Phil Spencer และทีมงาน Xbox หลายคนให้สัมภาษณ์กับ Wired (บทความเดียวกับเรื่อง 8K) ประเด็นหลักคือเรื่องสเปกของคอนโซลไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดอีกต่อไปแล้ว
ถึงแม้ Xbox Series X มีสเปกเครื่องที่แรงที่สุดในยุคนี้ (จีพียู 12 TFLOPS เทียบกับ vs 10 TFLOPS ของ PS5) แต่ Spencer ก็บอกว่าประสบการณ์เล่นเกมยุคนี้ไม่ถูกกำหนดโดยสเปกเครื่องอีกต่อไปแล้ว สิ่งสำคัญกว่าคือการมีประสบการณ์เดียวกันข้ามอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นพีซี คอนโซล หรือมือถือ
ในอดีต Xbox ทุกรุ่นชูจุดเด่นเรื่องสเปกแรงมาตลอด (เมื่อเทียบกับคอนโซลของนินเทนโดที่ไม่เคยเน้นสเปก หรือโซนี่ที่มักเน้นเรื่องเกมมากกว่า) แต่พอมาถึงยุคปี 2020 จุดขายกลับเปลี่ยนจากเครื่องแรง มาเป็นตัวเลือกที่หลากหลาย

ประเด็นที่น่าสนใจคือ Spencer ยอมรับว่าสเปกของ Xbox One รุ่นแรกมีปัญหา คือจีพียูแรง แต่ซีพียูไม่แรงตามพลังจีพียู ทำให้ Xbox One X ต้องกลับไปทำการบ้านใหม่ และสนใจเรื่องเฟรมเรตมากขึ้นกว่าเรื่องความละเอียด ด้วยการรองรับเทคโนโลยี variable refresh rate จากฝั่งพีซี
แนวทางนี้สืบต่อมาจนถึงยุค Xbox Series X และ S ที่มีซีพียูและ I/O ความเร็วเท่ากัน (เฟรมเรตเท่ากัน) แต่แยกเครื่องเป็น 2 รุ่นตามลูกค้า 2 กลุ่มที่แตกต่างกันชัดเจน กลุ่มแรกคือ Xbox Series X จับฐานลูกค้าเดิมที่เน้นสเปกแรงๆ เป็นเกมเมอร์ตัวจริงที่นั่งเล่นเกมในโซฟาเป็นเวลานานๆ แต่ Xbox Series S เปิดตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ไม่สนใจ 4K และเล่นเกมในช่วงสั้นๆ เฉพาะเท่าที่มีเวลาว่าง
ทีมงาน Xbox ยังให้ความเห็นว่า ลูกค้าเกมเมอร์ไม่ได้มีทีวี 4K เยอะเท่ากับที่ผู้พัฒนาเกมประเมินไว้ ซึ่งลูกค้าที่เหลือคือกลุ่มเป้าหมายของ Series S

นอกจากการเปิดตลาดคอนโซลตัวล่าง ไมโครซอฟท์ยังจับกลุ่มคนที่อาจไม่สนใจซื้อคอนโซลเลยด้วย Xbox Game Pass ที่เป็นบริการเหมาจ่ายรายเดือน โดย Wired เปรียบเทียบว่าปัจจัยของการเลือกเล่นเกมเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ตัวอย่างคือ Fortnite ที่เล่นฟรี หาเงินจากการอัพเดตคอนเทนต์ และคนเล่นเพราะคนรอบตัวเล่นกัน เป็นประสบการณ์โซเชียลที่เล่นจากแพลตฟอร์มไหนก็ได้ ไมโครซอฟท์มองเห็นตลาดที่เปลี่ยนไปนี้ และพยายามขยายนิยามของ Xbox ให้กว้างขึ้นในแบบเดียวกัน

ที่มา - Wired
on
ขอแก้ความเข้าใจผิดนิดนึงครับ
iamfalan Fri, 09/10/2020 - 09:11
ขอแก้ความเข้าใจผิดนิดนึงครับ nintendo “เคย” เน้น spec มาก่อนครับ
ยุค SFC นี่ไม่แน่ใจ (cpu อาจไม่แรงกว่า megadrive แต่ graphic spec สูงกว่าแน่นอน)
แต่ยุค N64 นี่โฆษณาเต็มๆ เลยว่าใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Silicon graphic ถึงขั้นว่า demo บางตัวยังเอา silicon graphic มารันเลย (ถึงแม้เครื่องจริงจะทำได้ไม่ถึง)
ตอน Gamecube ก็เครื่องแรงกว่า PS2 (ไม่แน่ใจว่าแรงกว่า xbox original ไหม)
แต่พอมาเครื่อง Wii ถึงได้เปลี่ยนแนว ยันทุกวันนี้ครับ
ปี 1991
waroonh Fri, 09/10/2020 - 11:06
In reply to ขอแก้ความเข้าใจผิดนิดนึงครับ by iamfalan
ปี 1991
SFC : Ricoh 4.5 MHz (ที่ดูว่าแรง ยุคหลัง CPU ตัวที่สอง หรือ Graphic หรือ Sound Ship มันอยู่ในตลับครับ ตลับมันถึงได้แพงชนิด ซื้อ 2-3 ตลับราคา พอๆกับซื้อเครื่องไง)
MD : Moto 68000 7.5 MHz + Z80 3.5MHz
PC Engine Duo : NEC CPU 8Bit ใส่ Graphic 16 Bit วิ่ง 7.5 MHz
MSX TurboR : R800 (24 MHz Z80 Emu) แล้วมี Z80 3.5MHz จริงอีกตัว
function ในกราฟิก chip ของ
iamfalan Fri, 09/10/2020 - 13:43
In reply to ปี 1991 by waroonh
function ในกราฟิก chip ของ SFC ดีกว่าบน MD ครับ มีฟังก์ชั่นมากกว่า (สมัยนั้นเน้น fixed function)
ที่ชัดๆ ก็ mode 7 ที่ใช้เยอะมากในเกมแข่งรถ (F-Zero) ซึ่งพวกนี้ทำให้ความต้องการในการใช้ CPU แรงๆ ลดลงครับ
ซึ่งก็ไม่แปลกที่มันดีกว่า เพราะว่า SFC มันออกมาทีหลัง
ถือว่า MS ทำการบ้านได้ดี
paween_a Fri, 09/10/2020 - 09:50
ถือว่า MS ทำการบ้านได้ดี แต่อีกคุณสมบัติหนึ่งของเครืิ่องเกมที่สำคัญคือเกมครับ เกมเฉพาะเครื่องที่ผมว่านินเทนโดรอดตายมาได้หลายครั้งก็เพราะเกมของนินเทนโดเองนี่แหละ
แต่เชื่อว่า MS น่าจะรู้แล้ว กำลังเร่งซื้อค่ายเกมมาครอบครองอยู่ ยุคนี้การแข่งขันน่าจะสูสีขึ้น อยากให้ทำตลาดภาษาไทยมากขึ้นด้วยนะ
MS เค้ารู้แหละครับ
iamfalan Fri, 09/10/2020 - 09:57
In reply to ถือว่า MS ทำการบ้านได้ดี by paween_a
MS เค้ารู้แหละครับ ที่ผ่านมามันมี Halo เกมเดียวเอาอยู่ไงครับ
แต่ความนิยมมันก็ตกลงไป ถึงได้ไล่ซื้อค่ายเกมน่ะครับ
แต่จริงๆตอน 360 vs PS3 MS ก็เคยไล่แจกเงินให้ค่ายเกมญี่ปุ่นทำ JRPG exclusive เพื่อกินตลาดญี่ปุ่น แต่ก็ได้ผลแค่ช่วงเดียว
สำคัญจริงๆ ไม่น่าจะเป็นเกม exclusive แต่ต้องเป็น เกม first party (ที่มันไม่หลุด ex แน่ๆ)
เกมกลายเป็นเรื่องข้ามอุปกรณ์
Diaboros_Sorobaid Fri, 09/10/2020 - 09:56
เกมกลายเป็นเรื่องข้ามอุปกรณ์ ผมรู้สึกมันย้อนแย้งในตัว. เล่นข้ามอุปกรณ์ได้ทำไมต้องซื้อ XBox นอกจาก XBox เป็นช่องทางการจำหน่าย.
อย่าลืมว่าไม่ใช่ทุกคนที่มีคอม
Be1con Fri, 09/10/2020 - 10:03
In reply to เกมกลายเป็นเรื่องข้ามอุปกรณ์ by Diaboros_Sorobaid
การที่เขาทำแบบนั้นคือ การให้ทางเลือกกับผู้ใช้ทั่วไป เพราะอย่าลืมว่า เป้าหมายจริง ๆ ของเจนนี้ทางฝั่งไมโครซอฟท์ตั้งใจสู้ด้วย Xbox Game Pass ไม่ใช่คอนโซล ตัว Game Pass จะเป็นตัวดันยอดขายของคอนโซล ไม่ใช่ตัวคอนโซลดันยอดขายด้วย Game Pass
มันมีเกมพาสกับ xclound
zerost Fri, 09/10/2020 - 10:15
In reply to เกมกลายเป็นเรื่องข้ามอุปกรณ์ by Diaboros_Sorobaid
มันมีเกมพาสกับ xclound อีกครับ ในอนาคตแทบจะเรียกได้ว่าเล่นได้ทุกเครื่องแม้แต่บนมือถือ ดังนั้น xbox ก็เป็นเหมือน channel นั่นแหละครับ
เพราะในกลยุทธ์ของ MS เครื่อง
impascetic Fri, 09/10/2020 - 10:30
In reply to เกมกลายเป็นเรื่องข้ามอุปกรณ์ by Diaboros_Sorobaid
เพราะในกลยุทธ์ของ MS เครื่อง XBox เป็นแค่หนึ่งในช่องทางอ่ะครับ มันยังมีผ่านคลาวด์อีก มี PC อีก เค้ากำลังพูดสิ่งที่คู่แข่งอย่าง Sony ไม่มีอ่ะ รายนั้นมีเครื่องคอนโซลชูโรงกับระบบคลาวด์ที่ไม่น่าจะสู้ MS ไหว
ผมว่า Console มีความได้เปรียบ
Neroroms Fri, 09/10/2020 - 10:33
In reply to เกมกลายเป็นเรื่องข้ามอุปกรณ์ by Diaboros_Sorobaid
ผมว่า Console มีความได้เปรียบ PC สำหรับเล่นเกมอย่างนึงนะครับที่เห็นได้ชัด
Console มีความสามารถเล่นพร้อมกันหลาย ๆ คนได้มากกว่า PC ครับ ซื้อเครื่องเดียว ซื้อจอใหญ่ ๆ แล้วก็ Split Screen เล่นกัน แถมถ้าอยากเล่นเพิ่มขึ้นก็ซื้อ Joy เพิ่มครับ นี่เป็นส่วนนึงที่เกมบางเกมไม่ลง PC เพราะเป็น Family หรือ Group Game นะครับ
ดังนั้นบางคนที่มีทั้ง Xbox / PC ก็เพราะเหตุนี้ด้วยแหละครับ เกมบางเกมเล่นคนเดียวก็ได้ เล่นกับเพื่อก็ดีอะไรแบบนี้
มันมีกลุ่มลูกค้าที่เล่นเกมบน
movement41 Fri, 09/10/2020 - 13:29
In reply to เกมกลายเป็นเรื่องข้ามอุปกรณ์ by Diaboros_Sorobaid
มันมีกลุ่มลูกค้าที่เล่นเกมบน console อย่างเดียวอยู่ครับ เป้าหมายคือให้คนมาใช้ Game Pass ให้มากทีสุด ถ้าทึ้งฐานผู้เล่น console ไปจะเสียลูกค้าไปหลายสิบล้านคนให้ sony ไปทำไมในเมื่อทาง sony ไม่ทางเอา Game Pass มาลง PS5 แน่ๆอยู่แล้ว ถ้าไปดูยอดขาย xbox one ถึงจะไม่มีเกม exclusive แต่ก็ขายได้หลายสิบล้านเครื่องอยู่ ผมว่า MS เขาทำ Market research มาดีอยู่แล้วไม่งันเขาไม่ลงทุนชื้อ zenimax มาหรอกครับ
ิMarket research MS
Kazu Fri, 09/10/2020 - 13:46
In reply to มันมีกลุ่มลูกค้าที่เล่นเกมบน by movement41
ิMarket research MS นี้ทำเอาผมนึกย้อนกลับไปสมัย MS บุคตลาดญี่ปุ่นเลย
https://www.blognone.com/node
Diaboros_Sorobaid Mon, 12/10/2020 - 09:02
In reply to เกมกลายเป็นเรื่องข้ามอุปกรณ์ by Diaboros_Sorobaid
https://www.blognone.com/node/118924 เห็นข่าวนี้เข้าไปรู้เลยว่า M$ คิดอะไร.
นี่จะให้ device ทุกชนิดใช้บริการพี่แกได้หมดเลยหรอ
นั่นคือเป้าหมายครับ
Be1con Mon, 12/10/2020 - 11:17
In reply to https://www.blognone.com/node by Diaboros_Sorobaid
นั่นคือเป้าหมายครับ การดึงเข้า ecosystem ในยุคนี้ ถ้าจะได้ผลดีที่สุดคือต้องให้เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาครับ
ค่ายพัฒนาเกมต้นทุนสูงขึ้นไปเร
low_budget_photo Fri, 09/10/2020 - 09:56
ค่ายพัฒนาเกมต้นทุนสูงขึ้นไปเรื่อยๆ
ถ้าจะโฆษณา game pass
checkmate95 Fri, 09/10/2020 - 10:35
ถ้าจะโฆษณา game pass ขนาดนี้คุณพี่่่่่จะทำเครื่องแรงๆมาทำไม
Game pass มันไม่ใช่บริการเกม
iamfalan Fri, 09/10/2020 - 13:45
In reply to ถ้าจะโฆษณา game pass by checkmate95
Game pass มันไม่ใช่บริการเกม streaming นะครับ ตัว game streaming = xcloud ซึ่ง "เป็นส่วนหนึ่ง" ของ Game Pass
หลักๆ ของตัว Game Pass คือ สามารถเลือก load เกมใน list มาเล่นได้ฟรีๆ
ซึ่งการ load มาเล่น ก็ยังต้องการ console แรงๆ อยู่
xcloud มันเป็นแค่ตัวเสริม (ซึ่งเล่นไม่ได้ทุกเกม ใน game pass ด้วยซ้ำ)
แล้วพี่รู้ตัวบ้างรึยังว่าเกมย
deaknaew Fri, 09/10/2020 - 10:55
แล้วพี่รู้ตัวบ้างรึยังว่าเกมยุคนี้ ควรเน้นการเข้าถึงระดับท้องถิ่น ไม่ใช่ แค่เมกา หรือประเทศโลกที่ 1
สุดท้ายคอนโซลก็สำคัญที่เกม
readonly Fri, 09/10/2020 - 13:01
สุดท้ายคอนโซลก็สำคัญที่เกม โดยเฉพาะเกมที่ลงแค่เครื่องนั้นเครื่องเดียว
เรื่องนี้ผมเห็นด้วยนะ Sony
Perl Fri, 09/10/2020 - 13:35
เรื่องนี้ผมเห็นด้วยนะ Sony ขี้กั๊กอยู่ได้ เรื่อง Cross Platform เนี่ย
จะเล่น Genshin Cross Save กับชาวบ้านก็ไม่ได้
เรื่อง cross save, cross
iamfalan Fri, 09/10/2020 - 13:50
In reply to เรื่องนี้ผมเห็นด้วยนะ Sony by Perl
เรื่อง cross save, cross platform นี่ก็ตลก
สมัยหนึ่ง FFXIV ลง PS3 (ทั้งที่ตอนแรกจะลง Xbox 360 หลักฐานคือ Square Enix เคยโชว์ตัวอย่างเกม ที่มีฉากในเมืองที่ตอนนี้กลายมาเป็นเมือง Crystalliam ใน FFXIV) เพราะ MS ไม่ยอมให้ Square Enix ปล่อยให้เล่นเกมแบบเจอกันข้าม platform ได้
แต่ Sony ยอม ก็เลยย้ายไปลง PS3
แต่มาตอนหลังในยุค PS4 (กลับมาได้เปรียบ) Sony ก็ไม่ยอมให้เล่นเกมข้าม platform (แชร์ save ไม่ได้) จนมีประเด็นตอน Fortnite แรกๆ
แล้ว MS ก็มาแจวะเรื่องนี้แทน
ต่างผู้บริหาร ต่างสไตล์
Be1con Fri, 09/10/2020 - 14:16
In reply to เรื่อง cross save, cross by iamfalan
อย่าลืมว่ายุคนั้นคนที่เป็นหัวหน้าทีมไม่ใช่ Phil Spencer นะครับ (Don Mattrick) ต่างคน ต่างสไตล์ ต่างแนวทางครับ
มันตลกที่มันสลับกัน
iamfalan Fri, 09/10/2020 - 15:38
In reply to ต่างผู้บริหาร ต่างสไตล์ by Be1con
มันตลกที่มันสลับกัน ตามสถานการณ์ในตลาดน่ะครับ
คือพอเป็นผู้ตามนี่ยังไงก็ได้หมด
นั่นแหละครับ ต่างกรรม
Be1con Fri, 09/10/2020 - 15:42
In reply to มันตลกที่มันสลับกัน by iamfalan
นั่นแหละครับ ต่างกรรม ต่างวาระ
อันนี้ความเชื่อส่วนตัวนะ ถ้า
7 Fri, 09/10/2020 - 14:17
In reply to เรื่องนี้ผมเห็นด้วยนะ Sony by Perl
อันนี้ความเชื่อส่วนตัวนะ ถ้า sony จะ cross กับ ms ผมว่า ms ไม่ยอม ถ้ายอม ความได้เปรียบที่สร้างระบบมาจะหายไป
กลับกันผมว่าถ้า cross ได้ ms
puffyhero Sat, 10/10/2020 - 15:30
In reply to อันนี้ความเชื่อส่วนตัวนะ ถ้า by 7
กลับกันผมว่าถ้า cross ได้ ms จะได้ความได้เปรียบเยอะเลย คุ้มกับที่ลงทุนสร้างระบบนี้มา