คุณ Ray Ozzie ได้กล่าวในการสัมภาษณ์ในงาน Professional Developers Conference (PDC) ว่าแอพพลิเคชันบนมือถือ "ไม่" เป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟน แต่เขาได้กล่าวเป็นนัยว่าตัวระบบปฏิบัติการเองและฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการจะเป็นตัวสร้างความแตกต่างให้เห็น
เขาได้มองว่าแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนใช้เวลาในการพัฒนาไม่นานนัก และส่วนใหญ่ก็มักถูกแปลงให้สามารถลงได้บนทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งแตกต่างจากแอพพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์ที่ต้องพัฒนาให้รองรับบนแพลตฟอร์มหนึ่งๆ เท่านั้น
ที่มา: VentureBeat ผ่าน Electronista
on
ไม่มีคำบรรยายเลย คำพูดนี้
nuntawat Wed, 18/11/2009 - 18:54
ไม่มีคำบรรยายเลย คำพูดนี้ เหอะๆๆ
เพิ่มเติม: แอพพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์เนี่ย ลืมนึกถึงจาวาหรือไง??
Write Once, Debug Everywhere
mr_tawan Wed, 18/11/2009 - 19:29
In reply to ไม่มีคำบรรยายเลย คำพูดนี้ by nuntawat
Write Once, Debug Everywhere T-T
+1
nuntawat Wed, 18/11/2009 - 19:38
In reply to Write Once, Debug Everywhere by mr_tawan
+1
+2 T_T เรื่องมันน่าเศร้าจริงๆ
Architec Wed, 18/11/2009 - 22:22
In reply to Write Once, Debug Everywhere by mr_tawan
+2 T_T เรื่องมันน่าเศร้าจริงๆ ครับ
Write once, Run only there.
bankkung Thu, 19/11/2009 - 00:23
In reply to Write Once, Debug Everywhere by mr_tawan
Write once, Run only there.
อย่างงี้ C ดีกว่า
Thaina Thu, 19/11/2009 - 00:25
In reply to Write once, Run only there. by bankkung
อย่างงี้ C ดีกว่า
จริงรึ !?
Night Wed, 18/11/2009 - 18:49
จริงรึ !?
OS มีส่วนอย่างมากครับ
kurosame Wed, 18/11/2009 - 19:32
OS มีส่วนอย่างมากครับ ผมเลยแบน WM ก่อนอันดับแรกเลย :)
+1
lunakizz Fri, 20/11/2009 - 01:04
In reply to OS มีส่วนอย่างมากครับ by kurosame
+1
+1
zotix Fri, 20/11/2009 - 19:31
In reply to OS มีส่วนอย่างมากครับ by kurosame
+1
ถ้าหมายถึงซื้อ Smartphone
jirayu Wed, 18/11/2009 - 19:43
ถ้าหมายถึงซื้อ Smartphone มาเพื่อเป็นแค่ Organizer / PIM ผมเชื่อว่าคำพูดนี้เป็นจริงนะ เพราะปกติ Smartphone ก็ต้องทำเรื่อง PIM ได้ดีอยู่แล้ว (ผมชอบระบบ PIM ของ WM มากกว่า Symbian นะ)
แต่ถ้าซื้อมาจะทำอย่างอื่นด้วย คำพูดนี้ก็ตกขอบไป เพราะของที่แถมมากับเครื่อง ดีเลิศแค่ไหนก็ตอบสนองความต้องการได้ไม่หมดทุกด้านหรอก
ในต้นฉบับเขาไม่ได้หมายความว่า
mk Wed, 18/11/2009 - 21:30
In reply to ถ้าหมายถึงซื้อ Smartphone by jirayu
ในต้นฉบับเขาไม่ได้หมายความว่ายังงี้ครับ เขาพูดประมาณว่า [iPhone] มีโปรแกรมเยอะไม่ใช่ปัญหา เพราะมันพอร์ตมาลง [Windows Mobile] ได้ไม่ยากนัก เดี๋ยวก็มีตามกันหมด
+1 ผมว่าสุดท้ายมันก็มีเหมือนๆ
hisoft Thu, 19/11/2009 - 01:37
In reply to ในต้นฉบับเขาไม่ได้หมายความว่า by mk
+1
ผมว่าสุดท้ายมันก็มีเหมือนๆ กันหมดเกือบทุกค่ายนะ
จะชัดเจนก็ตรงมี Adobe Flash หรือเปล่าเนี่ยแหละ
เห็นด้วยครับ
WattZ Thu, 19/11/2009 - 11:25
In reply to ในต้นฉบับเขาไม่ได้หมายความว่า by mk
เห็นด้วยครับ
เป็นเหตุผลว่าทำไมแอปเปิลถึงจง
lew Wed, 28/07/2010 - 22:25
In reply to ในต้นฉบับเขาไม่ได้หมายความว่า by mk
เป็นเหตุผลว่าทำไมแอปเปิลถึงจงใจกีดกันเลย์เยอร์กลาง
เรื่องฟีเจอร์ หรือประสบการณ์ผู้ใช้อะไรนั่นเรื่องเล็ก แต่ exit cost ของนักพัฒนานี่เรื่องใหญ่
เหมือนที่ blackberry
nthree Wed, 18/11/2009 - 19:46
เหมือนที่ blackberry ทำได้น่ะสิ
BlackBerry
nuntawat Wed, 18/11/2009 - 20:13
In reply to เหมือนที่ blackberry by nthree
BlackBerry เดิมผมเข้าใจว่าเน้นตลาดองค์กรก่อนนะครับ นอกจากมือถือยังมีโซลูชันที่รวมเข้ากับระบบสารสนเทศขององค์กรด้วย พอประสบความสำเร็จด้านตลาดธุรกิจ/องค์กรแล้วค่อยไล่มาทำตลาดผู้บริโภคทั่วไป
จริงหรือ ??? Windows
Bluetus Wed, 18/11/2009 - 19:57
จริงหรือ ???
Windows Marketplace สำหรับวินโดวส์โมบาย 6.0, 6.1 เปิดตัวแล้ว
??
แล้วเปิดทำไมกันหนอ ? มันก็ไม่ช่วยให้ประสบความสำเร็จมากขึ้นนี่
ตอนแรกผมก็คิดแบบนี้แหละ
-Rookies- Wed, 18/11/2009 - 21:41
In reply to จริงหรือ ??? Windows by Bluetus
ตอนแรกผมก็คิดแบบนี้แหละ แต่
http://www.blognone.com/node/13962#comment-138284
ผมว่าเออจริงแฮะ อารมณ์เหมือนกับว่าระบบดี ฟังก์ชันพื้นฐานพร้อม เดี๋ยวแอพ (ทั้งจากแพลตฟอร์มอื่นและที่สร้างใหม่) มันก็ตามมาเอง
ปัญหาคือตอนนี้มันยังห่วยอยู่เนี่ยสิ = =a เมื่อไหร่ 7 จะออกคร้าบบบบบ ชาวบ้านเค้าไปถึงไหนกันแล้ว
5555+ ไม่เชื่อ
PiKO Wed, 18/11/2009 - 20:17
5555+ ไม่เชื่อ
ถ้าเป็นแบบ MS ว่าผมใช้ WM
ninja741 Wed, 18/11/2009 - 20:43
ถ้าเป็นแบบ MS ว่าผมใช้ WM ไปแล้ว
ใช้ iphone อยู่นี่เพราะ App อย่างเดียว
ปัจจุบันใช้ WM
jirayu Wed, 18/11/2009 - 20:45
In reply to ถ้าเป็นแบบ MS ว่าผมใช้ WM by ninja741
ปัจจุบันใช้ WM โปรแรกมที่ลงเพิ่มมีแค่ไม่กี่ตัวเอง
เรื่องของเรื่องคือไม่รู้จะลงอะไรดี ลงแล้วไม่ได้ใช้ รก
เจ็บมั้ยน่ะ
mcimike Wed, 18/11/2009 - 20:56
เจ็บมั้ยน่ะ แถซะจนสีข้างถลอกขนาดนั้น
Suck!
สีข้างถลอกนี่เจ็บจริง ๆ
toandthen Wed, 18/11/2009 - 21:05
In reply to เจ็บมั้ยน่ะ by mcimike
สีข้างถลอกนี่เจ็บจริง ๆ นะครับ :(
ผมว่าไม่จริงนะ ผมเองก็อยากใช้
illusion Wed, 18/11/2009 - 21:14
ผมว่าไม่จริงนะ ผมเองก็อยากใช้ iphone มากเพราะ apps มันเยอะ มีอะไรให้เล่นเยอะ แต่รับกับ OS ไม่ได้ มันปิดมากไป ไว้เปิดมากกว่านี้และเลิกกั๊กก็ค่อยคุยกัน (ไม่นับแหกคุกเพราะหมดประกัน)
แต่จริงส่วนหนึ่งเรื่อง OS เพราะที่ยอมใช้ WinMo (ทั้งๆ ที่รู้ล่วงหน้าว่ากากพอควร - -") ก็เพราะมันเปิดกว้างเนี่ยแหละ และมี PIM ที่ดีใช้ได้เลย จะว่าไปก็ไม่ผิดหวังที่เลือกมาใช้
แต่รอ android โตกว่านี้ก่อนเถอะ
ถ้ามองว่า Smartphone คือ
mr_tawan Wed, 18/11/2009 - 21:15
ถ้ามองว่า Smartphone คือ Phone that smart (โทรศัพท์ที่ฉลาดขึ้น) ก็ไม่ผิด เพราะสุดท้ายแล้วส่วนที่สำคัญที่สุดคือโทรศัพท์
แต่ Smartphone ปัจจุบัน เราแทบไม่ได้ใช้เป็นโทรศัพทืกันแล้ว ... มันเหมือน PDA ที่โทรออกได้มากกว่า ... PDA ที่มีโปรแกรมให้เลือกใช้น้อยมันก็ขายไม่ออกน่ะสิ!! (แล้วจะว่า App ไม่สำคัญได้ไงน่ะ ?)
Application
Thaina Thu, 19/11/2009 - 00:19
In reply to ถ้ามองว่า Smartphone คือ by mr_tawan
Application คือเรื่องสำคัญ
แต่ App แต่ละตัว ที่มีบน Mobile OS นั้นๆ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะเดี๋ยวมันพอร์ทลง OS อื่นได้
ผมเข้าใจว่าอย่างนั้นนะ
เหมือนสมัยเล่น
AdmOd Wed, 18/11/2009 - 21:32
เหมือนสมัยเล่น N-Gage
ผมต้องหาโปรแกรมพื้นฐานที่มีในโทรศัพท์ธรรมดามาลง ...เพราะ Symbian มันให้มาไม่ครบ
สมัยก่อนที่ WM เคยชนะ Palm
dafty Wed, 18/11/2009 - 21:54
สมัยก่อนที่ WM เคยชนะ Palm มาได้ก็เพราะ 3nd party นี่แหล่ะ... พูดจาไม่ดูที่มาตัวเองเลยเนอะ... ยังงี้มันหน้าพาไปตักน้ำใส่... ชะโงกดู...
แค่ชะโงกหน้าดูหัวล้านตาบัลเมอ
mcimike Wed, 18/11/2009 - 23:42
In reply to สมัยก่อนที่ WM เคยชนะ Palm by dafty
แค่ชะโงกหน้าดูหัวล้านตาบัลเมอร์ก็เห็นเงาสะท้อนแล้วครับ กร๊ากกก
+1
Bluetus Thu, 19/11/2009 - 00:38
In reply to แค่ชะโงกหน้าดูหัวล้านตาบัลเมอ by mcimike
+1
ถ้าวัดกันที่ os งั้นก็ตัด wm
nblue Wed, 18/11/2009 - 22:08
ถ้าวัดกันที่ os งั้นก็ตัด wm ออกไปตั้งแต่ข้อแรกเลย
ทุกวันนี้ใช้ android จากเดิมใช้ปาล์ม ของใหม่กว่ามันก็ดี ของเล่นเยอะ โหลดฟรีๆ
แต่ยังไงๆ ก็คิดถึงโปรแกรม Butler ในปาล์มแทบขาดใจ
แปลกที่ว่า เปลี่ยนแพลทฟอร์มมา แต่สิ่งที่เราคิดถึงคือโปรแกรม ไม่ใช่ตัว os ไม่รู้ทำไม
อยากได้ android ราคาไม่เกิน 5
ppulpipatnan Wed, 18/11/2009 - 22:20
อยากได้ android ราคาไม่เกิน 5 พัน :P
ได้ g1 มา 8 พัน ^^
nblue Wed, 18/11/2009 - 22:36
In reply to อยากได้ android ราคาไม่เกิน 5 by ppulpipatnan
ได้ g1 มา 8 พัน ^^
ก็จริงนะครับ
meawwat Wed, 18/11/2009 - 23:26
ก็จริงนะครับ มีผู้พัฒนาที่ไหนบ้าง ที่เห็น app ของตัวเองกำลังรุ่งแล้วไม่อยากพอร์ตไปลง OS อื่น
อ่านคอมเมนต์ดูแล้ว
chayaninw Thu, 19/11/2009 - 00:05
อ่านคอมเมนต์ดูแล้ว เหมือนจะไม่ตรงกับที่เขาพูดเท่าไหร่นะ
เขาไม่ได้บอกว่า แพลตฟอร์มดีได้โดยไม่ต้องใช้ app เขาบอกว่า ต้นทุนการขยาย app ไประบบต่างๆ มันต่ำ ดังนั้นถ้าตัวฐานมันดี app มันก็ย้ายไปลงได้ไม่ยาก ดังนั้นสุดท้ายปัจจัยที่จะมาแข่งก็อยู่ที่ตัวระบบเอง ไม่ใช่ app
สิ่งนี้ต่างจากระบบปฏิบัติการใหญ่ๆ ที่ dominant platform จะได้เปรียบอย่างมาก เพราะซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่เขียนไว้ compatible กับระบบนั้น จะย้ายใช้กับระบบอื่นยาก (ต้นทุนสูงกว่า) ดังนั้นแพลตฟอร์มผู้ท้าชิงจึงแย่งฐานลูกค้าลำบาก (เช่น ลินุกซ์ยังไม่สามารถตีตลาดวินโดวส์ได้ง่ายๆ เพราะวินโดวส์มีโปรแกรมเฉพาะทางจำนวนมากที่ยังไม่ทำงานบนลินุกซ์)
(ไอ้ที่เขาพูดมาเนี่ย จริงไม่จริงผมไม่รู้ แต่ที่รู้คือเขาไม่ได้พูดวาไม่ต้องมี app)
^
mehn Thu, 19/11/2009 - 01:35
In reply to อ่านคอมเมนต์ดูแล้ว by chayaninw
^ ผมว่าเขาน่าจะหมายถึงแบบนี้แหละ
+1 ครับ
ZiiT Thu, 19/11/2009 - 09:08
In reply to อ่านคอมเมนต์ดูแล้ว by chayaninw
+1 ครับ
+1
-Rookies- Thu, 19/11/2009 - 10:25
In reply to อ่านคอมเมนต์ดูแล้ว by chayaninw
+1
+1 ผมเข้าใจแบบนี้เช่นกัน
konifer Thu, 19/11/2009 - 11:18
In reply to อ่านคอมเมนต์ดูแล้ว by chayaninw
+1 ผมเข้าใจแบบนี้เช่นกัน
เหมือนกับว่าส่วนใหญ่อ่านแต่พา
xpress Thu, 19/11/2009 - 10:13
เหมือนกับว่าส่วนใหญ่อ่านแต่พาดหัวข่าว แล้วรีบคอมเม้นท์ เลยลืมที่จะหาสาระจากเนื้อข่าวจริงๆ
ก็นึกว่าแปลให้อ่านกันแบบตรงตั
dafty Thu, 19/11/2009 - 14:26
In reply to เหมือนกับว่าส่วนใหญ่อ่านแต่พา by xpress
ก็นึกว่าแปลให้อ่านกันแบบตรงตัว?
ว่าแต่ อะไรที่ทำให้ app
eigx Thu, 19/11/2009 - 18:33
ว่าแต่ อะไรที่ทำให้ app บนมือถือถึง port ลง OS อื่นง่ายหรอครับ
ตอบแบบคนไม่ค่อยรู้เรื่องเขียน
xpress Thu, 19/11/2009 - 19:01
In reply to ว่าแต่ อะไรที่ทำให้ app by eigx
ตอบแบบคนไม่ค่อยรู้เรื่องเขียนโปรแกรมก็ประมาณว่า โปรแกรมมันเล็กนิดเดียวเอง เขียนไม่นานก็เสร็จ
เอามั่ง
meawwat Thu, 19/11/2009 - 21:40
In reply to ว่าแต่ อะไรที่ทำให้ app by eigx
เอามั่ง ผมตอบแบบคนยังไม่เคยเขียน mobile app (แต่พยายามจะเขียนอยู่)
ผมว่าน่าจะเพราะลักษณะความต้องการของ user ต่างกัน user ของ mobile จะต้องการ app ที่เสริมความสามารถทาง hardware ของเครื่องมากกว่า ซึ่งถ้าคอนเซ็ปของโปรแกรมมันอยู่ตัวแล้ว ก็ไปพัฒนาบน platform อื่นไม่ยากมาก ส่วนที่จำเป็นต้องใช้ฐานข้อมูลมากๆก็ทำเป็น mobile web(เขาเรียกงี้รึเปล่าหว่า)ไป ซึ่งไม่ติดกับ platform อยู่แล้ว
ถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยครับ