Tags:
Node Thumbnail

Alibaba ป๋าใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซประกาศเปิดตัว Alibaba Planet แพลตฟอร์มที่ไม่เพียงให้บริการสตรีมมิ่งเพลง แต่ Alibaba ตั้งใจจะให้เป็นช่องทางที่ศิลปินและแฟนๆ จะสามารถทำความใกล้ชิดกันได้มากขึ้นด้วย

Alibaba บอกว่าตอนนี้ทางบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับค่ายเพลงดังอย่าง BMG และ Universal Music Group แล้ว ทว่ายังไม่มีการกล่าวถึง Warner Music และ Sony Music แต่อย่างใด ตัวอย่างศิลปินที่เข้าร่วมใช้ Alibaba Planet แล้วก็มีดังเช่น Li Yifeng นักร้องและนักแสดงชาวจีน, Cao Ge นักร้องชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน และ EXO กลุ่มศิลปินหนุ่มชื่อดังจากเกาหลีใต้

ด้วยการใช้บริการ Alibaba Planet แฟนคลับสามารถร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ฝ่ายศิลปินเปิดให้เข้าร่วม หรือจะสั่งซื้อสินค้าของที่ระลึก, ชมการถ่ายทอดสดการแสดงของศิลปิน และฟังเพลงผ่านบริการสตรีมมิ่งก็ทำได้เช่นกันภายในแอพเพียงตัวเดียว ไม่เพียงเท่านั้น Alibaba ตั้งใจจะให้ Alibaba Planet เป็นพื้นที่ให้ผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเพลงได้เข้ามาหาเพื่อนร่วมงานหรือคู่ค้ากันได้ผ่านทางแพลตฟอร์มนี้ด้วย เป็นต้นว่า ศิลปินอาจต้องการหานักแต่งเพลงมาร่วมงานกัน หรือผู้จัดจำหน่ายอาจต้องการติดต่อศิลปินคนดังไปถ่ายทำโฆษณาประชาสัมพันธ์

Alibaba เองได้จัดตั้งฝ่ายธุรกิจเพลง Alibaba Music เมื่อปีก่อน และได้รับความสนใจพอสมควรเมื่อเริ่มขยับตัวปูทางเข้าสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมเพลงด้วยการซื้อหุ้น 4% ของ SM Entertainment เป็นมูลค่าราว 30 ล้านดอลลาร์ เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำหรับตัวแอพ Alibaba Planet ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ในตอนนี้ยังคงมีเฉพาะเวอร์ชันภาษาจีน โดยเวอร์ชันภาษาอังกฤษจะปล่อยให้ใช้บริการกันได้ก่อนสิ้นปีนี้

ที่มา - Alizila via Billboard, Forbes

Get latest news from Blognone