Tags:
Node Thumbnail

ข่าวช็อควงการเมื่อวานนี้คือ Tony Fadell ลาออกจาก Nest เพื่อรับตำแหน่งที่ปรึกษาของ Alphabet ซึ่งหลายคนมองตรงกันว่า Tony Fadell โดนปลดกลายๆ หลัง Nest ผลงานไม่เข้าเป้า

เว็บไซต์ Ars Technica รวบรวมข้อมูลของ Nest ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง สรุปว่า Nest เคยถูก Alphabet ตั้งเป็นความหวังในการบุกตลาดสมาร์ทโฮม และได้รับเงินทุน "แทบไม่จำกัด" ขยายทีมจาก 280 คนตอนที่ถูกซื้อ จนใหญ่ระดับ 1,200 คนในปัจจุบัน อีกทั้งซื้อกิจการเสริมทัพทั้งกล้องวงจรปิด Dropcam (แพงถึง 555 ล้านดอลลาร์) และ สมาร์ทฮับ Revolv

แต่ผลงานของ Nest กลับย่ำแย่ เพราะในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา Nest ไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดเลย (ยกเว้น Nest Cam ซึ่งก็คือ Dropcam ในร่างใหม่) แถมยังมีปัญหามากมาย เช่น ปิด Revolv ลอยแพลูกค้าเดิม และ ทะเลาะกับทีม Dropcam จนพนักงานลาออกเป็นจำนวนมาก

Nest Cam ผลิตภัณฑ์ใหม่ตัวเดียวของ Nest หลังขายกิจการให้ Alphabet

No Description

Ars ยังรายงานข้อมูลวงในว่า Nest มีโครงการพัฒนาฮาร์ดแวร์มากมาย แต่ไม่มีโครงการไหนสำเร็จออกเป็นผลิตภัณฑ์สู่ตลาดได้ เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะ Tony Fadell เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ตัวอย่างโครงการเหล่านี้ได้แก่ "Flintstone" ระบบรักษาความปลอดภัยในบ้าน, "Pinna" เซ็นเซอร์ประตู, "Keshi" เซ็นเซอร์ตรวจจับว่ามีคนอยู่ในพื้นที่

นอกจากนี้ สายสัมพันธ์ระหว่าง Nest กับพนักงานของกูเกิลก็ไม่ค่อยดีนัก วิศวกรกูเกิลคนหนึ่งเคยโพสต์วิดีโอโชว์ว่าเครื่องตรวจจับควัน Nest Protect มีปัญหามากแค่ไหน (คนดูไปครึ่งล้าน) และเว็บบอร์ดภายในของกูเกิล ก็มีพนักงานโพสต์รูปล้อเลียน หรือเรียกร้องให้กูเกิลขาย Nest ออกไป

อีกสัญญาณที่เด่นชัดว่า Nest ไม่ได้รับการยอมรับจากกูเกิลคือ Google Home ฮับประจำบ้านที่กูเกิลออกมาแข่งกับ Amazon Echo กลับเป็นผลงานของกูเกิล ทั้งที่ตามสายงานแล้วควรจะเป็นหน้าที่ของ Nest ซึ่งมีข่าวลือภายในว่า Nest ขอทำแต่กูเกิลไม่ยอมให้ทำอีกด้วย

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลของ Marwan Fawaz ซีอีโอคนใหม่ของ Nest ที่เคยเป็นผู้บริหารของ Motorola ว่าเขาทำอะไรมามากน้อยแค่ไหน และเหตุใดถึงถูกเลือกเข้ามาเป็นซีอีโอ แต่ที่แน่ๆ งานของ Fawaz คือการเก็บกวาด Nest ให้หมดปัญหา ท่ามกลางข่าวลือว่ากูเกิลอาจขาย Nest ทิ้ง ในลักษณะเดียวกับข่าวว่าจะขายบริษัทหุ่นยนต์ Boston Dynamics

ที่มา - Ars Technica

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 7 June 2016 - 08:13 #917688
gotobanana's picture

เครื่องดูดควันนี้ดูน่ารำคาญมาก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 June 2016 - 14:14 #917827 Reply to:917688
hisoft's picture

เครื่องดูดควันจริงๆ ด้วย ตรงนั้นไม่มีควันให้ตรวจเจอแต่ไปดูดจากไหนมารายงานไม่รู้ 555

พี่แกติดแบบอุดหนุนไปเยอะมาก เต็มบ้านเลย นี่ถ้าอยู่ตจว. แล้วมันส่งการเตือนมารัวๆ นี่ร้อนใจตายเลย

By: IonRa
iPhone
on 7 June 2016 - 13:30 #917798

ไม่แปลกใจที่ Apple ไม่ยอมซื้อ Nest ทั้งๆที่แต่ก่อน Nest ทำผลิตภันฑ์ออกมารองรับ iOS มากมาย