Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Axios เผยแพร่บทความวิเคราะห์แนวทางของ Facebook ในปี 2018 ระบุว่า Mark Zuckerberg จะพยายามแก้ปัญหาเพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่น และพยายามรักษาไว้ซึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์

Facebook รวมทั้ง Google, Twitter ถูกสังคมและภาครัฐจับตามองมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่เพียงประเด็นการเมือง ยังมีเรื่องสภาพแวดล้อมของ Facebook ที่ส่งผลต่อสังคมและสภาพจิตใจคนใช้งาน เหมือนในข่าวที่ Chamath Palihapitiya อดีตผู้บริหารใน Facebook บอกว่าโซเชียลมีเดียเป็นอันตรายต่อสังคมโลก และ Sean Parker นักลงทุนของ Facebook บอกว่าโซเชียลมีเดียใช้ประโยชน์จากความอ่อนไหวในจิตวิทยามนุษย์

ผู้บริหารคนหนึ่งของ Facebook บอกกับ Axios ว่าปัญหาข่าวปลอมรัสเซียเป็นเรื่องที่ต้องแก้อย่างแน่นอน แต่ต้องแก้ไขผลิตภัณฑ์ในด้านอื่นด้วย รวมทั้งแสดงให้เห็นว่าบริษัทใช้ข้อมูลส่วนบุคคลอย่างไร โดยไม่ต้องรอให้มีการออกกฎหมายบังคับ

บทความใน Axios ระบุว่า Sheryl Sandberg ซีโอโอ Facebook คือผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีเพียงไม่กี่คน ที่กล้าเผชิญกับความขัดแย้ง โดยยกเหตุการณ์ที่ Sandberg มาให้สัมภาษณ์กับ Axios ช่วงเดือนตุลาคมที่วิกฤตยังคุกรุ่นมาก โดย Facebook ยอมรับว่าแพลตฟอร์มของตนไม่เป็นผลดี สร้างความเสพติด

Axios วิเคราะห์แนวทางของ Facebook

  • การที่ Mark Zuckerberg เดินทางไปทั่วสหรัฐฯ ไม่ใช่เพียงแคมเปญหวังผลการเมือง แต่ยังเป็นการต่อสู้เพื่อชื่อเสียงของ Facebook ด้วย
  • Facebook ไม่ได้ต่อสู้กับข่าวปลอมแต่เป็นการต่อสู้กับสแปมและ clickbait ซึ่งเป็นความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ
  • Facebook จะพึ่งพากระบวนการและวิจารณญาณของบรรณาธิการให้น้อยที่สุดในการจัดการข้อมูลปลอม เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นบริษัทสื่อ

No Description
ภาพจาก Mark Zuckerberg

ที่มา - Axios

Get latest news from Blognone