Node Thumbnail

งาน Microsoft Build 2017 วันแรกเริ่มต้นด้วยคีย์โน้ตของ Satya Nadella ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ขึ้นมาแสดงวิสัยทัศน์ใหม่ของไมโครซอฟท์ (next phase) ว่ากำลังเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่าน (paradigm shift) จาก Mobile First, Cloud First ไปสู่ Intelligent Cloud, Intelligent Edge ที่เน้นไปที่คลาวด์, ปัญญาประดิษฐ์และ IoT มากยิ่งขึ้น

alt="IMG_9438-2"

Satya ระบุว่าปัจจุบันผู้ใช้หรือนักพัฒนาหนึ่งคนมีอุปกรณ์ที่ใช้งานอย่างน้อยๆ มากกว่า 1 ชิ้น (Mobile First จึงไม่เหมาะสมอีกต่อไป) ก่อให้เกิดข้อมูล (Data) เป็นจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้แหละที่เป็นปัจจัยสำคัญให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เนื่องจากข้อมูลมีแรงดึงดูด ทำให้คอมพิวติ้ง ขยับออกมาจากศูนย์กลางอย่าง Data Center ออกมาที่ Edge หรือขยับเข้าใกล้ผู้ใช้งานมากขึ้น ซึ่งการพัฒนาแอพก็ต้องขยับตาม และปัญญาประดิษฐ์และ Serverless Computing จะเข้ามามีบทบาทตรงนี้

alt="IMG_9445"

ตัวอย่างที่ของ Intelligent Edge ถูกมาโชว์บนเวทีผ่าน Serverless Computing คือฟีเจอร์ใหม่ของ Azure ที่เรียกว่า Azure IoT Edge โดย Sandvik บริษัทผู้ให้บริการโซลูชันสำหรับเครื่องจักรและเครื่องมือสำหรับการผลิตขนาดใหญ่ ที่สามารถ deploy คำสั่งต่างๆ ที่ควรจะถูก execute บนคลาวด์ ไป execute ที่อุปกรณ์หรือเครื่องมือปลายทางแทน ซึ่งช่วยลด latency ในการทำงานหรือสั่งการต่างๆ ลงด้วย

ในส่วนของ Intelligent Cloud ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ มีการยกยูสต์เคสเรื่องความปลอดภัยในที่ทำงาน (Workplace Safety) โดยใช้กล้องและปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจจับและระบุสิ่งของต่างๆ รวมถึงคน ซึ่งปัญญาประดิษฐ์สามารถแจ้งเตือน หากเกิดเหตุการที่ละเมิดความปลอดภัยหรือกฎระเบียบต่างๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

alt="IMG_9452"

และการขยายขอบเขตของข้อมูลที่อยู่บนอุปกรณ์ที่มากขึ้น ทำให้ไมโครซอฟท์ขยายของเขตของ Microsoft Graph ให้ครอบคลุมทั้ง Devices, People และ Activities ทำให้โลกดิจิทัลและโลกจริงเข้าใกล้กันมากขึ้น

alt="IMG_9453"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 11 May 2017 - 10:32 #984370
panurat2000's picture

ตัวอย่างที่ของ Intelligent Edge ถูกมาโชว์บนเวที

ตัวอย่างที่ของ ?