Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Edinburgh ตรวจสอบบัญชีทวิตเตอร์ปลอม ซึ่งมีที่มาจากรัสเซียจำนวนกว่า 2,000 บัญชีที่มีส่วนกับการเมืองในสหรัฐอเมริกา มี 419 บัญชีที่พยายามแพร่ข้อมูลป่วนช่วงลงมติ Brexit ด้วย เนื้อหาส่วนหนึ่งพยายามกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเกลียดชังคนมุสลิม

ตัวอย่างโพสต์ทวิตเตอร์ที่สืบว่ามีที่มาจากรัสเซียคือ @SouthLoneStar โพสต์ข้อความในช่วงที่เกิดเหตุโจมตีที่ Westminster Bridge เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โพสต์รูปภาพผู้หญิงมุสลิมคนหนึ่งเดินผ่านผู้เคราะห์ร้ายโดยไม่เหลียวแล (ดูภาพประกอบได้จากข่าวต้นทาง) ในขณะที่ผู้อื่นกำลังช่วยเหลือเหยื่อ และยังอ้างว่าโพสต์ของตนมีสำนักข่าวใหญ่ The Sun, Daily Mail แชร์โพสต์ของเขา พร้อมทั้งระบุว่าขอบคุณอังกฤษที่ทำให้ฉันโด่งดัง (Thank you British libs! You’re making me famous)

บัญชี @SouthLoneStar ยังโพสต์เกี่ยวกับ Brexit ว่า "ฉันหวังว่าสหราชอาณาจักรหลังจาก #BrexitVote จะเริ่มทำความสะอาดแผ่นดินของพวกเขาจากการบุกรุกของชาวมุสลิม" และ "สหราชอาณาจักรได้รับการโหวตให้ออกจากหัวหน้าเคาะลีฟะฮ์ในอนาคต! #BrexitVote"

No Description
ภาพจาก Pexels

Laura Cram รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยที่ มหาวิทยาลัย Edinburgh ระบุว่ามีบัญชีทวิตเตอร์จากรัสเซียอย่างน้อย 419 บัญชีทวีตข้อความให้ความสนใจกับประเด็น Brexit 3,468 ครั้ง และส่วนใหญ่เป็นการทวีตข้อความหลังผ่านการลงประชามติไปแล้ว

ไม่เพียงฝ่ายการเมืองสหรัฐฯที่กดดันบริษัทโซเชียลมีเดีย แต่ยังรวมถึงรัฐบาลอังกฤษด้วย โดย Tom Watson สังกัดพรรคแรงงานเรียกร้องให้ Theresa May นายกรัฐมนตรี เพิ่มความกดดันต่อบริษัทโซเชียลมีเดีย ว่าต้องเปิดเผยข้อมูลที่รัฐบาลจำเป็นต้องรู้ และยังบอกว่า Twitter และ Facebook ไม่ได้ทำอะไรมากพอในการระบุและกำจัดข้อมูลปลอมที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามโดยตรงต่อประชาธิปไตยของเรา

Theresa May กล่าวในสุนทรพจน์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามระเบียบระหว่างประเทศที่เราทุกคนยึดมั่น

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 17 November 2017 - 14:09 #1019701

ถ้าผลโหวตเป็นอีกอย่างก็คงจะเป็นผลมาจาก fake news ด้วยสินะ

By: HoMm
AndroidWindows
on 17 November 2017 - 14:18 #1019705
HoMm's picture

สงสัยทำไม่ต้องรัสเซียอย่างเดียว ประเทศอื่นๆบ้างก็ได้นิ จีน เมกา ไรงี้ เหมือนโยนความผิดสร้างภาพผู้ร้าย

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 17 November 2017 - 16:47 #1019756
devilblaze's picture

บัญชีปลอมที่สร้างในรัสเซียนี่เขาตรวจสอบดีแล้วหรือยัง ว่าไม่ใช่มีคนอ้อมไปสร้างบัญชีไว้ที่รัสเซียนะ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 November 2017 - 09:36 #1020241
KuLiKo's picture

รอดูว่ารัสเซียกับทักษิณใครจะโดนโยนขี้ใส่มากกว่ากัน