Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับปรุงฟังก์ชั่นช่วยเหลือผู้พิการ ที่จะมาพร้อมกับ Windows 10 Creators Update อัพเดตใหญ่ของ Windows 10 ตัวถัดไปซึ่งมีกำหนดออกภายในช่วงต้นปีนี้

การปรับปรุงในครั้งนี้ยังคงเน้นไปที่ narrator ที่เพิ่มฟีเจอร์เข้ามาอีกหลายอย่างและสามารถใช้งานได้ตั้งแต่ยังอยู่บนหน้าจอติดตั้ง Windows และเริ่มทดสอบการรองรับอุปกรณ์อักษรเบรลล์ อีกทั้งยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นช่วยเหลือผู้พิการให้กับแอพในตระกูล Office ซึ่งรวมถึงตัวช่วยสร้างเนื้อหาให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงได้และยังได้เพิ่มตัวเลือกสำหรับปรับแต่งการอ่านเนื้อหาภายใน Office อีกด้วย

สำหรับรายการปรับปรุงบน Windows มีรายละเอียดดังนี้

  • เริ่มทดสอบเวอร์ชันเบต้าของการรองรับอุปกรณ์อักษรเบรลล์ทั้งแป้นพิมพ์และตัวแสดงผล โดยตัวเบต้าจะใช้งานได้กับตัวแสดงผลอักษรเบรลล์จากผู้ผลิตจำนวนมากกว่า 35 บริษัท รองรับอักษรเบรลล์ในรูปแบบต่างๆ มากกว่า 40 ภาษา รวมถึงอักษรเบรลล์เกรด 2
  • เปิดให้สามารถใช้ narrator ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้ง (รวมถึงหน้า Windows RE/PE) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง
    และแก้ไขปัญหา Windows ได้เอง
  • เปลี่ยนคีย์ลัดสำหรับเปิด narrator ไปเป็น CTRL + WIN + ENTER ตามเสียงเรียกร้อง
  • เพิ่มเสียง text to speech ใหม่มากกว่า 10 เสียงและเพิ่มความสามารถในการอ่านเสียงหลายภาษาโดย narrator จะเลือกสลับภาษาให้เองหากได้ติดตั้งเสียงของภาษานั้นไว้
  • ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน โดย narrator จะลดเสียงของแอพอื่นๆ อย่างเช่น Groove หรือ Pandora เมื่อกำลังออกเสียงเท่านั้น ปรับปรุงการทำงานร่วมกับ Cortana ทำให้ Cortana รับรู้ว่า narrator (และ screen reader อื่นๆ) กำลังออกเสียงและไม่แปลงเสียงเหล่านั้นกลับมาเป็นคำสั่ง
  • ปรับปรุงความเสถียรและการใช้งาน ช่วยให้เข้าใจบริบทของปุ่มควบคุมที่กำลังโต้ตอบได้ง่ายขึ้น ให้ข้อมูลของวัตถุในหน้าจอมากขึ้น จดจำโหมดของ narrator ข้ามแอพ และปรับปรุงวางตำแหน่งเคอร์เซอร์ในโหมดต่างๆ
  • ปรับปรุงการตอบสนองของ narrator เมื่อใช้งานบนเบราว์เซอร์ Edge เพิ่มความสามารถในการกระโดดไปยังช่องกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม และการเลื่อนอ่านเนื้อหาระดับหัวข้อ
  • ปรับปรุงการใช้งาน narrator กับ Xbox สามารถใช้คอนโทรลเลอร์กับการควบคุม narrator ได้ เพิ่มตัวเลือกตั้งค่าความสูงต่ำและระดับความดังของเสียง narrator ให้กับ Xbox

สำหรับผู้ใช้งานฟังก์ชั่นช่วยเหลือผู้พิการบน Windows 7/8.1 มาก่อน หากสนใจสามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Anniversary Update อัพเดตตัวปัจจุบันซึ่งปรับปรุง Assistive Technology ไปบ้างแล้วได้ฟรีด้วยการเข้าไปดาวน์โหลดตัวอัพเกรดที่ลิงค์นี้ครับ

ที่มา - Microsoft Accessibility Blog via MSPoweruser

Get latest news from Blognone

Comments

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 15 January 2017 - 21:33 #964896
Elysium's picture

ว้าว เอาจริงเอาจังมาก


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 15 January 2017 - 21:44 #964901
sakuraba's picture

อ่านข่าวแล้วน้ำตาจะไหล
T_T

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 16 January 2017 - 01:15 #964910
  • มาจะพร้อม => มาพร้อม
  • สำหรับผู้ใช้งานฟังก์ชั่นเหลือผู้ช่วยผู้พิการ => สำหรับผู้ใช้งานฟังก์ชันช่วยเหลือผู้พิการ

ขอบคุณสำหรับข่าวครับ ^^

ฟีเจอร์ที่ WOW! ที่สุดก็เห็นจะเป็น "เปิดให้สามารถใช้ narrator ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการติดตั้ง (รวมถึงหน้า Windows RE/PE)" นี่แหละครับ ก่อนหน้านี้มีแต่วิธียัด Screen reader ตัวอื่น เข้าไปในแผ่นติดตั้งวินโดส์ ซึ่งก็ยุ่งยากทีเดียว (มีคนทำขายด้วยนะนั่น) >_<

อ้อ อีกเรื่อง "เสียง TTS ภาษาไทยยยยย" เมื่อไหร่จะมี T.T


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 January 2017 - 05:37 #964913 Reply to:964910
hisoft's picture

เพิ่มมาสิบภาษานี่ผมก็หาไม่เจอว่ามีภาษาอะไรบ้าง ได้แต่ภาวนาให้มีภาษาไทยด้วย :'(

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 16 January 2017 - 12:06 #964955 Reply to:964910
Job_The_Gamer's picture

แก้แล้ว ขอบคุณครับ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer