Tags:
Node Thumbnail

รัสเซียเป็นประเทศที่มีการควบคุมสื่อค่อนข้างเข้มข้น ถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่สีแดง คือค่อนข้างไม่มีเสรีภาพสื่อ ล่าสุดรัฐบาลรัสเซียออกมาประกาศว่าทางรัฐบาลทำเว็บไซต์ตรวจสอบข่าวปลอมของตัวเอง ที่จะแปะตรายางใหญ่หน้าข่าวนั้นว่าเป็นข่าวปลอม

เว็บไซต์ จะติดตามเฉพาะข่าวจากสำนักข่าวสหรัฐฯ เท่านั้น เช่น New York Times, Bloomberg, the Telegraph, NBC News และ the Santa Monica Observer นอกจากเว็บตรวจข่าวปลอมแล้ว รัฐบาลยังมีเว็บไซต์เชิงข่าวของตัวเองอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเว็บไซต์ไม่มีอธิบายว่าเพราะเหตุใดข่าวนี้จึงเชื่อไม่ได้ แปะแค่ตรายางเท่านั้น ตัวอย่างข่าวที่ทางเว็บระบุว่าปลอมคือข่าวของ Bloomberg ที่พาดหัวว่ารัสเซียเกี่ยวข้องการแฮกข้อมูลของนักการเมืองฝรั่งเศส และเนื้อหาในข่าวระบุว่าโฆษกในรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว การที่รัฐบาลแปะตรายางว่าข่าวนี้ปลอมทำให้สับสนว่าปฏิเสธอะไรระหว่างมีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องแฮกข้อมูล หรือปฏิเสธว่าสิ่งที่โฆษกรัสเซียพูดว่าไม่จริง

No Description
ภาพจาก mid.ru

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 23 February 2017 - 10:45 #971459

ผมว่ามันก็ชัดเจนอยู่แล้วนะครับ "โฆษกในรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว" ถ้าในทางการฑูตก็เหมือนกับว่าทางรัฐเซียถือว่าข่าวเป็นเท็จ ส่วนเรื่องจริงจะเป็นอย่างไรก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะเขาต้องการสื่อสารกับคนในประเทศ ส่วนประชาชนจะเชื่อหรือไม่ก็เป็นดุลพินิจของแต่ละคน

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2017 - 01:53 #971638
bahamutkung's picture

ช่างสรรหาวิธี propaganda จริงๆ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2017 - 09:12 #971658

ฮา


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: syootakarn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 February 2017 - 09:58 #971669
syootakarn's picture

ทีใครทีมันครับ เทคโนโลยีทางทหารด้านอื่นๆรัสเซียกินรวบ
ยังเหลือแต่อินเทอร์เน็ตนี่หละครับ ถ้าไม่โดนรุมกินโต๊ะรัสเซียก็กินหมด
แต่ถ้ากินจนหมดก็ผูกขาดไม่มีใครให้เปรียบเทียบ ทุกคนจะลำบากครับ