Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ารัฐบาลอินเดียได้เปิดตัวระบบรับชำระและส่งเงินแบบใหม่ที่เรียกว่า Unified Payment Interface (UPI) โดยสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้หลายประเภท ขอแค่เพียงเข้าถึงการสื่อสารที่กำหนดเอาไว้ได้เท่านั้น ระบบดังกล่าวนี้พัฒนาต่อมาจากระบบฐานข้อมูลประชาชนและข้อมูลทางชีวภาพ (biometrics) ของประเทศที่เรียกว่า Aadhaar (ภาษาฮินดีแปลว่าพื้นฐาน, รากฐาน) ซึ่งมีประชาชนอยู่ในฐานข้อมูลนี้แล้วกว่าร้อยละ 80 ของประชากร

ระบบดังกล่าวนี้เกิดขึ้นโดยเลียนแบบความสำเร็จจากประเทศเคนยาที่ใช้โทรศัพท์มือถือทำธุรกรรมทางการเงิน Bloomberg อ้างสถิติปัจจุบันจาก PricewaterhouseCoopers ที่ระบุว่ามีชาวอินเดียกว่า 233 ล้านคนที่ยังไม่เคยใช้บริการของธนาคาร และบัญชีส่วนมากมียอดเป็นศูนย์ ขณะที่ตัวเลขของผู้ถือบัตรเครดิตจากธนาคารกลางของอินเดียมีเพียง 23 ล้านใบเท่านั้น ซึ่งระบบของรัฐบาลอินเดียจะเข้ามาช่วยในการให้ผู้คนส่งเงินหากันได้ง่ายๆ เพียงแค่มีหมายเลขโทรศัพท์, รหัสตามฐานข้อมูล Aadhaar หรือที่อยู่เสมือนสำหรับการจ่ายเงิน

ด้านภาคเอกชนและผู้เชี่ยวชาญหลายหน่วยงานระบุว่า ระบบดังกล่าวนี้จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการรับชำระและโอนเงินในอินเดียไปอย่างมาก ตัวอย่างเช่น Binny Bansal ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Flipkart เว็บไซต์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของอินเดีย ระบุว่า UPI จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการชำระเงินของอินเดียทั้งหมด อย่างไรก็ตามข้อกังวลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมยังคงเป็นประเด็นใหญ่ ซึ่ง Bloomberg อ้างว่ากลุ่มผู้สนับสนุนระบบ UPI ยืนยันว่าจะถูกลงในอนาคต

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 18 April 2016 - 16:16 #904370
panurat2000's picture

ขอแค่เพียงเข้าถึงการสื่อสารทีกำหนดเอาไว้ได้เท่านั้น

ทีกำหนด => ที่กำหนด

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 April 2016 - 08:52 #904492

ถ้าไทยทำบ้างคงจะอวสานบัตรเติมเงินค่ายต่าง ๆ สินะ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!