Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ARM เปิดตัวคอร์ซีพียูรุ่นใหม่ Cortex-A73 สถาปัตยกรรม ARMv8-A รองรับการผลิตด้วยเทคโนโลยี 10 นาโนเมตร และทำงานได้ที่สัญญาณนาฬิกา 2.8GHz ประสิทธิภาพรวมแบบทำงานต่อเนื่องเพิ่มจาก Cortex-A72 ขึ้นไป 30%

จุดเด่นของ A73 คือประสิทธิภาพพลังงานจะสูงกว่า A72 ทำให้ไม่จำเป็นต้องลดสัญญาณนาฬิกาลงเมื่อทำงานต่อเนื่อง ประสิทธิภาพแบบทำงานต่อเนื่องจึงเกือบเท่ากับประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับการเชื่อมต่อกับคอร์ประสิทธิภาพต่ำลงเพื่อประหยัดพลังงานก็ยังสามารถใช้ Cortex-A53 หรือ Cortex-A35

alt="upic.me"

นอกจากตัวซีพียูแล้ว ARM ยังเปิดตัวชิปกราฟิก Mali-G71 เพิ่มจำนวน shader เป็น 32 ชุดหรือ 2 เท่าตัวจาก Mali-880 รองรับ Vulkan API กราฟิกตัวนี้ใช้สถาปัตยกรรม Bifrost ตัวใหม่ รองรับการผลิตที่เทคโนโลยี 16 นาโนเมตร ทาง ARM ระบุว่ามันเหมาะกับการใช้งาน VR และ AR โดยเฉพาะ และตอนนี้ผู้ผลิตอย่าง Hisilicon, MediaTek, และซัมซุง ก็ซื้อสิทธิการใช้งานไปแล้ว

alt="upic.me"

ที่มา - ARM

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 May 2016 - 12:46 #915810
Aize's picture

ถ้าเทียบ ARM ตัวปัจจุบันในตลาด จะเทียบได้กับ x86 ได้ไหนได้บางในเรื่องศักยภาพ/ประสิทธิภาพ


The Dream hacker..

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 May 2016 - 12:52 #915812
hisoft's picture

การ์ดจอพวก ARM นี่แรงกันไปถึงระดับไหนแล้วเหรอครับ? ทำไมผมเห็นมือถือจอ 2K 4K อยู่เต็มไปหมด ใช้ VR กันได้อีก ขณะที่สเปกต่ำสุดการ์ดจอสำหรับ VR บนคอมตั้งโต๊ะนี่สูงปรี๊ดเลย มันแตกต่างกันยังไงบ้าง?

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 May 2016 - 12:55 #915814 Reply to:915812
TeamKiller's picture

กราฟฟิคใน โมบาย ผมว่าลายละเอียดพวกภาพ, effect , texture มันน้อยกว่าใน PC นะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 May 2016 - 13:00 #915815 Reply to:915814
hisoft's picture

คือถ้ามันทำแบบนั้นได้ เค้าไม่เผื่อทำแบบเดียวกันให้บน PC บ้างเหรอครับ? (หมายถึง VR)

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 30 May 2016 - 15:29 #915869 Reply to:915812
nessuchan's picture

เข้าใจว่าสเปกต่ำสุดของ VR บน PC นี่ต้องรัน Resolution 2160x1200 ได้ที่เฟรมเรท 90Hz น่ะครับ ทีนี้พอเจอเกมบน PC เข้าไป Texture อลังการ Polygon มหาศาล เลยต้องการสเปกขั้นต่ำที่ค่อนข้างสูงถึงจะรันได้

กลับกันฝั่ง Mobile ตัวเกมไม่ได้อลังการขนาดนั้น Polygon นิดเดียว Texture หยาบ ๆ (รวม ๆ ดีกว่า PS2 หน่อยนึง) จึงไม่ได้ต้องการสเปกที่สูงขนาดฝั่ง PC ครับ

มือถือจอ 4K ในตลาดก็ไม่ไดรัน 4K ตลอดเวลา เล่นเกมหรือแอพที่ไม่รองรับ 4K ก็แสดงผลที่ Full HD เนี่ยแหละครับ (เช่น SONY)

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 30 May 2016 - 13:06 #915816
panurat2000's picture

Mali-G71 เพิ่มจำนวน shader เป็น 32 ชุดหรือ 2 เท่าตัว Mali-880

2 เท่าตัว Mali-880 ?

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 May 2016 - 13:40 #915827
Polwath's picture

ผมรอ ARM สามารถทำงานได้เทียบเท่า หรือดีกว่า PC และแอพที่ทำงานได้ทั้ง PC และ ARM เหมือนที่ Apple ทำตอน Transition เป็น Intel จะได้ไม่ต้องมีปัญหาเหมือน Windows RT ที่ทำอะไรไม่ได้นอกจากแอพฯ บน Store และแอพ x86 ก็ทำงานไม่ได้ด้วย


Get ready to work from now on.