Tags:
Node Thumbnail

อ้างอิงข้อมูลจาก The Wall Street Journal ตั้งแต่แอป Super Mario Run เปิดตัวมาในกลางเดือนธันวาคม ก็มียอดดาวน์โหลดทั้งหมดรวมกันแล้วกว่า 90 ล้านครั้ง แต่จากยอดดาวน์โหลดดังกล่าวกลับสร้างรายได้ ได้เพียงแค่ 30 ล้านเหรียญเท่านั้น

แอป Super Mario Run เป็นแอปฟรี แต่จำกัดเนื้อหาไว้ให้เล่นได้แค่บางส่วน ผู้ที่ต้องการเล่นเนื้อหาทั้งหมดต้องจ่ายเงิน 10$ ในการปลดล็อกเนื้อหาดังกล่าว และเนื่องจากภายในแอปไม่มีช่องทางอื่นในการสร้างรายได้นอกเหนือไปจากนี้ จึงสามารถสรุปได้ว่าจากจำนวนยอดดาวน์โหลดทั้งหมด มีผู้ที่ยอมจ่ายเงินเพื่อปลดล็อกเนื้อหาเป็นจำนวนประมาณ 3 ล้านคน หรือประมาณ 3.3% เท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวก็ยังเป็นเพียงแค่บน iOS เท่านั้น ต้องรอดูกันต่อไปว่าเมื่อเปิดตัวเวอร์ชัน Android แล้ว Nintendo จะแก้ไขสถานการณ์นี้อย่างไร

alt="img1"

ที่มา – GameSpot

Get latest news from Blognone

Comments

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 January 2017 - 22:49 #962604
Holy's picture

ผมว่าถ้าลดราคาเหลือสัก $1 รายได้รวมอาจจะมากกว่านี้ก็ได้นะครับ

สำหรับเกมมือถือ เปิดมาเจอ 3xx บาทนี่ผมไม่กดแหงๆ แต่ถ้า 3x บาทนี่มีสิทธิ์ (ถ้ามันสนุกจริง)

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 4 January 2017 - 23:14 #962608 Reply to:962604

คิดเหมือนกันครับ หรือ $2.99 ก็ยังดี

By: zerost
AndroidWindows
on 4 January 2017 - 23:34 #962620
zerost's picture

ถ้านับตามราคาขายเกม 3ds เกมฟอมเล็กหรือแคชชวลราคาราว 29ดอล ก็อนุมานได้ว่าเหมือนขายตลับเกมได้ล้านชุด ก็ถือว่าไม่เลวกับเกมแคชชวลที่ทุนสร้างไม่น่าจะมากมายอะไร แต่ถ้านับว่าเป็นซีรี่จากเฟรนไชส์มาริโอก็ถือว่าค่อนข้างแย่ครับ แถมเกมมันบังคับต่อเน็ตด้วย ระยะยาวค่าบริหารออนไลน์เซอวิสจะคุ้มรึเปล่าเหอะเพราะเกมแนวขายขาดแบบนี้รายได้จะเกิดแค่ช่วงระยะแรกๆของวงจรอายุผลิตภัณฑ์อยู่แล้ว

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 5 January 2017 - 05:26 #962648 Reply to:962620
tana's picture

พอขายได้มากพอแล้ว เดี๋ยวคงมีอัพเดทให้เล่นได้โดยไม่ต้องต่อเน็ตครับ

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 4 January 2017 - 23:45 #962623
pizzicato's picture

ยังพอมีโอกาสครับ
Steam Model - ปีนี้ลดราคา 50% เหลือ 5$ มีคนซื้ออีก 3.3 ล้านคน ปีหน้าลดเหลือ 2$ มีคนซื้ออีก 3.3 ล้านคน


positivity

By: illusion
ContributorAndroid
on 5 January 2017 - 00:29 #962632
illusion's picture

ผมว่าปู่นินยังคิดแบบญี่ปุ่นมากเกินไป ที่แฟนบอยชาวญี่ปุ่น ถ้ามีไอเทมในสิ่งที่ตนเองต้องการก็จะตัดสินใจควักเงินซื้อได้ง่ายแม้จะมีราคาค่าตัวที่แพง ผู้ผลิตเวลาตั้งราคาก็ตั้งมาสูงแบบสะท้อนความเป็นจริงรวมมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาเลย เพราะแบบนี้อุตสาหกรรมบันเทิงอย่างพวกเกม เพลง การ์ตูน ฯลฯ ในญี่ปุ่นถึงอยู่ได้อยู่ได้มาตลอด แต่ตลาดโลกมันไม่ใช่แบบที่ญี่ปุ่นเป็น สังเกตว่าเกมมือถือจากค่ายญี่ปุ่นจะราคามาแบบจัดเต็ม คิดเต็มๆ ตามมูลค่าของเกม ไม่ยอมขายราคาต่ำกว่ามูลค่า ในขณะที่เกมจากตะวันตกจะมีแนวทางที่หลากหลายกว่าอย่าง in app purchase หรือตั้งราคาให้ถูกๆ ให้มันขายได้แบบแมสแทน แม้ว่าราคาที่ตั้งจะไม่สะท้อนมูลค่าเกมที่แท้จริง แต่เอากระแส+เน้นปริมาณไว้ก่อน เผลอๆ รายได้สูงมากเพราะคนตัดสินใจกดซื้อกันง่าย มากๆ เข้าเงินก็มหาศาล

หรือแม้แต่ตัวปู่นินเองนั่นล่ะที่ยังไม่หลุดออกจากกรอบของการทำเกมคอนโซลขาย ยังไม่ได้เปิดใจยอมรับโมเดลการขายเกมบนโลกมือถือที่เน้นราคาถูก คนตัดสินใจกดซื้อกันง่ายๆ (1-3 เหรียญ) จริงๆ จะแบ่งขายทีละตอนก็ได้ หรือขายมันหมดแบบนี้แต่ตั้งราคาถูกๆ เน้นกระแส และปริมาณดีกว่า เอายังไงก็ได้ให้คนกดซื้อง่ายๆ รายได้มันคงไม่ใช่แค่นี้แน่ หวังว่าในเกมต่อๆ ไปปู่นินคงจะเรียนรู้อะไรมากขึ้นนะครับ

จริงๆ Mario run ถ้าใช้แนวคิดตั้งราคาถูกเน้นแมสตั้งแต่แรก ก็ไม่ต้องมีระบบต่อเน็ตเช็คลิขสิทธิ์ให้เปลืองด้วยซ้ำ เพราะถ้าเกมไม่กี่เหรียญคนก็ตัดสินใจกดซื้อของแท้ได้ไม่ยาก ไม่ต้องมาเสียเวลาลงของเถื่อนหรอก อย่าง Android เองก็ระวังให้ดี เชื่อว่ามีคนรอแครกเอาระบบต่อเน็ตเช็คลิชสิทธิ์ออก แถมปลดล็อกด่าน ปล่อยออกมาเป็น APK กันเกลื่อนแน่ๆ ดังนั้นถ้าไม่ฝืนกระแส ก็ตั้งราคาให้มันเหมาะสม ตัดสินใจกดซื้อกันได้ง่ายๆ ครับ แล้วปัญหาที่ว่ามาจะเล็กน้อยไปเลย

By: mk
FounderAndroid
on 5 January 2017 - 15:05 #962774 Reply to:962632
mk's picture

เดี๋ยว Swift ออกมา ถ้ายังล็อคโซนอยู่ก็แยกย้ายครับ

By: john dick
iPhone
on 5 January 2017 - 01:07 #962636
john dick's picture

ถึงเลข 3.3% ดูไม่ค่อยสวย แต่ก็หายห่วง เกมไม่ขาดทุนเรียบร้อยละ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 5 January 2017 - 09:49 #962674
Sephanov's picture

ก็โอเคนะ
ส่วน Apple ได้ไป 9 ล้านเหรียญ ตามกฎ 70:30

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 January 2017 - 11:05 #962702
jaideejung007's picture

ลืมไปแล้วว่าตัวเองลงเกมนี้ไว้ เช็คแปป

By: Heero on 5 January 2017 - 11:12 #962707
Heero's picture

เทียบเป็นสัดส่วนคนจ่ายเงินอาจจะน้อย แต่ถ้าดูตัวเงิน ผมว่าไม่น้อยนะ น่าจะได้กำไรเยอะพอสมควรแล้ว

By: Krit04
iPhoneWindows
on 5 January 2017 - 12:00 #962730
Krit04's picture

รู้สึกดีที่ได้จ่ายครับ แอบเล่นของไม่มีลิขสิทธิ์ตอนยังหาเงินเองไม่ได้มานานมาก (ตลับ Family ตอนเด็ก เอ๊ะ หรือมีลิขสิทธิ์นะ ราคาก็ครึ่งพันอยู่ถ้าจำไม่ผิด) ตอนนี้หาเงินเองได้แล้ว จ่ายแบบไม่ลังเลยครับ

By: mcimike on 5 January 2017 - 13:18 #962742
mcimike's picture

ซื้อครับ เป็นเกมเดียวที่ลงในเครื่องด้วย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 January 2017 - 15:27 #962782
Perl's picture

ได้เงินผมไปแล้ว ส่วนตัวผมรู้สึกได้บรรยากาศ Mario เหมือนเดิมนั่นหล่ะ
ไม่แน่ใจว่าที่ไม่ชอบกัน เป็นเพราะติดภาพจาก Mario บนครื่อง FC หรือเปล่า
แต่จากคนที่เคยเล่น Mario บน Wii มา ผมรู้สึกปกติ ยังเป็น Mario เหมือนเดิม และหลังซื้อ Content มา มีอะไรสนุกๆ อีกเยอะ ซึ่งที่ตัวเกมส์นำเสนอเนื้อหาใน Demo 3 ด่านไม่หมด