Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ARM เปิดตัวจีพียู Mali-G71 รุ่นใหม่ ที่อยู่บนสถาปัตยกรรมใหม่ Bitfrost (ชื่อรุ่นจะเริ่มด้วย G ซึ่งต่างไปจากของเดิมที่เป็น T) มาวันนี้ ARM ส่งจีพียู Bitfrost ตัวที่สองสู่ตลาดในชื่อ Mali-G51

Mali-G51 เป็นจีพียูระดับกลาง (mainstream) ที่จับตลาดต่ำกว่า Mali-G71 แต่ก็มีฟีเจอร์ครบถ้วน การที่มันอยู่บนสถาปัตยกรรม Bitfrost แปลว่ารองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Vulkan และมีประสิทธิภาพดีพอสำหรับความละเอียด 4K และงาน AR/VR (ถือเป็นจีพียูราคาถูกที่สุดของ ARM ในตอนนี้ที่รองรับงานระดับนี้ได้) ถ้าเทียบประสิทธิภาพกับ Mali-T830 รุ่นปัจจุบันแล้ว Mali-G51 มีประสิทธิภาพดีกว่า 60%, ประหยัดพลังงานกว่า 60%, ขนาดเล็กลง 30%

No Description

No Description

พร้อมกันนี้ ARM ยังเปิดตัวหน่วยประมวลผลใหม่ Mali-V61 ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยประมวลผลวิดีโอ มันถูกออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์พกพายุคหน้าที่ต้องประมวลผลวิดีโอบ่อยขึ้นมาก (จากแอพประเภท Facebook Live หรือ Periscope) จุดเด่นของมันคือรองรับความละเอียดสูงสุด 4K@120FPS และรองรับการเข้ารหัสวิดีโอแบบ VP9 ที่กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานของโลก Android นอกเหนือจาก HEVC ด้วย

No Description

No Description

Mali-G51 และ Mali-V61 ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์พกพารุ่นที่ขายในปี 2018 แปลว่าเราคงต้องรอกันอีกประมาณ 1 ปี ถึงจะได้เห็นอุปกรณ์จริงวางตลาดครับ

ที่มา - ARM, AnandTech

Get latest news from Blognone