Tags:
Node Thumbnail

จากเหตุโศกนาฏกรรมมือปืนกราดยิงที่ลาสเวกัสเมื่อวานนี้ (2 ตุลาคม 2017) พบข่าวปลอมจากแหล่งข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือถูกโปรโมทบนแพลตฟอร์มทั้ง Facebook และ Google แถมยังเผยแพร่นานเป็นชั่วโมง กว่าจะถูกนำออกจากแพลตฟอร์ม

Facebook มีฟีเจอร์ Safety Check และ Crisis Response ผู้ใช้สามารถระบุความปลอดภัยของตัวเองได้ระหว่างเกิดเหตุการณ์อันตรายหรือภัยธรรมชาติ รวมถึงเหตุกราดยิงเมื่อวานนี้ด้วย โดยในหน้า Safety Check ซึ่งนอกจากผู้ใช้จะแสดงตัวว่าปลอดภัยแล้ว ระบบยังแสดงข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ด้วย

ปรากฏว่า Safety Check ของ Facebook แสดงเนื้อหาข่าวหนึ่งซึ่งพิสูจน์แน่นอนแล้วว่าเป็นข่าวปลอมมาจากเว็บไซต์ Gateway Pundit หัวข้อข่าวว่า "Las Vegas Shooter Reportedly a Democrat Who Liked Rachel Maddow, MoveOn.org and Associated with Anti-Trump Army." บทความดังกล่าวถูกนำออกจากระบบก็จริง แต่เกิดขึ้นภายหลังจากข่าวกลายเป็นไวรัลไปแล้ว

ส่วน Google ก็เจอปัญหาข่าวปลอมเช่นกัน โดยมีบทความจากเว็บไซต์ 4Chan บนหน้า Google News Top Stories ในบทความระบุว่าผู้ก่อเหตุคือ Geary Danley เป็นหนึ่งในผู้ต่อต้านทรัมป์ ซึ่งเป็นข้อมูลผิดอย่างสิ้นเชิง

ทั้ง Facebook และ Google News Top Stories เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์หลักที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบริโภคข่าวสาร และโดยเฉพาะช่วงเวลาสำคัญอย่างเหตุการณ์ร้ายแรงนี้ คนจะเข้ามาดูข่าวสารมากเป็นพิเศษ จึงเป็นเรื่องน่ากังวลถ้าทั้งสองยังไม่สามารถจัดการแพลตฟอร์มให้สะอาดหมดจดได้

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 3 October 2017 - 13:04 #1011129

แพลตฟอร๋ม => แพลตฟอร์ม

เแพาะ => เฉพาะ

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 3 October 2017 - 13:42 #1011139 Reply to:1011129

ขอบคุณค่ะ

By: Hoo
AndroidWindows
on 4 October 2017 - 10:13 #1011344

ปัญหาคือการเช็คข่าวมากกว่า
เพราะคนเต้าข่าวสามารถเต้าและโพสได้ทันที
แต่ gg,fb ต้องตาม check ข่าวจนแน่ใจว่าเท็จถึงลบออกได้
การลบก่อนแน่ใจว่าเท็จ ก็เสี่ยงว่าดันลบข่าวจริงไปอีก