Tags:
Node Thumbnail

Khronos Group กลุ่มบริษัทฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ผู้พัฒนามาตรฐานของวงการกราฟิก (เช่น OpenGL และ Vulkan) ประกาศออกสเปก OpenXR เวอร์ชันสมบูรณ์ 1.0

OpenXR ตั้งเป้าเป็นมาตรฐานกลางของวงการ AR/VR ให้ฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ข้ามค่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ (คำว่า XR เป็นชื่อเรียกรวมๆ ของ AR และ VR) ตัวเอกสารสเปกฉบับเต็มสามารถอ่านได้จาก GitHub

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ Vulkan ประกาศออกมาตรฐาน OpenXR สำหรับงานด้าน VR/AR มาตั้งแต่ปี 2017 ตอนนี้ร่างมาตรฐาน OpenXR เวอร์ชันแรก (นับเป็น 0.90) เสร็จเรียบร้อยแล้ว

OpenXR เป็นมาตรฐาน API กลางที่ให้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สาย VR/AR ข้ามค่ายสามารถทำงานร่วมกันได้ ตอนนี้มาตรฐานเวอร์ชัน 0.90 ออกมาให้บริษัทต่างๆ ทดสอบกันก่อนที่จะออกเวอร์ชัน 1.0 เป็นตัวสมบูรณ์ต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

กลุ่ม Khronos Group ผู้พัฒนามาตรฐานกราฟิก OpenGL และ OpenCL เปิดตัวคณะทำงาน OpenXR ที่มีเป้าหมายสร้างมาตรฐานกลางให้วงการ AR/VR

Khronos บอกว่าผู้เล่นในตลาด AR/VR ตอนนี้กระจัดกระจาย ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ใช้งานข้ามค่ายไม่ได้ กลุ่ม OpenXR ต้องการเข้ามาเป็นคนกลางแก้ปัญหา 2 ระดับคือ สร้างเลเยอร์กลางสำหรับฮาร์ดแวร์ AR/VR เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม AR/VR และสร้าง API เชื่อมระหว่างเอนจินเกมกับแพลตฟอร์ม AR/VR (ดูภาพประกอบ)