Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เผยรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับปรุงฟังก์ชันช่วยเหลือผู้พิการบน Windows 10 Fall Creators Update อัพเดตใหญ่ตัวถัดไปของ Windows 10 ซึ่งมีกำหนดการปล่อยอัพเดตภายในปลายปีนี้

โดยได้วางแผนปรับปรุงเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้พิการมาหลายอย่าง ทั้งตัวบรรยายเสียงหรือ narrator, ฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้มองเห็นเลือนราง (low vision) และรวมถึงการปรับปรุงตัวช่วยการอ่านและเขียนหนังสือเช่น Learning Tools ในเบราว์เซอร์ MS Edge ที่เป็นเครื่องมือช่วยอ่านหนังสือออกเสียงซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากกับผู้ที่มีภาวะความบกพร่องในการอ่านหนังสือ (dyslexia)

สำหรับรายละเอียดของการปรับปรุงข้างต้น พอสรุปได้ดังนี้

ด้าน narrator

  • เพิ่ม Device learning mode ซึ่งเป็นโหมดที่ผู้ใช้สามารถเรียนการใช้ narrator ผ่านการทดลองสั่งงานจากคีย์บอร์ด, หน้าจอสัมผัส หรือแป้นอักษรเบรลล์ โดยขณะที่อยู่ในโหมดนี้ narrator จะช่วยสอนว่าคำสั่งที่ผู้ใช้เรียกนั้นใช้สั่งงานอะไร
  • ปรับปรุงการใช้งาน narrator จะอ่านปุ่มควบคุมได้แม่นยำและเสถียรมากขึ้น, เปิด scan mode เป็นค่าเริ่มต้น (และจำค่าการเปิด/ปิด scan mode เมื่อมีการเปลี่ยนเซสชั่นบนแอพ) และจะเริ่มอ่านแอพอย่าง Settings และ Weather ในรูปแบบเดียวกันกับเว็บเพจ และในอนาคต narrator จะลดความแตกต่างของคำสั่งที่ใช้งานกับ Windows app และคำสั่งที่ใช้กับเว็บเพจลงเรื่อยๆ
  • ปรับปรุงการรองรับอุปกรณ์อักษรเบรลล์ สามารถใช้ narrator พิมพ์และอ่านด้วยการแปลงอักษรเบรลล์คนละแบบกัน และยังสามารถใช้กดแป้นอักษรเบรลล์เพื่อเรียกใช้คีย์ลัดเพื่อสั่งงานแอพพลิเคชั่นต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ALT + TAB เพื่อสลับแอพหรือ CTRL + B เพื่อใส่ตัวหนา ได้แล้ว
  • ช่วยเพิ่มคำอธิบายให้กับภาพโดยอัตโนมัติ โดย narrator จะใช้ความสามารถของ AI ในการสร้างคำอธิบายให้กับภาพที่ไม่ได้ใส่ข้อความอธิบายภาพ (alternative text) มาให้ด้วย และยังช่วยดึงข้อความจากภาพให้ด้วยกระบวนการ OCR

ด้านฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้มองเห็นเลือนราง

  • ปรับปรุงแว่นขยาย magnifier ให้เลื่อนตามสิ่งที่ narrator กำลังอ่าน ช่วยให้ผู้มองเห็นเลือนรางใช้งาน magnifier ร่วมกับ narrator ได้สะดวกขึ้น, เพิ่มตัวเลือกให้ขยายฟอนต์และภาพได้เนียนขึ้นและสามารถตั้งค่าให้ใช้ mouse wheel ควบคุมการซูมเข้าซูมออกได้
  • เพิ่มฟิลเตอร์สีเข้ามาใน Windows ระดับระบบ โดยฟิลเตอร์สีที่เพิ่มมาจะช่วยให้ผู้ที่มีภาวะตาบอดสีเห็นความแตกต่างระหว่างสี เช่น สีแดงกับสีเขียว ได้ง่ายขึ้น และสำหรับผู้มีภาวะตาสู้แสงไม่ได้ (light sensitivity) ฟิลเตอร์สีจะช่วยให้ใช้งานคอมพิวเตอร์ได้สะดวกขึ้น

ด้านตัวช่วยการอ่านและเขียนหนังสือ

  • Learning Tools ในเบราว์เซอร์ Edge สามารถใช้งานบนเว็บเพจเพื่อให้ช่วยอ่านตัวหนังสือออกเสียงได้แล้ว จากที่แต่ก่อนจำกัดการใช้งานอยู่ e-book เท่านั้น
  • ระบบเดาคำ (word prediction) จะสามารถใช้กับรวมกับคีย์บอร์ดจริงได้แล้วไม่จำกัดอยู่ที่คีย์บอร์ดบนหน้าจออีกต่อไป

และสำหรับผู้ที่ใช้งาน Windows 10 S ที่สามารถรันแอพได้จาก Windows Store เท่านั้นซึ่งอาจทำให้เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้พิการที่มีอยู่เดิมไม่สามารถใช้ได้ในขณะนี้ ไมโครซอฟท์ก็ได้เปิดให้สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Pro ได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ส่วนผู้ที่ยังใช้งานฟังก์ชันเหลือผู้ช่วยผู้พิการบน Windows 7/8.1 อยู่ หากสนใจสามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Creators Update อัพเดตตัวปัจจุบันซึ่งปรับปรุง Assistive Technology มาพอสมควรแล้วได้ฟรีด้วยการเข้าไปดาวน์โหลดตัวติดตั้งที่ลิงก์นี้ครับ

ที่มา - Microsoft Accessibility Blog via Windows Central

Get latest news from Blognone

Comments

By: natthawutex on 18 June 2017 - 21:36 #993836

ต้องมีหลักฐานอะไรไหมครับเนี่ย ในการยืนยันอัพเดต

By: LagSeeN
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 June 2017 - 06:09 #993866 Reply to:993836
LagSeeN's picture

คงจะยัด ฟิวเจอร์ สำหรับคนพิการ แล้วปิดไม่ได้มั่งนะ
เอาไว้กันคนธรรมดา อับฟรี

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 19 June 2017 - 09:18 #993884 Reply to:993836
nessuchan's picture

ถ้าเป็นอัพเดทฟรีจาก Win 7, 8, 8.1 นี่ แค่เปิดฟีเจอร์คนพิการแล้วทำการอัพเดทได้เลยครับ อัพเสร็จแล้วมันปิดเป็นค่า Default นะ แล้วค่อยมาเปิดใหม่ถ้าจะใช้

By: natthawutex on 19 June 2017 - 21:55 #994025 Reply to:993884

แล้วคนธรรมดาใช้งงานได้ใช่ไหมครับ หรือหน้าจอมันจะต่างจากคนปกติ ผมสงสัยว่ามันจะมีคนปกติเนียนใช้หรือเปล่า

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 18 June 2017 - 22:08 #993838

ปรบมือให้ไมโครซอฟท์ครับ แล้วหันกลับมามององค์กรในไทย สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส(ไม่รู้ว่าใครเป็นคนดูแล)โดยเครือข่ายภาคประชาชนกดดันให้สร้างลิฟท์เพื่อให้คนพิการสามารถใช้รถไฟฟ้าได้อย่างสะดวก แต่สถานีบีทีเอสช่องนนทรีสร้างลิฟต์บนเกาะกลางถนน ผมคนธรรมดายังกรี๊ดเลยครับให้ข้ามถนน(1 แลนไม่มีสะพานลอยข้าม)ไปขึ้นลิฟต์ เสียดายตังจังคิดประชดกันแพงไปไหม???

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 19 June 2017 - 00:53 #993856
  • ในการสร้างคำอธิภายให้กับภาพ => อธิบาย
  • ส่วนผู้ที่ยังใช้งานฟังก์ชั่นเหลือผู้ช่วยผู้พิการบน Windows 7/8.1 => ฟังก์ชันช่วยเหลือผู้พิการ

การตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่มีความพิการได้ดีและตรงขึ้นเรื่อยๆ จาก Microsoft ผมว่าส่วนหนึ่งคือมีผู้พิการเองไปทำงานอยู่ใน Microsoft ด้วยแหละนะครับ องค์กรใหญ่ๆ ในอเมริกา เห็นมีเปิดรับบุคลากรด้าน Accessibility กันอยู่เรื่อยๆ (หมายถึงรับผู้พิการเข้าไปทำงานเลย) แต่ในไทยนี่ นอกจากฝืนๆ รับคนพิการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว นอกนั้นก็....(?)


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 19 June 2017 - 17:26 #993975 Reply to:993856
Job_The_Gamer's picture

แก้แล้วครับ

ก็หวังว่าที่รับคนพิการกันตามกฎหมาย จะไม่ได้ฝืนรับกันล่ะครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer