คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวถึงการกำกับดูแลการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางชำระค่าสินค้าและบริการ (Means of Payment) ที่แม้จะระบุว่าเป็นการกำกับ แต่เนื้อหาร่างประกาศที่ขอรับฟังความเห็นเป็นการห้ามธุรกิจเงินคริปโตภายใต้การกำกับดูแลของก.ล.ต. ให้บริการรับชำระ โดยข้อห้ามมีประเด็นดังนี้
- ห้ามโฆษณาว่าพร้อมให้บริการแก่ร้านค้า ว่าสามารถรับชำระด้วยเงินคริปโตได้
- ห้ามจัดทำระบบหรือเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่ร้านค้าเพื่อรับชำระด้วยเงินคริปโต
- ห้ามให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (wallet) แก่ร้านค้าเพื่อรับชำระ
- การขายเงินคริปโตเป็นเงินบาท ต้องโอนเข้าบัญชีตัวเองเท่านั้น (ขายเป็นเงินบาทพร้อมกับโอนไปร้านค้าเลยไม่ได้)
- ห้ามให้บริการโอนเงินคริปโตสำหรับการชำระค่าสินค้าและบริการ
- ห้ามดำเนินการอื่นใดที่สนับสนุนหรือส่งเสริมการใช้เงินคริปโตมาเป็นสื่อกลางการชำระค่าสินค้าและบริการ
หากประกาศครั้งนี้มีผลบังคับใช้ก็แทบจะปิดทางการใช้เงินคริปโตในการแทนเงินจริงๆ แม้จะจำกัดเฉพาะธุรกิจภายใต้กำกับก.ล.ต. เท่านั้นก็ตาม แต่การรับชำระโดยไม่ผ่านตัวกลางเหล่านี้ก็จะยุ่งยากขึ้นมากจนธุรกิจส่วนมากน่าจะไม่พร้อมลงทุน แนวทางนี้นับว่าตรงกับท่าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่เคยออกมาระบุว่าไม่สนับสนุนการใช้เงินคริปโตชำระค่าสินค้า

on
ผมว่าแบบนี้ก็ปิดเกินไป
IDCET Tue, 25/01/2022 - 16:15
ผมว่าแบบนี้ก็ปิดเกินไป กลายเป็นเน้นย้ำว่าเป็นแค่สินค้าเพื่อการลงทุนที่เน้นการทำกำไรแบบเดียวกับหุ้นเลยนะ
ผมว่า Crypto ควรจะเปิดให้รับการชำระได้ตามกฎหมาย ไม่ค้านด้วย โดยมีข้อแม้ว่าผู้ซื้อ, ผู้รับ และผู้ถือเงิน Crypto เป็นผู้รับความเสี่ยงค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงในตลาดเอาเอง ของมันมีอนาคตที่หน่วยงานรัฐเอง อาจจะออกเงิน crypto ของตัวเองมาใช้งานเทียบเท่ากับเงินบาทได้ในอนาคต
แต่ควรเตือนและป้องกันการใช้ Crypto ในรูปแบบการโฆษณาชวนเชื่อเพื่อลงทุน แลกเปลี่ยน และการนำไปใช้กับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ และอาชญากรรมซะมากกว่า รวมถึงควรมีการควบคุมการใช้งานในแบบเดียวกับเงินตราและอสังหาริมทรัพย์ด้วยซ้ำไป ในเมื่อ crypto เองก็มีการเก็บข้อมูลและเปิดเผยเส้นทางของเงินในตัวเองอยู่แล้วด้วย การคิดภาษีและจัดการเรื่องฟอกเงินก็ทำได้ง่ายด้วย
"ควรจะเปิดให้รับการชำระได้ตาม
Tenzen Tue, 25/01/2022 - 16:17
In reply to ผมว่าแบบนี้ก็ปิดเกินไป by IDCET
"ควรจะเปิดให้รับการชำระได้ตามกฎหมาย ไม่ค้านด้วย โดยมีข้อแม้ว่าผู้ซื้อ, ผู้รับ และผู้ถือเงิน Crypto เป็นผู้รับความเสี่ยงค่าเงินที่เปลี่ยนแปลงในตลาดเอาเอง"
เค้าอาจจะคิดก็ได้ครับว่า เมื่อเปิดช่องให้ทำได้จะกลายเป็นการผูกมัด หากมีปัญหาคนพวกนี้ก็จะไปหา กลต เพราะ กลต อนุญาต ถึงจะบอกให้รับความเสี่ยงเอาเองก็เถอะ เพราะงั้นตัดปัญหาการผูกมัดกฏหมายไปเลยว่าไม่สนับสนุน
ธุรกิจแชร์ลูกโซ่
GodPapa Tue, 25/01/2022 - 18:33
In reply to ผมว่าแบบนี้ก็ปิดเกินไป by IDCET
ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ถ้าไม่ห้ามตั้งแต่แรกปล่อยไว้จนลามทั่ว เวลาล้มเศรษฐกิจจะพังไปด้วย
ถ้าจะเหมาว่าตราบใดที่ยังจ่ายเงินให้ลูกแชร์ถือว่ายังไม่เป็นแชร์ลูกโซ่ มันจะพาพังทั้งประเทศนะ
ในความเห็มผมก็มีเขียนว่าเตือน
IDCET Tue, 25/01/2022 - 22:48
In reply to ธุรกิจแชร์ลูกโซ่ by GodPapa
ในความเห็มผมก็มีเขียนว่าเตือนและป้องกันการนำไปใช้งานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจลูกโซ่และอาชญากรรมไว้อยู่แล้วนะครับ
มันเหมือแชร์ลูกโซ่มากกว่าครับ
sakuraba Tue, 25/01/2022 - 21:38
In reply to ผมว่าแบบนี้ก็ปิดเกินไป by IDCET
มันเหมือแชร์ลูกโซ่มากกว่าครับ มีคนในพันทิปบอกมา ว่า
ถ้าเราลงทุนอะไรสักอย่าง ต้องมีสินค้าหรือเอาเงินที่เราไปลงทุนต่อ แต่นี้มันไม่มีผลิตภัณฑ์อะไรเลย
ไม่เหมือนหุ้น ที่เอาเงินเราไปลงทุนต่อครับ
เขาจะเปรียบเป็นดั่ง ทองคำ
nanobank Wed, 26/01/2022 - 15:36
In reply to มันเหมือแชร์ลูกโซ่มากกว่าครับ by sakuraba
เขาจะเปรียบเป็นดั่ง ทองคำ มากกว่านะครับ สิ่งที่มีจำกัดที่คนทั่วไปเชื่อถือและให้มูลค่ากับมัน
ผมคิดว่าต่างกันมากครับ
puwadon Wed, 26/01/2022 - 21:38
In reply to เขาจะเปรียบเป็นดั่ง ทองคำ by nanobank
ผมคิดว่าต่างกันมากครับ ทองนี่มันมีมูลค่าในตัวมันสูงพอสมควรเลยนะครับ ต่อให้ไม่เป็นเครื่องประดับ ตัวมันเองก็ยังมีมูลค่าอยู่มากทีเดียวครับ
ถ้าเอาเฉพาะประเด็นว่า
Holy Tue, 25/01/2022 - 21:44
In reply to ผมว่าแบบนี้ก็ปิดเกินไป by IDCET
ถ้าเอาเฉพาะประเด็นว่า "ของมันมีอนาคตที่หน่วยงานรัฐเอง อาจจะออกเงิน crypto ของตัวเองมาใช้งานเทียบเท่ากับเงินบาทได้ในอนาคต" กรณีนี้มีโปรเจค Retail CBDC ของแบงค์ชาติอยู่นะครับ ซึ่งตัวแบงค์ชาติเองก็มีอำนาจตามกฎหมายเต็มที่ที่จะออกเงิน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเดิมหรือแบบ crypto มาใช้ได้อยู่แล้ว ประกาศนี้ไม่ได้จะไปกระทบกับ "บาทคอยน์" (ที่คนเค้าชอบเรียกกัน) เลยครับ
ถ้าตามนี้นี่
cheesenut Tue, 25/01/2022 - 16:19
ถ้าตามนี้นี่ เหมือนกับซื้อรถแต่ห้ามใช้วิ่ง รอขายต่อได้อย่างเดียวเลย
ไม่ให้ใช้ตามหน้าที่ๆมันถูกสร้างมา
คนสร้างบอกว่าเกลียดคนสร้างถนน
lew Tue, 25/01/2022 - 16:20
In reply to ถ้าตามนี้นี่ by cheesenut
คนสร้างบอกว่าเกลียดคนสร้างถนนมากๆ อย่าไปไว้ใจมัน
คนสร้างถนนบอกว่างั้นอย่าเอามาวิ่งครับ ถ้าจะวิ่งไปหาอื่นที่วิ่งเอง
เห็นภาพเลยครับ
cheesenut Tue, 25/01/2022 - 16:35
In reply to คนสร้างบอกว่าเกลียดคนสร้างถนน by lew
เห็นภาพเลยครับ อยากวิ่งให้ไปสร้างถนนเอง
ต้องรอดูว่าจะห้ามสร้างถนนด้วยหรือเปล่า
+1024
adirak Tue, 25/01/2022 - 17:42
In reply to คนสร้างบอกว่าเกลียดคนสร้างถนน by lew
+1024
55555 ชอบครับ ชอบ
naja_return Tue, 25/01/2022 - 20:55
In reply to คนสร้างบอกว่าเกลียดคนสร้างถนน by lew
55555 ชอบครับ ชอบ
เห็นด้วยครับ
darkleonic Tue, 25/01/2022 - 16:25
เห็นด้วยครับ มันเกิดข้อผูกพันทางกฎหมาย ข้างงูไม่พ้นคออยู่ดี ตัดปัญหาไปเลย
ง่าย ๆ คือ
WarHammeR_TH Tue, 25/01/2022 - 17:19
ง่าย ๆ คือ อยากวัดเหลี่ยมกันก็เชิญ แต่ถ้าโดนต้มหมู กฎหมายไม่ช่วยเด้อ
ไม่แปลกใจเท่าไหร่
Panwyyt Tue, 25/01/2022 - 19:01
ไม่แปลกใจเท่าไหร่ อะไรที่รัฐกำกับไม่ได้ การยอมให้มีใช้นี่มันผิดวิสัยรัฐชัดๆ เหมือนกันคนต่างด้าว ไม่ได้ขึ้นทะเบียนมาเพ่นพ่านในประเทศ ต่อให้จะเรียกว่าปกป้องความมั่นคงของรัฐเอง แต่ก็อ้างได้ว่าปกป้องประชาชนด้วย
มูลค่าไม่แน่นอนแบบนี้ (USDT
big50000 Tue, 25/01/2022 - 19:14
มูลค่าไม่แน่นอนแบบนี้ (USDT เองก็ Gas แพงหูฉี่) ยังจะน่าใช้เป็นช่องทางชำระเงินอยู่เร้อ หรือว่าจะ centralize stable coin เอา?
รัฐยังมอง Crypto เป็นเหมือน
toooooooon Tue, 25/01/2022 - 19:40
รัฐยังมอง Crypto เป็นเหมือน สินทรัพย์ นะครับเหมือน ทอง น้ำมัน ที่ดิน หุ้น บอนด์ต่างๆ
โดยตัวมันเองไม่สามารถ "ชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย"
ไม่ได้มองว่ามันคือ "เงิน" ถ้าจะให้มองว่าเป็นเงินต้องออกกฏหมายมาครอบ Crypto ก่อน
แต่ความเป็นสินทรัพยืที่ต้องเทรดกันด้วย "เงิน" มีกำไรจากเงิน ตรงนี้เลยเก็บภาษีได้
คนเล่น
tom789 Tue, 25/01/2022 - 19:40
คนเล่น ก็ม่ได้เดือดร้อยกันอยุ่แล้ว มั้ง ก็เห็นกันปกติ มีหรือไม่มี ก็ไม่ได้สำคัญ
แต่ออกระเบียบมาแบบนี้
Ford AntiTrust Tue, 25/01/2022 - 20:16
In reply to คนเล่น by tom789
แต่ออกระเบียบมาแบบนี้ เวลาโดนโกงก็ไม่ต้องไปร้อง กลต ครับ
ีีเวลาโดนรบ.ทำรายค่าเงิน
Kazu Tue, 25/01/2022 - 21:51
In reply to แต่ออกระเบียบมาแบบนี้ by Ford AntiTrust
ีีเวลาโดนรบ.ทำรายค่าเงิน เราไปฟ้องใครได้บ้างครับ
"รบ.ทำรายค่าเงิน"
Ford AntiTrust Tue, 25/01/2022 - 22:44
In reply to ีีเวลาโดนรบ.ทำรายค่าเงิน by Kazu
"รบ.ทำรายค่าเงิน" อันนี้หมายถึง?
(ตอบแทน) "รบ.ทำรายค่าเงิน" =>
chan1sook Wed, 26/01/2022 - 19:08
In reply to "รบ.ทำรายค่าเงิน" by Ford AntiTrust
(ตอบแทน) "รบ.ทำรายค่าเงิน" => "รัฐบาลทำลายค่าเงิน" คงหมายถึงนโยบายทางการเงินที่ชาวคริปโตมองว่าเป็นการทำลายค่าเงินตัวเอง เช่น QE
ถ้าหมายถึงแบบนั้น
Ford AntiTrust Wed, 26/01/2022 - 20:23
In reply to (ตอบแทน) "รบ.ทำรายค่าเงิน" => by chan1sook
ถ้าหมายถึงแบบนั้น
ผมเห็นค่าเงินคริปโตขึ้นลงแรงชนิดเป็นราชาหรือยาจกได้ภายในชั่วโมงเดียวอยู่เรื่อยๆ นะ
ความเห็นในนี้กับใน FB
Holy Tue, 25/01/2022 - 21:40
ความเห็นในนี้กับใน FB นี่คนละเรื่องเลย....
อยากรู้สถิติจังว่าทุกวันนี้ ในประเทศไทยมีธุรกิจเอกชนรับชำระเงินด้วย Crypto กี่แห่ง มี Volume ต่อวันเท่าไหร่
ไม่น่าเยอะ
Kazu Tue, 25/01/2022 - 22:22
In reply to ความเห็นในนี้กับใน FB by Holy
ไม่น่าเยอะ แต่ก็เริ่มมีมากขึ้น ผมว่าเพราะมันเริ่มมีการใช้กว้างขึ้น เลยต้องรีบออกมาหยุดก่อน ร้านกาแฟที่ผมจ่ายด้วยlightning ทุกวันมาปีกว่าๆเกือบ2ปี จากเดิมมีผมคนเดียวตอนนี้ก็มีเพิ่มเป็น10กว่าคนแล้ว
สรุปเอาไว้ทำไรดี
TeamKiller Tue, 25/01/2022 - 21:45
สรุปเอาไว้ทำไรดี เกร็งกำไรแบบหุ้น อย่าตามเก็บภาษีแบบหุ้นด้วยปะ
ดีมากสนับสนุนครับ
GroundVader Tue, 25/01/2022 - 21:56
ดีมากสนับสนุนครับ
BOT กำลังจะออกกฎป้องกัน
Fourpoint Tue, 25/01/2022 - 23:23
BOT กำลังจะออกกฎป้องกัน เคสโฆษณาเพื่อทำรูปแบบแชร์ลูกโซ่นั่นแหละ การให้ลงทุนซื้อtoken แล้วเอาtoken ไปแลกซื้อของได้โดยตรงในร้านเครือข่าย หรือร้านที่รับระบบชำระเงินแบบพิเศษ โดยยิ่งหาdownlineเยอะ ก็ได้ส่วนลดเยอะขึ้น คุ้นๆไหม?
มันมีมาแล้ว และหลายเจ้าด้วย ฟ้องกันหลายปีไม่รู้ตามเงินคืนได้สักเท่าไร ลืมไปหมดแล้วหรือbitconnect, one coin ฯลฯ ถึงจะอ้างว่าที่เคยมี มันไม่ใช่cryptoไม่ใช่blockchain แท้ๆ แต่ถามว่า ถ้ามีเจ้านึงสร้างเหรียญมีมขึ้นมาใน blockchain จริงๆแล้วโมเดลการหาเงินแบบเดียวกัน มันต่างกันตรงไหน? โดยเฉพาะ NFT game ที่เอาคำว่าเกมมาบังหน้า(ที่เล่นยังไงก็ไม่สนุกเพราะไม่มีความเป็นเกมเลย) แต่โมเดลแชร์ลูกโซ่ชัดเจน แถมไม่มีของอะไรเลย เก็งกำไรtokenในเกมล้วนๆ? ยิ่งกว่าบ่อนพนันออนไลน์เสียอีก?
แต่จริงๆ ถ้าเปิดช่องแบบให้กำกับดูแลได้100% ก็เลียนแบบรูปแบบการจดทะเบียนe-moneyแต่ต้องรายงานเงินเข้าออกหมด จะยอมกันไหม? หรือไม่อยากให้รู้เพราะกลัวต้องจ่ายภาษี?
ดีแค่ไหนแล้วที่เขาไม่ห้ามหมดทุกช่องทาง เพราะยังมีช่องใช้งานสำหรับคนที่อยากใช้ ก็ยังซื้อขายได้ ไม่ได้แบนหมดเหมือนจีน
อยากdecentralized ก็อย่าไปคาดหวังว่ารัฐจะเข้ามาช่วยโดยไม่ให้เขากำกับดูแลเลยครับมันขัดแย้งในตัวเอง
ถูกใจครับ
best Wed, 26/01/2022 - 00:31
In reply to BOT กำลังจะออกกฎป้องกัน by Fourpoint
ถูกใจครับ
เห็นด้วยนะ
255BB Wed, 26/01/2022 - 06:34
เห็นด้วยนะ มูลค่ามันผันผวนเกินไปยิ่งกว่าหุ้นอีก วันนี้ ๕๐๐ พรุ่งนี้เหลือ ๓๐๐
คิดว่าห้ามใช้ชำระสินค้า
Sephanov Wed, 26/01/2022 - 07:15
คิดว่าห้ามใช้ชำระสินค้า-บริการ เพราะเก็บภาษีไม่ได้มากกว่า สนับสนุนการเทรด แต่ขอเก็บภาษีเพราะตอนแปลงเป็นสกุลท้องถิ่นเข้ากระเป๋าเขาเห็น transaction ตรงนั้นไง แต่ถ้าเอามาใช้ชำระจริงๆจะตาม transaction ลำบาก การเก็บภาษีก็ลำบากอีก ทุกวันนี้รัฐพยายามผลักดันให้เราใช้ cashless เยอะๆ โดยเฉพาะคนละครึ่งน่ะ กำไรไม่ได้อยู่ที่คนใช้นะครับ กำไรอยู่ที่ตอนรัฐคิดภาษีจากรายได้ผู้ใช้แอพถุงเงินมากกว่า เพราะเขามองเห็นตัวเลขรายรับชัดเจนมากๆ ภาษีเข้าคลังจะได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย คิดดูว่าหากทุกคนใช้สกุลเงิน decentralized รัฐ track ก็ไม่ได้ แล้วเขาจะกินอิ่มเหรอ ?
ถ้าจะเก็บทำไมจะเก็บไม่ได้ครับ
lew Wed, 26/01/2022 - 09:18
In reply to คิดว่าห้ามใช้ชำระสินค้า by Sephanov
ถ้าจะเก็บทำไมจะเก็บไม่ได้ครับ? บริษัทที่ให้บริการก็เป็นบริษัทภายใต้การกำกับดูแล สั่งให้รายงานหรือส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายก็ได้อยู่แล้ว
ตรงกันข้าม กลุ่มสนับสนุนเงินคริปโตที่โวยวายกันตอนนี้ น่าจะเป็นเพราะไม่ได้เชื่อในความไร้ศูนย์กลางของมันตั้งแต่ทีแรก พอโดนตัดช่องทางรวมศูนย์เข้าหน่อยก็โวยวายใหญ่โต ที่ดีใจว่าจ่าย (ผ่านตัวกลางรวมศูนย์) ได้ ก็แค่ดีใจที่จะมีสตอรี่สร้างราคาไปเรื่อยๆ แค่นั้น
น่าจะมีผลเฉพาะหน่วยงานหรือองค
zerocool Wed, 26/01/2022 - 11:10
น่าจะมีผลเฉพาะหน่วยงานหรือองค์กรที่อยู่ภายใต้อำนาจการกำกับดูแลของกลต.เท่านั้น
ส่วนร้านค้าอื่น ๆ ถ้าอยากจะรับ crypto ผ่านตัวกลางอื่น ๆ ในต่างประเทศหรือโอนกันเองไม่ผ่านตัวกลาง ก็น่าจะสามารถทำได้อยู่ กลต.ไม่น่าไปมีอำนาจเหนือเอกชนขนาดนั้น
รอบนี้แบ๊งชาติมาเอี่ยวครับ
Fourpoint Wed, 26/01/2022 - 11:15
In reply to น่าจะมีผลเฉพาะหน่วยงานหรือองค by zerocool
รอบนี้แบ๊งชาติมาเอี่ยวครับ อำนาจเยอะกว่ากลต เยอะ
ถ้ากฎหมายหรือคำสั่งออก ก็แอบรับตรงได้ แต่โฆษณาออกสื่อไม่ได้ครับรวมไปถึงการชี้ชวนลงทุน
ตอนนี้การใช้tokenแลกของโดยตรง มันคล้ายๆกับe-money แหละ แต่มันควบคุมการไหลเข้าออกไม่ได้ และมีโอกาสที่จะใช้ระดมทุนแบบผิดกฎหมายหรือหลอกลวงได้ง่ายด้วย
ถ้ามองเฉพาะ
lew Wed, 26/01/2022 - 11:20
In reply to น่าจะมีผลเฉพาะหน่วยงานหรือองค by zerocool
ถ้ามองเฉพาะ "ร่างประกาศฉบับนี้" ใช่ครับ มีผลเฉพาะหน่วยงานภายใต้กำกับ
แต่บริษัทอื่นๆ ที่ไม่อยู่ใต้กำกับจะให้บริการต้องระวังว่าไม่ไปทำหน้าที่ที่ต้องขออนุญาต (และต้องอยู่ใต้กำกับ) อย่างพวกขายซอฟต์แวร์อย่างเดียวผมว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเริ่มไปถือบัญชีแทนให้ ให้คำแนะนำที่กลายเป็นการแนะนำการลงทุน ฯลฯ พวกนี้ก็จะโดนเรื่องการให้บริการโดยไม่ยอมขออนุญาตแทน
ตรง
Fourpoint Wed, 26/01/2022 - 12:48
In reply to ถ้ามองเฉพาะ by lew
ตรง -ห้ามจัดทำระบบหรือเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่ร้านค้าเพื่อรับชำระด้วยเงินคริปโต
นี่น่าจะรวมถึงห้ามบ.software ทำpayment gateway ให้ด้วยนะครับ (ยกเว้นแค่รับช่วง แต่ถ้าเป็นเจ้าของเองน่าจะผิด)
อันนี้เฉพาะประกาศฉบับนี้มีผลเ
lew Wed, 26/01/2022 - 13:17
In reply to ตรง by Fourpoint
อันนี้เฉพาะประกาศฉบับนี้มีผลเฉพาะหน่วยงานใต้กำกับของกลต. ครับ (หัวประกาศเขียนไว้ว่าบังคับกับใครบ้าง)
ส่วน payment gateway ถูกควบคุมด้วยกฎหมายฉบับอื่นไม่ใช่ก.ล.ต. ก็ต้องดูประกาศฉบับอื่นว่าห้ามไหม โดยทั่วไปพวกนี้น่าจะจำกัดสกุลเงินที่ให้บริการได้อยู่แล้ว น่าจะบีบกว่าของก.ล.ต เยอะอยู่
ผมเห็นด้วยนะ
btoy Wed, 26/01/2022 - 11:20
ผมเห็นด้วยนะ
แนวคล้าย หวยใต้ดิน
delta Wed, 26/01/2022 - 11:48
แนวคล้าย หวยใต้ดิน มันมีช่องทางที่เดินได้
ตอนเช้ากำคริปโตจะไปซื้อแคมรี่
sakuraba Wed, 26/01/2022 - 13:44
ตอนเช้ากำคริปโตจะไปซื้อแคมรี่
ไปถึงร้านซื้อได้แค่วีออส
ดีนะไม่บอกว่า ทามิย่า
MaxxIE Wed, 26/01/2022 - 14:25
In reply to ตอนเช้ากำคริปโตจะไปซื้อแคมรี่ by sakuraba
ดีนะไม่บอกว่า ทามิย่า
เกลียดตัวกินไข่
kernelbase Wed, 26/01/2022 - 15:43
เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง