ขณะนี้ใกล้ได้เวลาที่จะจบงานเปิดตัว Chrome OS ของกูเกิลลงแล้ว โดยรายละเอียดส่วนใหญ่ก็มีการเปิดเผยออกมาเกือบครบทั้งหมด รายการฟีเจอร์มีดังนี้
- บูตเร็วมาก ประมาณสี่วินาทีหลังเปิดเครื่อง กูเกิลต้องการทำให้คอมพิวเตอร์เป็นเหมือนโทรทัศน์ ทุกอย่างถูกตัดออก เหลือแค่เฟิร์มแวร์, เคอร์เนล, และ Chrome งานนี้อาจจะต้องเขียนตำรา OS ใหม่เพราะ Chrome OS ไม่มีแม้แต่ Bootloader
- มีการยืนยันทุกโค้ดที่จะรัน ผ่านทางระบบการยืนยัน Certificate และการตรวจสอบความถูกต้องด้วย SHA1 ถ้าไม่แน่ใจว่ามีใครแอบแฮกเครื่องหรือไม่ ให้รีบูตเพื่อยืนยันซอฟต์แวร์ทั้งหมด
- มีฟีเจอร์เพิ่มเติมเพื่อเว็บแอพลิเคชั่น เช่น หน้าต่างขนาดเล็กสำหรับแชต, sidebar สำหรับแอพลิเคชั่นที่ใช้บ่อย และระบบเตือนผู้ใช้สำหรับเมล
- ทุกอย่างอยู่บนอินเทอร์เน็ต (ให้ถูกคือทุกอย่างอยู่กับกูเกิล) ข้อมูลในเครื่องเป็นเพียงการแคชเท่านั้นและทุกอย่างในดิสก์เข้ารหัสทั้งหมด ไม่สามารถแชร์ไฟล์ระหว่างผู้ใช้ในเครื่องเดียวกันได้
- รองรับ Flash ตั้งแต่ต้น
ที่เหลือดูวีดีโอทั้งหมดหลัง break ได้เลยครับ
ที่มา - Chromium.org
on
พลิกโฉม คำว่า OS ใหม่เลยสิน่ะ
nu18de29 Fri, 20/11/2009 - 02:25
พลิกโฉม คำว่า OS ใหม่เลยสิน่ะ จะรอเล่นตัวจริงครับ
ความเร็วเน็ตต้องเร็วด้วยสินะ
ploysics Fri, 20/11/2009 - 02:29
ความเร็วเน็ตต้องเร็วด้วยสินะ
bandwidth
jane Fri, 20/11/2009 - 02:46
In reply to ความเร็วเน็ตต้องเร็วด้วยสินะ by ploysics
bandwidth อย่างเดียวไม่พอ
มันต้องใกล้ๆ ด้วย เช่นมี CDN/Server ในประเทศนั้นๆ
ไม่งั้นเสียเวลาไป 3-400ms เพื่อว่ายน้ำอ้อมโลก มันก็ยังไงอยู่
แต่อย่าลืมว่าเมื่ออยู่บน net
put4558350 Fri, 20/11/2009 - 03:38
In reply to bandwidth by jane
แต่อย่าลืมว่าเมื่ออยู่บน net ก็ไม่จำเป็นต้องมีอะไรใน hdd มาก
พื้นที่ที่ขนาดใหญ่มีอยู่สามารถกลายเป็น off-line cache (ขนาดใหญ่กว่าเดิมมากๆ)
พวกที่ต้องบันทึกต่างๆ e-mail / document ก็ไช้ gear เข้าช่วย
สารขัณฑ์แลนหมดสิทธิ์
Aphorist Fri, 20/11/2009 - 15:43
In reply to ความเร็วเน็ตต้องเร็วด้วยสินะ by ploysics
สารขัณฑ์แลนหมดสิทธิ์ หากจะพกพา กระทั่ง 3g ยังไม่มีใช้ ชาตินี้ อย่าหวัง T.T
รู้งี้เกิดเป็นคนลาว สาวสวยกว่าอีก อิอิ
โทรศัพท์ทัศน์ << ลูกผสม? :P
pruet Fri, 20/11/2009 - 02:31
โทรศัพท์ทัศน์ << ลูกผสม? :P
มันแปลว่าเร็วเหมือนทั้ง
ipats Fri, 20/11/2009 - 03:24
In reply to โทรศัพท์ทัศน์ << ลูกผสม? :P by pruet
มันแปลว่าเร็วเหมือนทั้ง โทรศัพท์ และโทรทัศน์ เพื่อความย่นย่อ เลยจับรวมกัน (แซวเล่น)
แต่จริงๆ จะว่าไป โทรศัพท์เดี๋ยวนี้บางที กว่าจะเปิดเครื่อง/โหลดคอนแท็ก/หาสัญญาณ ฯลฯ สรุปว่าถ้าปิดเครื่องอยู่ จะโทรหาเพื่อนบูตคอมออนเอ็มเร็วกว่าอีก เหอๆ
ถ้าไม่มี Internet
jirayu Fri, 20/11/2009 - 02:31
ถ้าไม่มี Internet ก็ตายสนิทสินะ
ขอให้ใช้กับ Notebook
AdmOd Fri, 20/11/2009 - 02:47
ขอให้ใช้กับ Notebook ตัวเก่าได้เถอะ -/-
7 กินขาด
azx Fri, 20/11/2009 - 02:56
7 กินขาด
ตึงโป๊ะ!
Slimy Fri, 20/11/2009 - 08:19
In reply to 7 กินขาด by azx
ตึงโป๊ะ!
เรื่องขนาด OS ใช่ป่ะครับ
Nozomi Fri, 20/11/2009 - 15:17
In reply to 7 กินขาด by azx
เรื่องขนาด OS ใช่ป่ะครับ
ถ้าเรื่องขนาดก็กินขาดกันทุก
Pinery Fri, 20/11/2009 - 15:25
In reply to เรื่องขนาด OS ใช่ป่ะครับ by Nozomi
ถ้าเรื่องขนาดก็กินขาดกันทุก OS ล่ะครับ = =
โทรศัพท์ทัศน์ คำนี้นี่นิยามขึ
gudome Fri, 20/11/2009 - 03:17
โทรศัพท์ทัศน์
คำนี้นี่นิยามขึ้นมาเองรึเปล่าครับผม เข้าใจว่าคือ โทรศัพท์ + โทรทัศน์
เข้าใจถูกมั้ยครับ?
โหดมาก แรงอะ
iammeng Fri, 20/11/2009 - 03:25
โหดมาก แรงอะ
เป็นอย่างที่คิดไว้แต่แรก
mehn Fri, 20/11/2009 - 03:56
เป็นอย่างที่คิดไว้แต่แรก ยกเว้นเรื่องเดียว... "ต้องการอุปกรณ์เฉพาะ" แบบนี้สงสัยจะเกิดยากกว่าที่คิด
มันไช้ bios เฉพาะครับ
put4558350 Fri, 20/11/2009 - 05:13
In reply to เป็นอย่างที่คิดไว้แต่แรก by mehn
มันไช้ bios เฉพาะครับ เครื่องที่เอามา boot ให้ดูเป็น eeepc (น่าจะหมายความว่ามี bios ให้ Atom ทั้งหมดที่ไช้ intel หรือ nvidia-ion main board)
ถึงจะไม่ไช่แบบนั้น ค้วยตวามเป็น opensource เดี่ยวก็มีคนดัดแแปลงออกมาเอง
เหมาะกับ Netbook, Notebook
นักเรียน Fri, 20/11/2009 - 04:40
เหมาะกับ Netbook, Notebook มากกว่ามั้งไม่รู้นะ
ตื่นเต้นดีมีอะไรใหม่ๆ แต่ก็น่ากลัวอยู่ในทีว่าตอนนี้โลกไอทีมันจะเร็วเกินไปมั้ย
ปล.อยากเป็น Security Engineer
กล้าคิดแฮะบรรเจิดมาก... แล้วถ
neogravity Fri, 20/11/2009 - 04:51
กล้าคิดแฮะบรรเจิดมาก...
แล้วถ้าไม่มีเน็ตจะใช้อะไรได้บ้างละเนี่ย
ควรจะมีเกม pcman แถมมาด้วย
unclepiak Fri, 20/11/2009 - 05:43
ควรจะมีเกม pcman แถมมาด้วย เผื่อเน็ตล่ม จะได้หายเซ็ง
ผมขอ Minesweeper
S.T.E.Y.R.C. Fri, 20/11/2009 - 11:21
In reply to ควรจะมีเกม pcman แถมมาด้วย by unclepiak
ผมขอ Minesweeper
เป็นแนวคิดที่ดี
McKay Fri, 20/11/2009 - 06:06
เป็นแนวคิดที่ดี แต่ไม่ใช่ทั่วโลกจะพร้อมใช้
offline ได้ซักนิดเถอะนะ T
Perl Fri, 20/11/2009 - 06:09
offline ได้ซักนิดเถอะนะ T T
เผื่อเน็ตเน่า...
เจ๋งง่ะ แล้ว System
BlackMiracle Fri, 20/11/2009 - 06:36
เจ๋งง่ะ
แล้ว System requirement ดูได้ที่ไหนครับ?
ผมว่าโดยคอนเซปต์แล้ว
mk Fri, 20/11/2009 - 07:46
ผมว่าโดยคอนเซปต์แล้ว มันไม่ใหม่เท่าไร (ดูพวก gOS หรืออะไรแบบนี้ได้) เพียงแต่กูเกิลทำให้มันสุดขั้วขึ้นไปอีกขั้น (เช่น ไม่มี storage หรือต้องใช้ bios เฉพาะ) ซึ่งบริษัทธรรมดาไม่มีอิทธิพลทำได้ขนาดนี้ ถือเป็น smart move ที่น่าสนใจมากครับ ช่วง 1-2 ปีนี้มันอาจยังไม่เหมาะ แต่หลังจากนั้นมันน่าจะเวิร์คทีเดียว เมื่ออะไรๆ ทุกอย่างพร้อม
เห็นว่ากว่าสินค้าจะออกจริงก็ป
lew Fri, 20/11/2009 - 07:55
In reply to ผมว่าโดยคอนเซปต์แล้ว by mk
เห็นว่ากว่าสินค้าจะออกจริงก็ปลายปีหน้า ถึงตอนนั้นมันจะยังเหมาะอยู่ไหมก็ต้องดูกัน
ใช่ครับ ดูอย่าง Bios
Slimy Fri, 20/11/2009 - 08:25
In reply to ผมว่าโดยคอนเซปต์แล้ว by mk
ใช่ครับ ดูอย่าง Bios ในเมนบอร์ดที่ฝั่ง Linux ไว้เพื่อความต้องการเล่นเนตอย่างเดียว ตามคอนเซป Chrome OS ก็ยังไม่เห็นมีคนสนใจเท่าไรเลย ถ้า Google เล่นเองคงผลักตรงนี้ได้ไกลหน่อย
ผมรู้สึกไม่ตื่นเต้น กับ
mokin Fri, 20/11/2009 - 19:34
In reply to ผมว่าโดยคอนเซปต์แล้ว by mk
ผมรู้สึกไม่ตื่นเต้น กับ Chrome OS เลยเหมือนกัน แถมแหย่งๆ ชีวิตออนไลน์ต้องผูกขาดกับ Google อีก
ขั้นต่อไปจะต้องมีอะไรมาเกี่ยวข้องกับ android ขึ้นมาแน่
ความจริงว่าจะบ่นอะไรยาวตั้งแต่เหมือนคืนแต่ไม่เอาดีกว่า
เสียค่าบริการ?
varavut Fri, 20/11/2009 - 08:03
เสียค่าบริการ?
ตามแนวคิดของ Google
paween_a Fri, 20/11/2009 - 09:12
In reply to เสียค่าบริการ? by varavut
ตามแนวคิดของ Google ผมว่าไม่น่าเสียค่าบริการ แต่จะมีโฆษณามาแซมเล็ก ๆ
แค่ทำให้เข้าถึง Internet ง่าย
Zatang Fri, 20/11/2009 - 09:33
In reply to เสียค่าบริการ? by varavut
แค่ทำให้เข้าถึง Internet ง่าย Google ก็ได้ประโยชน์แล้วครับ ยิ่งทำให้ต้องใช้ Internet เป็นหลัก ก็ดึงเข้าบริการที่ทำเงินได้ คงไม่ต้องเก็บที่ตัว OS หรอกครับ
I'm a PC. I'm a Mac. I'm a
Zatang Fri, 20/11/2009 - 08:11
I'm a PC.
I'm a Mac.
I'm a .... Google slave
คงอยู่ยากสำหรับพื้นที่ที่ไม่ส
atheist Fri, 20/11/2009 - 08:17
คงอยู่ยากสำหรับพื้นที่ที่ไม่สามารถหาอินเตอร์เนตได้ตลอดเวลา
วิชา Operating system
zalapao Fri, 20/11/2009 - 08:33
วิชา Operating system สอนยังไงดี :)
นี่คือ OS
i_heatie Fri, 20/11/2009 - 08:45
นี่คือ OS จากบริษัทที่ถนัดเรื่อง internet สินะ
เชี่ยวชาญเรื่อง Internet
John Fri, 20/11/2009 - 11:14
In reply to นี่คือ OS by i_heatie
เชี่ยวชาญเรื่อง Internet แต่ไม่ถนัดเรื่อง Interface ซะเลย
ปล. ทุกวันนี้ยังหาวิธีใช้โครมโดยไม่ให้บล๊อค Popup ไม่ได้เลย ต้องปิดแล้วเปิดใหม่ด้วยคอมมานไลน์อยู่เลย
ผูกขาด!
kohsija Fri, 20/11/2009 - 08:53
ผูกขาด!
พูดได้คำเดียวว่า แจ่ม
atjr Fri, 20/11/2009 - 09:04
พูดได้คำเดียวว่า แจ่ม
ไม่ทำวันนี้ก็ไม่มีทางเป็นผู้น
zda98 Fri, 20/11/2009 - 09:14
ไม่ทำวันนี้ก็ไม่มีทางเป็นผู้นำครับแนวคิดของ google วันนี้จะเป็นสิ่งที่ Microsoft จะต้องเดินตามในวันหน้าเหมือนที่ Bing ตาม google อยู่ทุกวันนี้
Bing ยังไม่ถึงขวบเลย :P
zalapao Fri, 20/11/2009 - 09:19
In reply to ไม่ทำวันนี้ก็ไม่มีทางเป็นผู้น by zda98
Bing ยังไม่ถึงขวบเลย :P
หลายสิ่งที่เราใช้อยู่ในวันนี้
XLR8 Fri, 20/11/2009 - 09:36
หลายสิ่งที่เราใช้อยู่ในวันนี้ล้วนเคยเป็นความคิดที่ดูไม่เข้าท่าในวันแรก ๆ ที่เปิดตัวออกมา เช่น
คงเร็วเกินไปที่จะตอบว่าความคิดนี้ดีหรือไม่ แต่ผมถือว่าเป็น innovative technology ครับ
น่ากลัวตรงที่มันต้องพึ่งอินเต
suphkorn Fri, 20/11/2009 - 09:43
น่ากลัวตรงที่มันต้องพึ่งอินเตอร์เน็ตนี่หล่ะ
ถ้าเกิดเน็ตหอพักของผมเนี่ยมัน
Architec Fri, 20/11/2009 - 09:53
ถ้าเกิดเน็ตหอพักของผมเนี่ยมันดันให้ใส่ login ก่อนต่อ net จะทำยังไง = =a
งานนี้ Google น่ากลัว
PiKO Fri, 20/11/2009 - 10:19
งานนี้ Google น่ากลัว ไม่ชอบอ่ะ แบร่~~
(รอดูท่าทีต่อไป...)
เป็นการกลับสู่ยุค dump
joecole Fri, 20/11/2009 - 10:23
เป็นการกลับสู่ยุค dump terminal หรือเปล่า ?
(เหมือนสิบ-ยี่สิบปีก่อน ที่ Sun พยายามโปรโมทเครื่องลักษณะคล้ายๆ อย่างนี้)
เพียงแต่เปลี่ยนจาก network ภายใน เป็น Internet
ใช่เลยครับ ผมว่ามันคือ
latesleeper Fri, 20/11/2009 - 10:55
In reply to เป็นการกลับสู่ยุค dump by joecole
ใช่เลยครับ ผมว่ามันคือ Terminal แบบไร้สาย ก็แค่นั้นเอง อิอิ
อย่างไรก็ตาม ยังศรัทธาเรื่องมีของเก็บไว้กับตัวมากกว่า ไม่กล้าอ้ะ เอาของไว้บนเน็ทหมด
ก็เลยยังคงเชื่อใน MacOS กับ Linux ต่อไป
ดีจัง ถ้าประเทศไทยมี 3G
F16 Fri, 20/11/2009 - 10:25
ดีจัง ถ้าประเทศไทยมี 3G ก็คงใช้ได้สบายๆ
เห็นได้ชัดว่าไม่สามารถนำมาใช้
modernkoro Fri, 20/11/2009 - 10:41
เห็นได้ชัดว่าไม่สามารถนำมาใช้ในประเทศไทยได้!
อีกสัก 5-10 ปี
ppulpipatnan Fri, 20/11/2009 - 10:41
อีกสัก 5-10 ปี ผมว่ามันอาจจะเป็น mainstream ได้นะ ถ้าอะไรๆใน browser พัฒนามากขึ้นไปมากกว่านี้
เจ๋งครับ รอดูปีหน้า
siraekabut Fri, 20/11/2009 - 10:42
เจ๋งครับ รอดูปีหน้า
ผมว่ามัน ยังไงๆ
theoneox Fri, 20/11/2009 - 10:51
ผมว่ามัน ยังไงๆ อยู่นะ
ไม่น่ารุ่งคับผมว่า ผมคนนึงอ่ะไม่ใช้ ดูมันไม่ส่วนตัวซะเลย
ใช้ Windows กันต่อไป
นั่งคิดอยู่ว่า Chrome OS
Ford AntiTrust Fri, 20/11/2009 - 10:53
นั่งคิดอยู่ว่า Chrome OS มันต่างยังไงกับ XBOX, PS3, Wii หรือเกม console ที่เชื่อมต่อ Internet ได้ เอ... หรือเพราะแปะป้าย Google คนเลยฮือฮา
เห็น comment
qute Fri, 20/11/2009 - 15:30
In reply to นั่งคิดอยู่ว่า Chrome OS by Ford AntiTrust
เห็น comment นี้แล้วนึกถึงตอนเปิดตัว GoLang วันแรกๆ .. มันก็แค่ yet another language
Chrome มันก็แค่ OS อีกตัวนึงเท่านั้น จะรุ่งหรือจะร่วงต้องดูอีกหลายปีครับ :)
GoLang
mokin Fri, 20/11/2009 - 17:36
In reply to เห็น comment by qute
GoLang โผล่เข้ามาในสมองอีกแล้ว มันดีไงเนี้ย
เห็นด้วยกับ @FordAntiTrust เฉยๆ งั้นไม่รู้ไม่ Wow เลย
ผมเฉยๆ
S.T.E.Y.R.C. Fri, 20/11/2009 - 11:25
ผมเฉยๆ แฮะ
ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวาเลย แถมคอนเซปต์แบบนี้สำหรับผมคงไม่ค่อยไว้ใจเท่าไหร่ครับ เอาทุกอย่างไว้บน cloud แบบนี้
ก็ต้องดูกันอีกหลายปี ว่าแบบนี้จะรุ่งมากกว่าเดิมแค่ไหนเพราะอย่าคิดว่าค่ายที่เหลือเค้าจะไม่พัฒนาอะไรเพิ่มเติม
ถ้าวันไหนเครือข่าย Google
tstcnr1u Fri, 20/11/2009 - 11:43
ถ้าวันไหนเครือข่าย Google มีปัญหาคอมจะกลายเป็นที่ทับกระดาษขนาดใหญ่มั้ยนี่
ไม่เหมาะกับไทยตอนนี้รึเปล่า ขนาดในกรุงเทพบางจุดเน็ตยังเน่าๆกันอยู่เลยอะ
ชอบ presentation ของ epipheo
mossila Fri, 20/11/2009 - 11:56
ชอบ presentation ของ epipheo
+2012
Fzo Fri, 20/11/2009 - 14:47
In reply to ชอบ presentation ของ epipheo by mossila
+2012
งานนี้ยาว อิอ
pines Fri, 20/11/2009 - 11:58
งานนี้ยาว อิอ
ของไทยคงต้องรออีก สัก 20
vtwifuvjt Fri, 20/11/2009 - 12:31
ของไทยคงต้องรออีก สัก 20 ปี
เฮ้อ... ตีกันเข้าไป..เพื่อนบ้านจะแซงหน้าไปหมดแล้ว
ปล. น่าใช้มากครับสำหรับประเทศที่เจริญแล้ว
มันจะมี ballot screen
PowerBerry Fri, 20/11/2009 - 13:23
มันจะมี ballot screen ให้เลือกลง browser รึป่าวครับ ^ ^" ขำๆ
ดูๆแล้วมันเหมาะกับ Netbook ที่ไม่ต้องการอะไรมากมาย เข้าอินเตอร์เนต เข้าใช้ไฟล์เอกสารต่างๆ แล้วก็โปรแกรมพวก IM แค่นี้ก็น่าจะพอเพียงเพียงพอกับ Netbook แล้วนะดูแล้วเค้าไม่ได้วางตำแหน่ง OS ตัวนี้มาชนกับวินโดว์ตรงๆเพราะจุดประสงค์การใช้งานมันต่างกัน
จะเรียกเป็น OS ดีไหมนี่
spicydog Fri, 20/11/2009 - 13:25
จะเรียกเป็น OS ดีไหมนี่
ลองมานั่งนึกเล่น ๆ
PipoXP Fri, 20/11/2009 - 13:29
ลองมานั่งนึกเล่น ๆ ว่าปัจจุบันนี้ถ้าเราไม่มี internet เราจะทำอะไรกับ computer ดี 1. เล่นเกมส์ (Offline เล่นคนเดียวเหงา ๆ) 2. ดูหนัง, ฟังเพลง (เครื่องเล่น DVD, Blue Ray ก็น่าจะดีกว่า) 3. งานด้านเอกสาร (อันนี้น่าจะเข้าท่าสุด เพราะไม่ต้องออนไลน์ก็ได้) 4. งานด้านเขียนโปรแกรม, 3D, ตัดต่อ (เหมือนข้อ 3 ล่ะกันครับ)
ปล. 3G ประเทศไทยคงโตยากถ้าหากยังมีกลุ่มคนที่ยังได้ผลประโยชน์กับการสื่อสารแบบเดิม ๆ อยู่
เอ่อ 3G มันไม่เหมาะกับ
theoneox Fri, 20/11/2009 - 14:39
In reply to ลองมานั่งนึกเล่น ๆ by PipoXP
เอ่อ 3G มันไม่เหมาะกับ Computer อยู่แล้วหนิคับ
ถ้าเอามาใช้กับคอมคงโดนโขก หัวแตก ดังโพล๊ะ
WiMax อยู่หนใดดดดดดดดด ได้ยินฉันม้ายยยยยย
จริงๆ มันก็แค่ channel
kurosame Fri, 20/11/2009 - 21:25
In reply to เอ่อ 3G มันไม่เหมาะกับ by theoneox
จริงๆ มันก็แค่ channel อินเทอร์เน็ตตัวนึงนะครับ
เอา 3G มาต่อคอมก็ไม่ต่างกับ wifi อะไรเลย
พอเห็นการเอาข้อมูลไว้บน cloud
nblue Fri, 20/11/2009 - 14:08
พอเห็นการเอาข้อมูลไว้บน cloud ทั้งหมดอย่างงี้แล้วนึกถึง sidekick
ล่มที อ้ากๆๆ ไม่อยากนึกเลยว่าถ้าเป็นข้อมูลส่วนตัวเราหายไปแบบนั้น
ผมว่า OS
Lovelyja Fri, 20/11/2009 - 14:37
ผมว่า OS มันออกมาคนละเป้าหมายกับ Window เลยนะครับ ทำไมหลายคนเอาไปเทียบกัน = ='
เห็นผลเพราะเค้าตั้งชื่อว่า
totiz Fri, 20/11/2009 - 15:38
In reply to ผมว่า OS by Lovelyja
เห็นผลเพราะเค้าตั้งชื่อว่า Chrome OS ไงครับ และใน Video ก็เล่นเปรียบเทียบกับ Tradition OS ตรงๆ เลย
แต่ผมก็เห็นด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายในตอนแรก คนละกลุ่มกัน แต่ในอนาคตไม่แน่
เพราะว่าถ้าใช้ chrome
nblue Fri, 20/11/2009 - 16:16
In reply to ผมว่า OS by Lovelyja
เพราะว่าถ้าใช้ chrome ก็จะไม่ต้องใช้วินโดวส์อะ ถึงเอามาเทียบกัน
เรียกว่ามันเป็นทางเลือกดีกว่าเนอะ ไม่ใช่คนละเป้าหมาย
คุณคิดแบบนั้น google
zalapao Fri, 20/11/2009 - 18:04
In reply to ผมว่า OS by Lovelyja
คุณคิดแบบนั้น google ไม่คิดแบบนั้นแน่ๆ
ลองดูแนวคิดที่เค้าสื่อออกมาสิ
แอบนึกถึงสมัยที่ iPhone
Zerothman Fri, 20/11/2009 - 16:50
แอบนึกถึงสมัยที่ iPhone ยังไม่มี SDK แล้วแอปเปิลบอกว่า "หนุ่มสาวเอย...พวกเธอว์จงไปเขียน Web App"
แต่เอาเถอะ ขนาด iPhone ยังบูทนานกว่า 7 วินาทีเลย ฮา...
จะว่าไป จริงๆ แล้ว เป็นไอเดียที่ใครๆ ที่มีเบราว์เซอร์ดีๆ อยู่กับตัวไปทำบน machine ตัวเองก็ได้ทั้งนั้นหรือเปล่า? ดูจากไอเดียแล้ว แอปเปิลน่าจะไปทำ Safari OS เป็น hybrid ในเครื่องตัวเองได้สบายๆ?
ผมเริ่มคิดว่าวิสัยทัศน์ web
mk Fri, 20/11/2009 - 21:01
In reply to แอบนึกถึงสมัยที่ iPhone by Zerothman
ผมเริ่มคิดว่าวิสัยทัศน์ web app มันอาจจะไปได้สวยกว่าในระยะยาวนะครับ
ที่แอปเปิลทำไม่สำเร็จเพราะ
Lock เครื่องแบบนี้ หนีไปลุ้น
Bongbank Fri, 20/11/2009 - 17:23
Lock เครื่องแบบนี้ หนีไปลุ้น Moblin ดีกว่ามั้ย?
รอให้รับภาษาไทยเต็มตัว (รอทีม Localize) ก็น่าจะเวิร์คสำหรับ OS ที่เปิดเครื่องเร็ว เน้นเล่นเน็ต
ไม่ล๊อกเครื่องด้วย ขอแค่ Intel ก็ใช้ได้ ฮาๆ
I'm a PC + (XP only)
Virusfowl Fri, 20/11/2009 - 18:44
I'm a PC +
(XP only)
เท่าที่ลองใช้ดูใน
BLeAm Fri, 20/11/2009 - 20:54
เท่าที่ลองใช้ดูใน Virtualbox
บูตไม่ได้เร็วขนาด 4 วินาที อย่างน้อยๆ 8-10 วินาทีขึ้นไป การใช้งานไม่ให้ความรู้สึกสบายใจเท่าไหร่ เพราะตั้งแต่หน้า login แรกก็ต้องกรอก user/password ที่เป็น Google Account ความหมายคือเราเริ่มฝากชีวิตไว้กับ Google ตั้งแต่เปิดคอมพ์กันแล้ว ในแง่ของ User Experience ก็ Minimalist ถึงขั้นสุดเพราะเปิดเครื่องมาเหมือนมี Chromium Browser อยู่อันเดียวเต็มหน้าจอ(อยากได้ Chromium ใหม่ กด F12 แล้วกด + เพิ่มเอาเอง)
มองในอีกแง่ คุณสามารถได้รับ Experience แบบเดียวกันโดยลง Chromium Browser ใน OS อะไรก็ได้ โดยไม่ถูกจำกัดชีวิตไว้กับแค่ WepApp และไม่ต้องปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัว+ชีวิตถูกครอบงำโดยเอกชนรายใดรายหนึ่ง
ความคิดเห็นส่วนตัวโดยรวมผมสรุปว่า นอกจากจะขาด Wow Factor แล้ว ณ จุดนี้ยังไม่มีเหตุผลโน้มน้าวที่ดีพอ เพราะสภาพแวดล้อมที่ Chromium OS ให้ได้ OS อื่นก็ให้ได้เช่นกันด้วยการเปิด Chromium Browser ขึ้นมา ขณะที่สภาพแวดล้อมที่ OS อื่นๆ มี Chromium OS ให้ไม่ได้ นี่ยังไม่นับรวมประเด็นเรื่อง Privacy/Monopoly ที่หลายคนกังวล
คงต้องรอดูว่า Chrome OS ที่จะออกมาเป็นตัว Release จริงจะต่างกับ Chromium OS ที่เป็น Developer Build มากน้อยแค่ไหน
ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมต้องการจาก
lew Fri, 20/11/2009 - 21:01
In reply to เท่าที่ลองใช้ดูใน by BLeAm
ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมต้องการจาก chrome os คือ notification api ครับ
หวังว่ามันจะเปิดให้ windows และ linux ใช้กันด้วย ทีนี้ web app ก็แทบไม่ต่างจาก desktop แล้ว
มองเอาง่ายนะครับ Patch
BLeAm Fri, 20/11/2009 - 21:38
In reply to ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมต้องการจาก by lew
มองเอาง่ายนะครับ
Patch ไปที่ตัว Render Engine (ถ้า patch ไปที่ Webkit ได้เลยก็อาจจะดี) ให้ Web Content ส่ง message ผ่าน DBUS ได้ (DBUS มี implementation บน Windows อยู่แล้ว)
ที่เหลือก็ implement libnotify บน Windows ไม่น่าจะยากเท่าไหร่ อยู่ที่ว่าจะทำหรือปล่าว :)
ผมว่าการยก dbus+libnotify
lew Fri, 20/11/2009 - 22:16
In reply to มองเอาง่ายนะครับ Patch by BLeAm
ผมว่าการยก dbus+libnotify คงไม่ใช่เรื่องที่ทีม chrome จะยอมรับได้นะครับ แม้จะดูง่ายแต่มันใหญ่เกิน
อยากให้เราใน
mednoon Fri, 20/11/2009 - 21:19
อยากให้เราใน มองด้านบวกกันมากกว่านี้ ถือเป็นการพัฒนาที่น่าทึ่ง และหาจุดวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ที่แนบเนียนแล้วครับ google ไม่ได้บังคับให้ใครไปใช้ chrome OS สักหน่อยนี่จุดยื่นมันต่างกับ OS ปัจจุบันค่อนข้างชัดเจน เราคิดมากกันไปป่าว
หมายถึงในประเด็นไหนครับ
BLeAm Fri, 20/11/2009 - 21:44
In reply to อยากให้เราใน by mednoon
หมายถึงในประเด็นไหนครับ Privacy/Monopoly/Usability ?
จริงๆ คงไม่ใช่เรื่องมองบวกหรือลบอะไร ที่ทดลองใช้หรือติดตามกันก็เพราะสนใจในความเคลื่อนไหว ถ้าดีก็จะได้ใช้งานถ้าไม่ก็ Wait&See และในกรณี Privacy/Monopoly ก็ไม่ใช่จับผิดหรือระวังตัวอะไร เรียกว่าเราตระหนักในประเด็นเหล่านี้ดีกว่าครับ
+1
mk Fri, 20/11/2009 - 22:52
In reply to หมายถึงในประเด็นไหนครับ by BLeAm
+1
+1
tuty Thu, 08/07/2010 - 14:57
In reply to หมายถึงในประเด็นไหนครับ by BLeAm
+1
คิดมากดีกว่าคิดน้อย
MN Fri, 20/11/2009 - 23:55
In reply to อยากให้เราใน by mednoon
คิดมากดีกว่าคิดน้อย
เหมือนโลกที่เข้าไปแล้ว
ch1wat Fri, 20/11/2009 - 23:49
เหมือนโลกที่เข้าไปแล้ว คุณจะหวนกลับออกมาไม่ได้ (ทุกอย่างเป็น Google)
น่ากลัวว่าโลกของ Apple อีก
ทุกวันนี้ เราก็อยู่ในโลกของ
joecole Sat, 21/11/2009 - 00:49
In reply to เหมือนโลกที่เข้าไปแล้ว by ch1wat
ทุกวันนี้ เราก็อยู่ในโลกของ Microsoft อยู่แล้วไม่ใช่เหรอ
(ขนาด OS ของตู้ ATM ยังเป็น Windows)
เพราะฉะนั้น
เราเลยจากคำว่า "น่ากลัว" ไปแล้วครับ
ตู้ ATM ไม่ได้เก็บข้อมูลไว้บน
lancaster Sat, 21/11/2009 - 01:32
In reply to ทุกวันนี้ เราก็อยู่ในโลกของ by joecole
ตู้ ATM ไม่ได้เก็บข้อมูลไว้บน server microsoft
รู้แล้วก็ใจชื้นขึ้นมาบ้างนะเน
suphkorn Mon, 23/11/2009 - 13:08
In reply to ตู้ ATM ไม่ได้เก็บข้อมูลไว้บน by lancaster
รู้แล้วก็ใจชื้นขึ้นมาบ้างนะเนี่ย
แล้วมันต่างอะไรกับ MobileMe
put4558350 Sat, 21/11/2009 - 03:36
In reply to เหมือนโลกที่เข้าไปแล้ว by ch1wat
แล้วมันต่างอะไรกับ MobileMe หรือครับ
สรุปว่าเป็น OS
kittipat Sat, 21/11/2009 - 05:58
สรุปว่าเป็น OS สำหรับอุปกรณ์เข้า Internet
แต่ผมว่าอาจจะร่วงเพราะต้องใช้ Google Account เนี่ยแหละ มันผูกติดเกินไปนะ ใช้ Windows ยังไม่ต้องสมัคร Windows Live ก่อนเลย
ผมว่า OS เดิมๆก็คงมีที่อยู่แหละ อย่างน้อยคนเขียนโปรแกรมก็ยังต้องใช้เครื่องบ้าพลังอยู่นะ
ผมว่าเขาทำมาเพื่ออุปกรณ์ใหม่ท
EThaiZone Sat, 21/11/2009 - 10:52
ผมว่าเขาทำมาเพื่ออุปกรณ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นมากกว่า นึกถึง android พอออกมา ก็มีมือถือรุ่นใหม่ สงสัย chrome os ออกมา มันอาจจะมีพวกอุปกรณ์คล้ายๆ netpad ออกมาก็ได้ อะไรแบบนั้น
รอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความส
rabbitch Sun, 29/11/2009 - 16:12
รอเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จหรือล้มเหลว