Tags:
Node Thumbnail

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมลงนามในคำสั่งยกเลิกโครงการ DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals) อนุญาตให้เยาวชนที่หลบเข้ามาในประเทศตั้งแต่ยังเด็ก สามารถอาศัย ศึกษาและทำงานได้อย่างถูกกฎหมายในสหรัฐฯ ต่อไปได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคนในโครงการหรือ Dreamer เกือบ 800,000 คน และเป็นอีกครั้งที่เหล่าผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีระดับบิ๊กต้องออกมาประกาศจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับนโยบายของประธานาธิบดี

No Description
ภาพจาก Fwd.us

Brad Smith ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่กฎหมายของไมโครซอฟท์ เขียนในบล็อกว่า หากสภาคองเกรสไม่สามารถปกป้อง Dreamer ได้ เราก็จะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายของเราอย่างเหมาะสมเพื่อปกป้องพนักงานเรา และถ้ารัฐบาลพยายามจะส่งกลับผู้ที่ได้รับผลกระทบ เราก็จะจัดหาที่ปรึกษาทางกฎหมายให้พวกเขาอย่างเต็มที่

Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ โพสต์ใน LinkedIn ว่า ในฐานะซีอีโอเห็นว่าผลงานจากพนักงานทั่วโลกที่มีต่อบริษัท ช่วยให้บริษัทเข้าถึงลูกค้าและขยายตัวได้ เรายืนหยัดเพื่อความหลากหลาย และโอกาสทางเศรษฐกิจของทุกคน เราเชื่อว่านี่คือสิ่งที่อเมริกาเป็น

Tim Cook ซีอีโอ Apple เขียนข้อความถึงพนักงานทุกคนว่าเขาจะสนับสนุนในสิ่งที่พนักงานต้องการ รวมถึงจะให้ผู้เชี่ยวชาญการเข้าเมืองมาให้คำแนะนำข้อมูลต่อพนักงาน เขายังทวีตข้อความด้วยว่า เขาอยู่เคียงข้างพนักงาน

Mark Zuckerberg โพสต์ Facebook ว่า เป็นวันที่น่าเศร้า โครงการ DACA ปกป้อง Dreamer เกือบ 800,000 คน และ 6 เดือนจากนี้คนที่จะเข้าร่วมโครงการก็ต้องสูญเสียโอกาสในการทำงานอย่างถูกกฎหมาย และคนในโครงการก็เสี่ยงโดนเนรเทศหรือส่งกลับ ถึงเวลาแล้วที่สภาคองเกรสต้องทำผ่านกฎหมายอื่นที่ให้ Dreamer มีช่องทางสู่การเป็นพลเมืองได้ Mark Zuckerberg ยังสร้างเว็บไซต์ Fwd.us ให้คนมาลงชื่อต่อต้านนโยบายระงับโครงการ DACA มีคนจาก Amazon, AT&T, Lyft, Tesla, Uber และอื่นๆ มาลงชื่อแล้ว

Sundar Pichai ซีอีโอ Google, Chuck Robbins ซีอีโอ Cisco ก็ทวีตไปในทางไม่เห็นด้วยเช่นกัน

โครงการ DACA เป็นโครงการที่ก่อตั้งในปี 2012 สมัยบารัค โอบามา ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โครงการอนุญาตให้คนที่เข้าประเทศมาอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่ยังเด็ก มีสิทธิ์ใช้ชีวิตและทำงานได้อย่างถูกกฎหมาย โดยผู้สมัครต้องเข้ารับการตรวจประวัติอาชญากรรม เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษา หรือเป็นคนจบการศึกษาแล้ว ถ้าตรวจสอบแล้วผ่านพวกเขาก็จะไม่ถูกเทรเทศไปสองปี และต้องมาต่ออายุเรื่อยๆ ผู้เข้าร่วมโครงการมีสิทธิ์ได้รับสิทธิพื้นฐานเช่น ใบอนุญาตขับขี่ การลงทะเบียนวิทยาลัยหรือใบอนุญาตทำงาน

ที่มา - WIRED, The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 6 September 2017 - 10:01 #1005863
panurat2000's picture

เขาจะสนับสนุนในสิ่งที่พนักงานต้งอการ

ต้งอการ => ต้องการ

โดยผู้สมัครค้องเข้ารับการตรวจประวัติอาชญากรรม

ค้อง => ต้อง

พวกเขาก็จะไม่ถูกเทรเทศไปสองผี

ไปสองผี ?

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 6 September 2017 - 10:37 #1005874 Reply to:1005863

ขอบคุณค่ะ

By: topty
Contributor
on 6 September 2017 - 17:54 #1005973 Reply to:1005863

พวกเขาก็จะไม่ถูกเทรเทศไปสองปี

เทรเทศ ?

By: AK
iPhoneAndroid
on 6 September 2017 - 10:16 #1005867

ผลกระทบ 800,000 คนนะครับ ไม่ใช่ 8,000 คน

By: sunnywalker
WriterAndroid
on 6 September 2017 - 10:37 #1005875 Reply to:1005867

ขอบคุณค่ะ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 September 2017 - 11:18 #1005885 Reply to:1005875

ของ Mark ยัง 8,000 อยู่


^
^
that's just my two cents.

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 6 September 2017 - 10:17 #1005868

ได้กลิ่นความเป็นนาซียังไงก็ไม่รู้

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 September 2017 - 10:27 #1005871
osmiumwo1f's picture

ไม่ถูกเทรเทศไปสองผี?
ปล. นโยบายสมกับเป็น Trump จริงๆ

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 6 September 2017 - 12:00 #1005891

america ยุค trump นี่ไม่ america เอาซะเลย

By: massacre
AndroidUbuntu
on 6 September 2017 - 12:21 #1005893

ประมาณว่า ถ้าแรงงานพม่ามาขอใช้สิทธิ์เหมือนคนไทย จะยอมรับได้หรือเปล่า?

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 September 2017 - 12:39 #1005894 Reply to:1005893
tekkasit's picture

เปิดโอกาศให้เค้าทำงานอย่างถูกฎหมาย รัฐเก็บภาษีได้ ไม่ได้สวัสดิการ และไม่เป็นการสัญญาว่าจะได้สัญชาติ

ที่สำคัญสถานะไม่ได้ตลอดไป มันต้องต่อทุกๆ 2 ปี ซึ่งถ้าทำตัวไม่ดี มีประวัติอาชญากรรมอาจเสียสถานะได้ รัฐฯอาจไม่ต่อให้ ถ้าเค้ามาทำความเจริญให้เศรษฐกิจและชาติ ไม่ก่อเรื่อง จะไปตัดโอกาสเค้าทำไมครับ?

ตรงข้าม คนที่ได้สัญชาติมาแบบไม่ต้องทำอะไร ไม่ทำอะไรเป็นโล้เป็นพาย ทำตัวเป็นอันตรายต่อสังคม/ต่อประเทศชาติ แบบหลังผมว่าน่ากังวลกว่าเยอะ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 6 September 2017 - 13:20 #1005904 Reply to:1005893
0FFiiz's picture

ถ้าเขาเข้ามาทำงานให้กับประเทศเรา ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะตัดสิทธิ์ที่เขาควรจะได้รับนะครับ
การศึกษาของบุตร การทำงาน ประกันสังคม การเดินทาง และการต่ออายุทุก 2 ปี พร้อมตรวจประวัติอาชญากรรม

เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ และ ควรทำให้ง่ายที่สุด จะดีมากเลยครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 September 2017 - 13:57 #1005909 Reply to:1005893
osmiumwo1f's picture

DACA ให้สิทธิ์เฉพาะคนที่หลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายตอนที่ยังเป็นเด็ก ซึ่งตอนนั้นคงไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะเข้าหรือไม่เข้า เพราะคนที่ตัดสินใจให้คือผุ้ปกครองครับ

By: menu_dot on 6 September 2017 - 14:46 #1005918 Reply to:1005893

จะเกิดที่ไหนก็เป็นคนครับ ขอแค่เป็นคนดี และ สร้างประโยชน์ให้ส่วนรวม ก็น่าสนุบสนุน
กลับกันต่อให้เกิดเป็นคนไทย ถ้าทำเลวก็ไม่ควรสนับสนุน

By: waroonh
Windows
on 6 September 2017 - 13:05 #1005900

แสดงว่า จ้างคนเข้าเมืองผิดกฏหมายเยอะเลยสินะ
ชาตินี้ผมได้เห็นนักการเมืองที่ทำตามคำสัญญาตอนที่ใช้หาเสียง
อาจจะดูประหลาดๆ บางอย่างก็ดูไร้สติไปหน่อย แต่จะเห็นว่า แทบไม่ใช้เทคนิคทางการเมือง ในการเอาตัวรอดนะ พูดยังไง ทำแบบนั้น
ผมว่า ผมค่อนข้าง ok กับ Trump ครับไม่เสียแรง เชียร์ที่ 4chan/pol/ ในวันนับผลเลือกตั้ง วันที่สื่อทุกสำนัก บอกตรงกันว่า Hillery จะชนะถล่มทลาย นั่นแหละ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 September 2017 - 16:23 #1005943 Reply to:1005900

อย่าพูดพล่อยๆครับเขาได้รับการรับรองสามารถทำงานได้อย่างถูกกฎหมายแล้ว แต่สิ่งที่ทรัมป์ทำจะทำให้คนธรรมดาตาดำๆ ผิดกฎหมาย คุณเข้าเมืองมาตอนเด็กคุณเลือกได้หรอครับว่าจะไม่ตามพ่อแม่แล้วยอมอดตายเพื่อเป็นมนุษย์ที่ทรัมป์ระบุว่าถูกกฎหมาย?

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 September 2017 - 17:07 #1005959 Reply to:1005943
Holy's picture

ใจเย็นๆ ก่อนนะครับ ที่คุณ waroonh พูดก็ไม่ผิดนะครับ คนกลุ่มนี้ "เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย" จริงๆ จะตัดสินใจเองหรือผู้ปกครองพามาก็ไม่เกี่ยวครับ DACA แค่อนุญาตให้อยู่ได้ชั่วคราว และให้สิทธิพื้นฐาน รับรองให้ทำงานได้ แต่ก็ไม่ได้สถานะเป็นพลเมืองนะครับ การยกเลิกกฎก็คือการส่งคุณกลับไปเหมือนผู้ปกครองคุณที่โดนไปล่วงหน้าแล้ว (ถ้าตรวจเจอ) นั่นแหละ

มองแบบบ้านเรา ก็เหมือนพม่าหลบหนีเข้าเมือง + จูงลูกมา รัฐตรวจเจอก็ส่งพ่อแม่กลับแต่อนุญาตให้ลูกอยู่ต่อทำงานได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกไม่เคยกระทำผิดกฎหมายนะครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 September 2017 - 17:40 #1005966 Reply to:1005943

ก่อนหน้านี้คนจีนเข้าไปคลอดลูกเพื่อให้เด็กได้สัญชาติอเมริกาเยอะมากครับ กะจะไปกินสวัสดิการของรัฐฟรี หลังๆมาเลยงดให้สัญชาติเว้นแต่มีเงื่อนไข

พูดให้เข้าใจ มาทางไหนให้กลับไปทางนั้น ไม่อยากให้เปลืองภาษีครับ (ตอบแบบกำปั้นทุบดินมาก)

By: Yone on 6 September 2017 - 20:57 #1005991 Reply to:1005966

เท่าที่ผมเข้าใจ DACA นี่คนละเรื่องกับ Citizens by Birth นะครับ

By: waroonh
Windows
on 6 September 2017 - 21:30 #1005997 Reply to:1005943

นี่คือกฏหมาย DACA ครับ (คุ้มครองเด็กอพยพครับ)
เพื่อให้ได้บริการทางการแพทย์ และให้ได้รับการศึกษาโดยเท่าเทียม
ยังไงต่อ ? คนที่อยู่ในระบบ DACA อยู่ตั้งแต่ โอบาม่าครับ วิธิการแก้ปัญหาแบบใช้การเมืองนำ เอาหล่อ เอาแต้มสมัยหน้า
เข้ามาด้วยวิธีอะไรก็ได้ ตอนที่อายุต่ำกว่า 16
อยู่ในสหรัฐ เป็นหลักแหล่ง ตั้งแต่ปี 2007
อายุต่ำกว่า 31 เมื่อวันออกกฏหมายปี 2012
กรอกเอกสาร ขอสิทธิถูกต้อง

ตอนนี้ คนที่อายุมากสุด จะราวๆ 36
เฉลี่ย อายุ 19-24 เยอะสุด

ถามว่า "คุ้มครองเด็ก" ต้องเด็กไปถึงกี่ปีหล่ะครับ ?
ยืดให้จน 60 เลยมั้ย ? หรือ ยืดไป 80 ปีเลย แล้วค่อยส่งตัวกลับประเทศ

นี่คืออีกหนึ่ง ผลงานขยะ ของโอบาม่าครับ เตะปัญหาไปข้างหน้า สร้างภาพหล่อ หวังชนะเลือกตั้งอย่างเดียว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 September 2017 - 22:18 #1006001 Reply to:1005997
McKay's picture

ก็ถ้าคนส่วนใหญ่'ไม่เห็นด้วย' ก็แพ้เลือกตั้งนี่ครับ?

อย่าง Trump นี่ก็'สร้างภาพหล่อ'เพื่อคนกลุ่มนึงอยู่เหมือนกัน?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2017 - 06:09 #1006027 Reply to:1006001

Trump มาจากเสียงส่วนใหญ่ ห็หมายความว่าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 September 2017 - 06:57 #1006033 Reply to:1006027
McKay's picture

ก็ต้องดูครับว่าสมัยหน้าจะได้อยู่ต่อหรือเปล่า

เหมือนกับสมัยโอบาม่าแหละครับ ออกนโยบายมา คนชอบก็เลือกต่อ คนไม่ชอบก็เลือกคนอื่น การหาเสียงกับการกระทำและผลกระทบมันเป็นคนละอย่างกัน

อีกอย่างจริงๆ Trump ไม่ได้มาจากเสียง'ส่วนมากกว่า'นะครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 September 2017 - 10:12 #1006069 Reply to:1006033

ต้องดูระบบด้วยครับว่าเป็นแบบไหน
เหมือนกีฬานับแพ้ชนะกันเป็นเซต ก็ว่ากันไป
ผมเห็นบางคนแพ้ตามกติกาก็วกมานับคะแนนรวม แบบว่าขอให้ชนะสักอย่างก็ยังดี

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 6 September 2017 - 21:59 #1005999
John's picture

มันควรจะมีกำหนดให้ชัดเจนไปเลยว่าอยู่ได้กี่ปี ไม่ใช่ต่ออายุไปเรื่อย ๆ แบบนี้ แล้วก็มาแย่งงานคนอเมริกันทำหมด (แบบนี้ทรัมป์ไม่ปลื้ม)

จะว่าเด็กไม่เคยทำความผิดก็ไม่ได้นะครับ เพราะหลบหนีเข้าเมืองมา ก็ถือว่าเป็นความผิดอยู่แล้ว ถ้ายกเลิกโครงการยังไงก็ต้องถูกส่งกลับตามกฏหมาย พูดแบบลีลานักการเมืองก็ ทรัมป์ไม่ได้ไล่เด็กกลับ แค่ยกเลิกโครงการ

By: Tg on 6 September 2017 - 22:22 #1006002 Reply to:1005999

แย่งงานคนอเมริกัน อันนี้แล้วแต่รัฐมั้งฮะ

ผมเห็นบางงานบริษัทกล้าจ่ายแต่ก็มีคนต่างชาติแซมๆอยู่ตลอด คำตอบของเจ้านายผมคือ "ก็มันไม่มีคนอเมริกามาทำนี่หว่า"

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 7 September 2017 - 06:27 #1006029

น่าจะมีเด็กไทยที่ไป work หรือเรียนภาษาแล้วไม่กลับประเทศรวมอยู่ด้วย อ่านๆแล้วเข้าข่าย dreamers เหมือนกัน