Tags:
Node Thumbnail

Twitter รายงานข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวปลอมที่กระจายในช่วงการเลือกตั้งปี 2016 ว่าล่าสุดทางบริษัทสามารถระบุบัญชีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Internet Research Agency (IRA) ของรัฐบาลรัสเซียได้เพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง

Twitter เผยข้อมูลว่า ทางบริษัทได้ระบุบัญชีที่มีความเกี่ยวข้องเพิ่มเติมกับ IRA ได้อีก 1,062 บัญชี ซึ่งได้ทำการสั่งปิดบัญชีเหล่านั้นด้วยข้อหาผิดข้อตกลง และส่วนใหญ่บัญชีเหล่านี้เป็นสแปม ซึ่งรวมแล้วในการสอบสวน ทาง Twitter ได้ระบุบัญชีที่มีความเกี่ยวข้องกับ IRA ได้ทั้งหมด 3,814 บัญชี ทำการโพสต์ทวีตจำนวน 175,993 ทวีต คิดเป็น 8.4% ของทวีตที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง

เมื่อปีที่แล้ว Twitter คำนวณว่าน่าจะมีบอทหรือบัญชีอัตโนมัติจำนวนคร่าว ๆ ประมาณ 36,000 บอทที่ทำขึ้นโดยรัสเซียและทำการทวีตเกี่ยวกับการเลือกตั้งในช่วงการลงคะแนนเสียงของชาวอเมริกัน ซึ่งการประกาศล่าสุดที่ผ่านมา Twitter ยอมรับว่าพบบอทอีกประมาณ 13,612 บอทที่ทำขึ้นในลักษณะเดียวกัน ทำให้รวมแล้ว บอททั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่ Twitter ตรวจพบมีทั้งหมด 50,258 บอท

นอกจากนี้ Twitter ยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ทางบริษัทจะแจ้งเตือนประชาชน 677,000 คนในสหรัฐฯ ที่ได้ติดตามบัญชีที่ต้องสงสัย, รีทวิต หรือไลค์ทวิตเหล่านี้ทางอีเมลแต่ Twitter ก็ได้พยายามลดความกังวลโดยกล่าวว่าข้อมูลเท็จจากรัสเซียเหล่านี้มีจำนวนรวมแล้วคิดเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของทวีตที่แชร์อยู่บนแพลตฟอร์ม และ Twitter ก็จะหาหนทางป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยในปีนี้ Twitter แจ้งว่าจะปรับปรุงดังนี้

  • ลงทุนเพิ่มเติมใน machine learning ที่สามารถช่วยระบุและบรรเทาผลกระทบของผู้ใช้จากบัญชีปลอม
  • จำกัดความสามารถของผู้ใช้ในการกระทำในลักษณะเดียวกัน (ทวีตเหมือน ๆ กัน) กับบัญชีหลาย ๆ บัญชีใน Tweetdeck และผ่าน Twitter API
  • ขยายการใช้งาน developer onboarding process เพื่อจัดการ use case สำหรับนักพัฒนาที่ใช้ Twitter API เพื่อช่วยให้ Twitter บังคับใช้กฎข้อบังคับของบริษัทกับแอพจากนักพัฒนาภายนอกได้ด้วย รวมถึงกฎที่เกี่ยวกับการใช้งานบอทและบัญชีอัตโนมัติให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

ส่วนแผนการเพื่อเตรียมการเลือกตั้งในครั้งถัดไปที่กำลังจะมาถึง มีดังนี้

  • ยืนยันตัวตนของผู้สมัครเลือกสำหรับทั้งระดับรัฐและระดับสหพันธรัฐ รวมถึงบัญชีพรรคการเมืองระดับประเทศ
  • เปิดช่องทางติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้จัดการปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
  • จัดการปัญหาการเพิ่มขึ้นของบัญชีที่ผิดกฎของ Twitter หรือกฎหมาย
  • เดินหน้าปรับปรุงเทคโนโลยีจัดการสแปมและนำมาใช้เพื่อจัดการเครือข่ายของระบบอัตโนมัติที่ไม่ประสงค์ดีที่มีจุดประสงค์ในการเลือกตั้ง
  • มอนิเตอร์เทรนด์และ spike ในการสนทนาที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งปีนี้

ที่มา - Twitter, Recode

No Description

ตัวอย่างบอทที่ Twitter อ้างว่าเกี่ยวข้องกับ IRA

Get latest news from Blognone