Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ย้ำจุดยืนท่าทีไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ เนื่องจากราคาสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง ความเสี่ยงสูง อาจถูกใช้เป็นเครื่องมือฟอกเงิน ที่จะส่งผลต่อร้านค้า ต่อเสถียรภาพของระบบการชำระเงิน เสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ และสร้างความเสียหายแก่คนทั่วไปได้ หลังก่อนหน้านี้เคยออกแถลงการณ์ว่าเงินคริปโตไม่เหมาะใช้แทนเงินสดมาก่อนแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคม

ธปท. ระบุว่ากำลังร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณารูปแบบการกำกับดูแลการให้บริการรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อจำกัดความเสี่ยงข้างต้นอยู่ และยังให้ความสำคัญกับการนำพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และรักษาเสถียรภาพทางการเงินและเศรษฐกิจของประเทศ

คาดว่าการออกมาเน้นย้ำครั้งนี้ อาจจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่บริษัท Bitkub เริ่มเดินหน้าดีลชำระค่าสินค้าและบริการด้วยคริปโตมากขึ้น โดยจับมือกับ The Mall เปิดชำระเงินด้วยคริปโต นอกจากนี้ยังมีอีกหลายบริษัทเช่นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Ananda และบริษัทอื่นๆ ที่เริ่มให้ชำระค่าอสังหาริมทรัพย์ด้วยเงินคริปโตได้

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: moonoiz on 2 December 2021 - 11:58 #1233336

อยู่ๆก็มีเหรียญเข้ามาในตลาดแทนเงินจริงในประเทศอีกหลายแสนล้าน ในขณะที่เงินบาทมีเท่าเดิม
productivity มีปริมาณเท่าเดิม น่าจะมีผลกระทบพอสมควรนะ

By: rattananen
AndroidWindows
on 2 December 2021 - 11:59 #1233337

เออจริง ไม่งั้นคงเอาหุ้นในตลาด มาใช้แทนเงินกันแล้ว

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 2 December 2021 - 12:01 #1233338

สเถียรภาพ->เสถียรภาพ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 2 December 2021 - 12:28 #1233341
Ford AntiTrust's picture

ตอนเช้าตื่นมาจะเอาคริปโตไปซื้อ acccord ตกเย็นได้แค่ city

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 2 December 2021 - 12:35 #1233342 Reply to:1233341
specimen's picture

โหพี่ ตลกร้าย

แต่จริง 555

ดีนะ พี่ไม่บอกว่าตอนบ่ายได้แค่มอเตอร์ไซค์

By: Stampkrub on 2 December 2021 - 12:42 #1233345 Reply to:1233341

เช้าวันต่อมาอาจได้benzก็ได้

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 2 December 2021 - 12:44 #1233346 Reply to:1233345
Ford AntiTrust's picture

วันต่อมาก็อาจจะได้ porche แต่ มันแสดงให้เห็นถึงความผันผวนสูง ขึ้นแรงลงแรง ค่าเงินซิ่งขนาดนี้รวย-จนชั่วข้ามคืน รับไหวก็จัดไป

แต่ผมเห็นมิตรสหายดอยอยู่ 500

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 December 2021 - 13:47 #1233363 Reply to:1233345
MaxxIE's picture

เช้าขับเบนซ์เย็นเดินกลับ เพราะเบนซ์ยางรั่ว เงินไม่พอปะยาง จะขึ้นรถเมล์เงินก็ไม่พอ

By: errin on 2 December 2021 - 16:07 #1233389 Reply to:1233341

เพื่อนผมหลายคนนี่ได้เบนซ์เป็นขั้นต่ำเลยนะครับ แต่ไม่ใช่เช้าเย็นอะ เป็นปีนี้ปีหน้า (แน่นอนว่าผมตกรถ)

By: blackdoor on 2 December 2021 - 12:36 #1233343
blackdoor's picture

เห็นด้วยนะ ยากอยู่นะที่จะถือไว้ชำระบริการ เพราะราคาผันผวนสูง หรือถือไว้เก็งกำไรก็ว่าไปอย่าง

By: 255BB
Android
on 2 December 2021 - 12:36 #1233344

เห็นราคา bitkub coin ผันผวน ก็เห็นด้วยกับแบงค์ชาตินะ โดนปั่นเหมือนหุ้นเลย

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 2 December 2021 - 12:45 #1233347
TheOrbital's picture

ชาวเนตตามเฟสมาด่าแบงค์ชาติกันใหญ่ หาว่าเต่าล้านปีบ้าง ตามเทคโนโลยีไม่ทันบ้าง
แต่เหตุผลของแบงค์ชาติก็สมควรแล้ว

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 December 2021 - 12:55 #1233350 Reply to:1233347
NoppawanConan's picture

เจอผันผวนแบบคอมเมนต์คุณ Ford Antitrust ไป แบงค์ชาติคงต้องคิดมาดีแล้วล่ะครับ ส่วนคนด่าก็สักแต่จะด่า


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: tom789
Windows Phone
on 2 December 2021 - 12:50 #1233348

ก็จริง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 December 2021 - 13:11 #1233352
TeamKiller's picture

หนีภาษี ด้วยหรือเปล่าหว่า ถ้าชำระเป็นคริปโต

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 2 December 2021 - 13:18 #1233358
itpcc's picture

คือถ้าแค่ไม่สนับสนุสก็คงไม่อะไรหรอกมั้ง แต่ถ้าเข้ามาล้วงลูกมาขวางทางน้ำแบบก่อนหน้า จะโดนน้ำซัดแหกเข้าให้นะนั่น


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: wiennat
Writer
on 2 December 2021 - 13:20 #1233359

แต่ถ้าเป็น stable coin ก็ไม่ผันผวนนี่นา


onedd.net

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 2 December 2021 - 13:47 #1233362 Reply to:1233359

เป็นความเชื่อที่ผิดครับ มัน stable จริงที่ไหน
หลุดก็บ่อย แถมมีของแบ็คจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ไม่มีกฎหมานบังคับ หลอกๆ เอาก็ไม่มีใครทำอะไรได้

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 2 December 2021 - 14:02 #1233367 Reply to:1233359
b98se's picture

เพราะว่ารัก เพราะว่าฝัน ฉันก็เลยทุ่มเทหมดใจทุกสิ่ง

By: sdc on 2 December 2021 - 13:54 #1233364

เห็นด้วยกับเรื่องนี้นะ แต่ก็ควรปิดกั้นเกินไป อาจออกเป็น คริปโตของไทย คล้ายๆกับบัตรเครดิต หรือเงินสด แล้วก็คิดตามอัตราค่าแลกเปลี่ยนเหมือนกับราคาสินค้าที่จ่ายต่างประเทศ

ส่วนเรื่องภาษีไม่เห็นด้วยที่จะเก็บนะ ถ้ายังบอกว่าชำระแทนเงินสดได้อ่ะ

ควรทำเหามือนต่างประเทืศที่คิดค่ากำไร และขาดทุนแล้วค่อยจ่ายภาษี(พูดรวมๆทั้งกองทุน หุ้นและอื่นๆ)

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 December 2021 - 14:08 #1233369
0FFiiz's picture

ถ้าจะเอามาชำระ ก็ควรทำระบบเหมือนของ ประเทศเอลซัลวาดอร์ อะครับ ที่สามารถเลือกรับเป็น coin แล้วแปลงเป็นบาทโอนให้ร้านได้เลย หรือใครจะเลือกรับเป็น coin ก็แล้วแต่

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 2 December 2021 - 14:55 #1233377 Reply to:1233369
nessuchan's picture

ก็ทำแบบนั้นแหละครับ แต่มันก็ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องผันผวนได้น่ะครับ คือถ้าซื้อกาแฟแก้วสองแก้วยังไม่เท่าไร 100นึง ผันผวนอาจจะ 1-2 บาท (หรือบางที 10 บาท) แต่ถ้าเอาไปซื้อของแพงนี่เสี่ยงทั้งผู้ซื้อผู้ขายเลย บางทีกำลังเซ็นสัญญา ตอนจะจ่ายเงินนี่ เงินไม่พอซะแล้ว 555

By: babyham13 on 2 December 2021 - 16:34 #1233384

ชาวเน็ตที่แสดงความคิดเห็นตามเพจทั่วไป บ่งบอกคุณภาพประชากรเลย

By: Mr.EYE on 2 December 2021 - 15:55 #1233387

จริงสกุลเงินพวกนี้ไม่ต่างจากหุ้นเลย ขึ้นลงได้ตลอดเวลา ปั่นได้ผันผวนสูงมาก เอามาใช้ซื้อของชีวิตประจำวันได้ก็แปลกและ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 December 2021 - 16:38 #1233396 Reply to:1233387
hisoft's picture

ต่างตรงหุ้นทำเรื่องโอนเปลี่ยนเจ้าของได้ยากกว่าครับ พวกนี้ระบบเอื้อระดับนึงในการโอนให้กันมันเลยเรียกว่าทำได้

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 2 December 2021 - 16:25 #1233393
btoy's picture

เห็นด้วยครับ ผมว่าสุดท้าย รัฐบาลแต่ละชาติหรือธนาคารโลก ควรจะนำจุดเด่นหรือข้อดีจากเทคโนโลยีใหม่ๆมาพัฒนาระบบเงินดิจิทัลให้รองรับสกุลเงินปัจุบันของแต่ละประเทศ โดยมีออกกฏหมายรองรับอย่างชัดเจน เพื่อให้การออกธนบัติใหม่ๆ สามารถทำได้ในรูปแบบ Digital จะได้ลดต้นทุนการออกใช้ธนบัตรได้จริงๆ


..: เรื่อยไป

By: N Pack on 2 December 2021 - 18:15 #1233408 Reply to:1233393
N Pack's picture

จะไม่มีกรณีเหมือน เงินปลอม ใช่ไหมครับ

By: sake on 2 December 2021 - 17:43 #1233405

ตั้งราคาสินค้าเป็นเงิน crypto ราคาก็ไม่ผันผวนแล้ว
กลายเป็นเงินบาทผันผวนแทน

By: loptar on 7 December 2021 - 16:36 #1233802 Reply to:1233405
loptar's picture

ต้นทุนยังใช้เงิน fiat อยู่ ก็ตั้งราคาเป็น crypto ยากนะ
จะกลายเป็นว่า แพงเกินหรือถูกเกิน ง่ายๆ เลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 2 December 2021 - 17:52 #1233406

ถ้าระบบแบบเดียวกับของเมืองนอกจริงๆ มันแปลงตอนจ่าย ฝ่ายร้านค้าไม่มีปัญหาหรอกได้เป็นเงินปกติ(ส่วนคนใช้เหรียญก็เสี่ยงเอาเองว่าตอนไปใช้มันลดหรือเพิ่มจากตอนออกจากบ้าน)

ที่กลัวกันน่าจะเป้นเรื่องฟอกเงินมากกว่า โอนเหรียญจากไหนก็ไม่รู้ ธุรกิจมืดสีเทาๆหรือเปล่า เอาไปแลกซื้อของ กลายเป็นของถูกกฎหมาย? ต่อให้ผ่าน exchange ก็เถอะ

ยังไม่นับเรื่องภาษีอีก

ข้อดีของblockchain หรือcrypto ในด้านที่รัฐสนใจมีอยู่แล้ว(หลายที่ก็กำลังทดลองใช้ private blockchain) แต่อาจไม่ตรงกับที่แฟนๆคริปโตอยากได้(ติดตามที่มาของเงินไม่ได้,เลี่ยงภาษีได้?)

By: Gored on 2 December 2021 - 19:44 #1233411
Gored's picture

เขาเตือนก็ดีแล้ว เวลาเกิดเหตุมาก็ถามว่าแบวค์ชาติไปไหน

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 December 2021 - 21:16 #1233424

อันนี้เห็นด้วยกับ ธปท. ครับ

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 3 December 2021 - 05:40 #1233446

เห็นด้วยครับ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 3 December 2021 - 07:10 #1233447
Sephanov's picture

จริงๆ แต่ธนาคารบางแห่งก็ดันสนับสนุนเรื่องการลงทุนกับความผันผวนนี้อีก แถมสายการบินบางเจ้ายังประกาศรับคริปโต ถึงแม้ธปท.จะออกโรงเตือนแต่ก็คงทำได้แค่เตือนนั่นแหละ ถ้าลงดาบแบนแบบบางประเทศก็น่าจะคุมได้อยู่หมัดกว่า