Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในโมเดลการหารายได้ของเกมออนไลน์หลายเกมในปัจจุบัน คือขายกล่องสุ่มไอเท็ม (Loot Box) ซึ่ง 3 เกมซีรีส์ใหม่ล่าสุดของ Blizzard อย่าง Heartstone, Heroes of the Storm และ Overwatch ล้วนใช้โมเดลนี้ทั้งสิ้น

และเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลจีนได้ออกกฎหมายใหม่ บังคับให้ผู้ผลิตเกมที่ไปให้บริการในประเทศ จะต้องประกาศรายละเอียด ข้อมูลและอัตราสุ่มของไอเท็มภายในเกม ไม่ว่าจะจากการเปิดกล่อง การดรอปหรือตีอาวุธ เป็นต้น ซึ่งล่าสุด Blizzard ก็ออกมาเปิดเผยอัตราการดรอปไอเท็มจาก Loot Box แล้วดังนี้

  • ทุกกล่องจะมีไอเท็มประเภท rare (สีฟ้า) อย่างน้อย 1 ชิ้น
  • ไอเท็มระดับ Epic (สีม่วง) จะดรอปทุกๆ 5.5 กล่อง (1 กล่องได้ 4 ชิ้น ผมคำนวนเป็นเปอร์เซ็นต์ตกที่ประมาณ 4.5%)
  • ไอเท็มระดับ Legendary (สีส้ม) จะดรอปทุกๆ 13.5 กล่อง (ประมาณ 1.8%)

alt="4_rarity_Loot_Box_content"
ภาพจาก Overwatch Wiki

อย่างไรก็ตามยังไม่มีอะไรยืนยันว่า Blizzard ใช้เรทเดียวกันนี้ในทุกๆ โซนครับ

ที่มา - Kotaku

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 May 2017 - 14:12 #983485
hisoft's picture

แปลว่าของที่ซ้ำๆ นี่ % ออกสูงมากสินะครับ เปิดทีซ้ำสี่นี่สุดๆ

By: Ponllask
iPhone
on 6 May 2017 - 14:56 #983487
Ponllask's picture

ชิวิตไม่เคยเติมตังเปิดกล่องมาสีส้มได้แค่ 6-7 ครั้งงะ 555 สายฟรีก็งิแหละ

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 6 May 2017 - 15:12 #983490

นี่มันอย่างกะกด slot ใน casio ฮ่าๆ


iPAtS

By: Patchan
iPhone
on 6 May 2017 - 15:14 #983491

ดีจังอยากได้กฏหมายนี้ในไทยมั่ง

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 6 May 2017 - 15:52 #983502

คือเรื่องนี้เวลาคุณเปิดคุณไม่ได้เปิดทีละชิ้นแต่คุณเปิดทีละกล่องหรือ 4 ชิ้น แถมเรตที่ให้มาก็เป็นเรตต่อจำนวนกล่อง ไม่ใช่จำนวนชิ้น ดังนั้นมันจะต้องเป็น

โอกาสที่จะได้ Epic(สีม่วง) อย่างน้อย 1 ชิ้น ใน 1 กล่อง คือ (1/5.5)x100 = 18.18%
โอกาสที่จะได้ Legendary(สีทอง) อย่างน้อย 1 ชิ้น ใน 1 กล่อง คือ (1/13.5)x100 = 7.4%

เพราะการหยิบของทีละชิ้นกับหยิบพร้อมกันทีละ 4 ชิ้น การคำนวณหาความน่าจะของเหตุการณ์ที่สนใจมันก็ไม่เท่ากันแล้ว