Tags:
Node Thumbnail

EFF (Electronic Frontier Foundation) องค์กรไม่หวังผลกำไรที่ทำด้านสิทธิของผู้ใช้งานไอที ได้เผยข้อมูลจากการศึกษาจนทราบว่าขณะนี้ FBI กำลังร่วมกับ NIST ซึ่งเป็นหน่วยงานออกมาตรฐานอุตสาหกรรมสหรัฐอเมริกา พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่จะวิเคราะห์ภาพรอยสักเพื่อช่วยในการระบุตัวตนอาชญากร

แนวคิดของโครงการนี้คือการใช้พลังการวิเคราะห์ภาพถ่ายรอยสักเพื่อนำมาทำข้อมูลเฉพาะตัวของอาชญากรแต่ละคน ขั้นตอนแรกของการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์นี้เป็นการใช้ภาพถ่ายรอยสักของผู้ต้องคดีกว่า 15,000 ภาพ มาสอนให้ระบบรู้จักจำแนกแยกแยะลักษณะเฉพาะของรอยสักเหล่านั้น หลังจากนั้นจะเพิ่มจำนวนภาพถ่ายอีกกว่า 100,000 ภาพ โดยนำมาจากฐานข้อมูลของหน่วยงานรัฐใน Florida, Michigan และ Tennessee

ด้วยการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมานี้ ฐานข้อมูลภาพถ่ายรอยสักของผู้ต้องคดีจะถูกนำมาใช้เพื่อการวิเคราะห์สำหรับงานของรัฐ ทำให้ชี้เป้าตัวบุคคลหรือกลุ่มองคก์กรที่มีความเชื่อมโยงกับรอยสักต่างๆ ได้ โดยอ้างอิงจากลักษณะเฉพาะของลวดลายรอยสัก, รูปแบบแนวทางของการออกแบบรอยสัก, ตลอดจนเนื้อหาที่ถูกอ่านหรือตีความได้จากรอยสักแต่ละรอย

อย่างไรก็ตาม EFF มีความเห็นว่าการวิเคราะห์ภาพรอยสักเพื่อใช้จำแนกตัวบุคคลเช่นนี้อาจถูกตีความว่าเป็นการกระทำที่ละเมิด First Amendment อันหมายถึงบทแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกาบทที่ 1 ซึ่งว่าด้วยเรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนา, แสดงความเห็น, การชุมนุมอย่างสงบและการร้องเรียนรัฐ เนื่องจาก EFF มองว่ารอยสักอาจถูกนับเป็นรูปแบบหนึ่งของการแสดงออกถึงความเห็นของตัวบุคคลเจ้าของรอยสักนั้นที่พึงได้รับการคุ้มครอง

EFF ยังเล็งเห็นว่าการใช้ภาพถ่ายรอยสักของผู้ต้องคดีจำนวนมากมาเป็นกลุ่มข้อมูลเพื่อสอนปัญญาประดิษฐ์นั้นอาจไม่เหมาะสมในแง่จริยธรรม ยิ่งเมื่อพิจารณาจากความจริงที่ว่าในบรรดารอยสักเหล่านั้น มีอยู่ไม่น้อยที่มีลวดลายบ่งชี้ข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อของคนอันเป็นที่รัก, ภาพใบหน้าบุคคล หรือกระทั่งวันเกิด นอกจากนี้ EFF ยังอ้างว่า NIST มีการเลือกใช้ข้อมูลภาพถ่ายแบบเจาะจงอย่างไม่เหมาะสมโดยมีการเก็บข้อมูลที่เน้นหนักอิงตามศาสนาที่เจ้าของรอยสักนับถือด้วย

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 7 June 2016 - 09:27 #917721
  • มีอยู่ไม่น้อยที่มีลวดลายบ่งขี้ << บ่งชี้

@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.