Tags:
Node Thumbnail

Google Pixel และ Pixel XL ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่กูเกิลหันมาออกแบบสมาร์ทโฟนเองทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาเป็นการจับมือกับผู้ผลิตยี่ห้อต่างๆ เช่น LG, Samsung และ HTC ออกสมาร์ทโฟนในชื่อ Nexus โดยเป็นความร่วมมือในลักษณะช่วยกันออกแบบมากกว่า อีกทั้งผู้ผลิตก็ไม่ได้รับสิทธิพิเศษอะไร

เมื่อช่วงปลายปี 2016 กูเกิลยกเลิกโครงการ Nexus อย่างสิ้นเชิง และหันมาออกแบบฮาร์ดแวร์เองทั้งหมด แล้วไปจ้างโรงงานผลิตตามสั่ง สำหรับ Pixel และ Pixel XL ก็ถูกผลิตจากโรงงานของ HTC แต่ HTC ไม่ได้มีส่วนกับการออกแบบแต่อย่างใด (มีฐานะเทียบเท่า Foxconn ที่แอปเปิลจ้างผลิต iPhone)

หากยังจำกันได้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วผมได้เขียนรีวิว LG Nexus 5X ไว้ ซึ่งก็ใช้งานมาตลอด และปัญหาความแลคที่พบตั้งแต่แรกก็ไม่เคยได้รับการแก้ไข ซ้ำร้ายเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากอัพเดตเป็น Android 7.0 Nougat ได้ราว 2 สัปดาห์ เครื่องก็เกิดอาการ boot loop อย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย และแก้ไขอะไรไม่ได้ ผมจึงส่งเครื่องกลับไปเคลมที่สหรัฐอเมริกา และพอได้เครื่องใหม่กลับมาก็ตัดสินใจขายทิ้งเสีย เนื่องจากไม่มีหลักประกันอะไรว่าเครื่องนี้จะไม่เป็นอาการเดิมอีก

ประจวบเหมาะกับช่วงนั้นกูเกิลเปิดตัว Google Pixel พอดี ผมจึงสั่งมาใช้งาน และออกมาเป็นรีวิวชิ้นนี้ครับ โดยเครื่องผมเป็น Pixel (ไม่ XL) ความจุ 32GB สีดำ Quite Black

No Description

ฮาร์ดแวร์

กล่องของ Pixel ค่อนข้างใหญ่ แต่ดีไซน์เรียบมาก ด้านหน้ามีรูปเครื่องครึ่งหนึ่ง สันด้านขวามีโลโก้ Google Assistant ซึ่งเป็นฟีเจอร์ชูโรงของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้, โลโก้ Google Cast และสุดท้ายคือโลโก้ Daydream แสดงว่ารองรับแพลตฟอร์ม Daydream VR ส่วนหลังกล่องไม่มีอะไรเลย

No Description

No Description

เมื่อดึงกล่องชั้นในออกมา ก็ขาวล้วนอีกเช่นกัน มีเพียงสติกเกอร์บอกว่าเครื่องด้านในสีอะไรและความจุเท่าใด

No Description

เปิดฝาขึ้นมาเจอเครื่องห่อพลาสติกวางคว่ำอยู่ อุปกรณ์ภายในกล่องมีคู่มือ, เอกสารแนะนำฟีเจอร์ Assistant, สาย USB-C to USB-C 1 เส้น, สาย USB-A to USB-C 1 เส้น, อะแดปเตอร์ และสุดท้ายเป็นหัวแปลง USB-A ตัวเมีย เป็น USB-C ตัวผู้

No Description

No Description

No Description

No Descriptionอะแดปเตอร์จ่ายไฟ 5 โวลต์ 3 แอมป์ และ 9 โวลต์ 2 แอมป์

ตัวเครื่องมีดีไซน์ค่อนข้างเรียบง่าย ด้านหน้าไม่มีปุ่มใดๆ มีช่องลำโพงและเซ็นเซอร์วัดระยะ (proximity sensor) อยู่ด้านบน

No Description

No Description

ด้านขวามีปุ่มสวิตช์และปุ่มปรับเสียง

No Description

ด้านซ้ายมีถาดใส่ซิมอย่างเดียว

No Description

ด้านล่างมีช่องลำโพง, พอร์ต USB-C และช่องไมโครโฟน

No Description

No Description

ด้านบนมีแจ็ค 3.5 มม.

No Description

ด้านหลัง เรียงจากซ้ายไปขวา มีไฟแฟลชแบบทูโทน, กล้อง, ช่องยิงและรับแสงเลเซอร์สำหรับช่วยโฟกัส และไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวน ส่วนตรงกลางเป็นตัวสแกนลายนิ้วมือ Pixel Imprint

No Description

No Description

ซอฟต์แวร์

เปิดเครื่องมาครั้งแรกก็พบกับหน้าจอเซ็ตอัพ (ตอนบูตเสร็จมีเสียงด้วย) โดยเลือกภาษาก่อนและให้ต่อ Wi-Fi จากนั้นก็เลือกว่าจะเซ็ตอัพใหม่หมด หรือดึงข้อมูลจากแบ็คอัพ

No Description

No Description

ผมเลือกดึงข้อมูลจากแบ็คอัพ ซึ่ง Pixel ได้แนะนำให้เราดึงข้อมูลจากมือถือเครื่องเก่าของเราโดยตรง แต่หากต้องการดึงจากคลาวด์ต้องกด Other ways to copy data

No Description

ผมเลือกดึงข้อมูลจากมือถือเครื่องเก่าโดยตรง ซึ่งเป็นการคัดลอกข้อมูลผ่านสาย USB โดยการเสียบสายผ่านหัวแปลงที่มีมาให้ในกล่อง โดยสามารถคัดลอกข้อมูลจาก iPhone ได้ด้วย (ผมไม่ได้ลอง)

No Description

No Description

เมื่อเสียบสายแล้วมือถืออีกเครื่องจะรู้ตัวทันที และเข้าสู่หน้าจอการโอนถ่ายข้อมูล โดยต้องยืนยันตนโดยการใส่รหัสล็อคหน้าจอ หรือสแกนนิ้ว ส่วนบน Pixel ให้ใส่รหัสบัญชีของกูเกิล

No Description

จากนั้นบน Pixel จะขึ้นให้เลือกว่าต้องการย้ายข้อมูลอะไรมาบ้าง สามารถดึงมาได้ทั้งหมดตั้งแต่ SMS, การตั้งค่าต่างๆ เช่นรหัส Wi-Fi, แอพที่ติดตั้งอยู่ในเครื่องเดิม พร้อมข้อมูลของแอพนั้นๆ, เพลงและรูปภาพ

No Description

No Description

No Description

เมื่อกดปุ่ม Copy แล้วจะเริ่มการโอนถ่ายข้อมูลทันที โดยเราไม่ต้องรอให้เสร็จ สามารถกด Next ไปเซ็ตอัพเครื่องต่อได้เลย เช่นการเพิ่มลายนิ้วมือสำหรับปลดล็อคเครื่อง และเรียนรู้การใช้งาน Google Assistant

No Description

No Description

No Description

No Description

หลังจากถ่ายโอนข้อมูลเสร็จ ก็จะเข้ามาหน้าโฮม โดยรูปพื้นหลังและการจัดเรียงไอคอนจะวางอยู่ที่เดิมทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผมนึกว่าแอพทั้งหมดจะพร้อมใช้งานทันทีจากการโอนย้ายข้อมูลก่อนหน้านี้ แต่จริงๆ แล้วก็ต้องโหลดมาใหม่จาก Play Store อยู่ดี และมีเพียงบางแอพเท่านั้นที่ไม่ต้องล็อกอินใหม่ โดยข้อมูลทุกอย่างอยู่เหมือนเดิม เช่นแอพ Talon for Android สำหรับใช้งานทวิตเตอร์ แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องล็อกอินใหม่หมด

No Description

หลังติดตั้งแอพทั้งหมดเสร็จ ผมก็อัพเดตระบบปฏิบัติการเป็น Android 7.1 ทันที (ลืมดูว่าตอนเปิดเครื่องมาเป็นเวอร์ชันอะไร) และหลังจากนั้นไม่กี่วัน Android 7.1.1 ก็ออกตามมา

No Description

ฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญของ Android 7.0 Nougat คือการอัพเดตระบบปฏิบัติการแบบใหม่ เริ่มใช้ใน Google Pixel เป็นครั้งแรก เรียกว่า Seamless Update หรือแปลเป็นไทยว่าการอัพเดตแบบไร้รอยต่อ มันคือการแบ่งพื้นที่ของระบบออกเป็น 2 พาร์ทิชัน เมื่อมีอัพเดตมาจะเริ่มติดตั้งอัพเดตไว้ก่อนในพาร์ทิชันที่ 2 และขึ้นข้อความแจ้งผู้ใช้ว่าอัพเดตเสร็จแล้ว ผู้ใช้เพียงรีบูตเครื่อง 1 ครั้งก็พร้อมใช้งานต่อทันที และเป็นการรีบูตแบบปกติ ไม่ต้องรอโหลด หรือมีขึ้นข้อความ Optimizing apps อีกต่อไป (สิ่งที่เกิดขึ้นเบื้องหลังคือเครื่องจะสลับไปใช้พาร์ทิชันที่ 2)

No Description

หากเราเปิดดูหน้าจออัพเดต จะเห็นว่ามี Step 1 และ 2 ซึ่ง Step 2 ใช้เวลาค่อนข้างนานทีเดียว (เกือบครึ่งชั่วโมง)

No Description

No Description

ประสิทธิภาพ และการใช้งานทั่วไป

Google Pixel มาพร้อมซีพียู Snapdragon 821 ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดของ Qualcomm ในขณะนี้ จับคู่กับแรมขนาด 4GB ประสิทธิภาพจึงจัดว่าอยู่ในอันดับต้นๆ ของสมาร์ทโฟนปี 2016

การใช้งานโดยรวมลื่นไหลมาก ไม่แสดงให้เห็นถึงอาการแล็ค หรือกระตุกแบบ Nexus 5X แต่อย่างใด การเข้า-ออกแอพทำได้รวดเร็ว ส่วนการเปิดกล้องใช้เวลาราว 1 วินาทีก็พร้อมใช้งาน

ผู้อ่านบางท่านอาจอยากเห็นตัวเลขการทดสอบ Benchmark ผมจึงทดสอบมานิดหน่อยครับ แต่ต้องแจ้งไว้ตรงนี้ว่าเป็นเครื่องส่วนตัวที่ลงแอพไว้เต็ม ใช้งานปกติ แล้วจึงมาทดสอบนะครับ คะแนนอาจไม่เท่าการรีวิวของที่อื่นที่น่าจะเป็นเครื่องเปล่าๆ ไม่มีอะไรรันอยู่

3DMark - Sling Shot

No Description

No Description

No Description

Geekbench 4.0.3

No Description

AnTuTu Benchmark

No Description

Google Assistant

ฟีเจอร์ตัวหนึ่งที่กูเกิลโฆษณาอย่างมากคือ Google Assistant ซึ่งจริงๆ แล้วมันคือ Google Now ที่มีความสามารถมากขึ้น และคุยโต้ตอบด้วยภาษาธรรมชาติได้แบบเดียวกับ Siri ใน iOS

หากดูตามประวัติแล้ว Google Now ถูกเปิดตัวราวปลายปี 2012 โดยรองรับคำสั่งเช่นการค้นหาเส้นทาง หรือถามเกี่ยวกับภาพยนตร์ หลังจากนั้นก็เพิ่มข้อมูลจาก Gmail เข้ามา เช่นการแจ้งเตือนผู้ใช้ให้ไปขึ้นเครื่องบินตามไฟลท์ที่จองไว้

ตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา กูเกิลได้เพิ่มความสามารถให้ Google Now มาตลอด เช่นการเรียกใช้งานด้วยการพูดว่า "Ok Google" รวมถึงเปลี่ยนหน้าตาแอพ จนล่าสุดได้รวมเข้ามาเป็น Google Now Launcher เพื่อให้เข้าถึงฟีเจอร์นี้ได้ง่ายๆ เพียงแค่ปัดหน้าจอไปด้านซ้ายสุด แต่การสื่อสารกับ Google Now ก็ยังเป็นการสื่อสารทางเดียว คือผู้ใช้พูดสั่งเท่านั้น ตัวซอฟต์แวร์ไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์อะไรกลับมามากนัก

พร้อมกับการเปิดตัว Google Pixel กูเกิลได้เปิดตัว Google Assistant ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ซอฟต์แวร์นี้สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ (แนวคิดเดียวกับ Siri ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2011) แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นที่จะเปิดตัวในปี 2017 จะมีฟีเจอร์นี้ด้วยหรือไม่

เราสามารถสั่งให้ Google Assistant อ่านข่าวให้ฟังได้ โดยจะเป็นข่าวสั้นๆ 1-5 นาที เช่นพูดว่า “Ok Google. Read news from Fox News” ก็จะเริ่มเปิดข่าวสั้นคล้ายๆ ข่าวต้นชั่วโมงอะไรแบบนั้น

No Description

หรือถามสภาพการจราจรไปยังสถานที่ใดๆ เครื่องก็จะพูดตอบกลับมาว่าการจราจรหนาแน่นหรือไม่ และจะใช้เวลาประมาณกี่นาทีในการเดินทางจากที่อยู่ปัจจุบัน

อีกคำสั่งที่มีมานานแล้วคือการสั่งให้โทรออก แต่ตอนนี้ดีขึ้นกว่าเดิมเพราะสั่งให้โทรแบบเปิดลำโพงได้แล้ว สะดวกมาก (อันนี้ Siri มีมาก่อน) เราก็พูดไปว่า “Call [name] on speakerphone”

คำสั่งที่ใช้ประโยชน์ได้จริง และไม่เคยมีใน Google Now คือการสั่งเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ของเครื่อง เช่นสั่งเปิด-ปิด Wi-Fi, ไฟฉาย สั่งปิดเสียง รวมถึงสั่งปรับความสว่างหน้าจอ ฯลฯ (อันนี้ก็เข้าใจว่า Siri มีมาก่อนแล้วเช่นกัน)

No Description

นอกจากนี้เห็นจะเป็นคำสั่งไว้เล่นขำๆ เสียมากกว่า เช่นถามว่าวัวร้องแบบไหน (มันเปิดเสียงวัวกลับมา), เล่นเกมตอบคำถาม (trivia), สั่งให้ร้องเพลง, สั่งให้กล่าวบทกลอน หรือความรู้รอบตัวต่างๆ และพูดจาหยอกล้อทั่วไป

No Description

รวมๆ แล้วผมว่าการใช้งาน Google Assistant ณ ตอนนี้ ยังไม่ดีเลิศหรือหนีห่างจาก Google Now มากนัก แต่จริงๆ ผมก็นึกไม่ค่อยออกเหมือนกันว่ามันควรทำอะไรได้มากกว่านี้ เพราะที่ใช้อยู่ปัจจุบันก็รู้สึกไม่ติดขัดอะไร

ฟีเจอร์ Moves

ลูกเล่นเล็กๆ อันหนึ่งที่ใส่เข้ามาใน Pixel คือ Moves เป็น "ท่า" ที่ใช้ควบคุมเครื่องได้เล็กๆ น้อยๆ ดังนี้

  • รูดนิ้วขึ้นและลงบริเวณเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อเลื่อนปิด-เปิดแถบแจ้งเตือน (Notifications)
  • กดปุ่มสวิตช์ติดกัน 2 ครั้งเพื่อเปิดกล้อง
  • สะบัดเครื่องตอนอยู่แอพกล้อง เพื่อสลับเป็นกล้องหน้า (แบบเดียวกับโมโตโรลา)
  • แตะหน้าจอ 2 ครั้งเพื่อเปิดจอแบบขาวดำ สำหรับเช็คการแจ้งเตือน
  • ยกเครื่องขึ้น เพื่อเปิดจอแบบขาวดำ สำหรับเช็คการแจ้งเตือน

No Description

กล้อง

มาถึงไฮไลท์ของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้กันบ้าง เพราะกูเกิลโม้ไว้เยอะมากในงานเปิดตัวว่ากล้องของ Pixel เป็นกล้องโทรศัพท์ที่ดีที่สุด โดยการเอาคะแนนจาก DxOMark Mobile มาโชว์ว่าสูงที่สุด ที่ 89 คะแนน นำ HTC 10, Samsung Galaxy S7 Edge และ Sony Xperia X Performance อยู่ 1 คะแนน

ถ้าจะให้บอกสั้นๆ คงต้องบอกว่า “มันดีมากจริงๆ” ผมพบว่ากล้องของ Pixel สามารถถ่ายออกมาดูดีได้ในทุกสถานการณ์ ยกตัวอย่างเช่นเวลากลางคืน ซึ่งเป็นโจทย์ยากมาตลอด และมือถือหลายรุ่นก็ถ่ายกลางคืนออกมาได้ “สว่าง” แต่ใน Pixel มันถ่ายออกมาได้ “สว่างและเป็นธรรมชาติ” กล่าวคือสีค่อนข้างนุ่มนวล ไม่ใช่สักแต่ว่าถ่ายให้ออกมาสว่าง

นอกจากนี้ส่วนที่มืด ก็ยังคงมืดสนิท ไม่พยายามเร่งความสว่างจนเกิด noise จนลายหรือกลายเป็นฝ้าๆ ขึ้นมา

ส่วนการถ่ายกลางวันก็ยังทำได้ดี สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้ทันทีคือภาพคมมาก และให้สีที่นุ่มนวลลงตัว มากกว่าจะให้สีที่ฉูดฉาดเกินความเป็นจริง

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ภาพออกมาดูดีได้ คือโหมด HDR+ ซึ่งควรเปิด Auto ไว้ตลอดนะครับ

ตัวอย่างภาพ

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

ผมได้ลองครอปภาพแบบ 100% มาให้ดูรายละเอียดกันด้วย ตามภาพด้านล่าง

No Description

No Description

อย่างไรก็ตาม ผมก็พบปัญหาแสง flare เวลาถ่ายย้อนแสงเหมือนที่เว็บต่างประเทศบอกไว้เช่นกัน ซึ่งกูเกิลระบุว่าจะออกซอฟต์แวร์อัพเดตเพื่อแก้ปัญหานี้ต่อไป

No Description

โดยส่วนตัวผมคิดว่าปัญหาเกิดจากการใช้กระจกเป็นฝาหลัง และใช้กระจกนั้นเป็นเลนส์กล้องไปด้วยเลย ไม่ได้ใช้กระจกเลนส์แยกแบบสมาร์ทโฟนอื่น ซึ่งปกติจะออกแบบมาเพื่อลดแสง flare อยู่แล้ว (flare หนักขนาดนี้ผมนึกว่าเจอ Zenyatta)

นอกจากนี้การถ่ายวิดีโอก็ทำได้ดี ระบบกันสั่นด้วยซอฟต์แวร์ทำงานได้ดีมาก ลองถือกล้องกระโดดๆ ภาพก็แทบไม่สั่น

แบตเตอรี่

ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 2,770 mAh ซึ่งถือว่าไม่ได้ใหญ่มากนักเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ในตลาด (แบตฯ ของ Nexus 5X มีขนาด 2,700 mAh) ถ้าใช้งานหนักก็หมดตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ๆ หรือหากใช้น้อยก็ยาวถึงค่ำๆ ดึกๆ ได้เลย

อย่างไรก็ตาม ระบบ Doze เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ใน Android 7.0 Nougat ทำงานได้ดีเยี่ยม เวลาไม่ได้ใช้งานเครื่องนี่แบตเตอรี่แทบไม่ลดลง หรือหลังจากใช้งานหนัก เครื่องอุ่นๆ วางทิ้งไว้ไม่กี่นาทีก็เย็นแล้ว

No Description

ส่วนความเร็วในการชาร์จ เท่าที่สังเกต จากแบตฯ เหลือราว 15% ชาร์จไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ ก็เต็มแล้ว ระบบชาร์จเร็วใช้งานได้ดี แม้จะไม่เร็วเท่า QuickCharge ของ Qualcomm ก็ตาม

อีกประเด็นหนึ่งที่ปรับปรุงจาก Nexus 5X คือเล่นไปชาร์จไปได้แล้ว จากที่ตอนนั้นหากเสียบสายชาร์จ ไฟจะเข้าน้อยมาก เข้าใจว่าน่าจะป้องกันไม่ให้เครื่องร้อนเกินไป ซึ่งใน Pixel ชาร์จไปเล่นไปก็ไม่ได้ร้อนมากนัก

เจอ Defect

อันนี้อาจเป็นความโชคร้ายของผมเอง แต่เห็นว่าเป็นประเด็นค่อนข้างสำคัญเลยขอเขียนถึงสักหน่อย

ต้องบอกผู้อ่านว่า Pixel เครื่องที่ใช้ปัจจุบัน เป็นเครื่องที่ 4 เลยครับ เพราะ 3 เครื่องแรกผมเจอ defect ทั้งหมด โดยเครื่องแรกผมได้มาเพียง 2 วันก็สังเกตเจอว่าสารเคลือบจอกันรอยนิ้วมือนั้น “ลอก” เป็นหย่อมครับ บริเวณกลางจอ ค่อนไปทางซ้ายมือ เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าๆ เหรียญ 50 สตางค์ เวลาใช้งานรอยนิ้วมือจะติดแน่น เช็ดออกยากมาก ทั้งๆ ที่สารเคลือบนี้จะลื่น

พอได้เครื่องที่ 2 มา ใช้ได้เพียง 1 วัน ก็เจอปัญหาประหลาดคือไม่สามารถคุยโทรศัพท์แบบเปิดลำโพงได้ เมื่อเปิดลำโพง คู่สนทนาจะไม่ได้ยินเสียงผมเลย แต่หากสลับกลับมาถือโทรศัพท์คุยก็จะปกติ ซึ่งพบปัญหานี้ในการโทรผ่าน Skype หรือแอพโทรอื่นๆ เช่นกัน และการ factory reset ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

เครื่องที่ 3 ก็ปัญหาหนักไม่แพ้กัน โดยใช้งานได้เพียง 3-4 วัน พบว่ามอเตอร์สั่นเกิดหลวมครับ เมื่อมีสายเข้า เสียงสั่นจะดังแครกๆ เหมือนกระทบกันอยู่ภายใน ผมลองเคาะๆ ดูก็เงียบลง แต่แรงสั่นหายไปเกือบหมด สั่นเบามาก แทบไม่รู้สึก และหากคว่ำเครื่องลง จะกลับมาสั่นแรงปกติ พร้อมด้วยเสียงแครกดังสนั่นเหมือนเดิม

ขณะนี้ผมใช้งานเครื่องที่ 4 มาได้ร่วม 2 สัปดาห์แล้ว และยังไม่เจอปัญหาใดๆ ครับ

No Description

สรุป

Google Pixel เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ออกแบบโดยกูเกิล 100% ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ใช้งานได้ลื่นไหลตลอดเวลา แม้จะสลับจากแอพที่ทำงานหนักเช่นเกม หรือ Google Maps Navigation ก็รวดเร็วและไม่มีกระตุก

กล้องก็ทำได้ดีมากสมกับที่โม้ไว้ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ สามารถถ่ายภาพออกมาได้ดีแทบจะในทุกสถานการณ์ คือยังไงก็ได้ภาพที่ใช้ได้แน่ๆ แถมยังได้สิทธิ์อัพโหลดภาพและวิดีโอขึ้นไปเก็บไว้บน Google Photos แบบความละเอียดเต็ม ไม่บีบอัด ได้ไม่อั้นตลอดชีพ (ถ่ายวิดีโอ 4K มาก็เก็บฟรี) ซึ่งเป็นข้อดีมากๆ ที่ยังไม่มีผู้ผลิตอื่นสามารถให้ได้ ทำให้การซื้อรุ่นความจุ 32GB ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ส่วนฟีเจอร์ชูโรงอย่าง Google Assistant ก็ใช้งานได้ดี แต่ก็ไม่ได้ต่างอะไรจาก Google Now มากนัก จึงต้องติดตามกันต่อไปว่ากูเกิลจะเพิ่มฟีเจอร์อะไรมาในอนาคตอีกบ้าง

อย่างไรก็ตาม การที่ผมเจอ defect ถึง 3 เครื่องรวด ทำให้กำลังใจผมเสียไปบ้าง เพราะไม่รู้ว่าเครื่องปัจจุบันจะทนแค่ไหน จึงอาจหวังให้ใช้ยาวถึง 3 ปีไม่ได้ แถมราคาก็แพง อีกทั้งโทรศัพท์รุ่นนี้ก็ไม่น่าจะเข้ามาขายในประเทศไทยแน่ๆ ผู้สนใจจึงต้องซื้อเครื่องหิ้ว และต้องแบกรับความเสี่ยงเอาเองหากเครื่องมีปัญหาครับ

ข้อดี

  • กล้องดีสมคำคุย
  • การใช้งานลื่นไหลมาก
  • แบ็คอัพรูปและวิดีโอความละเอียดเต็ม ฟรีไม่อั้นตลอดชีพ
  • ได้รับอัพเดตความปลอดภัยจากกูเกิลทุกเดือน พร้อมการันตีอัพเดตระบบปฏิบัติการ 2 ปี และแพตช์ความปลอดภัย 3 ปี

ข้อเสีย

  • ปัญหาแสง flare เวลาถ่ายย้อนแสง ที่ยังไม่ทราบว่าซอฟต์แวร์จะช่วยได้แค่ไหน
  • เสี่ยงกับเครื่อง defect

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: jj1977
Android
on 8 January 2017 - 00:28 #963310

ภาพสวยจริงๆครับ เก็บรายละเอียดได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2017 - 00:36 #963311
Holy's picture

รู้สึกถูกล็อบสเตอร์โจมตีอย่างหนักหน่วงตอนเที่ยงคืนครึ่งครับ T_T

อ่านจบแล้ว S7 สั่นไม่หยุดเลยครับ

By: kamron
UbuntuWindows
on 8 January 2017 - 00:43 #963312
kamron's picture

รอกันต่อไป ครับ สำหรับการจำหน่ายอย่างเป็นทางการของทั้งกูเกิ้ล และโอเปอร์เรเตอร์ ในไทย

By: konifer
Android
on 8 January 2017 - 00:44 #963313
konifer's picture

ใช้ XL อยู่เดือนกว่าละ ไม่เคยเช็ค defect ผมนี่ยิ่งไม่กล้าเช็คเลย T_T

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 8 January 2017 - 00:45 #963314

กล้องดีจริงๆครับ เห็นแล้วอยากได้เลย

By: PikaboyZ
Android
on 8 January 2017 - 00:51 #963315

รอรุ่นหน้า อยากให้เข้ามาขายในไทยมากๆ

By: takkyinthedark on 8 January 2017 - 00:54 #963316

อยากรบกวนช่วยทดสอบ GPS หน่อยครับ ว่า มันจะได้เร็วขนาดไหน แล้วมีอาการกระโดดไปมาตอนนำทางหรือไม่นะครับ

ถ้าไม่มากเกินไป รบกวนด้วยนะครับบบบ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2017 - 12:07 #963360 Reply to:963316

ล็อค GPS ได้เร็วปกตินะครับ ไม่รู้สึกว่ารอนานหรืออะไร ตอนนำทางใช้มาแล้วหลายร้อยกิโลก็ปกติดีครับ ไม่มีเอ๋อหรือเด้งไปมา (ไม่ได้ลองเล่น Pokemon Go)


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: takkyinthedark on 8 January 2017 - 12:47 #963367 Reply to:963360

ขอบคุณครับผม

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 January 2017 - 13:04 #963373 Reply to:963316
allinsense's picture

เช่นกันครับ ผมมีปัญหามากโดยเฉพาะเวลาวิ่งใต้ทางด่วน เช่น วิภาวดี หรือ บางจุดที่ทึบกว่านั้น

By: peat_psuwit
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 January 2017 - 02:09 #963317

สารเคลือบจอกันร้อยนิ้วมือนั้น “ลอก” เป็นหย่อมครับ

ร้อยนิ้วมือ -> รอยนิ้วมือ
(ในหัวผมนี่ยุบยับๆ กันเลยทีเดียว)

By: nrml
ContributorIn Love
on 8 January 2017 - 18:37 #963323
nrml's picture

ถ้า Google เอามาทำตลาดในไทยผมว่าสมรภูมินี้เดือดแน่ๆ ครับ เกือบจะสมบูรณ์แบบแล้วเชียวแต่มาติดเรื่องแฟลร์ กับ defect ที่พลาดได้อย่างน่าเหลือเชื่อ อารมณ์เหมือนซื้อเลนส์เทพราคาหลายหมื่นมาแล้วงบหมดเลยซื้อฟิลเตอร์ราคาถูกๆ เอามาติดหน้าเลนส์

By: nzgul on 8 January 2017 - 07:13 #963324

เจอ defectขนาดนี้ส่งเคลมยังไงครับเนี่ยะ

By: Remma
AndroidWindows
on 8 January 2017 - 07:38 #963325
Remma's picture

เพิ่งจะเคยเจอคนโดน 3 เครื่องรวด QC อะไรจะแย่ขนาดนั้น แล้วยอดขายนี่นับรวมเครื่องที่เสียด้วยป่ะ

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 January 2017 - 09:05 #963329
cero5558's picture

defect ขนาดนี้ไม่กล้าซื้อเครื่องหิ้วเลย

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 10 January 2017 - 08:31 #963771 Reply to:963329
Greatpot's picture

ผมว่าส่วนหนึ่งคือแล้วแต่โชคของเราด้วยนะ และถ้า service หลังการขายโอเค ผมคิดว่าไม่เป็นไรหรอกครับ 55

By: jokerxsi on 8 January 2017 - 09:17 #963331

Nexus5X ติด Bootloop พึ่งซ่อมเสร็จ คิดอยู่เลยว่าหลังจากนี้มันจะพังอีกทีตอนไหน :(

By: Choeiji
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 January 2017 - 12:50 #963369 Reply to:963331
Choeiji's picture

ซ่อมอย่างไหงหรอครับ แก้ Software หรือซ่อม Hardware ถามเผื่อไว้

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 9 January 2017 - 23:49 #963731 Reply to:963369

ผมก็ติด bootloop ครับ ทำไงก็ไม่หายจนทิ้งไว้ให้มันแบตหมดไปเอง พอชาร์จไฟเติมเปิดใหม่ก็หายแล้ว ไม่กล้าเสี่ยงกับเครื่องนี้แล้วล่ะ

By: kookai
AndroidWindows
on 8 January 2017 - 14:15 #963382 Reply to:963331

ถ้าเครื่องยังอยู่ในประกันรีบทำให้พังเลยครับ

http://www.digitaltrends.com/mobile/nexus-5x-lg-refunds/

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 January 2017 - 09:17 #963333

ชอบรีวิวแบบนี้มาก ตรงๆ ดีว่าไปตามดี แย่ว่าไปตามแย่
QC สมาร์ทโฟนสมัยนี้แย่ลงทุกวันไม่ว่าแบรนด์ไหนทั้งราคาค่าตัวก็ใช่ว่าจะถูกๆ

By: sunVSmoon
Windows
on 8 January 2017 - 19:30 #963419 Reply to:963333

+1

ชอบเหมือนกันครับ
เป็นรีวิวที่เขียนได้ครบ จุดเด่นก็ว่าไปตามจริง จุดด้อยก็เตือนกันตรง ๆ
ผมอ่านแล้วรู้สึกชื่นชมคนเขียน

By: Krit04
iPhoneWindows
on 8 January 2017 - 09:20 #963334
Krit04's picture

ภาพถ่ายเด็ดมากครับ ถ่ายกลางคืนนี่ยกนิ้วให้เลยครับ (เฮ้อ iPhone รุ่นหลัง ๆ กล้องไม่สุดเลย)

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 8 January 2017 - 09:33 #963335
tanersirakorn's picture

แนะนำให้ลอง "I'm feeling lucky" ใส่ Google Assistant ครับ :P


Blog | Twitter

By: waroonh
Windows
on 8 January 2017 - 10:06 #963337

อ่านแล้วแทงกลางใจดีจริงๆ เพราะมีอย่างนึงที่ Fan Boy ของกล้องมือถือ Sony (อย่างผม)อยากได้มาตลอด

"Software ถ่ายรูปดีๆ"

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 8 January 2017 - 11:41 #963353 Reply to:963337
Elysium's picture

3rd Party app ก็ไม่ช่วยเหรอครับ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: geekjuggler
WriteriPhone
on 8 January 2017 - 10:12 #963338
geekjuggler's picture

กล้องกริ๊บมากกก


"When I walk around I probably look like a street dog" - Daido Moriyama

By: 255BB
Android
on 8 January 2017 - 10:15 #963339

ขายแพงขนาดนั้น ถ้าเจอเครื่องมีปัญหาคงเซ็ง บ้านเราไม่มีศูนย์ด้วย

By: himura123
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2017 - 10:24 #963340
himura123's picture

สมเป็นมือถือที่ได้ว่ากล้องดีที่สุด

By: badpig
Android
on 8 January 2017 - 11:25 #963348

เห็นเพื่อนใช้อยู่ว่า GPS ยังป่วยๆอยู่ จริงปะครับ?
คือเคยสนใจ XL นะ แต่ปกติเอาไว้เล่น PogemonGo ด้วยอะครับ

By: xxa
Android
on 8 January 2017 - 11:47 #963357 Reply to:963348

ใล้ XL นำทางในรถตลอด แม่นยำดีครับ แม่นกว่า Nexus 5

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 8 January 2017 - 11:49 #963359
tg-thaigamer's picture

น่าใช้แฮ่ะ แต่เห็นปัญหาที่เยอะมากกับการผลิต เห้อ...


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 January 2017 - 12:46 #963366
hisoft's picture

(flare หนักขนาดนี้ผมนึกว่าเจอ Zenyatta)

ถึงกับต้องเลื่อนขึ้นไปดูรูปอีกที แล้วพบว่ามันใช่จริงๆ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 January 2017 - 15:14 #963387

Huawei p9 ก็กระจกชิ้นยาวทับเลนส์กล้องนะ ไม่ได้เป็นกระจกเฉพาะเลนส์ แต่มันแค่แถบเดียวบริเวณกล้อง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: syootakarn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 January 2017 - 18:07 #963403
syootakarn's picture

เบียร์น่ากินมากครับ อิอิ

By: mukky_it on 8 January 2017 - 18:25 #963405

ส่งเคลมยังไงครับ ตั้ง 3 ครั้ง

By: somtoon
AndroidWindows
on 8 January 2017 - 20:27 #963428

ผมใช้ Pixel เหมือนกัน ไม่ทราบว่าเครื่องร้อนกันรึป่าวครับ ของผมไหงมันร้อนเร็วจัง ผิดกับ Moto X gen1 อันนั้นไม่รู้สึกเลยฮะ

By: vegetable
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 8 January 2017 - 22:07 #963453

เรื่อง Google Assistant ลองสั่งสร้าง events ใน Calendar หรือสร้าง Alarm ดูหน่อยครับ มีอะไรพัฒนาให้ง่ายกว่าเดิมมั้ยครับ

By: Dewa on 9 January 2017 - 08:40 #963497

สวยมากครับ เลือกยากจัง P9 กับ Pixel เลือกอันไหนดี?

By: atmas
ContributorIn Love
on 9 January 2017 - 10:04 #963530
atmas's picture

อ่านแล้วประโยค Pass into the Iris. ลอยมาเลย


[S]

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 10 January 2017 - 07:36 #963757

พอดีไปเดินเล่นแถวราชประสงค์มา ถ่ายรูปมารูปนึงสวยดี เพิ่มไว้ก่อนรูปนกนะครับ :)


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 10 January 2017 - 07:44 #963759

รู้สึกว่า 32GB มันไม่พอบ้างมั้ยครับ 128GB ไม่เข้า stock สักที

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 10 January 2017 - 07:59 #963761 Reply to:963759

ผมใช้ 32GB มาตั้งแต่สมัย HTC One M7 > Nexus 5X จนมาถึงเครื่องนี้ก็ไม่เคยเต็มนะครับ คงด้วยส่วนตัวผมไม่เล่นเกมในมือถือสักเท่าไหร่ วิดีโอก็ไม่ถ่าย และเก็บเพลงไม่มากครับ มันก็เลยใช้แบบสบายๆ ไม่อึดอัดอะไร ยิ่งมารุ่นนี้เก็บรูป, วิดีโอฟรี เลยไม่ต้องแคร์อะไรเลย


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: Napach
Android
on 10 January 2017 - 08:16 #963765 Reply to:963759

ใช้ 32 มาทุกรุ่นไม่เคยเต็มเลยครับ แต่ถ้าเอาเครื่องหิ้ว ที่ mbk เริ่มมี 128 stock แล้วนะครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 10 January 2017 - 13:05 #963894 Reply to:963765

MBK เห็น AOB มาไวไปไวจริงๆขนาดราคาพุ่งไป 38K

เห็นมีร้าน Tree กับ SPhone แต่ไม่เคยซื้อกับสองร้านนี้เลยไม่ค่อยแน่ใจน่ะครับ