Touch Bar หรือแถบหน้าจอสัมผัสที่มาแทนที่ปุ่มฟังก์ชัน เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของ MacBook Pro ที่เปิดตัวเมื่อคืน ซึ่งก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า แล้วถ้าเอา MacBook Pro มารันวินโดวส์ผ่าน Boot Camp แถบ Touch Bar จะเป็นอย่างไร
คำถามนี้มีคนส่งอีเมลปถาม Craig Federighi รองประธานฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของแอปเปิลว่า Touch Bar จะกลายเป็นแถบฟังก์ชันตามปกติ หากรัน MacBook Pro ด้วยวินโดวส์ถูกหรือไม่ ซึ่ง Federighi ก็ตอบว่าใช่ อย่างไรก็ตามเว็บไซต์ MacRumors ระบุว่าไม่กล้าจะยืนยันว่าอีเมลนี้ถูกตอบกลับโดย Federighi จริง 100% แต่ดูจากหัวของอีเมลแล้วก็น่าจะเป็นอีเมลจากแอปเปิลจริง
ที่มา - MacRumors
on
ไม๊
ing005 Fri, 28/10/2016 - 23:10
ไม๊
ไม๊ ม เป็นอักษรต่ำ
FutureLifePlus Fri, 28/10/2016 - 23:12
ต้องเป็น "มั้ย" ถูกไหมครับ?
pit Sat, 29/10/2016 - 09:12
In reply to ไม๊ ม เป็นอักษรต่ำ by FutureLifePlus
ผิด นั้นมันภาษาวิบัติ
aeksael Sat, 29/10/2016 - 09:20
In reply to ต้องเป็น "มั้ย" ถูกไหมครับ? by pit
ผิด นั้นมันภาษาวิบัติ (ภาษาพูด)
อ่อ เข้าใจว่าเป็นมุก
ไม่มุกครับ
pit Sat, 29/10/2016 - 10:43
In reply to ผิด นั้นมันภาษาวิบัติ by aeksael
ไม่มุกครับ คือเข้าใจว่าเสียงอักษรต่ำผันเปน ไม - ไม่ - ไม้ ดังนั้น "ไม๊" มัยควรจะเป็น มัย - มั่ย - มั้ย รึเปล่า?
คิดว่าต้องเป็น "ไม้" ครับ
17November Sat, 29/10/2016 - 13:20
In reply to ต้องเป็น "มั้ย" ถูกไหมครับ? by pit
คิดว่าต้องเป็น "ไม้" ครับ
สระ "ไ-" ออกเสียงเหมือน "- ัย" เช่น ยาแก้ไอ กับ อัยการ
แต่เราดันไปออกเสียง ไม้ เป็น ม้าย (เสียงยาว) กันเอง
ลองออกเสียง ไม้ ให้เป็นเสียงสั้นตามหลักการจะได้เสียงเหมือน Mike
เคสนี้คล้ายๆคำว่า "น้ำ" ที่ตามหลักควรจะเป็นเสียงสั้น
นำ = นัม แต่ออกเสียง น้ำ = น้าม?
ถ้าภาษาเขียน คือ ใช้ว่า "ไหม"
Krit04 Sat, 29/10/2016 - 13:23
In reply to ไม๊ ม เป็นอักษรต่ำ by FutureLifePlus
ถ้าภาษาเขียน คือ ใช้ว่า "ไหม" ครับ ภาษาไทย ไม่มีการเพิ่มเสียงให้สูงท้ายประโยคคำถาม เหมือนภาษาอังกฤษ (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)
คำที่ถูกต้องตามราชบัณฑิตฯ คือ
wklk Sat, 29/10/2016 - 15:32
In reply to ไม๊ ม เป็นอักษรต่ำ by FutureLifePlus
คำที่ถูกต้องตามราชบัณฑิตฯ คือ "ไหม"
ส่วน "มั้ย" เป็นภาษาพูด (ที่ใช้กันแพร่หลาย) ถึงการสะกดจะเหมือนภาษาวิบัติ แต่ก็ถือว่าผันวรรณยุกต์ถูก (รูปโท-เสียงตรี)
อีเมลปถาม ???
nhongcm77 Fri, 28/10/2016 - 23:40
อีเมลปถาม ???
ผมว่ามันเกินความจำเป็นเกินไปนะ Touch Bar เนี่ย ปกติก็พิมพ์สัมผัส เปลี่ยนภาษาก็กด Cap Lock (Thai>Eng) คุ้นเคยกับ Magic Mouse มากกว่า
ความจำเป็นกับความคุ้นเคย
Bigkung Fri, 28/10/2016 - 23:52
In reply to อีเมลปถาม ??? by nhongcm77
ความจำเป็นกับความคุ้นเคย ของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ
แต่ ผมไม่ชอบการออกแบบของรอบนี้ครับ ความเห็นส่วนตัวสำหรับผมคนเดียวเลยคือ รับไม่ได้อ่ะ
ขอบคุณครับ
nhongcm77 Fri, 28/10/2016 - 23:58
In reply to ความจำเป็นกับความคุ้นเคย by Bigkung
ขอบคุณครับ
คำสั่งลัดที่ผมใช้บ่อยคือ Ctrl + Option + Cmd + Eject สำหรับปิดเครื่อง กับ Ctrl + Cmd + Eject สำหรับรีสตาร์ทครับ คราวนี้อาจต้องพก Apple Keyboard ติดตัวไปด้วยจริง ๆ ซักที
E-mail
alonerii Sat, 29/10/2016 - 06:06
E-mail เขียนเป็นภาษาไทยได้สองแบบคือ อีเมล์(อี-เม) กับ อีเมล เพราะคำว่ารถเมล์(รด-เม) ก็มาจากคำว่ารถ mail เหมือนกัน แค่คนสมัยก่อนออกเสียง mail ว่า เม ถึงได้ติดปากจนกลายเป็นรถเมล์ในปัจจุบัน ทำให้ราชบัณฑิตฯ บอกว่าอีเมล์ก็เลยใช้ได้ด้วยเนื่องจากที่มาคือคำเดียวกัน
เวลากดๆ มันจะไม่ฟินอีกแล้ว
Bookstre Sat, 29/10/2016 - 06:53
เวลากดๆ มันจะไม่ฟินอีกแล้ว
หือ ถึงกับต้องยืนยันว่า
somphong.s Sat, 29/10/2016 - 07:00
หือ ถึงกับต้องยืนยันว่า เอาไปลง windows ได้นะ ไม่ต้องกังวล 5555
อ่าว ก็มีคนถามเค้าก็ตอบนิครับ
errin Sat, 29/10/2016 - 07:55
In reply to หือ ถึงกับต้องยืนยันว่า by somphong.s
อ่าว ก็มีคนถามเค้าก็ตอบนิครับ
ว่าแต่มันพิเศษยังไงหว่า
Mr.X Sat, 29/10/2016 - 08:13
ว่าแต่มันพิเศษยังไงหว่า แบบนี้ สู้ทำจอให้สูงขึ้นหน่อยทำเป็นทัชสกรีนทั้งจอ แล้ววางไปขอบล่างจอไม่ได้เร๊อะ ใช้cursorลากไปกดก็ได้ หรือว่าจะนิ้วก็ได้
ผมว่าไอที่ทำมาเนี้ย โคตรจะไร้สาระ แค่ทำเป็นกิมมิก หาได้มีประโยชน์อะไรจริงๆจังๆไม่
แต่จะว่าไปแอปเปิ้ล ก็ถึงขนาดทำแยกรุ่นมีกับไม่มีไอแถบนี่ แล้วอัพราคาซะด้วย
เห็นด้วยเลยครับ
sialsialsial Sat, 29/10/2016 - 08:30
In reply to ว่าแต่มันพิเศษยังไงหว่า by Mr.X
เห็นด้วยเลยครับ รู้สึกว่าถ้าไม่ใช่แอปเปิ้ลเนี่ย เจ้า touchbar นี่เหมือนแค่กิมมิกประหลาดๆของอุปกรณ์รุ่นแปลกๆเลย
แต่ว่าเพราะเป็นแอปเปิ้ลที่ควบคุม ecosystem ของอุปกรณ์ไว้เองทั้งหมด ตัวOS ก็คงซัพพอร์ทกิมมิกอันนี้ได้ดีและน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าคนอื่น
ที่สำคัญ ราคาขนาดนี้นี่เหมือนย้อนยุคไปยุคที่คอมเครื่องนึงราคาเกินครึ่งแสน เวลาจะซื้อทีเป็นเรื่องใหญ่ต้องพากันไปทั้งบ้านเลย หมดยุคคอมพิวเตอร์ราคาจับต้องได้ ทุกคนครอบครองได้แล้วมั้ง เหมือนแบรนด์ใหญ่ๆเดี๋ยวนี้จะแข่งกันแพงแข่งกันเอากำไรมากๆตามแอปเปิ้ลกันหมดไปเรื่อยๆยังไงไม่รู้
หรือจริงๆเพราะค่าครองชีพบ้านเรามันถูกแช่แข็งมานาน เวลาซื้อสินค้าต่างชาติเลยยิ่งจับต้องได้ยากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสินค้าต่างชาติมันก็ไม่ได้หมายถึงแค่ไอโฟนเก๋ๆ แต่คอมพิวเตอร์ เครื่องจักรอุตสาหกรรม รถไฟ โครงสร้างพื้นฐานต่างๆที่จำเป็นต้องนำเข้า ก็จะแพงสำหรับเรามากขึ้นเรื่อยๆเพราะขนาดเศรษฐกิจบ้านเรามันโตตามเขาไม่ทัน
ประโยคสุดท้ายนั่นแหละ +
Aoun Sat, 29/10/2016 - 08:55
In reply to เห็นด้วยเลยครับ by sialsialsial
ประโยคสุดท้ายนั่นแหละ + บางส่วนยังคุมไม่ให้โตอีกต่างหาก
คิดแบบเดียวกันเลยฮะ
breambeem Sat, 29/10/2016 - 09:07
In reply to ว่าแต่มันพิเศษยังไงหว่า by Mr.X
คิดแบบเดียวกันเลยฮะ touchscreen ได้ก็จบแล้ว เหมือนทำให้มันยากขึ้นจะได้จำเป็นพัฒนาออกไปอีกทาง เพื่อความเป็นแพลตฟอร์มของตัวเองที่คนอื่นไม่มีอย่างงั้นอะ =__= เอาจริงๆได้ลูกกลมๆที่หมุนได้ของ Surface ดูน่าจะมีประโยชน์กว่าฮะ
สัมผัสที่จอ กับ
vevysang Sat, 29/10/2016 - 11:28
In reply to ว่าแต่มันพิเศษยังไงหว่า by Mr.X
สัมผัสที่จอ กับ สัมผัสที่คีย์บอร์ด มีความต่างกันอยู่นะครับ
ขยับทั้งท่อนแขน กับ ขยับแค่นิ้ว
การที่ต้องมองและสัมผัส กับ สัมผัสโดยไม่ต้องมอง
แอปเปิ้ลน่าจะมีเครื่องต้นแบบที่เป็นจอสัมผัสอยู่นานมากแล้ว
แต่เขาคงพิสูจน์แล้ว ว่ามันไม่เวริคครับ
นี่แหละ แอปเปิ้ล ครับ
สัมผัสจอแบบจอคอมหรือ notebook
john dick Sat, 29/10/2016 - 12:42
In reply to สัมผัสที่จอ กับ by vevysang
สัมผัสจอแบบจอคอมหรือ notebook ถ้าต้องยกแขนนานๆ ลอยๆ มันเมื่อยครับ
ยกเว้นวางบนพื้นแบบ ipad แต่ในเมื่อมันเป็น notebook ที่จอต้องตั้งตลอด ใช้แบบ touch bar นี่แหละดีแล้ว
ส่วนจะได้ใช้หรือไม่ได้ใช้ก็แล้วแต่สายงาน แต่อย่าพึ่งออกตัวแรงถ้ายังไม่ได้ลอง
เห็นด้วยเรื่องที่ต้องขยับทั้ง
iNin Sun, 30/10/2016 - 00:53
In reply to สัมผัสที่จอ กับ by vevysang
เห็นด้วยเรื่องที่ต้องขยับทั้งท่อนแขน ก่อนหน้าเคยเล่น acer จอสัมผัส ตอนแรกก็สนุกนะครับ แต่พอนานๆเข้ามันเมื่อยแขนมากๆเลย สุดท้ายก็กลับมาใช้เม้าส์เหมือนเดิมครับ
ตามที่ผมเจ้าใจ ถ้าจะให้ touch
TheOne Sat, 29/10/2016 - 15:00
In reply to ว่าแต่มันพิเศษยังไงหว่า by Mr.X
ตามที่ผมเจ้าใจ ถ้าจะให้ touch screen ได้ทั้งจอ ก็ต้องรื้อ OS ปรับปรุงครั้งใหญ่เลย ทั้งความเข้ากันได้ ประสบการณ์ใช้งาน
ผมกลับมองว่าถ้าจะเพิ่ม touch
MrThursday Sat, 29/10/2016 - 16:39
In reply to ว่าแต่มันพิเศษยังไงหว่า by Mr.X
ผมกลับมองว่าถ้าจะเพิ่ม touch bar น่าจะเพิ่มมาแถวล่างสุดของคีย์บอร์ด
ผมมองว่าถ้าใส่แถวล่างสุด
anekkij Sun, 30/10/2016 - 16:56
In reply to ผมกลับมองว่าถ้าจะเพิ่ม touch by MrThursday
ผมมองว่าถ้าใส่แถวล่างสุด keyboard จะใหญ่ขึ้นนะครับ เพราะปุ่มเเถวบนสุดต้องใช้แบบเดิม กลายเป็นว่าเพิ่มเเถวมาให้มันรกป่าวๆ เเล้วเวลา touch bar มันเดาคำ มือเราก็ไปบังมันซะงั้น
55 แอบดีใจ ที่มีคนไม่ชอบ
hail_to_the_thief Sun, 30/10/2016 - 03:00
In reply to ว่าแต่มันพิเศษยังไงหว่า by Mr.X
55 แอบดีใจ ที่มีคนไม่ชอบ touchbar เยอะ จะได้ไม่โหล
ไม่ว่ายังไงเดี๋ยว notebook
darthvader Sat, 29/10/2016 - 10:00
ไม่ว่ายังไงเดี๋ยว notebook ค่ายอื่นก็มีตามมา
ผมว่านะทำ trackpad
Orion Sat, 29/10/2016 - 10:06
ผมว่านะทำ trackpad เป็นจอสัมผัสไปเลยดีกว่า แล้วก็ปรับเปลื่ยนตามแอปที่ใช้ ไหนๆขนาดมันก็ใหญ่ขนาดนั้นละ
ผมเชื่อว่าเขาอยากทำครับ
mrBrightside Sat, 29/10/2016 - 10:32
In reply to ผมว่านะทำ trackpad by Orion
ผมเชื่อว่าเขาอยากทำครับ
แต่ trackpad มันใช้กระจกแบบขุ่น เพื่อความลื่นเวลาสัมผัส ใส่จอไปก็มองไม่ชัดอยู่ดี
หรือถ้าจะเปลี่ยนไปใช้กระจกธรรมดา แล้วความลื่นหายไป ก็ไม่เวิร์คอีก
สรุปคือปล่อยไว้แบบเดิมดีกว่า
ผมว่าถ้าคิดจะทำมันก็ทำได้นะ
Orion Sat, 29/10/2016 - 10:56
In reply to ผมเชื่อว่าเขาอยากทำครับ by mrBrightside
ผมว่าถ้าคิดจะทำมันก็ทำได้นะ จอคอมยังเคยมีจอด้านเลยถึงมันจะไม่ชัดเท่าจอเงาแต่มันก็ไม่ได้แย่ ส่วนตัวนะผมว่ามันจะมีประโยชน์กว่าแถบสัมผัสเล็กๆนั่นแน่นอน
ฝังมือถือ 5.5 นิ้วแทน
lojorider Sat, 29/10/2016 - 19:11
In reply to ผมว่านะทำ trackpad by Orion
ฝังมือถือ 5.5 นิ้วแทน trackpad
โอเค แค่นี้ล่ะที่กังวล ถ้าลง
nessuchan Sat, 29/10/2016 - 12:41
โอเค แค่นี้ล่ะที่กังวล ถ้าลง Windows แล้วแลายเป็นปุ่ม Function ปกติก็โอเคละ
ผมว่าทำเป็นปุ่มแบบเดิมแล้วยัด
Vaivisarn Sat, 29/10/2016 - 20:31
ผมว่าทำเป็นปุ่มแบบเดิมแล้วยัดแผงledเข้าไป แล้วก็สามารถตั้งให้ปุ่มนั้นเป็นอะไรก็ได้ พร้อมกับไอคอนเล็กๆขึ้นมา มันจะดีกับผมมากๆ
มโน~~~