Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่เกม Pokemon Go เปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้รับความนิยมอย่างมาก วันนี้ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์มติชน และเว็บไซต์ Droidsans รายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ได้เรียกตัวแทนจากกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือทั้งหมด 5 ราย (CAT, TOT, AIS, True, DTAC) เข้าหารือในประเด็นเกี่ยวกับเกม Pokemon Go ที่สำนักงาน กสทช.

ผลการหารือร่วมกันดังกล่าว ทาง กสทช. ระบุว่าได้แจ้งให้ทาง True ในฐานะผู้ถือลิขสิทธิ์ในการทำตลาดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Pokemon ทำหนังสือแจ้งไปยัง Niantic เจ้าของเกม เพื่อขอความร่วมมือเจ้าของเกม จัดระเบียบ (zoning) พื้นที่เล่นเกม โดยให้เวลาทางทรูดำเนินการร่างหนังสือให้ กสทช. ภายใน 3 วัน ก่อนที่ กสทช. จะเป็นคนจัดการต่อ นอกจากนั้นแล้ว ทางผู้ให้บริการทุกค่ายต้องออกคู่มือการเล่นเผยแพร่ให้ผู้ใช้บริการภายใน 3 วัน และป้องกันกรณีการเก็บค่าใช้จ่ายสูงเกินกว่าเหตุ (bill shock) จากไอเท็มในเกม Pokemon Go ด้วย

อนึ่งทาง True ในฐานะผู้ถือสิทธิในการทำตลาดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Pokemon ออกมาชี้แจงว่าบริษัทไม่ได้สิทธิ์ในตัวเกม Pokemon Go แต่ได้สิทธิในการทำตลาดตัวละคร (character) ของ Pokemon สิทธิการเป็นผู้สนับสนุน (sponsorship) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

ที่มา - มติชนออนไลน์, Droidsans, Facebook คุณภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าว ThaiPBS

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 August 2016 - 22:32 #931536
osmiumwo1f's picture

แหม ทีตอนโน้นตีเนียนบอกได้สิทธิ์เปิดให้เล่นในไทย

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 August 2016 - 22:43 #931538
animateex's picture

โปเกม่อนโก นี้ไม่ได้มีไว้ล่าโปเกม่อนเท่านั้น เอาไว้ใช้ดักพวกมั่วซั่วได้ดีด้วย

By: wichate
Android
on 9 August 2016 - 23:02 #931540

ก็ยังงงๆ ว่า true เกี่ยวไรด้วยหว่า
จะเปิดหรือไม่เปิดให้เล่น true มีสิทธิ์อะไรไปกำหนด มั่วจนได้เรื่อง

By: Patchan
iPhone
on 9 August 2016 - 23:02 #931541

5 5 5 กลับลำทันทีนะทุย

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 9 August 2016 - 23:29 #931547

true "ไม่เคย" ให้สัมภาษณ์แบบที่คนส่วนใหญ่เข้าใจเลยนะครับ ไม่ว่าจะถือลิขสิทธิ์ตัวเกม หรือมีสิทธิ์กำหนดวันออกในไทย หรือจะออกกันยา(ทรูบอกแค่ว่าน่าจะภายในไตรมาสที่3 ซึ่งเป็นการประมาณแบบเผื่อๆเพราะทรูเองก็ไม่รู้) ทั้งหมดนั้นสื่อเข้าใจไปเองและสรุปเนื้อหาแบบผิดๆทั้งนั้น
ทางทรูได้ออกมาให้สัมภาษณ์แก้ข่าวอีกทีแล้วด้วย แต่ไม่มีคนสนใจ ก็ยังตั้งหน้าตั้งตาโจมตีทรูต่อไป
ทีมงานของทรูที่ดูแลลิขสิทธิ์โปเกมอนเป็นทีมงานที่ทำงานแยกกับทีมอื่นครับ เข้าใจว่าทุกคนติดภาพของทรูที่ชอบหมกเม็ด แต่ทีมงานนี้ไม่ใช่ครับ เค้ามีความเข้าใจในตัวลิขสิทธิ์ที่เค้าถือดีมาก มีโปรเจคที่จะเอาโปรดักต์ต่างๆของโปเกมอนเข้าไทยในราคามิตรภาพที่กำลังดำเนินการอยู่อีกเยอะ และเอาใจลูกค้าได้ดีมากๆตั้งแต่ก่อนจะมีข่าว Go ด้วยซ้ำ การที่เค้ากลายมาเป็นเป้าให้ด่าเพราะสื่อเต้าข่าวนี่มันไม่โอเคครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 10 August 2016 - 00:32 #931557 Reply to:931547
nrad6949's picture

True ไม่เคยให้สัมภาษณ์ แต่ข่าวออกมาจากผู้บริหารนะครับ (ตัวอย่าง และ ตัวอย่าง)

ส่วนตัวคิดว่าถ้าเรื่องนี้เกิดจากการให้สัมภาษณ์ผิด ก็ต้องมีการจัดการกับกระบวนการให้ข่าวภายในของบริษัทด้วย


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 10 August 2016 - 00:34 #931558 Reply to:931557
Aize's picture

ผมก็ว่าอย่างนั้นครับ ถ้าอ่านข่าวแรกแล้วจะเข้าใจ "เอามาเปิดเอง" ก็ไม่แปลกเท่าไร


The Dream hacker..

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 10 August 2016 - 00:34 #931560 Reply to:931557

อ่านที่ผมตอบในเม้นล่างนะครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 10 August 2016 - 00:39 #931564 Reply to:931560
nrad6949's picture

เนื้อหาที่คุณเอามาแปะ ให้สัมภาษณ์โดย "คุณศุภชัย เจียรวนนท์" ไม่ใช่ "คุณพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา" และข่าวที่ผมมาแปะ ระบุชัดเจนว่าเป็นคุณพีรธนและเป็นคำพูดของคุณพีรธน

อย่างที่เรียน ถ้าผู้บริหารให้ข่าวพลาดก็ต้องมีการจัดการกับกระบวนการให้ข่าวภายในของบริษัทด้วย


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 10 August 2016 - 00:56 #931565 Reply to:931564

ถ้าดูจากข่าวแรกในคำพูดของคุณพีรธนก็ไม่ได้ได้ระบุว่าได้สิทธิ์ในตัวเกมนี่ครับ ส่วนที่คนเขียนข่าวเพิ่มเข้าไปต่างหากที่บอกแบบนั้น ส่วนข่าว2...ไม่นับว่าเป็นข่าวได้มั้ย ยกมาประโยคเดียวไม่มีบริบทแบบนั้น
ส่วนเรื่องแก้ข่าวที่ไม่กระจายกว้างพอผมเห็นด้วยครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 10 August 2016 - 01:43 #931567 Reply to:931565

อันนี้เป็นคำพูดของคุณพีรธนหรือเปล่าครับ?
"แต่ผมยืนยันว่ามีการเปิดให้บริการในไทยร่วมกับทรูมูฟแน่นอน"

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 10 August 2016 - 04:19 #931574 Reply to:931565
Jonathan_Job's picture

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์และมีเดีย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ถึงเรื่องดังกล่าวว่า

“ที่ผ่านมา ทรู ได้ Master License ของ Pokémon ในไทยอยู่แล้ว ทั้ง Content ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวการ์ตูน ภาพยนตร์ ของที่ระลึกต่างๆ ล้วนเป็นของ ทรู ทั้งสิ้น รวมถึง Pokémon GO ด้วย

อ้างอิง : https://brandinside.asia/true-pokemon-master-license-in-thailand/

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 10 August 2016 - 06:56 #931580 Reply to:931565
nrad6949's picture

เรื่องการให้สัมภาษณ์สิทธิในตัวเกม มีหลายท่านตอบไปแล้วว่าผู้บริหารให้สัมภาษณ์ไปอย่างไรบ้าง ผมคงไม่พูดตรงนี้แล้วนะครับ

ส่วนเรื่องแก้ข่าวที่ไม่กระจายกว้างพอผมเห็นด้วยครับ

ผมหมายถึงการให้ข่าวตั้งแต่ต้นนะครับ ไม่ใช่การแก้ข่าว

True ในฐานะองค์กรที่เกี่ยวข้องโดยตรง จะต้องควบคุมการให้ข่าวโดยเคร่งครัด ไม่ว่าจะออกมาจากพนักงานระดับไหน หรือผู้บริหารระดับไหนก็ตาม

ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้บริหารออกมาให้สัมภาษณ์กันโครมๆ (กรณีนี้ถึงขั้น CEO หรือไม่ก็เป็นผู้บริหารที่มีอำนาจในการตัดสินใจ) เสร็จแล้วมาแก้ข่าวภายหลัง จากนั้นออกมาบอกว่า True ไม่เคยบอกแบบนั้น แล้วก็โทษว่าเป็นเพราะสื่อมวลชนหยิบกันไปขยายความ หรือคนอื่นเอาไปขยายความจนบริษัทเสียหายในเรื่องชื่อเสียงจากสาธารณะ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: thanyadol
iPhone
on 10 August 2016 - 09:26 #931605 Reply to:931547

คือเขาตังใจให้สัมภาษ แบบให้คิดไปว่าตัวเองมีสิทธ์ เพื่อเกาะกระแสครับ ซึ่งประโยคในวงเล็บไม่ควรพูดด้วยซำ้ เพราะตัวเองไม่ได้เกี่ยวอะไรกับโปเกมอนโกเลย

By: agent5 on 9 August 2016 - 23:54 #931551

http://www.posttoday.com/digital/445219

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 10 August 2016 - 00:27 #931555 Reply to:931551

http://www.techoffside.com/2016/07/true-pokemon-go-september/
ข้อความใน quote คือที่ให้สัมภาษณ์ ไม่มีส่วนไหนบ่งบอกว่าได้สิทธิ์ของ Go ครับ ไม่ได้บอกว่ากำหนดเข้าไทยเมื่อไรด้วย ส่วนที่เหลือใครเติมน่าจะเดากันได้ สื่อไทยเป็นยังไงก็รู้ๆกันอยู่

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 10 August 2016 - 04:21 #931575 Reply to:931555
Jonathan_Job's picture

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์และมีเดีย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ถึงเรื่องดังกล่าวว่า

“ที่ผ่านมา ทรู ได้ Master License ของ Pokémon ในไทยอยู่แล้ว ทั้ง Content ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวการ์ตูน ภาพยนตร์ ของที่ระลึกต่างๆ ล้วนเป็นของ ทรู ทั้งสิ้น รวมถึง Pokémon GO ด้วย

อ้างอิง : https://brandinside.asia/true-pokemon-master-license-in-thailand/

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 10 August 2016 - 06:36 #931581 Reply to:931555
nrad6949's picture

สื่อไทยเป็นยังไงก็รู้ๆกันอยู่

ที่บอกว่ารู้ๆ กันอยู่นี่อย่างไรครับ? ผมคิดว่าจะบอกว่าอะไรเป็นยังไงควรจะต้องมีหลักฐานนะครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 10 August 2016 - 00:24 #931554
TheOne's picture

ไม่แน่ใจว่าโซนนิ่งที่ว่า หมายถึงจุด PokeStop หรือพื้นที่ที่มอนสเตอร์เกิด? ถ้าจะขอความร่วมมือให้เอาออกก็ควรเน้นสถานที่ราชการ เช่น โรงพัก เขตทหาร ทำเนียบรัฐบาลเพื่อป้องกันความวุ่นวาย ส่วนพื้นที่อื่นช่วยในเรื่องการค้าขาย(โดยเฉพาะอาหาร)และสนับสนุนการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว ควรออกคู่มือแนะนำก็พอ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 10 August 2016 - 00:30 #931556
Aize's picture

มีใครมีข่าวจริงๆ ที่ทรูบอกว่า จะเป็นคนเปิด Pokemon GO ในไทยมั้งครับ เท่าที่ผมได้อ่านๆ มา ก็มีแค่ที่เขาเขียนกันไปเองกับ ที่ให้ข่าวว่ามีสิทธิ์ในการทำตลาดเกี่ยวกับ Pokemon GO เพราะถือไลน์เซนของตัวละครโปเกมอนทุกอย่างในไทย แล้วก็จากข่าวนี้ผมก็เข้าใจว่าทรู มีสิทธิ์ทำตลาดเกี่ยวกับตัวเกม(เพราะเป็นตัวละครโปเกมอน) แต่ก็ไม่ได้มีสิทธิ์ในตัวเกม ดังนั้นจะ กสทช จะไปคุยอะไรกับทรูก็ไม่ช่วยอะไรอยู่ดี แค่เจ้าอื่นเขาทำตลาดเกี่ยวกับ Pokemon GO ไม่ได้เฉยๆ นอกจากมาคุยกับทรูก่อน

แต่อีกส่วนที่อยากรู้เหมือนกันคือ ในเมื่อ Pokemon GO มีตัวละครเป็นโปเกมอน การที่มาเปิดในไทยต้องขอหรือบอกทรูก่อนหรือเปล่า แล้วทรูก็คงน่าจะได้อะไร หรือตกลงอะไรกับทาง Niantic หรือไม่อย่างไร อันนี้ก็น่าสนใจ


The Dream hacker..

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 10 August 2016 - 09:04 #931597

ผมอ่านข่าวแรกผมก็เข้าใจว่า true ไม่ได้มีสิทธิ์ในตัว app นะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Aoun
AndroidWindows
on 10 August 2016 - 09:33 #931611

กสทช ยังเข้าใจว่าเป็นของ True แล้วคนทั่วไปจะเข้าใจเป็นอย่างอื่นก็คงยาก ...... เนียน