Tags:
Node Thumbnail

เรียกว่าไม่ยอมกันแม้แต่น้อย ในวันเดียวกับที่ OpenAI เปิดซอร์ส Universe ซอฟต์แวร์ช่วยสอน AI ฝั่งของ Google DeepMind ก็ประกาศเปิดซอร์สชุดเครื่องมือแบบเดียวกันชื่อ DeepMind Lab

DeepMind Lab เป็นชุดเครื่องมือที่ใช้กันภายในบริษัท DeepMind อยู่แล้ว มันเป็นเกม 3D แบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งหลายๆ เกมที่ใช้เทรน AI เช่นกัน บ็อต AI จะเห็นภาพในเกมเหมือนกับที่มนุษย์มองเห็น มีวิธีควบคุมแบบเดียวกับเกม FPS คือเดิน ย่อตัว กระโดด หมุนมุมมอง ในเกมมีโจทย์ให้ทำภารกิจที่แตกต่างกันไป เช่น หาทางออกจากเขาวงกต เก็บไอเทมภายในเกม นอกจากนี้ เรายังสามารถออกแบบฉากและเงื่อนไขในเกมได้เองด้วย

No Description

AI ที่จะเทรนกับ DeepMind Lab จะเน้นทักษะด้านการนำทาง ความจำ การประมวลผลภาพ 3D การควบคุมการเดิน การวางแผน ซึ่งทักษะเหล่านี้รวมกันแล้วเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับคนที่ต้องการสร้าง AI ที่ทำงานเหล่านี้ได้

Shane Legg ผู้ร่วมก่อตั้ง DeepMind ให้สัมภาษณ์ว่าเปิดซอร์สโค้ด DeepMind Lab เพื่อกระตุ้นให้นักวิจัยด้าน AI พัฒนาบ็อต AI ของตัวเองได้เร็วขึ้น และนักวิจัยสามารถเขียนบ็อตเพื่อแข่งกับบ็อตของ DeepMind ได้ว่ามีผลลัพธ์ดีกว่ากันแค่ไหน เขายืนยันว่าการเปิดซอร์สโค้ดของ DeepMind ไม่เกี่ยวอะไรกับ OpenAI และ DeepMind ก็ทยอยเปิดซอร์สโค้ดซอฟต์แวร์ของตัวเองเรื่อยๆ อยู่แล้ว

ซอร์สโค้ดจะเปิดผ่าน GitHub ในเร็วๆ นี้ ระหว่างนี้ดูวิดีโอสาธิตกันไปก่อน

ที่มา - DeepMind, Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 6 December 2016 - 13:00 #957102
adente's picture

อีกหน่อยจะมี ai เข้ามาร่วมแข่งในรายการ e-sport ต่างๆ จากนั้นไม่นานก็จะเหลือแต่ ai อัดกันเอง เพราะคนตามไม่ทันความสามารถของ ai

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 December 2016 - 16:04 #957148

ดูจากคลิป การมองการอะไรนี่ เหมือนคนเล่นเองจริงๆ เลยแฮะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2016 - 16:11 #957150 Reply to:957148
hisoft's picture

+1 สุดยอดมากครับ สะพรึงเลย

By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 6 December 2016 - 21:00 #957199
Mekokung's picture

แอบตกใจช็อตที่ขยับขึ้นลงในคลิปที่เป็นวงกตแล้วเจอของที่ทำให้ผ่านได้


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ