Tags:
Node Thumbnail

CNN ชี้กลุ่มแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2016 ด้วยการซื้อโฆษณารันบนโซเชียลมีเดียนั้นไม่ได้มีเพียง Instagram, Twitter, YouTube, Tumblr แต่ยังรวมถึง Pokémon Go ซึ่งมีฐานผู้เล่นในสหรัฐฯถึง 30 ล้านคน

จากการสืบสวนพบว่ามีบัญหนึ่งที่เชื่อมโยงกับกลุ่ม IRA (Internet Research Agency) ในรัสเซีย และเป็นหนึ่งใน 470 บัญชีที่ถูกระงับไปแล้ว เป็นบัญชีใช้แคมเปญโฆษณาชื่อว่า Don't Shoot Us จากประเด็นชายผิวสีถูกจับกุมและกระทำการรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็นประเด็นโด่งดังมาก่อนหน้านี้ แพร่ในโซเชียลมีเดียหลากหลายช่องทาง และพบในเกม Pokémon Go ด้วย

CNN พบเห็นบัญชีหนึ่งใน Tumblr โพสต์ภาพหน้าจอประกาศให้ผู้ใช้แข่งขันเล่นเกมและจับโปเกมอนในสถานที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่รัฐปะทะกับคนผิวสี กติกาคือผู้เล่นต้องตั้งชื่อโปเกมอนว่า Eric Garner (ชายสัญชาติแอฟริกัน-อเมริกัน ผู้เสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัวถูกตำรวจผิวขาวผู้หนึ่งใช้แขนรัดคอจากด้านหลัง) ผู้ชนะจะได้รางวัลเป็นบัตรของขวัญ Amazon แต่ CNN ก็ยังไม่พบหลักฐานว่ามีผู้เล่นเข้าร่วมแคมเปญนี้มากน้อยแค่ไหน

Niantic บอกว่า เห็นได้ชัดว่ามีบุคคลที่สามที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเรานำเกมไปใช้ในทางที่ผิด และอยากให้รับทราบโดยทั่วกันว่าในเกม ไม่มีฟีเจอร์สื่อสารระหว่างผู้ใช้ด้วยกัน และการที่มีแคมเปญชิงรางวัลนี้ออกมา ก็ไม่ได้อยู่ในขอบเขตที่เกมเราทำได้

No Description
ภาพจาก Facebook Pokemon Go

ที่มา - CNN

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 October 2017 - 16:14 #1013635
panurat2000's picture

มีบัญหนึ่งที่เชื่อมโยงกับกลุ่ม IRA

บัญหนึ่ง => บัญชีหนึ่ง