Tags:
Node Thumbnail

ในโลกของไมโครซอฟท์มีภาษา XAML (อ่านว่า "ซาเมล") สำหรับบรรยาย UI แยกจากส่วนของโค้ดโปรแกรม ภาษา XAML ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัย .NET 3.0 และถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย

ในยุคถัดมา XAML ถูกนำมาใช้กับการพัฒนาโปรแกรมบนแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ .NET เช่น Windows Phone (ปัจจุบันคือ UWP) หรือ Xamarin.Forms ของค่าย Xamarin (สมัยยังไม่ถูกไมโครซอฟท์ซื้อ) ปัญหาที่เกิดขึ้นคือแต่ละแพลตฟอร์มก็สร้างแท็ก XAML เฉพาะของตัวเองที่ใช้งานร่วมกันไม่ได้ สร้างความยุ่งยากให้กับนักพัฒนา

ในงาน Build 2017 เมื่อคืนนี้ ไมโครซอฟท์จึงประกาศทำ XAML Standard เป็นชุดมาตรฐานกลางให้แพลตฟอร์มในสังกัดตัวเองต้องปฏิบัติตาม เป้าหมายของไมโครซอฟท์คือนักพัฒนาเขียน UI เพียงชุดเดียว (ตามสเปก XAML Standard) แล้วสามารถทำงานข้ามกันได้ทั้งบน UWP, WPF และ Xamarin.Forms ที่จะใช้งานกับแอพบน Android/iOS ได้ด้วย

No Description

ในเบื้องต้น XAML Standard 1.0 จะออกภายในปีนี้ ยังทำงานได้กับ UWP และ Xamarin.Forms (WPF ต้องรออีกหน่อย) และเมื่อเราเขียนหน้าตาของแอพตาม XAML Standard แล้ว แอพของเราจะมีหน้าตาสวยงามทั้งบน UWP (Windows 10, Windows 10 Mobile) และ Android/iOS โดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย

ในกรณีของการเขียน XAML Standard บนวินโดวส์ ผลลัพธ์ที่ออกมาคือแอพของเราจะได้ดีไซน์แบบใหม่ Fluent Design System โดยอัตโนมัติ

No Description

แนวคิดของ XAML Standard คือการเป็นชุด GUI มาตรฐานกลาง เมื่อบวกกับ .NET Standard 2.0 ที่เป็นไลบรารีมาตรฐานกลาง จะทำให้การเขียนแอพบนมาตรฐานเหล่านี้ด้วย Visual Studio สามารถทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้นมาก

No Description

ที่มา - XAML Standard

Get latest news from Blognone

Comments

By: syootakarn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 May 2017 - 13:30 #986359
syootakarn's picture

มาตราฐานกลาง นะอย่าเป็น มาตราฐานกลาย

By: massacre
AndroidUbuntu
on 12 May 2017 - 18:02 #986412

ใช้งานบนเว็บด้วยได้ไหมครับ ถ้าได้ก็สุดยอดไปเลย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 May 2017 - 19:33 #986417

WPF ต้องรออีกหน่อย

ผมนี่น้ำตาไหลครับ