Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ BuzzFeed วิเคราะห์อนาคตกลุ่มไอทีระดับโลกเช่น Facebook Apple Google Amazon Uber ว่าสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองในสหรัฐฯอย่างคาดไม่ถึง และหลีกเลี่ยงการต่อต้านการผูกขาดได้ยาก

Facebook, Google, Amazon และ Apple คือแบรนด์ที่อยู่ในความรับรู้โดยทั่วไป มีผลิตภัณฑ์น่าทึ่งที่คนใช้กันทั่วโลก ในขณะเดียวกันก็มีการวิ่งเต้นเพื่อผลประโยชน์ เช่น Alphabet บริษัทแม่ Google ได้กลายมาเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการล็อบบี้รายใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หรือ Uber ที่ยังทำธุรกิจได้อย่างดี นำเสนอบริการแชร์รถรูปแบบใหม่แก่คนทั่วโลก แม้ภาพลักษณ์แบรนด์ค่อยๆ เสื่อมลงจากข่าวฉาวเรื่องคุกคามทางเพศก็ตาม

No Description
ภาพจาก Pexels

Facebook สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองมากอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ปรากฏการณ์ข่าวปลอมที่คาดกันว่าเป็นบันไดสู่ตำแหน่งของโดนัลด์ ทรัมป์ และยังมีภาพลักษณ์ของซีอีโอที่ค่อยๆ กลายเป็นนักการเมืองมากขึ้นทุกที พยายามช่วยเหลือสังคม แต่ตัว Mark Zuckerberg ยังมีภาพเป็นตัวแทนบริษัท ทำเพื่อประโยชน์บริษัท ไม่ใช่สังคมและประเทศชาติ , Google เองถูกมองว่าเป็นแหล่งสูบรายได้ของอุตสาหกรรมสื่อ และการโฆษณา Matt Drudge นักข่าวมีชื่อเสียงคนหนึ่งเคยพูดถึง Google ว่าเป็น big brother

No Description
ภาพจาก Mark Zuckerberg

ด้าน Amazon เจอข้อวิจารณ์เรื่องการผูกขาดทางอีคอมเมิร์ซ ความพยายามสร้างหน้าร้านค้าปลีกเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง มีรายงานเขียนถึง Amazon ด้วยว่าครองตลาดอีบุ๊กและร้านค้าออนไลน์ไปเกือบหมด นำไปสู่การเป็นหนึ่งในกรณีตัวอย่างเรื่องกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

BuzzFeed ไม่ได้บอกว่าเป็นจุดจบของบริษัทยักษ์ใหญ่ไอที เพียงแต่บอกว่ายุคทองผ่านพ้นไปแล้ว สิ่งใหม่ที่บริษัทเหล่านี้ต้องเจอคือ กฎระเบียบ และกฎหมายต้านการผูกขาดซึ่งจะนำมาซึ่งการสูญเสียผลประโยชน์าทงธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก สังคมอาจไม่มองว่านั่นเป็นปัญหา เพราะบริษัทเหล่านี้มีเงินมากพอจะหยุดอุปสรรคได้ แต่ลำพังเงินไม่ทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ ต้องได้รับความสนใจและความประทับใจจากผู้บริโภคด้วย

ที่มา - BuzzFeed

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 September 2017 - 16:12 #1007278
panurat2000's picture

ซึ่งจะนำมาซึ่งการสูญเสียผลประโยชน์าทงธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก

ผลประโยชน์าทงธุรกิจ => ผลประโยชน์ทางธุรกิจ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 September 2017 - 19:58 #1007345
mr_tawan's picture

รูปไอคอนนี่อัพเองหรือเปล่าครับ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ