Tags:
Node Thumbnail

มาตามนัดสำหรับสมาร์ทโฟนตัวที่สองที่ออกแบบโดยกูเกิลเอง Pixel 2 และ Pixel 2 XL ที่ยังคงจุดขายไว้ที่กล้อง ด้วยคะแนนจาก DxOMark ที่ 98 คะแนน สูงกว่า iPhone 8 Plus และ Samsung Galaxy Note8 ที่กำลังฮือฮาในประเด็นนี้กัน

ตัวเครื่องยังคงใช้อะลูมิเนียมผสมกระจก มีลำโพงสเตอริโอคู่หน้า ใน Pixel 2 ใช้หน้าจอ AMOLED ขนาด 5 นิ้ว FullHD ในขณะที่ Pixel 2 XL ใช้หน้าจอ P-OLED (ของ LG) อัตราส่วน 18:9 ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด 2,880 x 1,440 แบบ Wide gamut (100% DCI-P3) และทั้งสองรุ่นมีฟีเจอร์ Always-on Display ที่สามารถแสดงข้อมูลของเพลงที่กำลังเล่นอยู่ใกล้ๆ ตัวเรา โดยที่ไม่ต้องส่งข้อมูลออกไปยังเซิฟเวอร์กูเกิลเลย

No Description

ตัวเครื่องกันน้ำที่มาตรฐาน IP67 และมาพร้อมฟีเจอร์ Active Edge ผู้ใช้สามารถบีบเครื่องแบบ HTC U11 เพื่อเรียกใช้งาน Google Assistant ได้ด้วย นอกจากนี้ยังตัดพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ออก ผู้ใช้ต้องเสียบอะแดปเตอร์แปลงจากพอร์ต USB Type C เอง

มาที่เรื่องสำคัญอย่างกล้องกันบ้าง Google Pixel 2 และ Pixel 2 XL ยังคงใช้กล้องตัวเดียวกัน ได้ประสบการณ์เหมือนกัน เซ็นเซอร์รับภาพขนาด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 มีระบบกันสั่น OIS และโหมด Portrait แบบใหม่ที่ให้ตัวแบบโดดเด่นได้โดยไม่ต้องใช้เลนส์คู่ ทำงานได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง (กูเกิลบอกว่าใช้ Machine Learning ร่วมด้วย)

No Description

เว็บไซต์ DxOMark ให้คะแนนกล้อง Pixel 2 ที่ 98 คะแนน มากกว่า iPhone 8 Plus และ Samsung Galaxy Note8 ที่ได้ 94 คะแนน โดยระบุว่าระบบโฟกัสดีที่สุดเท่าที่เคยทดสอบมา สามารถโฟกัสเข้าภายในเวลาเพียง 16ms นอกจากนี้ยังชมเรื่อง dynamic range ที่ดีในทุกสภาพแสง, ถ่ายภาพแบบเปิดแฟลชได้ดีมาก, ไฟล์ภาพให้รายละเอียดดี รวมถึงโหมด Portrait ที่ทำหลังเบลอได้ดี

ส่วนการถ่ายวิดีโอก็ได้คะแนนดีเช่นกัน Pixel 2 ถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 4K ที่ 30 FPS โดย DxOMark ชมเรื่องระบบกันสั่นและรายละเอียดที่ดี ซึ่งขณะถ่ายวิดีโอ Pixel 2 ใช้กันสั่นระบบ OIS และ EIS พร้อมกันได้ อีกทั้งยังคงบริการแบ็คอัพรูปและวิดีโอแบบไม่ลดความละเอียดถึงปี 2020 (เข้าใจว่าหลังจากนั้นรูปที่เคยเก็บมาก่อนก็ยังอยู่เหมือนเดิม แต่รูปที่อัพเข้าไปใหม่จะถูกลดความละเอียดลง)

No Description

Pixel 2 ราคาเริ่มที่ 649 เหรียญสหรัฐในรุ่น 64GB (21,600 บาท) มีให้เลือกสามสีคือ Kinda Blue (มันก็จะฟ้าหน่อยๆ), Just Black (ก็แค่ดำ) และ Clearly White (เห็นๆ อยู่ว่าขาว) และ Pixel 2 XL ราคาเริ่มที่ 849 เหรียญสหรัฐในรุ่น 64GB (28,300 บาท) มีให้เลือกสองสีคือ Just Black และ Black & White วางขายใน 9 ประเทศคือ ออสเตรเลีย, แคนาดา, เยอรมนี, อินเดีย, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, อิตาลี, สิงคโปร์ และสเปน

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 5 October 2017 - 01:54 #1011509
checkmate95's picture

ข่มกันแบบสุดๆ กล้องหลังตัวเดียวคะแนนสูงกว่ากล้องคู่เนี่ย แต่เอาจริงๆก็เสียเปรียบเรื่องซูมอยู่พอสมควร แต่รายละเอียดด้านคุณภาพอย่างอื่นนี่จัดอยู่ในระดับเทพจริง

By: zyzzyva
Blackberry
on 5 October 2017 - 01:57 #1011510

ไปดูรีวิวมาละ ผมว่าถ่ายภาพนิ่งยังไม่ขัดเจนว่าชนะ แต่วิดีโอนี่ทิ้งคู่แข่งขาดลอย แต่ฮาตรงที่ DxO บอกว่าคะแนนสามารถเกินร้อยได้ถ้าถึงเวลา (iPhone X?) ที่ฮาไม่ออกคือขายแค่เก้าประเทศ เก้าประเทศ คุณพระ!

By: sudoku144
AndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 01:59 #1011511
sudoku144's picture

เป็นที่หนึ่งด้าน Machine learning จริงๆ
อยากได้ตัว black and white มากๆ

By: xestz
AndroidWindows
on 5 October 2017 - 02:09 #1011512
xestz's picture

ฮา เมื่อเช้าแฟนบอยแอปเปิลกับซัมซุงยังตีกันอยู่เลย แค่เรื่องครองอันดับคู่กัน ข่มกันอยู่นั่น -.-

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 October 2017 - 02:13 #1011513

ฮาาา กำลังเดือดเถียงกันอยู่ว่าใครดีกว่าใคร พี่เล่นเปิดตัวมาเหมือนจะบอกว่า "จบนะ"


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 October 2017 - 02:41 #1011514

จะมีสาวกผลไม้แหว่งออกมา ตบเองชงเองเล่นเองกินเองอีกใหม
-อดีต กล้องไอโฟนดีที่สุดในสามโลก
-DxO ผลออมมาว่ากล้อง ip คะแนนต่ำกว่าค่ายอื่น สาวกก็บอกว่าเวปไม่มีความน่าเชื่อถือ
-DxO ปีนี้ผลออกมาชนะรุ่นเก่าค่ายอื่นก็ออกมาแขวะว่าสาวกแอนดรอยเดียวคงออกมาบอกว่า DxO ไม่น่าเชื่อถือ ทั้งๆที่เป็นครั้งแรกที่ผลออกมาก่อนแต่ผลรุ่นใหม่ค่ายอื่นยังไม่ออกยังไม่มีอะไรเปลียบเทียบเลยจะเล่นซะแล้ว
-DxO สามวันถัดมาผลรุ่นแอนดรอยรุ่นอื่นในปีเดียวกันออกมาดีกว่า กลับบอกว่าสาวกแอนดรอยบอกว่า DxO ไม่น่าเชื่อถือคงกลับมาน่าเชื่อถืออีกครั้ง ทั้งๆที่ในกระทู้ไม่มีใครพูดเพราะสามวันที่แล้วคะแนนค่ายอื่นยังไม่ออกมาเปลียบเทียบ

ทำให้รู้เลยว่าเหล่าสาวกผลไม้แหว่งคลั่งไคล้ในแบรนมากแค่ใหน สุดยอดจริงๆ ทำได้ทุกอย่าง
ผมเข้าใจเลยว่าทำไม DxO ถึงออกคะแนน ip มาก่อน อาจเพราะอยากดูว่าเหล่าสาวกจะแสดงความคิดเห็นอย่างไร
แต่ก็หวังว่าสักวัน ip คะแนนจะออกมาดีกว่าจริงเพราะคนที่ชอบบอกว่ากล้องip ดีที่สุดในสามโลกจริงๆซะที

By: Ballluxology
iPhoneAndroidWindows
on 5 October 2017 - 03:12 #1011519 Reply to:1011514

เท่าที่ไล่อ่านคอมเมนท์เห็นตอนนี้ ก็เห็นแต่ สาวกหุ่นเขียว เนี่ยแหล่ะครับตบเองชงเอง

ทุกข่าวเลย

By: Catzilla
Android
on 5 October 2017 - 05:30 #1011527 Reply to:1011519

ผมว่าคุณลองไปไล่อ่านข่าวเก่าๆดูดีๆนะครับ ไม่ต้องระบุก็น่าจะรู้ว่าที่เขาพิมมาหมายถึงไอดีไหนบ้าง

By: TakeshiBoy on 5 October 2017 - 07:35 #1011538 Reply to:1011527
TakeshiBoy's picture

+1

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 October 2017 - 09:04 #1011563 Reply to:1011519
Holy's picture

ลองไปดูเม้นท์ล่างๆ สิครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 5 October 2017 - 03:50 #1011523 Reply to:1011514
zerocool's picture

เป็น comment ที่ Inception มากครับ (ต้องอ่านหลายรอบกว่าจะเข้าใจ) แต่ก็อ้างอิงจากการคิดไปเองของแฟนค่าย Apple จากข่าวเก่าจริง

ผมให้ +1


That is the way things are.

By: thanyadol
iPhone
on 5 October 2017 - 08:50 #1011560 Reply to:1011514

ผมว่าามันก็ทำกันทั้งสองฝ่ายนะ ติ่งดรอย โพตแนวนี้ก็เยอะแยะ เครียดกับชีวิตมากไปป่าวครับ

By: Ed on 5 October 2017 - 09:35 #1011580 Reply to:1011514
Ed's picture

จากการอ่านคอมเม้นนี้ทำให้รู้เลยว่า การวิเคราะของคุณมันไม่น่าเชื่อถืออย่างมาก เพราะคุณใช้คำว่าสาวกแอปเปิล ซึ่งเป็นคำพูดแบบเหมารวม ทั้งๆที่กลุ่มจำนวนคนทึ่คุณพูดถึง มันกี่คนเอง แต่จำนวนสาวกจริงๆ มีตั้งกี่ล้านคนแล้ว อ่านแล้วน่ารำคาญตาเลยครับเหมือนพวก อตืและเหยียดความชอบคนอื่นแบบเหมารวม เช่นเดียวกับพวก เหยียดสีผิว ขอแค่ผืวสี ก็อคตืหมด พวกเหยีดศาสนา ถ้าไม่เหยีดไม่อคิ ก็ระบุมาเลยซิครับว่าที่เห็นๆมานี่กี่คน ถ้าจำไม่ได้ ก็ระบบว่าเป้นสาวกส่วนน้อยมากหรือว่าบางคน หรือว่ามันไม่สะใจเลยพูดเหมารวม . คำพูดคุณมัน อคิและเหยีด ความชอบของคนอืนครับ
ผมก็เป็นสาวกแอปเปิล ที่พึ่งตัดสินใจว่าจะย้ายมาซี่รี่ note แบบระยะยาวไม่มีกำหนด ก่อนหน้าก็เคยแวปไปลอง ซัมซุงกับโซนี่ หลายรุ่นเหมือนกันแต่ใช้ได้ไม่นาน

ปล ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมถึงต้องมาบ่นคอมเม้นนี้อย่างเดียว คำตอบคือ มีอารมพิมพอดี อยากจะพิมกับทุก การเหยีดความชอบของคนอื่นแบบเหมารวมทั้งหมดแต่ไม่มีอารมบ่อยขนาดนั้น

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 5 October 2017 - 11:39 #1011627 Reply to:1011580
CrazyPower's picture

+1

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 5 October 2017 - 11:54 #1011638 Reply to:1011580

สาวก =! ผู้ใช้นะครับ

อย่างคุณผมว่าเป็นผู้ใช้ครับ เลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง ไม่ได้เลือกเพราะมันเป็นไอโฟน

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 5 October 2017 - 14:17 #1011675 Reply to:1011580
zerocool's picture

ผมเคยสนับสนุนทุ่มเถียงประเด็นนี้มานานแล้วครับ

สุดท้ายพวกที่เรียกคนอื่นว่า "สาวก" ก็จะเข้ามาตอบแบบเดิม ๆ ว่าเขาเรียกแบบนี้กับเฉพาะคนบางกลุ่ม บางรูปแบบ ใครไม่เข้าข่ายก็ไม่ควรจะไปเดือดร้อน แต่พอโดนจี้ถามว่า "สาวก" ที่เขาใช้กันนี่มีนิยามว่าอะไร ณ ขณะนี้หรือในข่าวนั้น ๆ มี ID ไหนบ้างที่เข้าข่าย "สาวก" เขาจะไม่กล้าออกมาตอบครับ


That is the way things are.

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 5 October 2017 - 20:32 #1011737 Reply to:1011675

คุ้นๆว่าเคยเจอคุณมาถามถึงประเด็นนี้ทีนึงตอนผมบอกว่าแอปเปิลมองผู้ใช้ว่าไม่รู้ความ(ซึ่งคุณก็ดันเข้าใจผิดว่า"ผม"มอง"คนใช้ไอโฟน"ซึ่งผิดบริบทไปไกล)
ผมก็อธิบายไปซะยาว แต่คนที่หายคือคุณนะครับ

สาวกมันก็แปลตรงๆว่าผู้นับถือ/เชื่อถือ
ถ้าในบริบทแขวะแบบนี้ก็มักจะหมายถึงพวกอวยไม่สนใจหลักฐาน หรือไปกดฝ่ายตรงข้ามแบบไม่มีเหตุผลมายืนยันประกอบ(ซึ่งเหมือนคุณก็ลงไปยืนยันตัวตนสาวกให้เองเรียบร้อยในกระทู้นี้) เพราะใช้ความเชื่อนำ

ซึ่งเอาจริงๆสาวกก็ไม่ได้มีมากหรอก แค่โชว์ตัวทีไรเรียกคนได้เยอะ แล้วก็ผู้ใจเจ็บเล่นคืนกันไปมา
ซึ่งผมก็เข้าใจนะว่าคนส่วนใหญ่ก็มีเหตุผลในการใช้งานของตัวเอง ไม่ได้เห่อแอปเปิลไม่ลืมหูลืมตาแบบทำอะไรก็ไม่ผิด โดนพวกแอนตีแบบเกรียนๆเหมารวมมันก็เซ็งอยู่

แต่ถ้าจะมาพูดว่าจี้ถามแล้วหานิยามไม่ได้ ผมว่าคุณพูดเข้าข้างตัวเองเกินไปหน่อยครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 5 October 2017 - 23:26 #1011749 Reply to:1011737
zerocool's picture

ผมชอบคำตอบนี้นะ มีทั้งคำตอบเชิงนิยามกับคำคอบเชิงบริบท ก็เหมือนเข้าใจตรงกันว่าที่เอาคำว่า "สาวก" มาใช้เนี่ย เจตนาไม่ได้ชื่นชมหรือเป็นคำกลาง ๆ แต่เป็นคำที่ใช้สื่อความหมายในทางลบชัดเจน สิ่งที่คนนำคำนี้มาใช้ชอบทำก็คือแฝงเจตนาดูถูกลงไป ถ้าให้ผมเขียนตรง ๆ ก็ประหนึ่งคิดว่าแฟนของผลิตภัณฑ์อีกค่ายไม่มีความคิดความอ่านที่เหมาะสมตามตรรกะหรือชุดความคิดที่ตัวเองยึดถือ

ในเมื่อรู้ว่าเป็นคำที่สื่อความหมายลบ ทำไมยังนำมาใช้แขวะแบบเหมารวมอยู่ดี อย่างที่คุณพูดคนที่เขาใช้ผลิตภัณฑ์ Apple (หรือ Android) เพราะเหตุผลส่วนตัวของเขา มาโดนเรียกแบบนี้มันก็ไม่แฟร์ แล้วทำไมยังจะชอบใช้คำนี้กัน ? ในเมื่อมีแฟน Apple (หรือแฟน Android) แค่ไม่กี่คนที่ชอบไปกดฝ่ายตรงข้ามก็ควรจะเรียกชื่อตรง ๆ ไปเลยไม่เหมารวมน่าจะดีกว่า พฤติกรรมเหยียดกราดเหมารวมแบบนี้ก็ควรจะเลิกเสีย

ขอบคุณที่คุณมาตอบ ในข่าวเก่าผมจำได้ว่าผมเคยถามแล้วก็ต้องถามหลายรอบมากกว่าจะได้คำตอบ ผมอาจจะไม่ได้ตามไปอ่านจนสุดเพราะผมรู้สึกว่ามันเลยจุดที่ผมต้องรอคำตอบไปแล้ว ถ้าจะตอบก็ควรจะตอบง่าย ๆ ตรง ๆ แบบนี้ตั้งแต่แรก ก็ต้องขออภัยด้วยครับ

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคืออย่างที่ผมบอก มีคนที่มองคำว่า "สาวก" ไม่ได้เป็นคำเหยียดและก็มีคนที่มองว่า "สาวก" เป็นคำเหยียดแบบผม เวลาที่ผมอ่านประโยคที่แฟนค่ายหนึ่งเรียกแฟนอีกค่ายหนึ่งด้วยคำว่า "สาวก" แล้วผมรู้สึกและสามารถตีความได้ทันทีว่านั่นคือความหมายลบ การพูดเรียกเหมารวม ๆ มันอาจจะไม่กระทบบางกลุ่มที่ไม่คิดอะไรแต่ในขณะเดียวกันมันก็กระทบกับคนอีกกลุ่มที่คิดเช่นกัน ดังนั้นผมว่าก็ควรหาคำอื่นหรือวิธีการอื่นมาเรียกแทนคำนี้ไปเลยน่าจะเป็นการใช้คำที่ชาญฉลาดกว่า แทนที่จะใช้คำว่า "สาวก" ก็ใช้คำอื่นแทน อาทิเช่น พวกอวยไม่ลืมหูลืมตา (คนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ Apple หรือ Android อย่างเหนียวแน่นแต่ไม่ได้อวยอะไรก็จะได้ไม่รู้สึกว่าตัวเองโดนเหมารวมไป) หรือเรียกด้วย ID ตรง ๆ ไปเลย เป็นต้น

อย่างที่ได้บอกไป สิ่งที่ผมว่าสำคัญที่สุดคือมันไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะไปตราหน้าคนนั้นคนนี้ว่าเป็น "สาวก" ถ้าใครอยากเป็น "สาวก" อะไรเขาก็จะบอกเอง ผมก็เห็นหลายคนบอกว่าตัวเองเป็นสาวก WP บ้าง สาวก Sony บ้าง ผมอ่านแล้วก็เฉย ๆ ปกติ แต่คนที่เขาถกเถียงเฉย ๆ ไม่ว่าจะเถียงอย่างมีเหตุผลหรืออย่างไม่มีเหตุผลก็ตาม (ด้วยสติปัญญาที่เขาพึงมี) โดยไม่ได้ประกาศหรือเรียกตัวเองว่าเป็น "สาวก" สังคมหรือตัวเรามีหน้าที่อะไรไปตีตราเขาเหรอครับว่าทำแบบนี้พูดแบบนี้ต้องเป็น "สาวก" นะ

ผมว่ามันไม่ใช่ ผมไม่เห็นด้วย


That is the way things are.

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 6 October 2017 - 09:01 #1011830 Reply to:1011749

เอาจริงๆ ถ้าผมเลือกใช้คำว่าสาวกในบริบทลบ ผมก็ตั้งใจแขวะอยู่แล้วครับ อันนี้ไม่สร้างภาพ

ผมเริ่มเข้าใจคุณแล้ว เพราะคำว่าสาวกนี่ดันถูกใช้จากคนหลายประเภท จากที่พยายามนิยามว่าพวออวยไม่ลืมหูลืมตาก็กลายเป็นเหมารวมผู้ใช้มั้งเข่งก็มี คนอ่านก็พลอยรู้สึกไม่ดีเพราะไม่รู้คนเขียนเหมารวมขนาดไหน อันนี้ผมก็ขอโทษด้วย

แต่เอาจริงๆ......อวยไม่ลืมหูลืมตานี่ ยาวกว่าสาวกมากครับ 5555
ถ้าจะเลี่ยงคำนี้ อาจต้องเลือกคำใหม่ที่สั้นและสื่อ มันจะได้ออกไปในวงกว้างได้
ส่วนเรียกเป็นไอดีผมว่าได้แค่บางกรณี เพราะบ่อยครั้งมันคือการพูดรวมๆถึงพวกอวยไม่ได้เจาะจง

ขอบคุณที่มาตอบครับ ขอบคุณที่รับฟังด้วย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 6 October 2017 - 19:57 #1011961 Reply to:1011830
zerocool's picture

ยินดีครับที่เราทั้งคู่เข้าใจประเด็นนี้ตรงกัน


That is the way things are.

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 October 2017 - 18:44 #1011716 Reply to:1011580

ไม่รู้สิครับเห็นกระทู้ข่าว DxO iphone ก็ทั้งด่าทั้งเหน็บทั้งแขวะทั้งตบเองชงเอง แต่มากินอีกกระทู้ note 8 มีเรียกสาวกแอนดรอย ในข่าวDxO iphone https://www.blognone.com/node/95690#cid-1009242
โฟสนี้ชงเองตบเองกันใหญ่ ไม่เห็นมีใครว่าอะไรเลยครับ แถมข้างล่างเล่นจนโดนแบนก็มี
ส่วนอีกขาว DxO Note8 https://www.blognone.com/node/95978#cid-1011321
ก็ออกมากินเอง แบบที่กล่าวมาข้างบน กระทู้นี้เลยออกมาบอกว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่นึกว่า คำว่าสาวกจะเป็นการด่าซะนี่ แต่ด้วยแบรน appl เข้าใจครับ

By: zalapao
Android
on 5 October 2017 - 09:52 #1011589 Reply to:1011514
zalapao's picture

ควรจะเลิก คห. แนวนี้ได้แล้วมั้ง ข่มกันไปมา ร้อยพ่อพันแม่จะคิดเหมือนกันได้ไง

By: thanyadol
iPhone
on 5 October 2017 - 14:09 #1011672 Reply to:1011514

เอาตรงๆ นะ ผมโครตสงสัยเลย พวกที่เข้ามาบอร์ดแล้วก็ไล่ด่าคนอื่นว่าสาวก นี่ สงสัยจะว่างมาก ชีวิตคงคิดหมกมุ่นแต่เรื่องนี้เหรอ

จะด่าคอนเท้น ด่าผลงาน อะไรก็ว่ากันไป

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 5 October 2017 - 15:18 #1011700 Reply to:1011672
checkmate95's picture

สาวกเป็นคำด่าหรอครับ? ผมเพิ่งรู้ งี้ถ้าผมบอกว่าพระเป็นสาวกของพระพุทธเจ้านี่คือผมด่าพระหรอครับ

By: sunVSmoon
Windows
on 5 October 2017 - 16:44 #1011713 Reply to:1011700

ก็ขึ้นอยู่กับว่าเค้าเป็นสาวกพระพุทธเจ้าจริงมั๊ย
ถ้าพระองค์นั้นนับถือศาสดาองค์อื่น...เค้าก็อาจจะมีเคือง

ประเด็นไม่ใช่คำว่าสาวก...แต่เป็นการ"ยัดเยียด"คำว่าสาวก

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 5 October 2017 - 17:45 #1011721 Reply to:1011700
zerocool's picture

คำว่า "สาวก" มันสื่อความหมายได้ทั้งด้านที่ดีและไม่ดีครับ คุณยกตัวอย่างคำว่า สาวกขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็เป็นการสื่อในด้านดี เพราะคนส่วนใหญ่ในสังคมเข้าใจว่าพระพุทธเจ้าท่านอยู่ฝ่ายดี เป็นตัวแทนของความดี เป็นศาสดาที่เผยแผ่ศาสนาโดยมุ่งหวังด้วยเจตนาที่ดีที่อยากให้สัตว์โลกพ้นทุกข์

ทีนี้เรามาลองดูบริบทนี้กันบ้าง สาวกลัทธิโอมชินริเคียว หรือ โทชิเป็นสาวกลัทธิล้างสมอง แบบนี้ถือว่าคำว่าสาวกคงสื่อไปในทางที่ไม่ดี ผู้นำลัทธิเป็นคนที่ไม่ดีแต่ก็ยังมีคนไปนับถือเชื่อฟังอยู่ คนในสังคมก็มักจะมองคนพวกนี้ในเชิงที่ว่า "ไม่เข้าใจ" ว่า "สาวก" พวกนี้คิดอะไร ทำไมไปหลงเชื่อเรื่องพวกนี้ได้

หวังว่าคงเห็นและเข้าใจตรงกันจากตัวอย่างด้านบนทั้งคู่

ทีนี้มาดูบริบท iPhone Apple กันบ้าง ส่วนมากคนที่เรียกแฟน Apple ว่าสาวกมักจะเป็นแฟนค่าย Android ซึ่งมองผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Apple ในแง่ลบหรือไม่ดีมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาที่แพงเกินไป (ในสายตาแฟน Android) เทคโนโลยที่ล้าหลัง feature ที่ขาด ๆ เกิน ๆ ความเป็นระบบปิดที่ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ปรับเปลี่ยนวิธีการใช้งานได้ตามต้องการ และประเด็นอื่น ๆ ที่ผมอาจจะนึกไม่ออกตอนนี้ ทั้งหมดทั้งปวงจะสื่อได้ว่าในสายตาแฟน Android ผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น "ไม่ดี" "เอาเปรียบผู้ซื้อ" "ไม่คุ้มค่า" รวม ๆ ก็ถือว่าไม่ดีนั่นแหละ

ดังนั้นการไปเรียกแฟน Apple ด้วยคำว่า "สาวก" จากแฟน Android เนี่ย ความหมายหรือนัยยะมันก็เหมือนกับที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น คือเหมือนมองหน้าแล้วไม่เข้าใจว่าคนพวกนี้ (แฟน Apple) ไปชอบ brand นี้ได้อย่างไร ทำไมต้องยกย่องชื่นชม Apple อะไรขนาดนั้น ไม่เข้าใจว่า "แฟน Apple" หรือ "สาวก" พวกนี้คิดอะไร ทำไมไปหลงเชื่อ keynote ของ Apple ได้ทุกปี ๆ ทั้ง ๆ ที่ Apple "ไม่ดี"

เห็นการเทียบเคียงความหมายในคำว่า "สาวก" Apple กับ "สาวก" ลัทธิโอมชินริเคียวไหมครับ ?

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนในสังคมจะรู้สึกหรือคิดอย่างที่ผมพิมพ์ไป ในสังคมย่อมมีความหลากหลาย แฟน Apple ที่ไม่รู้สึกอะไรกับคำว่า "สาวก" ก็มีอยู่อย่างแน่นอน For Some นี่มันเป็นจริงเสมอสำหรับบริบทสังคมที่หลากหลายแบบบนโลกมนุษย์เรา แต่ผมเชื่อว่าก็มีอีกหลายคนและเป็นจำนวนมากที่รู้สึกโดนดูถูกทุกครั้งที่ตัวเองถูกเรียกว่า "สาวก" ด้วยเหตุผลที่ผมอธิบายไปข้างต้น ดังนั้นเวลาแฟน Android เรียกแฟน Apple ด้วยคำว่า "สาวก" แบบเหมารวมไม่จำเพาะเจาะจง มันต้องกระทบความรู้สึกของคนจำนวนหนึ่งแน่นอน

ฉันจะซื้อใช้ด้วยเหตุผลส่วนตัวของฉัน เช่น ภาพลักษณ์การติดต่อเจรจาธุรกิจ ความชอบส่วนบุคคล animation ที่ลื่นไหลกว่า (ไม่จำเป็นว่าต้องเร็วกว่านะ ลื่นไหลต่อเนื่องไม่ใช่แปลว่าเร็วที่สุด) การใช้งานที่เรียบง่ายชัดเจนไม่ซับซ้อน ฉันมีเงินฉันอยากจะจ่าย เป็นต้น เหตุผลที่คน ๆ หนึ่งจะซื้อผลิตภัณฑ์ Apple มีมากมาย ไม่จำเป็นว่าต้องจำกัดเหตุผลอยู่ในกรอบของคำว่า "เทคโนโลยี" เพียงอย่างเดียว

คนพวกนี้อยู่เฉย ๆ อยู่ดี ๆ ก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่ชอบผลิตภัณฑ์ของอีกฝ่ายมากกว่ามาตราหน้าเรียกพวกเขาว่าเป็น "สาวก" เพียงเพราะพวกเขาซื้อผลิตภัณฑ์ Apple ใช้เป็นประจำ คุณว่ามันแฟร์กับเขาไหม ??

ที่สำคัญการเป็นหรือไม่เป็น "สาวก" ของอะไรสักอย่างเนี่ย มันควรจะให้เจ้าตัวออกมาประกาศตัวตนเองไม่ใช่เหรอ ? มันไม่น่าจะใช่หน้าที่ของคนอื่นที่จะไปตีตรากำหนดกฎเกณฑ์ว่าคนนั้นคนนี้คนไหนเป็นสาวกอะไรนะ

ปล. การเรียกคนอื่นว่า "สาวก" เนี่ยผมไม่เห็นด้วยทั้งจากฝั่ง Android และ Apple ผมเองก็เคยติงทั้ง 2 ฝั่งแต่ส่วนมากผมจะติงฝั่ง Android มากกว่าเพราะฝั่ง Android มักใช้คำนี้บ่อยกว่า และน่าจะเป็นคนเริ่มใช้คำนี้กับอีกฝ่ายก่อนด้วยถ้าดูจาก timeline ผลิตภัณฑ์ iPhone ตัวแรกออกปี 2007 ส่วน Android ตัวแรกที่ขายในตลาดออกปี 2008 แต่เอาเข้าจริงหลัง ๆ ผมก็เลิกติงแล้วล่ะ พูดไปแค่ไหนคนไม่เข้าใจก็ยังคงไม่เข้าใจอยู่ดี


That is the way things are.

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 5 October 2017 - 19:26 #1011733 Reply to:1011721
checkmate95's picture

ผมว่าคำว่าสาวกมันไม่ได้เป็นคำที่นำมาเปรียบเทียบตามศาสดาว่าดีหรือเลวหรือครับ มันไม่ใช่คำด่าหรือคำยอ คำว่าสาวกถ้าแปลตามพจนานุกรมมักจะเกี่ยวข้องกับทางศาสนา แต่ถ้าลองแปลเป็นภาษาอังกฤษจะได้ความหมายประมาณผู้ติดตามหรือแฟนคลับ ในอดีตการบอกสาวกอาจจะหมายถึงผู้ที่ชื่นชอบติดตามศาสดา เช่น สาวกของพระพุทธเจ้า สาวกของพระเยซูคริสต์ กลุ่มนี้จะรักในศาสดาของตนและปกป้องศาสดารวมถึงเผยแพร่ศาสนาของศาสดาผมมองว่าเป็นเรื่องปกติครับ เพราะการเป็นสาวกที่ดีย่อมต้องเชิดชูศาสดาของตน ถ้ายึดตามหลักนี้การเรียกคนกลุ่มนึงว่าสาวกไม่น่าจะใช่คำด่าครับ ถ้าผมชอบ Apple เชียร์ให้คนใช้แล้วมีคนมาบอกว่าผมเป็นสาวกผมก็ถือว่าเค้าพูดจริง และผมก็เรียกเพื่อนที่ใช้ Android ว่าสาวก Android เรียกเพื่อนที่ใช้ Apple ว่าสาวก Apple ก็ไม่มีใครโกรธหรือไม่พอใจอะไร คำว่าสาวกจริงๆอาจจะสื่อความหมายง่ายด้วยซ้ำว่าใครชื่นชอบอะไรติดตามอะไร ถ้าเรากล่าวถึงคนๆนึงว่าเป็นสาวกพระพุทธเจ้า หรือสาวกลัทธิโอมชินริเคียว เราก็รู้ว่าเค้าอยู่กลุ่มไหนชื่นชอบอะไร แล้วแต่คนจะตัดสินเถอะครับว่าดีหรือไม่ดี คำด่าจริงๆคือติ่งมากกว่าที่สังคมใช้เหยียดกัน

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 5 October 2017 - 21:02 #1011740 Reply to:1011700
devilblaze's picture
  • สาวก ไม่ใช่คำด่าครับ แต่คำตามท้ายนั่นล่ะ

  • จะเป็นคำด่าหรือคำชม ขึ้นอยู่กับว่า บรรดา สาวก ของ xxx จะเป็นอย่างไร

  • และความรู้สึกต่อ สาวก xxx นั่นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมที่ผ่านมา โดยมันจะฝังเข้าไปในความรู้สึก

  • เมื่อได้ยิน อาจทำให้รู้สึกในแง่ลบ หากสาวก xxx มีพฤติกรรมด้านลบอยู่บ่อยๆ

  • และมันจะรู้สึกเฉยๆ หรือด้านบวก หากสาวก xxx เหล่านั่นมีพฤติกรรมที่ดี

ยกตัวอย่าง สาวก sony .. เมื่อได้ยินให้ความรู้สึกว่าบรรดาสาวกเป็นพวกน่าสงสาร ถถถ

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 5 October 2017 - 21:49 #1011747 Reply to:1011740
checkmate95's picture

พวกงี้เจ็บปวดรวดร้าวครับ ผมก็เป็นสาวกโซนี่ แต่เชียร์อยู่ห่างๆ รอวันที่จะกลับมายิ่งใหญ่ครับ 5555

By: loptar on 27 November 2017 - 10:43 #1021121 Reply to:1011740
loptar's picture

ส่วนสาวก windows mobile หรือ windows phone ก็เป็นพวกที่ถูกศาสดาทิ้งสินะ 55

By: ineng on 5 October 2017 - 21:05 #1011741 Reply to:1011700

มานั่งเถียงเรื่อง ความหมายของ คำ มันคงไม่มีประโยชน์หรอกครับเพราะ คำ ไม่ได้ทำอะไรผิด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจตนาของ "ผู้ใช้คำ" ซึ่งบริบทนี้ผมเข้าใจว่า ผู้ใช้คำกล่าวถึงกลุ่มคนที่ชื่นชอบ apple อย่างมากถึงขั้นชอบแดกดันถากถาง ยี่ห้ออื่นอยู่เป็นประจำ ซึ่งผู้ใช้คำคงมองว่า คนกลุ่มนี้มีความลำเอียงและอคติต่อแบรนด์อื่น ผู้ใช้คำก็คงจะอคติและไม่ชื่นชอบพฤติกรรรมเช่นนี้ จึงใช้ถ้อยคำเชิงเสียดสีว่า "สาวก" มันก็ง่ายๆเท่านี้แหล่ะครับ ผมว่าคุณก็เข้าใจแหล่ะ แต่ดันไปเถียงเรื่องความหมายของคำซึ่งไม่มีประโยชน์ เพราะมันไม่บรรลุเป้าหมายและไม่เจ้าใจเจตนาที่แท้จริง เหมือนเวลาทำงานแล้วในทีมมานั่งเถียงกันเรื่องจะส่งงานตามสัญญา(ที่ลูกค้าอาจจะรู้สึกเฉยๆ) หรือ ส่งงานที่ลูกค้าประทับใจ(ซึ่งอาจจะเกินสัญญาไปนิดหน่อย) มันเป็นทัศนคติครับ

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 October 2017 - 18:45 #1011718 Reply to:1011672

แค่ออกมาเล่าเหตุการณ์ที่สาวกบางคนกล่าวในกระทู้ข้างล่างนี้ โดนแบนยังมี ไม่เห็นออกมาเรียกร้องอะไรเลยท่าน https://www.blognone.com/node/95690#cid-1009242 <--เห็นมีตั้งหลายโพสเรียกสาวกไม่เห็นออกมาพูดเลย หรือเพราะ...

By: napatercatch on 5 October 2017 - 02:31 #1011515
napatercatch's picture

เว็บ Google บอกถึงปี 2020 เท่านั้นสำหรับภาพไม่ลดความละเอียด ไม่ใช่ตลอดชีพ

No Description

By: Remma
AndroidWindows
on 5 October 2017 - 03:31 #1011522 Reply to:1011515
Remma's picture

โลกแตกก่อน 2020 แน่นอน Google Comfirm

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 06:45 #1011532 Reply to:1011515

แก้ตามนั้นครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: john dick
iPhone
on 5 October 2017 - 02:36 #1011516
john dick's picture

มีดีแค่ AI เพราะเป็น google นี่แหละ ถึงล้ำได้ขนาดนี้ แต่คิดว่าไม่จำเป็นต้องเป็น pixel ก็ได้

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 5 October 2017 - 08:27 #1011549 Reply to:1011516
dtobelisk's picture

ก็ยังจะแขวะได้

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 October 2017 - 13:47 #1011668 Reply to:1011516
KuLiKo's picture

แต่ตอนนี้กล้องคืออันดับ 1 นะครับ อิอิ

By: nofear232
AndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 12:39 #1011518
nofear232's picture

ถ้ามีพอร์ตหูฟังจะเยี่ยมแล้วแท้ ๆ นอกนั้นด้วย machine learning ทุกอย่างเยี่ยมหมด ขายจุดแข็งของตนเองได้ดีมาก

แต่เรื่อง hardware เหมือนถอยหลังลงคลอง

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 5 October 2017 - 03:12 #1011520

ไม่มี wireless charging ซะงั้น

By: john dick
iPhone
on 5 October 2017 - 04:02 #1011524
john dick's picture

มีคนเคยพูดขำๆ ไว้ว่า apple เปิดตัวไอโฟน 2 ชม. เขียนข่าวได้ 2-3 เดือน
ส่วน google เปิดตัว pixel 2 ชม. เขียนข่าวได้ 2 วัน เลิก จบ แยกย้าย แล้วก็ผ่านไป

ส่วนตัวคิดว่าไม่จริงเลย น่าจะน้อยกว่า 2 วัน มากกว่า

By: sonkub
AndroidWindows
on 5 October 2017 - 09:18 #1011571 Reply to:1011524

ตลกดี 55
หลักๆก็คือเขียนทุกอย่างแล้วจบ ทุกคนรับทราบและรู้กัน
คนที่ตาม Google ส่วนมากก็จะตามเทคโนโลยีทุกอย่างอยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นต้องขยายความอะไรมาก เขียนมาทีเดียวจบไม่ต้องเล่าใหม่

แต่ถ้าบอกว่าฝั่ง apple ต้องเขียนสรุปถึง 3 เดือนนี่ ผมว่าคงเป็นเพราะผู้รับสารไม่ค่อยมีความรู้ก็เลยต้องมาเขียนอธิบายนวัตกรรมใหม่ๆของทาง apple ที่ในโลกมันมีอยู่แล้ว แต่กลุ่มผู้ใช้งานไม่รู้จัก ก็เลยต้องไปขุดคุ้ยมาเล่ากันใหม่อีกครั้ง เขียนวนไปมา เล่าแล้วเล่าอีก ซินะ ...

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2017 - 10:58 #1011610 Reply to:1011571
0FFiiz's picture

+1

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 11:16 #1011620 Reply to:1011571
war11ck's picture

อ่านเกมขาดจนต้องล็อกอินเข้ามา +1

By: impascetic
Android
on 5 October 2017 - 11:48 #1011630 Reply to:1011571

+1

ข่าวแอปเปิ้ลที่เขียนต่อมา 2 เดือนนี่คืออะไร? วิธีประหยัดแบตงี้ วิธีเปิดปิดเมนูนู่นนี่นั่นงี้ การ import/export ข้อมูลงี้ มันคือวิธีการใช้เครื่องที่คนใช้มักไม่ค่อยรู้ หรือล่าสุดนี่ต้องมาอธิบายเรื่อง Wireless Charger งี้เหรอ? เค้าใช้กันไปถึงไหนแล้วเนี่ย

ปกติไม่ค่อยอยากตอบเม้นของหัวเม้นนี้นะ เพราะยังไงเค้าก็ไม่มาอ่านอยู่ดี พวกสักแต่จะหาเรื่องมาแขวะ ขนาดผมใช้ทั้งสองแบรนด์ยังรับไม่ได้ พอโดนคำเรียกว่า "สาวก" ก็มีคนอื่นมาร้อนรนแทนอีก

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 5 October 2017 - 12:46 #1011650 Reply to:1011630

+1 หึ หึ เข้ามาตอบหน่อยเถอะครับ เอาให้หมดโควต้าวันนี้ไปเลย

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2017 - 14:35 #1011682 Reply to:1011571
tgtong44's picture

+1

By: zyzzyva
Blackberry
on 5 October 2017 - 04:51 #1011526

โอ้ อีกสิ่งนึงที่ต้องปรบมือคืออัพเดตโอเอสตัวนี้ประกันสามปีแล้ว เท่าระยะ security patch จากแต่ก่อนแค่สองปี สามารถลากไปถึง Android O>P>Q>R กันเลยทีเดียว

By: Catzilla
Android
on 5 October 2017 - 05:33 #1011529

Pixel 2 ราคา 21,600 น่าสนใจมาก
สีฟ้าสวยดีแหะ

By: canconan
iPhone
on 5 October 2017 - 06:55 #1011534 Reply to:1011529

ถ้ารวมภาษีแล้ว ผมว่าราคาน่าจะอยู่ที่ 26,500

By: maxmin on 5 October 2017 - 09:02 #1011562 Reply to:1011534

ห๊ะ พอรวมแล้วเพิ่มอีก 5000 เลยหรอ

By: tr
Writer
on 5 October 2017 - 05:36 #1011530

ปีที่แล้วยังล้อเขาเรื่องพอร์ตหูฟังอยู่เลย แล้ว Adapter ที่ชาร์ตไปฟังไปได้ก็แพงกว่าของแอปเปิลด้วยนะ ผิดหวังเรื่องนี้มาก แต่ที่เหลือโอเคอยู่สำหรับ 2XL

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 October 2017 - 06:49 #1011533

DxOmark กลับมามีความน่าเชื่อถือละทีนี้

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 5 October 2017 - 14:13 #1011674 Reply to:1011533
zerocool's picture

นี่ไงครับ ต้นเหตุของ comment Inception ด้านบน


That is the way things are.

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 07:26 #1011536
animateex's picture

หลงดีใจเห็น Pixel 2 จอ 5" นึกว่า 18:9 (T_T)

ขอไปรอเก็บ Sony Xperia XZ1 Compact เหมือนเดิม

By: febthor
iPhoneAndroid
on 5 October 2017 - 07:38 #1011540
febthor's picture

กดสั่งสีฟ้า ... แต่ล็อกไว้ให้เฉพาะ Verizon เลยต้องใช้สีดำต่อไป

ปล. ชอบตรงที่เทรดเครื่องเก่าได้ราคาดีเนี่ยแหละครับ

By: sonkub
AndroidWindows
on 5 October 2017 - 09:12 #1011569 Reply to:1011540

อ่าว เอา Pixel เครื่องเก่าไปแลกได้ด้วยหรอ
ต้องทำยังไงบ้างครับ
แต่อยู่ไทยคงอดซินะ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 5 October 2017 - 07:39 #1011541

Pixel XL น่าจะได้กล้องคู่ Tele + Wide กับ Rom 256 GB ชน iPhone ด้วยสิ

By: suotirips
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 October 2017 - 07:48 #1011542
suotirips's picture

Note 8 ผมตกกระป๋องภายในวันเดียว 5555+

By: 255BB
Android
on 5 October 2017 - 08:03 #1011546

ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการตัดช่องหูฟังออกไปเลย รุ่นจอเล็กขอบบนล่างจะใหญ่ไปไหน

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 08:29 #1011550

ตัดช่องหูฟัง ความน่าใช้น้อยลงไปมาก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 October 2017 - 08:44 #1011555
TeamKiller's picture

Wireless Charge

ช่องหูฟัง 3.5mm

4K 60FPS

อะไรยังไม่ครบอีกหว่า

By: thanyadol
iPhone
on 5 October 2017 - 08:48 #1011557

อ่าว ดรอย อีกค่ายเขาได้ 100 ไม่ไช่เหรอ หรือผมอ่านข่าวผิด

ทำไมผมรู้สึกว่า ลุค ฟีล มันเหมือน iphone5C 55555555+

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 09:41 #1011581 Reply to:1011557

คงอ่านผิดหรือจำผิดจริง ๆ แหละครับ
ที่ได้เต็ม 100 มีแค่ Note 8 ส่วนของภาพนิ่งมั้งคับ คะแนนรวม 94
ส่วน iP8 กับ 8+ ได้ 92 และ 94 นะครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2017 - 09:42 #1011583 Reply to:1011557

100 คือคะแนนภาพถ่าย แต่กูเกิลใช้ AI ช่วยรีทัช(วีดีโอด้วย) ทำให้คะแนนวีดีโอสูงกว่า สรุปเซนเซอร์อาจธรรมดาพอๆกัน แ่ซัมซุงปรับแต่งซอฟท์แวร์ถ่ายภาพได้ดีกว่า แต่กูเกิลมีระบบรีทัชด้วย AI ในตัว

By: peat_psuwit
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 09:20 #1011572

มีให้เลือกสามสีคือ Kinda Blue (มันก็จะฟ้าหน่อยๆ), Just Black (ก็แค่ดำ) และ Clearly White (เห็นๆ อยู่ว่าขาว)

เอ อันนี้แปลเองหรือว่าเอาคำแปลมาจากไหนครับเนี่ย ช่างโดนใจเหลือเกิน

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 10:11 #1011594 Reply to:1011572
By: errin on 5 October 2017 - 09:28 #1011575

สรุปตัดรูหูฟังตาม iPhone กันหมดซะงั้น

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 October 2017 - 10:49 #1011609 Reply to:1011575
Holy's picture

ตัดช่องออกไม่ว่า แต่ช่วยแถมอแดปเตอร์ USB-C to USB-C (สำหรับชาร์จ) + 3.5mm ด้วยละกันครับ

By: errin on 5 October 2017 - 11:10 #1011618 Reply to:1011609

ปกติ Google ออกจะใจป้ำนะครับ ปีที่แล้วยังแจก Daydream เลย ผมอยากได้มากกว่าอแดปเตอร์อีก lol

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 09:34 #1011579

ปีที่แล้วยังล้อเขาเรื่องช่องเฮดโฟนอยู่เลย โธ่ว

By: crazygooyu
AndroidWindows
on 5 October 2017 - 09:47 #1011586
crazygooyu's picture

AI ฝังใน รึว่า online ถ้าถ่ายตอนไม่ต่อเน็ตรูปที่ได้จะยังเทพอยู่รึป่าว

By: ageorge21
iPhoneAndroid
on 5 October 2017 - 09:59 #1011592
ageorge21's picture

หรือว่ากระแสตัดช่องหูฟังกำลังมา ฮ่าๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 5 October 2017 - 10:23 #1011599
nrml's picture

ปีก่อนเคยบอกไว้ว่า 3.5mm headphones jack satisfyingly not new. แสดงว่าปีนี้บอกชัดเจนว่าเลิก satisfy กับช่องเสียบหูฟังอันนี้แล้วสินะ ถือว่าเป็นการบอกเจ้าอื่นนัยๆ ว่าเอาช่องนี้ออกได้แล้ว

By: bflower
Android
on 5 October 2017 - 10:24 #1011601

"นอกจากนี้ยังตัดพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ออก" แซะเขาไว้เยอะ จนกระทั่งตัวเองก็ทำตามเขา เสียหมาเลยทีนี้ -,,,-

By: Bluetus
iPhone
on 5 October 2017 - 10:48 #1011608
Bluetus's picture

งงตรง 3.5 มม ทำไมเอาออกซะล่ะฮึ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 October 2017 - 11:53 #1011637 Reply to:1011608
TeamKiller's picture

เดี่ยวขาย หูฟัง ใหม่ไม่ได้ ฮ่าๆ

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 5 October 2017 - 11:31 #1011611

N5 ในกระเป๋ายังไม่งอแงเท่าไหร่ ลากต่อไป...

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2017 - 11:02 #1011612
0FFiiz's picture

บางทีก็รู้สึก อยากแช่งให้ขายไม่ออก เพราะไปบ้าจี้ตัดช่องหูฟังออกนี่แหละ

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2017 - 14:39 #1011687 Reply to:1011612
tgtong44's picture

ไม่ต้องแช่งหรอกครับเพราะปกติก็ไม่อยากขายอยู่แล้ว อินดี้
แค่ออกมือถือมาเพื่อให้รู้ว่าฉันก็ทำมือถือได้ ส่วนจะหาซื้อได้ที่ไหนก็คนใช้ไปไขว่คว้ามาเอง

By: impascetic
Android
on 5 October 2017 - 11:49 #1011632

โดนทุกอย่างยกเว้นตัดรูหูฟัง ซึ่งสำหรับผมสำคัญมาก ถ้าแถมมาให้แล้วมี DAC ดีๆค่อยว่ากัน

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 5 October 2017 - 13:07 #1011653
Fasndee's picture

เศร้าเรื่องช่องเสียบหูฟัง 3.5 เช่นกัน รู้สึกเริ่มหามือถือใหม่ ๆ แล้วตรงใจได้ยากขึ้นไปอีก จากที่ปกติก็ยากอยู่แล้ว


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: songjudo on 5 October 2017 - 13:25 #1011661

รีบขายเลย

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 October 2017 - 13:49 #1011669
KuLiKo's picture

มีสิงคโปร์ก็ยังดี พอจะมีปัญญาไปหิ้วเองได้อยู่

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 5 October 2017 - 18:27 #1011729
Mekokung's picture

การที่เขาตัดช่องหูฟัง 3.5 เขาคงมั่นใจละว่าการส่งด้วยบลูธูทมันสามารถเทียบเท่ากับสายแล้วสินะ ถือว่าเรื่องดีแหะ


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: zerost
AndroidWindows
on 5 October 2017 - 19:06 #1011732 Reply to:1011729
zerost's picture

เท่าที่ลองใช้​หูบลูธูท​มาผมไม่ปลื้มอย่างแรงครับ เรื่องตัดช่อง 3.5 นี่ทำผมสิ้นหวังจริงๆ เพราะเรือธงแต่ละยี่ห้อเริ่มตัดหมดละ เริ่มจะทำให้ตัวเลือกผมน้อยลงไปเรื่อยๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 October 2017 - 20:21 #1011736 Reply to:1011732
hisoft's picture

สุดท้ายก็ต้องยอมใจ USB-C to 3.5 ล่ะครับถ้าเป็นแบบนี้

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 October 2017 - 21:11 #1011742 Reply to:1011729
MaxxIE's picture

หูฟังBluetoothที่คุณภาพเทียบเท่าสายนี่ราคามันเป็นกี่เท่าของแบบสายละครับ

อีกอย่างถ้าอยากผลักดันเทคโนโลยีไร้สายจริงๆ ก็น่าจะแถมหูฟังไร้สายมาในกล่องเลยสิครับ จะแถมอแดปเตอร์USB-C to 3.5mmมาทำไม และแถมแค่อแดปเตอร์ด้วยนะ ไม่มีหูฟังให้

ผมว่ามันก็แค่การลดต้นทุนโดยการตัดอุปกรณ์ออกแล้ว แล้วบังคับขายสินค้าชิ้นอื่นเฉยๆนี่แหละ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 October 2017 - 22:23 #1011763 Reply to:1011742
Holy's picture

แต่เอาจริงๆ ถ้าให้เลือกว่าจะเอาอันไหน ผมเลือกอแดปเตอร์นะครับ เพราะมีหูฟังที่ใช้ประจำอยู่แล้ว จะเปลี่ยนก็กระไรอยู่

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 6 October 2017 - 16:38 #1011914 Reply to:1011729
MaDCraZy's picture

ตอนนี้เริ่มไปทาง DAC/AMP แบบ bluetooth กันแล้วครับ เช่น fiio BTR1 เพิ่งมาใหม่ ๆ เลย

By: decode2533
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 5 October 2017 - 22:16 #1011758

คือบับว่า คะแนนจะ 99 กันแล้ว ต่อไปวัดกันแบบจุดทศนิยม กันเลยทีเดียว

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 October 2017 - 22:39 #1011770
keen's picture

ซื้อเพราะกล้องเลย เจ๋งอะ