Tags:
Node Thumbnail

Nest Labs บริษัทฮาร์ดแวร์ IoT ที่เป็นความหวังของเครือ Alphabet กำลังมีปัญหาภายในซะแล้ว

เรื่องเริ่มมาจากเว็บไซต์ The Information รายงานข่าวว่า Nest มีปัญหากับพนักงานของ Dropcam บริษัทกล้องวงจรปิดที่ซื้อมาในปี 2014 (ตอนหลังพัฒนาเป็น Nest Cam) โดย Tony Fadell ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Nest ให้เหตุผลว่าพนักงานของ Dropcam คุณภาพไม่ดีอย่างที่คิดไว้ ทีมมีประสบการณ์น้อยเกินไป

No Description

จากนั้น Greg Duffy ผู้ก่อตั้ง Dropcam ที่ออกจากบริษัทไปช่วงต้นปี 2015 ก็ออกมาปกป้องลูกน้องเก่า โดยบอกว่าผลงานของ Dropcam ก่อนขายให้ Nest นั้นดีมาก สินค้าดี ยอดขายดี มียอดผู้สมัครบริการเก็บวิดีโอลงคลาวด์เยอะถึง 40% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงกว่า Netflix ด้วยซ้ำ เขายังเปรียบเทียบว่ารายได้เฉลี่ยของ Dropcam ต่อจำนวนพนักงาน เยอะกว่ารายได้เฉลี่ยต่อพนักงานของ Nest เสียอีก

Duffy บอกว่าเหตุผลที่พนักงานกว่า 50 คนของ Dropcam ลาออกมาจาก Nest เป็นเพราะสภาพการทำงานไม่ดีอย่างที่คิด ความสามารถของพวกเขาถูกมองข้าม และเขาภูมิใจในตัวลูกน้องเก่าเหล่านี้

หลังมีข่าวนี้ออกมา เว็บไซต์ Re/code อ้างแหล่งข้อมูลภายใน ระบุตัวเลขยอดขายของ Nest ในปี 2015 อยู่ที่ 340 ล้านดอลลาร์ ถือว่าเยอะพอสมควรสำหรับบริษัทที่มีสินค้าไม่มากนัก (และค่อนข้างเฉพาะทาง) แต่ตัวเลขนี้กลับน้อยกว่าเป้าของ Alphabet ที่มองว่า Nest ควรมีรายได้ 500 ล้านดอลลาร์ต่อปี (กูเกิลซื้อ Nest ในปี 2014 ด้วยราคา 3.2 พันล้านดอลลาร์)

Re/code ยังชี้ว่าปัญหาของ Nest จะยิ่งซับซ้อนขึ้นในปีนี้ เพราะตอนที่กูเกิลซื้อ Nest มีเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาการได้รับหุ้นของผู้บริหาร (vesting period) ประมาณ 3 ปี ซึ่งจะเริ่มมีผลในปีนี้ ผู้บริหารจะสามารถขายหุ้น Alphabet เพื่อทำกำไร และลาออกไปอยู่ที่อื่นได้ (ถ้าลาออกไปก่อนระยะ vesting ก็จะไม่ได้รับหุ้นส่วนนี้)

ที่มา - Greg Duffy, VentureBeat, Re/code

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 April 2016 - 13:02 #900490
mr_tawan's picture

ว่าไป ช่วง April Fool Nest น่าจะลองทำเครื่องทำกาแฟออกมาขายนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ