื่นนั้น Brand Loyalty
McKay Sun, 31/01/2010 - 13:25
In reply to คิดหนักไมอ่ะ ถ้าทำดีกว่า ipad by ภุชงค์
ยี่ห้ออื่นนั้น Brand Loyalty ของผู้ใช้ไม่สูงเท่า Apple ครับ เปรียบเทียบจากตัวคุณเองก็ได้ อะไรที่เป็นของ Apple นั้นดีทุกอย่าง ส่วนอะไรที่ไม่ใช่ของ Apple คุณก็ไม่คิดจะซื้ออย่างแน่นอน
หากข้อความข้างต้นผิด แย้งได้ครับ
+65535
CPECHRIS Sun, 31/01/2010 - 15:12
In reply to ยี่ห้ออื่นนั้น Brand Loyalty by McKay
+65535
5555+
Perl Sun, 31/01/2010 - 15:57
In reply to ยี่ห้ออื่นนั้น Brand Loyalty by McKay
5555+
ถูกใจให้กิฟต์
illusion Sun, 31/01/2010 - 17:01
In reply to ยี่ห้ออื่นนั้น Brand Loyalty by McKay
ถูกใจให้กิฟต์
ขนาดของ Sony
hisoft Sun, 31/01/2010 - 17:07
In reply to ยี่ห้ออื่นนั้น Brand Loyalty by McKay
ขนาดของ Sony ที่โดนถล่มเละอยู่เรื่อยๆ เรื่อง Brand Loyalty ยังห่างไกลเลยครับ (แต่ก็สูงนะ)
ที่น่าสงสารที่สุดน่าจะเป็น
McKay Sun, 31/01/2010 - 19:03
In reply to ขนาดของ Sony by hisoft
ที่น่าสงสารที่สุดน่าจะเป็น Creative แหละครับ จากมุมมองของผู้บริโภคที่เป็นสินค้าระดับสูงในยุคนั้น พอโดน Sony ตีตลาดตามด้วย iPod จนปัจจุบันถูกมองว่าเป็นสินค้าระดับ 2 หรือต่ำกว่านั้นไปแล้ว หากไม่มีสินค้าจำพวกการ์ดเสียงอยู่หลายๆคนอาจจะลืมชื่อนี้ไปแล้วก็ได้ (หรือมีคนลืมไปแล้ว?)
ผมยังเก็บ Creative Muvo
Perl Sun, 31/01/2010 - 19:59
In reply to ที่น่าสงสารที่สุดน่าจะเป็น by McKay
ผมยังเก็บ Creative Muvo รุ่นเดอะไว้อยู่นะ =D
ประทับใจเสียงดีมาก
ปล.จะมีซักกี่คนรู้จักชื่อ Zii ไหมนหนอ..
(หรือโดน iPod กลบซะมิดเลย)
ปล2.แต่ก็เป็นที่ Creative เองด้วยที่ปล่อยให้ Apple รุกอยู่ฝ่ายเดียวซะอย่างงั้น
(สมัยที่ออกมาใหม่ๆตอนนั้นดังมาก แล้วก็กลบ Rio Diamond ยี่ห้อ MP3 เจ้าแรกออกไปจากตลาดซะมิด)
ผมก็มี ผมเอามาฟัง เทียบกับ
Ton-Or Sun, 31/01/2010 - 20:27
In reply to ผมยังเก็บ Creative Muvo by Perl
ผมก็มี ผมเอามาฟัง เทียบกับ ipod ผมว่ามันเสียงดีกว่า ipod อีก - -''
(ใช้หูฟังอันเดียวกันทดสอบ ของ Philips)
เสียดายที่มันเก็บได้น้อย ผมมี 512 MB เอง
+1 ครับ ผมก็มี เจ้า Muvo slim
Virusfowl Mon, 01/02/2010 - 10:38
In reply to ผมก็มี ผมเอามาฟัง เทียบกับ by Ton-Or
+1 ครับ ผมก็มี เจ้า Muvo slim 512 MB อยู่ตัวนึงเหมือนกัน (ที่ยังใช้งานได้ดีอยู่อนะ)
ส่วนสองตัวที่เหลือ ก็พิการไปด้วย การใช้วัสดุที่ไม่ค่อยดีของ creative แต่เรื่องเสียงนี่ รับประกันครับ ใช้ creative มาก่อน Ipod เสียอีก.. จนรับเรื่องคุณภาพวัสดุไม่ได้นี่แหละ
ก็ยังคงมีความเห็นประมาณนี้มาเ
Juney Sun, 31/01/2010 - 18:08
In reply to ยี่ห้ออื่นนั้น Brand Loyalty by McKay
ก็ยังคงมีความเห็นประมาณนี้มาเรื่อยๆ.. อย่างว่าล่ะนะ..
ขอโทษนะครับ
McKay Sun, 31/01/2010 - 18:24
In reply to ก็ยังคงมีความเห็นประมาณนี้มาเ by Juney
ขอโทษนะครับ ผมต้องออกความเห็นประมาณไหนหรือครับ ให้ถูกใจคุณหรือ?
+1
CPECHRIS Sun, 31/01/2010 - 18:40
In reply to ขอโทษนะครับ by McKay
+1
สมัยนึงแล้วโซนี่อาจจะหนักกว่า
lew Sun, 31/01/2010 - 23:24
In reply to ยี่ห้ออื่นนั้น Brand Loyalty by McKay
สมัยนึงแล้วโซนี่อาจจะหนักกว่านะครับ หลายคนจะซื้อโซนี่เพราะมันเป็นโซนี่ จะแพง แพงมาก แพงที่สุดยังไงก็ยังโซนี่
+1 ผมเคยเป็น จริงๆ
Zerothman Sun, 31/01/2010 - 23:51
In reply to สมัยนึงแล้วโซนี่อาจจะหนักกว่า by lew
+1 ผมเคยเป็น จริงๆ มันไม่ใช่อารมณ์ว่าจะแพงแพงมากก็โซนี่นะครับ แต่เหมือนสมัยนั้นจะรู้สึกว่าอยากใช้ของโซนี่ให้ครบวงจรของมันมากกว่า (Sony Society)
ตอนนั้นใช้ทั้ง VAIO, CyberShot, Handycam, Sony Ericsson จนมี Walkman ตอนนั้นตัดสินใจเปลี่ยนใจซื้อ iPod mini แทนเพราะมันถูกกว่า NetMD ตอนนั้นฝากเพื่อนซื้อจากอเมริกา ยังให้ engrave ข้างหลังเครื่องว่า "Don't ask why I didn't buy Sony." อยู่เลย
555+
มันก็แหงล่ะครับ
hisoft Sun, 31/01/2010 - 13:36
มันก็แหงล่ะครับ ต้นทุนมันก็คงต้องพอๆ กับ iPod Touch ที่เสียค่าจอแพงขึ้นนี่นา อาจจะเพิ่มบางอย่างที่ขยายส่วนกับแบตเตอร์รี่ ส่วน CPU ถึงแรงกว่าแต่เป็นยี่ห้อตัวเองอาจจะเท่าๆ กันก็ได้ ราคามันจะมาเท่าๆ กับ Tablet ที่ใช้แทนคอมพิวเตอร์เครื่องนึงได้ในเกือบทุกงานเพราะใช้ OS เดียวกับคอมได้ยังไง
เพิ่มเติมนิดนึงครับ ผมไม่นับว่า iPad เป็น Tablet นะครับ ค่อนข้างจะนับเป็น mobile internet device แบบที่ Nokia เคยออกมากกว่า N800 หรืออะไรนี่แหละ แต่ผมก็ไม่รังเกียจ ถ้ามีคนเอา iPhone มาให้ผมผมคงขายต่อซื้อเครื่องใหม่เพราะไม่เข้ากัน แต่ถ้ามีคนเอา iPad มาให้ผมเก็บไว้ใช้ครับ เพราะผมไม่ได้รังเกียจ Apple แต่อคติกับสาวกสุดโต่งที่ไม่ฟังใคร
+1 ไม่ใช่ tablet แต่เป็น
nblue Mon, 01/02/2010 - 12:06
In reply to มันก็แหงล่ะครับ by hisoft
+1
ไม่ใช่ tablet แต่เป็น internet device!
มาแซวเพื่อความเข้าใจด้าน
iMenn Sun, 31/01/2010 - 14:56
มาแซวเพื่อความเข้าใจด้าน "ต้นทุน"
ต้นทุนของเว็บดีไซน์ อยู่ที่ 0 บาท
ต้นทุนของโปรแกรมออฟฟิศและโปรแกรมอื่นๆ อยู่ที่ 0 บาท (แต่ถ้ารวมค่ากล่อง+cd อาจสูงถึง 20 บาท)
ต้นทุนของข้าวผัดกะเพรา อยู่ที่ 10 บาท (ขายถึง 30 บาท)
:D
(แต่ผมไม่รับทำเว็บที่ราคานี้นะคร้าบบบบ :P)
กำลังจะจ้างพี่ทำเว็บในราคาต้น
jirayu Sun, 31/01/2010 - 15:42
In reply to มาแซวเพื่อความเข้าใจด้าน by iMenn
กำลังจะจ้างพี่ทำเว็บในราคาต้นทุนเลยครับ lol
ต้นทุนแฝง นี่ล่ะที่แพง :)
fatro Sun, 31/01/2010 - 16:27
In reply to มาแซวเพื่อความเข้าใจด้าน by iMenn
ต้นทุนแฝง นี่ล่ะที่แพง :)
เห็นด้วยครับ เท่าที่ดูรายละเอ
chayaninw Sun, 31/01/2010 - 23:55
In reply to มาแซวเพื่อความเข้าใจด้าน by iMenn
เห็นด้วยครับ
เท่าที่ดูรายละเอียดที่กล่าวมาในข่าว ยังไงก็น่าจะเป็นแค่ marginal cost ไม่รวม fixed cost อื่นๆ แน่ๆ
ราคาที่ได้ (เช่น $270.5)
tekkasit Sun, 31/01/2010 - 16:23
ราคาที่ได้ (เช่น $270.5) น่าจะเป็นราคาวัสดุ/โสหุ้ยอย่างเดียว เพราะยังไม่รวมค่าประกอบ, ค่าบรรจุหีบห่อ, ค่า่ขนส่ง, ค่าวิจัยและพัฒนา, ค่าบริหารคลังสินค้า, ฯลฯ
Bill of Material (BOM) น่าจะแปลว่ารายการวัสดุ น่าจะสื่อความหมายมากกว่านะครับ
ดังนั้นกำไร น่าจะเป็นแค่กำไรข้างต้นมากกว่านะครับ
นี่ยังไม่นับค่าครองชีพของผู้ผ
hisoft Sun, 31/01/2010 - 17:11
In reply to ราคาที่ได้ (เช่น $270.5) by tekkasit
นี่ยังไม่นับค่าครองชีพของผู้ผลิตด้วยนะครับ ของทุกอย่างจะว่าเค้าเอากำไรมากก็คงไม่ได้เพราะเจ้าตัวก็ต้องกินต้องใช้เช่นกัน แบบข้าวผัดกระเพราทุน ๑๐ บาทขาย ๓๐ บาท ถ้าเค้าขาย ๑๒ บาทก็คงอดตาย แล้วไม่งั้นงานแบบพนักงานบริษัทที่ไม่มีต้นทุนวัสดุเลยแทบจะใช้แรงงานอย่างเดียวก็คงไม่มีรายได้ (ขอระบายนิด เนื่องจากบางคนชอบใช้คำว่าค้ากำไรเกินควรพร่ำเพรื่อเพราะดูแต่ต้นทุนวัสดุอย่างเดียวจริงๆ)
คนสายไอทีเข้ามาอ่านข่าว :
Bongbank Sun, 31/01/2010 - 17:08
คนสายไอทีเข้ามาอ่านข่าว : อืม...ต้นทุนสมเหตุสมผล ไหนจะต้องรวมค่าพัฒนาระบบ ค่าดีไซน์ตัว OS ค่าดีไซน์ตัวเครื่องอีก
คนสายบริหาร การตลาด : อืม...ไหนจะค่าโฆษณา ค่าการตลาด ค่าจิปาถะมากมาย
Petdo : แม่ง! ต้นทุนแค่ $270 แต่เสือกเอามาขายตูตั้ง $499 เหรียญ ค้ากำไรเกินควรนี่หว่า! ฟ้อง สคบ เว้ย กูไม่ยอม!
+1 ฮาเลย ปล.
hisoft Sun, 31/01/2010 - 17:12
In reply to คนสายไอทีเข้ามาอ่านข่าว : by Bongbank
+1 ฮาเลย
ปล. เม้นด้านบนที่ผมตอบไว้ผมยังไม่ได้อ่านเม้นนี้แฮะ ไม่งั้นคงตอบต่อจากเม้นนี้ :P
Petdo คืออะไรครับ?
thedesp Sun, 31/01/2010 - 18:14
In reply to คนสายไอทีเข้ามาอ่านข่าว : by Bongbank
Petdo คืออะไรครับ?
+10
Architec Sun, 31/01/2010 - 18:45
In reply to คนสายไอทีเข้ามาอ่านข่าว : by Bongbank
+10 อ่านแล้วเก็ตเลย
เมื่อก่อนผมสงสัยว่าแอปเปิ้ลผลิต semiconductor เองเลยเหรอถึงได้ขายแพงมากขนาดนั้น แต่ก็เข้าใจ(นิดนึง)นะ...
สงสัยจะไม่รู้เรื่องการผลิตการ
Ishmael Sun, 31/01/2010 - 20:27
In reply to คนสายไอทีเข้ามาอ่านข่าว : by Bongbank
สงสัยจะไม่รู้เรื่องการผลิตการขายการตั้งราคาของสินค้าเลย
รู้ได้งัยว่าต้นทุน 270USD คาดการณ์เอาทั้งนั้น
ถึงแม้มันจะออกมาจากโรงงานด้วยต้นทุน 300USD
หาก Apple จะขายที่ 499USD แล้วบอกว่าค้ากำไรเกินควรได้งัย
ยังไม่รวมค่าขนส่ง ค่าโฆษณา กำไร และอื่นๆอีก
สินค้าอื่นๆก็เหมือนกัน ไม่ใช่เฉพาะ iPad ของบางอย่าง
ตั้งราคาแพงคนยังซื้อเลย....พอใจก็ซื้อไม่พอใจก็ไม่ต้องซื้อ
งั้นช่วยตีแผ่หน่อยสิครับ
bankkung Mon, 01/02/2010 - 23:24
In reply to สงสัยจะไม่รู้เรื่องการผลิตการ by Ishmael
งั้นช่วยตีแผ่หน่อยสิครับ ถ้าคิดว่าข้อมูลมัน 'ไม่รู้จริง'
สงสัยจะไม่เก็ตมุก petdo..
lew Tue, 02/02/2010 - 11:48
In reply to สงสัยจะไม่รู้เรื่องการผลิตการ by Ishmael
สงสัยจะไม่เก็ตมุก petdo..
สมมุติผมคิดไว้ ค่าอุปกรณ์ตามข
totiz Sun, 31/01/2010 - 19:20
สมมุติผมคิดไว้
ค่าอุปกรณ์ตามข่าว 270$
ค่าประกอบ 20$
ค่าขนส่ง 20$
ค่าการตลาด 30$
ค่าวิจัยและพัฒนา 30$
ค่าประกันอุปกรณ์ 20$
รวมก็ราวๆ 390$
ถ้าตามนี้จริง แปลว่า Apple เน้นเอากำไร App Store + iBook
โดยไม่เอากำไรจากตัวเครื่อง เหมือนเครื่อง Play Station
ข้างบนนี้เป็นราคาสมมุติมามั่วๆ ไม่ต้องซีเรียสนะครับ ^_^
Don't forget about retail
Zerothman Sun, 31/01/2010 - 19:34
In reply to สมมุติผมคิดไว้ ค่าอุปกรณ์ตามข by totiz
Don't forget about retail cost, which usually is 20-40% of retail prices. (even they have their own retail stores, but most of sales still come from other resellers. )
ผมว่าราคาขายสุดท้าย(ขายปลีก)น
powerpat Sun, 31/01/2010 - 22:45
ผมว่าราคาขายสุดท้าย(ขายปลีก)น่าสนใจกว่าต้นทุนนะ
ดูว่าเราจ่ายไปเท่าไหร และ ได้เรากลับมาเท่าไหร คุ้มกับที่เสียไปไหม
ถ้าคิดคร่าวๆ เอา
ninja741 Sun, 31/01/2010 - 22:45
ถ้าคิดคร่าวๆ เอา กำไรหารต้นทุนทั้งหมด
สินค้า Apple กำไรประมาณ 15% ต่อชิ้นได้ครับ
ตัว ipad คงน้อยกว่านี้ไปอีกซักหน่อย Apple คงตั้งใจปั้นตัว e-book store
ถ้ารวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ
Zatang Mon, 01/02/2010 - 08:38
ถ้ารวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไปด้วยนี่คงแทบจะไม่กำไรเลย กะเอากำไรจาก apps และ ibook store จริงๆ นะนี่ วางราคา้ฆ่า tablet เจ้าอื่นเลย
ไม่งั้นเดี๋ยว iPad
Pinery Mon, 01/02/2010 - 10:59
In reply to ถ้ารวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ by Zatang
ไม่งั้นเดี๋ยว iPad เข้ายากครับ เพราะอย่าง Amazon นี่ก็กินไปเยอะเหมือนกัน
มาอีกแล้วข่าวเคราะห์(แค่)ต้นท
Bluetus Mon, 01/02/2010 - 18:06
มาอีกแล้วข่าวเคราะห์(แค่)ต้นทุน Hardware พร้อมกันนั้นหลายคนก็จะบ่นว่า Apple ขายแพง(อีกละ)
ปล.นี่คือสินค้าที่ถูกที่สุดจาก Apple ! เห็นราคาแล้วสาวก(ผม)ตกใจ -w-'
ต้นทุนทางปัญญาของแอปเปิล
mk Mon, 01/02/2010 - 19:07
In reply to มาอีกแล้วข่าวเคราะห์(แค่)ต้นท by Bluetus
ต้นทุนทางปัญญาของแอปเปิล "ประเมินค่ามิได้" ครับ
ส่วนมากคนดูของชอบคิดแต่ว่าค่า
tstcnr1u Mon, 01/02/2010 - 22:29
ส่วนมากคนดูของชอบคิดแต่ว่าค่าต้นทุนอุปกรณ์มันกี่บาทครับ ไม่ค่อยคิดพวกต้นทุนด้านความคิดและปัจจัยอื่นๆ อย่างเขียนเว็บทุนมันอาจไม่กี่บาทแต่ถ้าคุณจ่ายเท่านั้นจริงคนเขียนเค้าก็อยู่ไม่ได้ครับ และก็จะไม่มีใครทำ ที่กล่าวๆมาไหนจะค่าความเสี่ยงผมว่าหนักนะ เพราะเค้าฟ้องร้องกันโหดไ่ม่เหมือนบ้านเรา