Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นค่าจ้าง-ค่าแรงของคนขับอูเบอร์ควรจะได้เท่าไร และสถานะคนขับอยู่ตรงไหนระหว่างทำงานชั่วคราวหรือพนักงานก็ยังไม่ชัดเจน สตาร์ทอัพอีกแห่งที่เจอปัญหาแบบนี้เช่นกันคือ Postmates บริการส่งอาหาร เพิ่งถูกศาลตัดสินให้จ่ายค่าคอมมิชชั่นคนขับกว่า 3,000 คน ย้อนหลัง 2 ปี

เรื่องราวเริ่มต้นจากการบาดเจ็บระหว่างส่งอาหารของคนขับ Postmates คนหนึ่ง และเมื่อกรมแรงงานวอชิงตัน (Washington’s Department of Labor & Industries) มาตรวจสอบ ก็พบว่าทางบริษัทไม่เคยจ่ายค่าคอมมิชชั่น ค่าชดเชยจากการขนส่งสินค้าให้กับคนทำงานเหล่านี้เลย โดยบริษัทให้เหตุผลว่าเพราะพวกเขาเป็น "คนทำงานอิสระ" ไม่ใช่พนักงาน

จากการตรวจสอบ Postmates โดยกรมแรงงานวอชิงตันตั้งแต่ปี 2013-2015 พบว่าบุคลากรจัดส่งของบริษัทไม่มีการรายงานอย่างถูกต้องจากกรมแรงงาน และไม่ได้รับการยกเว้นเรื่องการจ่ายค่าคอมมิชชั่นและค่าชดเชย นั่นหมายความว่า Postmates ต้องจ่ายชดเชยย้อนหลังให้ถูกต้อง

Postmates มีข้อโต้แย้งต่อคำตัดสินว่า Postmates ไม่จำเป็นต้องจ่าย เพราะคนส่งของทำบริการเพื่อลูกค้า ไม่ใช่เพื่อบริษัท และในการจ้างงานของ Postmates มีแค่โปรแกรมเมอร์ คนทำการตลาด คนทำเทคนิด ส่วนคนส่งของไม่ได้อยู่สัญญาการจ้างงาน

No Description
ภาพจาก Facebook Postmats

ที่มา - GeekWire

Get latest news from Blognone

Comments

By: delta on 15 December 2016 - 21:30 #959062
delta's picture

ลูกจ้าง คือ บุคคลที่ได้ตกลงว่าจ้าง หรือ ให้ทำงานแทน แล้วมีค่าจ้างตามตกลง...ดังนั้น เมื่อจ้างแล้ว นั่นคือ ต้องดูแลคนและมีค่าจ้างด้วย ถือว่า เป็นความรับผิดชอบของผู้ว่าจ้าง...มันเป็นจิตสำนึกอยู่แล้ว

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 16 December 2016 - 08:26 #959118
A4's picture

จิตอาสาว่างั้น