Tags:
Node Thumbnail

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Imperial College ในกรุงลอนดอน ร่วมกับ DNA Electronics บริษัทด้านไบโอเทค เปิดเผยงานวิจัยที่พัฒนา USB Stick ที่สามารถตรวจสอบระดับเชื้อ HIV-1 ได้ในนิตยสาร Scientific Reports

การใช้งานก็แค่เสียบ USB Stick กับพอร์ต USB และหยดเลือดลงไป หากเลือดมีเชื้อ HIV-1 ก็จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของกรดภายใน ซึ่งจะทำให้ชิปของ USB Stick จะแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้า ส่งไปยังแอพบนคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 30 นาที โดยจากการทดลองพบว่าความถูกต้องของผล สูงถึงกว่า 95% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามทีมวิจัยระบุว่า USB Stick ตัวนี้ เหมาะสมกับผู้ที่รู้ตัวว่าติดเชื้อแล้วและอยู่ระหว่างการทานยาระงับเชื้อ HIV มากกว่า พูดอีกอย่างคือ เหมาะสำหรับการตรวจสอบปริมาณเชื้อ HIV-1 หลังรับยา มากกว่าการตรวจหาว่าผู้ป่วยติดเชื้อ HIV หรือไม่นั่นเอง

ที่มา - Phys.org via TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 11 November 2016 - 18:43 #953270
specimen's picture

ในกรณีนี้ USB stick ไม่ควรจะแปลว่า Flash Drive นะครับ เพราะมันไม่ได้ทำหน้าที่ Drive กรณีนี้ การตรวจ เป็นแค่ device ตัวหนึ่ง ที่ใช้การเชื่อมต่อ USB เท่านั้น

หัวข้อข่าว ไม่ใช่การตรวจเชื้อ HIV แต่ควรจะเป็นการตรวจวัดระดับไวรัส HIV มากกว่า (การตรวจนี้เหมือน "Viral Load")

อ่านข่าวตอนแรก เข้าใจผิดไปไกล คิดว่าทำไมต้องมีการตรวจ หา ไวรัส HIV ด้วยวิธีนี้ ทั้งที่วิธีปกติ สะดวก ง่ายกว่า แต่อ่านไปอ่านมา นี่คือ viral load ซึ่งทุกวันนี้ ต้องทำ PCR เพื่อตรวจ และไม่ได้ทำได้ทั่วไป วิธีนี้ ถือเป็นนวัตกรรมเลย ในกลุ่มคนที่อยู่ห่างไกล ไม่สามารถทำ viral load ได้ สามารถได้รับผลจากวิธีนี้ได้ภายใน 30 นาที