Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Sony ปล่อยอัปเดตเฟิร์มแวร์เวอร์ชัน 4.72 ของ PS4 ในวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มียูสเซอร์จำนวนมากรายงานบนกระทู้ reddit ว่าพบปัญหาไม่สามารถเปลี่ยนสถานะแอคเคาท์ของตนเองให้เป็นออนไลน์ได้

บั๊กดังกล่าวมีอาการปรากฏออกมาให้เห็น 2 แบบ หนึ่งคือเพื่อนจะเห็นเป็นออฟไลน์ แต่สามารถเห็นสถานะอื่น ๆ และทำสิ่งต่าง ๆ ได้ตามปกติเหมือนกำลังออนไลน์อยู่ เช่น กำลังเล่นเกมอะไรอยู่หรืออยู่ในปาร์ตี้ไหน ส่วนแบบที่สองคือถูกบังคับให้เป็นออฟไลน์โดยสมบูรณ์ ไม่สามารถเล่นออนไลน์หรือเล่นร่วมกับผู้อื่นได้เลย

alt="PS4"

สาเหตุและวิธีแก้ปัญหายังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ทุกคนที่พบปัญหามีจุดร่วมคือเกิดขึ้นหลังจากอัปเดตเฟิร์มแวร์ 4.72 ส่วนวิธีแก้ไขได้มีโพสต์ไว้บน reddit หลายวิธีตามลิสต์ด้านล่างนี้ วิธีแก้ไขที่น่าจะได้ผลดีที่สุดคือวิธีที่ 2 ซึ่งเป็นวิธีที่ทางแอคเคาท์ทวิตเตอร์ Ask PlayStation บอกมา

วิธีแก้บั๊กต่าง ๆ จากโพสต์บน reddit

  • เข้าไปที่ “Settings” > “Playstation Network” จากนั้นล็อกเอาท์และล็อกอินใหม่ เสร็จแล้วให้ทำแบบเดียวกันกับคอนโทรลเลอร์ด้วย (ยูสเซอร์หนึ่งบอกว่าแก้ได้หลังทำวิธีนี้ไป 5 ครั้ง)
  • บูทเครื่องใน safe mode และเลือกตัวเลือกที่ 4 “Restore Default Settings” (วิธีบูทเครื่องใน safe mode คือ ปิดเครื่องก่อน จากนั้นกดปุ่ม Power ค้างไว้จนกว่าจะได้ยินเสียงปี๊ป 2 ครั้ง จากนั้นกดปุ่ม PS เพื่อเข้าสู่ safe mode)
  • บูทเครื่องใน safe mode และเลือกตัวเลือก “Rebuild Data Base”
  • ยูสเซอร์หนึ่งบอกว่าแค่รีสตาร์ทเครื่องก็แก้ไขได้แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะไม่ได้ผล

สำหรับอัปเดตเฟิร์มแวร์ 4.72 มีขนาด 340 MB สิ่งที่เพิ่มมาตามที่ Sony บอกไว้มีเพียงแค่ "ปรับปรุงคุณภาพการทำงานของระบบให้ดีขึ้น" เท่านั้น

ที่มา - vg247 และ reddit 1, 2, 3

Get latest news from Blognone

Comments

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 13 July 2017 - 09:30 #997649
alph501's picture

เมื่อคืนผมก็เป็นนะเสียเวลาไปเยอะเลย สุดท้ายลอง sign out ที่ setting พักแล้ว sign in ก็หาย