Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียได้บล็อคการเข้าถึงสโตร์ของ Steam ในมาเลเซียเป็นการชั่วคราว ก่อนที่จะส่งจดหมายให้ Valve ดำเนินการถอดเกม Fight of Gods เกมต่อสู้ที่มีตัวละครจากความเชื่อและศาสนาออกจากการวางขายในประเทศ ล่าสุด PQube ผู้จัดจำหน่ายเกมนี้ ได้ออกมาประกาศว่า เกมนี้ถูกถอดออกจากการวางขายในไทยแล้ว

PQube ได้แถลงผ่านหน้า News ของ Fight of Gods บน Steam ว่า ได้รับจดหมายอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ของประเทศไทยถึงพูดถึงเนื้อหาของเกมนี้ และหลังจากการพิจารณาและปรึกษาอย่างถี่ถ้วน ทางทีมงานจึงได้ตัดสินใจถอดเกมนี้ออกจากสโตร์ของประเทศไทย

alt="Imgur"

ที่มา: Steam

Get latest news from Blognone

Comments

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 14 September 2017 - 06:53 #1007444
ปาโมกข์'s picture

ดีแล้วครับ ไม่สมควรมีเกมนี้ตั้งแต่แรกเลยด้วยซ้ำ
เอาศาสดา ไม่ว่าศาสนาไหน
มาหากินหรือทำเพื่อความสนุกส่วนตัว
อย่างไรมันก็คือการเหยียบย่ำความเชื่อความเคารพอยู่ดี
หลายประเทศผิดกฎหมายนะครับ

By: holyporing1
ContributorAndroid
on 14 September 2017 - 07:07 #1007446 Reply to:1007444

ตอนเด็กๆดูเซนต์เซย่า ตอนนี้สำนึกผิดไม่ทันเลยครับ

By: awayg2
AndroidSUSEWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 07:11 #1007448 Reply to:1007444
awayg2's picture

ละครไซอิ๋ว มีฉากเจ้าแม่กวนอิม หรือ พระยูไล แสดงอิทธิฤทธิ์ปราบมาร ยังไม่เห็นมีใครว่าอะไร

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 14 September 2017 - 08:04 #1007455 Reply to:1007444
hydrojen's picture

หลังจากที่เอาทศกัณฑ์ไปแคะขนมครก ตอนนี้ก็พระนารายณ์แล้วสินะ
แล้วเจ้าแม่กาลี ในRoV อีก อ่อนไหวไม่ทั่วถึง

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 14 September 2017 - 08:26 #1007465 Reply to:1007444

ทั้งหมดเป็นเพียงสิ่งสมมติ
มันก็แค่การเอาสิ่งสมมติมาทำสื่อบันเทิง ไม่ต่างจากเกมอื่นๆ เลยครับ

By: jokerxsi on 14 September 2017 - 08:58 #1007473 Reply to:1007444

ถ้ามันมีศาสนาที่เชื่อว่าการเชื่อพระเจ้าหรือสิ่งสมมุติเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่ถูกต้อง คงทะเลาะกันแย่เลยนะสิ

ศาสนาคือความเชื่อ มันไม่ควรมาทำเป็นกฎหมายนะ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 14 September 2017 - 09:08 #1007484 Reply to:1007444
lingjaidee's picture

จีวรบินเอย หลวงพี่เท่งเอย .. ฯลฯ เหยียบย่ำอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวัน ดีๆ ทั้งน๊านนน


my blog

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2017 - 09:21 #1007492 Reply to:1007444
gab's picture

ความเชื่อมันก็มีหลายแบบนะ ไม่ว่าจะเบารึแบกจนหนัก
ต้องบอกว่าผมก็ไม่อะไรกับเกมนี้/หนังที่เอาตลกเป็นพระ/หนังหรือเกมที่เอาชื่อไม่ก็รูปพุทธองค์เป็นท่าไม้ตาย บางอย่างที่เป็นเปลือกยึดไว้ก็เหนื่อยควรวางๆ มั่งนะ

By: NightMare on 14 September 2017 - 09:25 #1007495 Reply to:1007444
NightMare's picture

ผมไม่เห็นต่าง เพราะผมอ่านแล้วเข้าใจถึงเจตนาของคอมเมนต์นี้ ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ แค่ไม่เห็นด้วย ที่เอาศาสดาสูงสุดของศาสนาหลักๆ มาเล่น แล้วก็อีกอย่าง ทำไมถึงไม่มีศาสดาของอีกศาสนาหลักอยู่ในเกมส์กันหล่ะ ถ้าท่านคิดว่า "เสรี"

By: wklk
ContributorAndroid
on 14 September 2017 - 09:42 #1007513 Reply to:1007495

"ศาสดาหลักของอีกศาสนา" นี่หมายถึงอิสลามหรือเปล่า
เพราะถ้าใช่ ศาสดาของศาสนาอิสลามคือนบีมุฮัมมัด ซึ่งเป็นมนุษย์ธรรมดา
ถ้าระดับพระเจ้าคืออัลเลาะห์ ซึ่งไม่มีรูปร่าง คัมภีร์อัลกุรอานก็กล่าวถึงแค่พระนาม ฉะนั้นทีมงานเกมคงไม่สามารถมโนได้ว่าจะทำเป็นตัวละครหน้าตายังไง

By: NightMare on 18 September 2017 - 12:37 #1008270 Reply to:1007513
NightMare's picture

ขอบคุณสำหรับคำอธิบายครับ เป็นความรู้ที่มีค่าครับ

By: Elmundo on 14 September 2017 - 09:26 #1007498 Reply to:1007444
Elmundo's picture

ดีนะจอมพลเซนโกคุใน One Piece ไม่แปลงร่างบ่อย ไม่งั้นผมอดอ่านแน่เลย

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 12:50 #1007575 Reply to:1007498
whitebigbird's picture
  • แล้วเน็นของเนเทโรอ่ะ
  • แล้ว Shin Sūsenju ของท่านรุ่นที่หนึ่งอ่ะ
By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 09:28 #1007502 Reply to:1007444

God ของคริสต์นี่โผล่ในหนังเป็นว่าเล่นเลยนะครับ ทั้งแบบดีและไม่ดี ไม่เห็นชาวคริสต์เขาจะออกมาดิ้นทุรนทุรายเหมือนชาวพุทธเลยครับ

และในไทยเองเนี่ย ก็เอาพระสงฆ์มาล้อเล่นกันตั้งแต่โบราณกาลมาแล้ว ก็ไม่เห็นมีใครมาดิ้นทุรนทุราย พอเอามาทำเป็นเกม (เกมนี้แหละ) หรือเป็นหนังสะท้อนความจริงในสังคม (นาคปรก) ดันออกมาดิ้นกันเต็มไปหมด แต่ไอ้ที่เอามาล้อเล่นเป็นตลกดันไม่ว่าอะไร? มันไม่ได้ลบหลู่เหมือนกันเหรอครับ? หรือสายตลกนี่ได้รับอภิสิทธิ์พิเศษ? สายอื่นห้าม ไม่เรียกสองมาตรฐานจะเรียกว่าอะไรเนี่ย

ป.ล. นี่ยังไม่รวมพระในชีวิตจริงที่ทำตัวไม่สมกับเป็นพระอีกนะ ทำไมไม่ไปจัดการกัน? ทั้งเรื่องเงินทอนวัด เรื่องพระมีบัญชีของตัวเอง พระโคตรรวย วัดไม่ส่งบัญชีการเงิน ไปวัดมีแต่ตู้รับบริจาคเต็มไปหมด ฯลฯ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 15:49 #1007640 Reply to:1007502
Holy's picture

ผมเฉยๆ กับเกมนี้นะครับ (เล่นแต่ Athena) แต่อ่านจากที่คุณเขียนมาแล้ว.... (ผมใส่ " " เน้นให้นะ)

และในไทยเองเนี่ย ก็เอา"พระสงฆ์"มาล้อเล่นกันตั้งแต่โบราณกาลมาแล้ว ก็ไม่เห็นมีใครมาดิ้นทุรนทุราย พอเอามาทำเป็นเกม (เกมนี้แหละ) หรือเป็นหนังสะท้อนความจริงในสังคม (นาคปรก) ดันออกมาดิ้นกันเต็มไปหมด แต่ไอ้ที่เอามาล้อเล่นเป็นตลกดันไม่ว่าอะไร? มันไม่ได้ลบหลู่เหมือนกันเหรอครับ? หรือสายตลกนี่ได้รับอภิสิทธิ์พิเศษ? สายอื่นห้าม ไม่เรียกสองมาตรฐานจะเรียกว่าอะไรเนี่ย
ป.ล. นี่ยังไม่รวม"พระ"ในชีวิตจริงที่ทำตัวไม่สมกับเป็น"พระ"อีกนะ ทำไมไม่ไปจัดการกัน? ทั้งเรื่องเงินทอนวัด เรื่อง"พระ"มีบัญชีของตัวเอง "พระ"โคตรรวย วัดไม่ส่งบัญชีการเงิน ไปวัดมีแต่ตู้รับบริจาคเต็มไปหมด ฯลฯ

ส่วนสิ่งที่เมนท์ที่คุณไปตอบเขียนคือ

ดีแล้วครับ ไม่สมควรมีเกมนี้ตั้งแต่แรกเลยด้วยซ้ำ
เอา"ศาสดา" ไม่ว่าศาสนาไหน
มาหากินหรือทำเพื่อความสนุกส่วนตัว
อย่างไรมันก็คือการเหยียบย่ำความเชื่อความเคารพอยู่ดี
หลายประเทศผิดกฎหมายนะครับ

ผมว่าจุดนี้ก็ต่างกันแล้วนะครับ ส่วนใหญ่ศาสนาทั่วไปไม่ได้เคารพนับถือนักบวชมากเท่าศาสดาอยู่แล้ว (ต่อให้บอกว่าเป็นตัวแทน นั่นนี่ก็ตาม) เกมนี้ล้อศาสดาครับ ไม่ได้ล้อนักบวชนะ หนังตลกที่คุณว่ามาก็ไม่น่าจะมีเรื่องไหนที่ล้อ "พระพุทธเจ้า" มีแต่ล้อพระสงฆ์ทั้งนั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 September 2017 - 15:55 #1007646 Reply to:1007640
hisoft's picture

แต่ในเกมก็เป็นแค่รูปจำลองศาสดานะครับ ได้ยินมาว่าพระพุทธเจ้าไม่ต้องการให้สร้างหรือเคารพรูปจำลองด้วยซ้ำ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 16:07 #1007650 Reply to:1007646
Holy's picture

ผมไม่รู้นะว่ามีบอกไว้ตรงไหนว่าเป็นแค่รูปจำลอง แต่ผมคิดว่าผู้พัฒนาน่าจะตั้งใจให้ตัวในเกมเป็น Buddha ตัวจริงๆ เลยนั่นแหละ เพียงแต่ตอนออกแบบจะให้เดินมาเป็นตัวห่มจีวรติ่งหูยาวๆ มาซัดฝ่ามือมันดูไม่ขลัง มาแบบนั่งฐานดอกบัวสวยกว่า ถือเป็น Prop เหมือนเอาไม้กางเขนมาเป็นเขน (ฟังแล้วย้อนแย้งจัง) นั่นแหละครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 16:11 #1007652 Reply to:1007650
whitebigbird's picture

การให้เป็นตัวละคนในเกมต่อสู้มันไม่เคารพยังไงเหรอครับ?

ขนาดนิทานบอกว่าเคยเป็นปลาบู่มาก่อน เป็นพริกมาก่อน เป็นพระราชาที่มอบบุตรและธิดาให้กับคนทรามมาก่อน แบบนี้ไม่ถือว่าลบหลู่เหรอครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 16:33 #1007663 Reply to:1007652
Holy's picture

ผมไม่ได้บอกว่าไม่เคารพครับ แค่บอกว่าในเกมนั่นมันพระพุทธเจ้า ไม่ใช่พระสงฆ์ และ(ไม่น่า)ใช่พระพุทธรูป

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 September 2017 - 16:40 #1007669 Reply to:1007650
hisoft's picture

ตราบเท่าที่ไม่ใช่กายหยาบของท่านจริง ที่เหลือคือของที่จำลองตามแบบผมนับเป็นรูปจำลองหมดครับ (อาจจะใช้คำไม่ตรง แต่สื่อตามนี้ครับ)

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 16:50 #1007672 Reply to:1007669
Holy's picture

กายหยาบของมนุษย์มีอะตอมประมาณ 7*(10^27) อะตอมนะครับ ผมเชื่อว่าต้องมีสักอะตอมแหละที่เคยเป็นกายหยาบของท่าน (รวมทั้งของพระเยซู นบีมูฮัมหมัด etc.)

ดังนั้น เคารพกันและกันดีที่สุดครับ :)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 September 2017 - 16:55 #1007674 Reply to:1007672
hisoft's picture

ตามคอมเมนต์ล่าง ผมเคารพความเห็นคนอื่นครับ แต่พอดีสงสัยเรื่องตรงนี้เลยแย้งๆ ดูว่าแนวคิดจริงๆ มีหลักเกณฑ์ยังไงบ้างจะได้ปฏิบัติตัวได้ถูกด้วย

คือจะเคารพความคิดอีกฝ่ายได้ก็ต้องเข้าใจความคิดของอีกฝ่ายด้วยเช่นกัน ราวๆ นั้นน่ะครับ

(ขอต่ออีกนิดนึง น่าจะหมดแล้วครับ ถ้าไม่สะดวกใจจะตอบก็บอกได้หรือข้ามเลยก็ได้ครับ) ตรงนี้ -> ผมไม่รู้นะว่ามีบอกไว้ตรงไหนว่าเป็นแค่รูปจำลอง แต่ผมคิดว่าผู้พัฒนาน่าจะตั้งใจให้ตัวในเกมเป็น Buddha ตัวจริงๆ เลยนั่นแหละ คือถ้ากรณีนั้นเจตนาของคนปั้นหรือแกะรูปจำลองก็น่าจะคิดด้วยความคิดว่าต้องการให้เหมือน Buddha ตัวจริงๆ เหมือนกัน? (แต่ก็นั่นแหละครับ ผมก็ไม่รู้เจตนาจริงของเค้าอีก)

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 21:05 #1007729 Reply to:1007674
Holy's picture

ถ้าจะตอบจริงๆ ก็ต้องไปถาม Dev แล้วล่ะครับว่าตั้งใจว่าไง แต่ผมอนุมานเอาว่า Fight of Gods ถ้าจะบอกว่าแทนตัวละครในเกมตัวอื่นเป็น Gods จริงๆ แต่ของพระพุทธเจ้าเป็นพระพุทธรูปคงจะแปลก

และใช่ครับ คนปั้น แกะ ทำพระพุทธรูปปกติก็ทำเพื่อให้เหมือนท่านอยู่แล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 September 2017 - 22:36 #1007741 Reply to:1007729
hisoft's picture

คือความหมายของผม มันคือการทำจำลองแบบ ไม่ใช่ตัวจริง เลยมีค่าเท่ากันไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปหรือ CG น่ะครับ

By: errin on 14 September 2017 - 19:54 #1007717 Reply to:1007672

เห็นด้วยกับดังนั้นครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 September 2017 - 00:45 #1007752 Reply to:1007640

เออ จริงด้วยแฮะ เขาพูดถึงแต่ศาสดานี่เนอะ ผมผิดเองแหละ ขอบคุณครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: impascetic
Android
on 14 September 2017 - 09:47 #1007516 Reply to:1007444

จะไปยึดติดกับสิ่งสมมติทำไมล่ะครับ ไม่เข้าใจ ประเทศที่วางให้เรื่องกฎหมายกับเรื่องศาสนาข้องเกี่ยวกันนี่ก็เจริญๆทั้งนั้นเลยนะครับ

By: Patchan
iPhone
on 14 September 2017 - 10:37 #1007539 Reply to:1007444

ตอนนี้คุณไม่ได้อยู่ประเทศไทยสินะ เลยไม่รู้ว่าไทยมีหนังตลกพระด้วยนะ

By: lllNoaHlll
iPhone
on 14 September 2017 - 09:18 #1007488

พระพุทธ
พระธรรม
พระสงฆ์
พระรัตนตรัยไม่มีพระพุทธรูปนะครับ พระพุทธเจ้าก็เคยตรัสไม่ให้สร้าง
แต่ประเทศอ่อนไหวแถบนี้เอาพระสงฆ์ 1 ในพระรัตนตรัยมาเล่นตลก
แต่แบนเกมที่เอาพระพุธรูปไปใช้ ย้อนแย้งดี

By: lllNoaHlll
iPhone
on 14 September 2017 - 09:28 #1007501 Reply to:1007494

เคยดูในคลิปเป็นพระพุทธรูปครับ สีทองมาเลย
แล้วไม่ใช่พระพุธรูปตามแบบศิลปะไทยด้วย

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 14 September 2017 - 09:36 #1007510 Reply to:1007501

+1

By: Elmundo on 14 September 2017 - 09:25 #1007496 Reply to:1007488
Elmundo's picture

+1

By: gab
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2017 - 09:33 #1007505 Reply to:1007488
gab's picture

เคยได้ยินว่าพระสงค์ที่จัดในพระรัตนตรัย เหมือนจะนับเฉพาะพระสงค์ที่ปฏิบัติดีในยุคเริ่มต้นด้วยนะ(ไม่มั่นใจนัก) แปลว่าพระส่วนนึงในไทยก็คือนักบวช เป็นสาวก/ผู้สืบศาสนศึกษาธรรมซึ่งต่างจากชาวบ้านไม่มากนัก

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 14 September 2017 - 09:38 #1007511 Reply to:1007505

พระสงฆ์ ตามที่บัญญัติไว้หมายถึงนักบวชพุทธที่รวมกัน 4 รูป หรือทวีคูณของ 4 ครับ เรียกว่าเป็นสมมติสงฆ์

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 14 September 2017 - 09:35 #1007508 Reply to:1007488
war11ck's picture

หนังหลวงพี่ทั้งหลายก็ฉายกันได้ไม่เห็นมีดราม่าอะไร ทำไมต้องแบนเกม

By: nightmareBN
iPhoneWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 09:48 #1007518
nightmareBN's picture

อ่อนแอ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 14 September 2017 - 10:32 #1007534
Sephanov's picture

อ่อนแอจริงๆประเทศนี้ แทนที่จะใช้โอกาสนี้ปลูกฝังข้อคิดดีๆกลับตัดปัญหาเข้าใต้พรมไปงั้น

By: Patchan
iPhone
on 14 September 2017 - 10:35 #1007538

ไม่สนใจเกมภาพห่วยแบบนั้น

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 14 September 2017 - 10:53 #1007543
gingtalk's picture

เรายังต้องใช้ชีวิตกับคนที่ยึดติด ก็ต้องเข้าใจในความยึดติดของเค้า

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 14 September 2017 - 13:07 #1007579 Reply to:1007543
Jaddngow's picture

จริงครับ จะไปคาดหวังให้อุดมคติแบบตัวเองเป็นศูนย์กลางไปทั้งหมดไม่ได้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 14 September 2017 - 11:07 #1007546
TeamKiller's picture

ก็แค่เกมยังแบน

By: delta on 14 September 2017 - 12:27 #1007565
delta's picture

game คือ เกมส์...ผมไม่บูชาเทพและศาสดาใดๆ เกมส์เป็นความคิดสำหรับการเล่นให้ความบันเทิง..สุดท้าย ศาสดาท่านหนึ่งตรัสว่า อย่ายึดติดสิ่งใดๆ เพราะสิ่งนั้นไม่ใช่ตนของตน จงปล่อยวาง..

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 13:37 #1007588

เอาผู้นำมาสู้กันน่าจะดีกว่า

By: tajmahals
Windows PhoneWindows
on 14 September 2017 - 13:55 #1007595 Reply to:1007588
tajmahals's picture

อันนี่น่าจะโดนแบนไวยิ่งกว่า

By: banklive on 14 September 2017 - 13:58 #1007597
banklive's picture

ผมเห็นว่าเป็นธรรมดาที่ถูกแบนนะครับ อย่าว่าแต่เอาศาสดาของใครมาทำเลย ถ้ามีคนให้ผมไปเหยียบรูปที่คนอื่นรัก ผมเองก็ยังทำไม่ลงทั้งที่ผมเองก็ไม่ได้รัก เพียงแต่ผมเห็นใจคนที่เขารัก

เรื่องการปล่อยวาง เป็นเรื่องของอริยะบุคคลใครทำได้ก็ขออนุโมทนาด้วยครับ
พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้แล้ว ว่าการทะเลาะเบาะแว้งเกิดจากสิ่งอันเป็นที่รัก และสิ่งอันไม่เป็นที่รัก

By: jokerxsi on 14 September 2017 - 14:38 #1007609

อยากได้ของศาสนา Flying Spaghetti Monster ด้วยดิ
https://en.wikipedia.org/wiki/Flying_Spaghetti_Monster

By: oatzaemon
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 14 September 2017 - 15:28 #1007628

ดีแล้วครับ อนาคตผมก็ไม่อยากเห็นเด็กๆ เอาศาสดามาล้อเลียน เช่น
A: ไปเลย บุดด้า
B: ชั้นเลือกนาย จีซัส

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 15:34 #1007631 Reply to:1007628
whitebigbird's picture

ทำแล้วมันส่งผลอย่างไรเหรอครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 15:53 #1007644 Reply to:1007631
Holy's picture

ถ้าเราจะรณรงค์ให้คนเคารพในผู้อื่น ก็ควรเคารพในความเชื่อของผู้อื่นด้วยนะครับ

ส่งผลอย่างไร? โดยทางตรงก็อาจทำให้ผู้ถูกล้อเลียนรู้สึกเดือดเนื้อร้อนใจได้ โดยทางอ้อมก็ปลูกฝังให้คนรู้สึกปกติกับการไม่เคารพความคิดผู้อื่นครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 16:09 #1007651 Reply to:1007644
whitebigbird's picture

ผมไม่ค่อยชอบแนวคิดแบบว่า ต้องเคารพความเชื่อของฉัน เพราะมันจะทำให้ฉันรู้สึกไม่ดี แล้วฉันมีเกณฑ์ของ "การไม่เคารพ" เยอะมาก

เธอเอาบุคคลที่ฉันเคารพมาทำเป็นเกม มาทำเป็นละคร มาทำเป็นหนัง อะไรก็ตามที่ไม่ใช่การพูดถึงแต่สิ่งที่ดีอย่างยกย่อง ฉันถือว่าไม่เคารพทั้งหมด

แนวคิดแบบนี้ผมว่าทำลำบากครับ คนเคารพน้ำส้วม ดื่มน้ำส้วม เคารพพ่อปู่ เคารพเห็ด เคารพร่างทรงเค้าก็คงไม่อยากให้เราไปดูถูกเค้าเช่นกัน แต่ดูท่าทางว่าไม่มีใครจะออกมาปกป้องของแบบนี้เนอะ

ประเด็นที่สำคัญคือ การเอามาทำเป็นเกมมัน "ไม่ได้เป็นการไม่เคารพ" และ "ไม่ได้เป็นการดูถูก" และ "ไม่ได้เป็นการลดทอนคุณค่าความน่ายกย่อง" ใดๆ เลยครับ

สังคมของเราให้ความหมายของ "การเคารพ" ในแบบที่เหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ และห้ามแตะต้องกับทุกสิ่ง ตั้งแต่รูปปั้นปรีดี เห็ด หมู 2 หน้า รูปปั้น รูปหล่อ เครื่องดนตรีพื้นบ้าน ฯลฯ ขนาดแม้ว กับลุงตู่ยังมีคนเคารพเป็นสิงศักดิ์สิทธิเลย คือเราอนุญาติให้แสดงความเคารพแบบนบนอบบูชาได้เท่านั้น

การแสดงความเคารพนั้นเป็นเรื่องของมนุษยชน + มนุษยธรรม ผมว่ามันมีความเป็นสากลพอควร ในขณะที่การแสดงออกแบบไทยๆ นี้ไม่ควรเรียกว่าเคารพครับ ควรเรียกว่า "บูชา"

เพียงแค่ไม่ได้แสดงออกด้วยวิธีที่ตัวเองยอมรับได้ ก็ถือว่าไม่เคารพแล้ว ฉะนั้นอย่าถือว่าคนอื่นไม่เคารพเลยครับ เพราะแค่ให้ยอมรับวิธีคิดที่แตกต่างยังทำไม่ได้เลย

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 16:14 #1007653 Reply to:1007651
whitebigbird's picture

เสริมอีกนิด

คนเราถูก offense ทางความเชื่อในระดับที่ต่างกัน คำถามคือเราต้องเคารพระดับไหน บางคนถึงขนาดห้ามวิจารณ์ด้วยซ้ำ ทั้งๆ ที่คำสอนของหลายศาสนาก็สอนเรื่องการพิจารณา

หรือว่าการเคารพมันเป็นการแสดงออกแบบทางเดียวเหรอครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 16:29 #1007661 Reply to:1007653
Holy's picture

เอาเรื่อง Offense คนเรามีสิทธิจะไม่สบายใจได้ครับ แต่จะทำอะไรเพื่อโต้ตอบได้ระดับไหนก็ขึ้นสิทธิ (ตามกฎหมาย) ด้วยครับ ซึ่งผมก็เข้าใจนะว่ากฎหมายพวกนี้มันกว้างๆ ขึ้นกับการตีความ แต่ถ้าผมพูดว่าพระพุทธเจ้าเกิดมาไม่น่าจะเดินไป 7 ก้าวตามหลักชีววิทยา แล้วคุณมาต่อยปากผมหาว่าผมไม่เคารพ ก็เจอกันที่โรงพักนะ อะไรแบบนั้นครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 16:23 #1007658 Reply to:1007651
Holy's picture

ผมไม่ได้อ้างอิงอะไรกับข่าวนี้ (การเอาศาสดามาทำเป็นเกม) ผมพูดถึงที่คุณ oatzaemon เอาศาสดามา "ล้อเลียน" ครับ ซึ่งคำว่าล้อเลียนเนี่ย

ล้อเลียน
ก. เอาอย่างเพื่อยั่วเย้าเล่น เช่น พูดทำเสียงล้อเลียนคนติดอ่างหรือคนพูดไม่ชัด แสดงกิริยาเดินขากะเผลกล้อเลียนคนขาเป๋

มันเป็นเรื่องไม่ควรทำอยู่แล้วครับ

ส่วนเรื่องการ "เคารพหรือไม่เคารพ" เนี่ย ตราบใดที่คนที่เขาเคารพไม่ได้มาละเมิดสิทธิของคุณ คุณก็คงไปทำอะไรไม่ได้ เช่น เขาจะไปดื่มน้ำส้วมในเขตบ้านเขาหรือที่สาธารณะ แต่ถ้าเขาจะมาดื่มน้ำส้วมที่ผุดขึ้นมาในบ้านคุณโดยคุณไม่อนุญาต คุณก็มีสิทธิจะไม่ยอม หรือเขาจะมาบังคับให้คุณดื่มกับเขาก็ย่อมไม่ได้เช่นกัน

เรื่องการบูชาศาสนาต่างๆ ถ้าใครจะกราบไหว้รูปหล่อใดๆ ผมก็ไม่ห้าม (เรียกว่าไม่แคร์ดีกว่า) แต่ถ้าเขาคนนั้นเคารพความคิดของผม (ที่ไม่นับถือศาสนาใด) ก็ย่อมควรจะแยกแยะได้ถ้าผมจะไม่กราบไหว้เหมือนพวกเขา หรือจะทำอะไรตามแนวความเชื่อของผมน่ะครับ

ถ้าให้พูดแบบตรงๆ ปัญหาทุกวันนี้คือ คนคลั่งศาสนาไม่เคารพความเชื่อของคนไม่นับถือศาสนา หรือนับถือในรูปแบบอื่นครับ มันถึงได้มีการห้ามสร้างหนัง ห้ามสร้างเกม ห้ามนู่นนี่นั่นอะไรเยอะแยะมากมาย ผมถึงบอกว่าถ้าทุกคนเคารพความคิดกันและกัน ทำอะไรในกรอบของตัวเองจะดีที่สุดครับ

ผมไม่ได้ไปถ่ายรดหิ้งพระบ้านคุณ คุณก็ไม่ควรมายุ่งกับเกมที่ผมควักเงินตัวเองซื้อ อะไรแบบนั้น

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 16:49 #1007671 Reply to:1007658
whitebigbird's picture

คือมันขัดกันหลายอย่างนะครับ ซึ่งอาจเป็นเพราะผมตีความไม่ดีเอง

อย่าเรื่องล้อเลียนนี่ผมก็ไม่เห็นว่าจะ "เอาอย่างเพื่อยั่วเย้า" อ่ะนะ

ส่วนที่เหลือ ผมตีความยังไงมันก็ขัดกับที่คุณบอกว่า "ควรเคารพความคิดของคนอื่น" นี่แหละครับ โดยเฉพาะกรอบที่คุณเอ่ยถึงนี่แหละยิ่งทำให้มันดูขัดมากๆ

ในขณะที่คนๆ นึงไม่ได้รู้สึกว่า "ไปเลยบุดด้า" นั้นเป็นการล้อเลียน แต่คนที่คิดว่านี่คือการล้อเลียน กลับจะได้สิทธิในการแสดงความคิดมากกว่า และกลายเป็นว่าคนที่พูดแบบนั้น กลายเป็นทำเรื่องไม่สมควร

คำถามคือกรอบมันอยู่ตรงไหน แล้วกรอบคำว่าเคารพความคิดมันอยู่ตรงไหนครับ

ดูๆ แล้วเหมือนว่าคนที่ถูก offense ทางความรู้สึกนี่จะมีสิทธิในการแสดงออกมากกว่านะครับ ประมาณว่าตำหนิคนที่คิดไม่เหมือนตนได้ แถมชีวิตแทบไม่ต้องรับผลกระทบอะไรเลย แต่คนที่พูดว่า "ไปเลยบุดด้า" นี่ท่าทางจะต้องถูกตราหน้าและแบกรับอะไรเยอะแยะ

เพียงเพราะถูกมองว่า "ไม่เคารพความรู้สึก" นี่อ่ะนะ?

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 September 2017 - 17:07 #1007685 Reply to:1007671
Holy's picture

คนเราถึงมีสิ่งที่เรียกว่า วิจารณญาน มาประกอบด้วยไงครับ

ผมยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า ผมกำลังนั่งกินหมูเส้นอยู่อย่างเมามัน พอดีเพื่อนผมพานาย A มาแนะนำให้รู้จัก ซึ่งบังเอิญนาย A นับถือศาสนาอิสลาม แต่ผมไม่รู้ ผมจึงเอ่ยปากชวนว่า "มากินหมูเส้นด้วยกันมั้ย" ซึ่งเป็นข้อห้ามในศาสนาของเขา

แบบนี้ถือว่าผิดไหม? ผมคิดว่าคงไม่ผิดเพราะไม่ได้มีเจตนาอะไร แต่เขาอาจจะรู้สึกถูก Offend และโกรธผมก็ได้ เอาอย่างร้ายที่สุดเขาอาจจะหาว่าผมไปหมิ่นศาสนาเขาก็ได้ แต่ถ้าไปถึงขั้นนั้น เขาเองกำลังเป็นฝ่ายที่ละเมิดความเชื่อ (ว่าหมูอร่อยและกินได้ปกติ) อยู่ ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ไม่ถูกต้อง ไม่ควรทำ ไม่เคารพความเชื่อผม (ในความเห็นผมครับ)

ในมุมกลับกัน ผมรู้จักนาย A ดีแล้ว เป็นเพื่อนกันมานาน อยู่มาวันหนึ่งผมนั่งกินหมูเส้นอยู่ พอนาย A มาผมก็ไปยื่นให้เสนอให้อีกด้วยเจตนาจะล้อเลียนความเชื่อเขา แบบนี้ก็คือผมไม่เคารพความคิดเขาเหมือนกันครับ ซึ่งก็ไม่ควรทำเช่นกัน

กลับมามุม "ไปเลยบุดด้า" ถ้าให้ผมตอบคือ คุณตั้งใจพูดเพื่ออะไรครับ ถ้าคุณตั้งชื่อสุนัขที่บ้านว่าบุดด้า แล้วบอกให้มันไปคาบกิ่งไม้มา ผมก็ไม่เห็นว่าใครจะมาละเมิดความคิดอะไรคุณได้ แต่ถ้าคุณไปหยิบพระพุทธรูปของใครมาทำท่าบินๆ แล้วพูดว่า "ไปเลยบุดด้า" มันก็ออกจะละเมิดความคิดคนอื่นอยู่นะครับ

ที่คุณพูดมาทั้งหมดผมเข้าใจนะว่า คุณรู้สึกอึดอัดที่ "คนเรื่องเยอะมีปากมีเสียงกว่าคนเรื่องน้อย" ซึ่งการที่ผมบอกว่า "ควรเคารพคนอื่น" นี่แหละคือการบอกว่า "ให้คนเรื่องเยอะหัดเคารพความคิดคนเรื่องน้อยด้วย" นะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 17:23 #1007693 Reply to:1007685
whitebigbird's picture

ผมไม่ค่อยเชื่อในคำที่ความหมายกว้างๆ ปลายเปิดแบบ "เคารพความคิดผู้อื่น" ก็เพราะวิจารณญาณของทุกคนไม่เท่ากันนี่แหละ

แต่ผมเชื่อในการเคารพซึ่งกันและกันมากกว่าครับ เช่น คุณอาจจะไม่เคารพความคิดของเค้า ถึงขั้นไม่เห็นด้วยก็ได้ แต่มันก็ยังโอเค ตราบใดที่คุณไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการกระทำนั้นๆ ตราบใดที่มันไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคุณ

อย่างเคสไปเลยบุดด้านี่ก็ชัด ไม่เห็นด้วยก็ได้ แต่คุณไม่มีสิทธิจะมาบอกว่า "นั่นเป็นสิ่งไม่ดี" ด้วยซ้ำครับ ไม่ว่าผมจะทำอะไรก็ตาม ยิ่งถ้าออกมาบอกว่ามันเป็นสิ่งไม่ดีเพียงเพราะทำให้รู้สึกไม่ดีเนี่ย

ในกรณีที่มันเป็นของๆ คนอื่น เราก็ไม่ควรไปหยิบขึ้นมาอยู่แล้วครับ แม้ว่าจะไม่ใช่บุดด้าก็ตาม แต่ในทุกวันนี้ต่อให้มันเป็นพุทธรูปของเรา เราเอาไปเป็นเครื่องแต่งบ้านก็ยังถูกละเมิดเลย ถูกมั้ยครับ?

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 17:24 #1007694 Reply to:1007685
whitebigbird's picture

นิดนึงครับ ผมอาจจะไม่ตอบยาวๆ แล้วนะครับ กลัวโดนดุครับ แหะๆ

By: puwadon
Windows
on 14 September 2017 - 16:57 #1007677 Reply to:1007658

ปัญหาของคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาไม่เคารพความเชื่อของคนนับถือศาสนาก็มีมากเหมือนกันนะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 17:04 #1007684 Reply to:1007677
whitebigbird's picture

ปัญหาที่มาจากคนไร้ศาสนา และเอเทสต์เยอะมากครับ ทั้งดูถูก ด่าทอ เอามาล้อเลียนแบบเสียหาย ด้วยภาษาที่ทุกประเทศ ทุกเชื้อชาติเห็นตรงกันว่ามันคือการลบหลู่ ดูหมิ่น

เช่น เรียกด้วยคำหยาบต่างๆ + ชื่อศาสดา, เอารูปเท้า รูปอุจจาระ ไปตัดต่อใส่รูปจำลอง, เอาภาพหัวที่ทุกคนเข้าใจว่าเป็นศาสดาต่างๆ ไปใส่สัตว์, เอาไปตัดต่อใส่ภาพโป๊

นี่ยังไม่รวมการกระทำต่อศาสนิกนะครับ

แต่อย่างเอามาเขียนเป็นการ์ตูน เอามาทำเป็นเกม เอามาทำเป็นหนัง แบบนี้มันไม่เคารพยังไงก็ไม่ทราบได้ อธิบายได้แค่ว่ากระทบความรู้สึก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 September 2017 - 16:42 #1007670 Reply to:1007651
hisoft's picture

แต่ผมถือแนวคิดการเคารพความคิดคนอื่นนะครับ ตราบเท่าที่มันไม่ก้าวล้ำมาเบียดเบียนคนอื่นจนเกินไป

ไม่งั้นตามในข่าวนี้ก็เท่ากับว่า ไม่ควรค้านเกมนี้แต่ควรเคารพความคิดของนักพัฒนาเกมแทนเพราะไม่งั้นนักพัฒนาเกมก็รู้สึกไม่ดีเช่นกัน

By: whitebigbird
Contributor
on 14 September 2017 - 16:56 #1007676 Reply to:1007670
whitebigbird's picture

ส่วนตัวผมไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการต่อต้านการกระทำใดๆ เพียงเพราะการกระทำนั้นทำให้คนบางกลุ่มรู้สึกแย่อย่างไร้หลักคิดครับ

อย่างต่อต้านเกมเพียงเพราะรู้สึกว่าเกมไม่เคารพศาสดาอะไรแบบนี้ครับ

By: freeriod on 14 September 2017 - 20:42 #1007727
freeriod's picture

game ของ taiwan