หลังจากที่เมื่อเช้านี้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ถอนคำร้องขอให้ Apple ปลดล็อก iPhone ของกลาง เพราะเข้าถึง iPhone ของกลางได้แล้ว ก็มีความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญตามมาติดๆ ว่าทางรัฐบาลควรแจ้ง Apple เพื่อปิดช่องโหว่ที่ใช้ในการเข้าถึงข้อมูลนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมไม่ได้ระบุว่าจะแจ้งช่องโหว่ความปลอดภัยดังกล่าวให้กับทาง Apple ตามขั้นตอนของรัฐบาลกลางหรือไม่
Ross Schulman ที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายของสถาบัน Open Technology ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานความมั่นคงโดยเฉพาะ FBI ที่เป็นหน่วยงานคู่กรณีในกำกับของกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เร่งหารือกับทาง Apple เพื่อจัดการกับช่องโหว่ดังกล่าว ส่วนตัวแทนจาก Electronic Frontier Foundation ก็ระบุกับหนังสือพิมพ์ USA Today เช่นกันว่าทาง FBI ควรแจ้ง เพราะผู้ที่ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงของช่องโหว่เดียวกันนี้ มีอยู่เป็นจำนวนมาก
ตามปกติแล้วในสถานการณ์แบบนี้ FBI จะต้องประชุมกับหน่วยงาน อย่างเช่นสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อจะกำหนดท่าทีว่าจะแจ้ง Apple ถึงช่องโหว่นี้หรือไม่ตามกระบวนการที่มีชื่อว่า Vulnerabilities Equities Process (VEP) เพราะมีความเสี่ยงที่รัฐบาลประเทศอื่น หรือหน่วยงานอื่นที่อาจเป็นภัยความมั่นคงต่อสหรัฐฯ สามารถใช้ช่องโหว่นี้ในการดำเนินการเข้าถึงโทรศัพท์เครื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน ด้าน CNN ชี้ให้เห็นว่าการที่ FBI เจาะระบบระบบรักษาความปลอดภัยของ iOS ได้นั้น เป็นข้อบ่งชี้ว่า iOS ไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่หลายคนคาดคิด
ที่มา - CNN Money, USA Today, เอกสารว่าด้วยกระบวนการ VEP จาก EFF (1,2), @dnvolz (ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว Reuters)

on
แหม กว่าจะเจาะได้
errin Tue, 29/03/2016 - 09:31
แหม กว่าจะเจาะได้ จะรีบแจ้งไปทำไม
FBI มิได้กล่าวไว้
Apple มีสิทธิ์ไม่ปลดล็อค
LazarusSP1 Tue, 29/03/2016 - 09:35
Apple มีสิทธิ์ไม่ปลดล็อค iPhone ให้ และ FBI มีสิทธิ์ไม่แจ้งช่องโหว่เช่นกันครับ
+1 เห็นด้วยครับ
illusion Tue, 29/03/2016 - 09:39
In reply to Apple มีสิทธิ์ไม่ปลดล็อค by LazarusSP1
+1 เห็นด้วยครับ
ผมว่าเรื่องนี้ตอบลำบากนะครับ
nrad6949 Tue, 29/03/2016 - 09:43
In reply to Apple มีสิทธิ์ไม่ปลดล็อค by LazarusSP1
ผมว่าเรื่องนี้ตอบลำบากนะครับ สมมติถ้าผมเป็น Department of Defense ของสหรัฐที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ก็คงจะใจตุ้มๆ ต่อมๆ เหมือนกัน
หน่วยงานรัฐไม่ใช่ว่าเขาใช้ BB
zerost Tue, 29/03/2016 - 10:08
In reply to ผมว่าเรื่องนี้ตอบลำบากนะครับ by nrad6949
หน่วยงานรัฐไม่ใช่ว่าเขาใช้ BB เหรอครับ
กระทรวงกลาโหมสหรัฐ
nrad6949 Tue, 29/03/2016 - 10:13
In reply to หน่วยงานรัฐไม่ใช่ว่าเขาใช้ BB by zerost
กระทรวงกลาโหมสหรัฐ อนุญาตให้ใช้ iOS6 กับเครือข่ายภายในกระทรวงแล้ว
ประมาณว่า
errin Tue, 29/03/2016 - 10:13
In reply to Apple มีสิทธิ์ไม่ปลดล็อค by LazarusSP1
ประมาณว่า มีคนของรัฐบาลหนึ่งคิดค้นยารักษาโรคร้ายแรงได้แต่ไม่เปิดเผย เก็บไว้ใช้กับคนของตัวเองเท่านั้น รึเปล่าครับ
ประมาณว่า
HudchewMan Tue, 29/03/2016 - 10:19
In reply to ประมาณว่า by errin
ประมาณว่า มีบริษัทผลิตวัคซีนหนึ่งคิดค้นยารักษาโรคร้ายแรงจนทั้งโลกใช้วัคซีนนี้กันทั่ว แต่มีคนของรัฐบาลหนึ่งค้นพบเชื้อโรคที่ต่อต้านวัคซีนได้แต่ไม่เปิดเผย เก็บไว้ใช้เมื่อยามที่ตัวเองต้องการจะเอาเชื้อโรคนี้ไปใช้ ... มั้ง :P
เธอเล่นตัวมา ฉันเล่นตัวกลับ
isk Thu, 31/03/2016 - 23:25
In reply to Apple มีสิทธิ์ไม่ปลดล็อค by LazarusSP1
เธอเล่นตัวมา ฉันเล่นตัวกลับ 555
แต่จริงๆ Zero day ของ iOS
LazarusSP1 Tue, 29/03/2016 - 09:39
แต่จริงๆ Zero day ของ iOS ในตลาดมืดมีเยอะนะครับ แค่มีเงินก็ซื้อช่องโหว่ได้แล้ว
ปล.ปุ่ม edit หายไป...
Why the NSA is staying out of
pe3z Tue, 29/03/2016 - 19:17
In reply to แต่จริงๆ Zero day ของ iOS by LazarusSP1
Why the NSA is staying out of Apple's fight with the FBI
ไม่จำเป็นต้องบอกก็ได้
john dick Tue, 29/03/2016 - 09:48
ไม่จำเป็นต้องบอกก็ได้ ถ้าคุณไม่ทำผิด กม. หรือเครื่องหาย ก็ไม่ต้องกลัวอะไร
แถม FBI ก็ไม่ได้อยู่เมืองไทย
กลับกัน ร้านตู้มาบุญครองน่ากลัวกว่าอีก
อาจจะไม่ใช่ FBI
Zatang Tue, 29/03/2016 - 09:50
In reply to ไม่จำเป็นต้องบอกก็ได้ by john dick
อาจจะไม่ใช่ FBI กลุ่มเดียวที่ใช้ช่องโหว่นี้นะครับ
ไม่ได้ทำเครื่องหายครับ
hisoft Tue, 29/03/2016 - 10:04
In reply to ไม่จำเป็นต้องบอกก็ได้ by john dick
ไม่ได้ทำเครื่องหายครับ แต่ถ้าปลดได้แรงจูงใจของขโมย/โจรก็เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีโอกาสสูญเสียเครื่องมากขึ้น
และถึงร้านตู้มาบุญครองอยู่ไทย FBI ไม่ได้อยู่ แล้วรู้ได้ยังไงครับว่าร้านตู้ไม่ได้ใช้วิธีเดียวกัน
งั้นเราไปใช้ซัมซุงกันเถอะ
john dick Tue, 29/03/2016 - 11:37
In reply to ไม่ได้ทำเครื่องหายครับ by hisoft
งั้นเราไปใช้ซัมซุงกันเถอะ
แล้ว????
hisoft Tue, 29/03/2016 - 13:20
In reply to งั้นเราไปใช้ซัมซุงกันเถอะ by john dick
แล้ว????
ใช้ซัมซุงไม่ล่อตาโจรเท่าไอโฟน
john dick Tue, 29/03/2016 - 13:31
In reply to แล้ว???? by hisoft
ใช้ซัมซุงไม่ล่อตาโจรเท่าไอโฟน ความปลอดภัยก็จะเพิ่มขึ้น
ในที่นี้ไม่ได้พูดถึงความปลอดภ
EThaiZone Tue, 29/03/2016 - 16:43
In reply to ใช้ซัมซุงไม่ล่อตาโจรเท่าไอโฟน by john dick
ในที่นี้ไม่ได้พูดถึงความปลอดภัยทางด้านกายภาพเลยครับ พูดถึงด้านตัวซอร์ฟแวร์ล้วนๆ เลย = =a
ไม่ตรงประเด็นเลยครับ
hisoft Wed, 30/03/2016 - 01:08
In reply to ใช้ซัมซุงไม่ล่อตาโจรเท่าไอโฟน by john dick
ไม่ตรงประเด็นเลยครับ
ความเห็นของคุณ
KuLiKo Wed, 30/03/2016 - 10:57
In reply to ใช้ซัมซุงไม่ล่อตาโจรเท่าไอโฟน by john dick
ความเห็นของคุณ บางทีก็มีเหตุผล บางทีก็ไร้สาระ
อันนี้คืออย่างหลัง...และส่วนมากที่ผมเห็นคืออย่างหลังนะ
"ไม่ได้ทำเครื่องหาย
plyteam Tue, 29/03/2016 - 11:09
In reply to ไม่จำเป็นต้องบอกก็ได้ by john dick
"ไม่ได้ทำเครื่องหาย ก็ไม่ต้องกลัวอะไร"
ถ้าเครื่องอยู่กับตัวตลอด งี้ไม่ต้องมีพาสเวิร์ดก็ได้มั้งครับ
นี่ยังไม่ได้พูดถึง "ไม่ได้ทำผิด กม. ก็ไม่ต้องกลัวอะไร" นะ
เปิดเผยมาแอปเปิ้ลอุด
Bluetus Tue, 29/03/2016 - 10:27
เปิดเผยมาแอปเปิ้ลอุด ฟ้องกันใหม่ วนลูป *0*
Exploit Patch Repeat
osmiumwo1f Tue, 29/03/2016 - 11:17
In reply to เปิดเผยมาแอปเปิ้ลอุด by Bluetus
Exploit Patch Repeat
เดี๋ยวสักพักAppleออกPatchใหม่
MaxxIE Tue, 29/03/2016 - 11:12
เดี๋ยวสักพักAppleออกPatchใหม่ ล้างไพ่ระบบเดิมหมด
Hello iOS X
"เพราะมีความเสี่ยงที่รัฐบาลปร
i2ans Tue, 29/03/2016 - 11:31
"เพราะมีความเสี่ยงที่รัฐบาลประเทศอื่น หรือหน่วยงานอื่นที่อาจเป็นภัยความมั่นคงต่อสหรัฐฯ สามารถใช้ช่องโหว่นี้ในการดำเนินการเข้าถึงโทรศัพท์เครื่องอื่นๆ ได้เช่นกัน" - อ่านแล้วก็รู้สึกย้อนแย้งดีจัง กับตอนที่ FBI ฟ้องศาลให้แอปเปิลทำรอมพิเศษออกมา
คนละฝ่ายนี่ครับ
karyonix Tue, 29/03/2016 - 12:42
In reply to "เพราะมีความเสี่ยงที่รัฐบาลปร by i2ans
คนละฝ่ายนี่ครับ เห็นต่างกันมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว
เละแน่นอน
alph501 Tue, 29/03/2016 - 13:09
In reply to "เพราะมีความเสี่ยงที่รัฐบาลปร by i2ans
เละแน่นอน
แล้วยังเรียกตัวเองว่าผู้เชี่ย
100dej Tue, 29/03/2016 - 13:04
แล้วยังเรียกตัวเองว่าผู้เชี่ยวชาญได้อีกเหรอ?
ผมว่าเขาอยากรู้ว่าใช้ช่องเดีย
nottoscale Tue, 29/03/2016 - 16:43
In reply to แล้วยังเรียกตัวเองว่าผู้เชี่ย by 100dej
ผมว่าเขาอยากรู้ว่าใช้ช่องเดียวกันหรือเปล่าไง
อะไรคือการที่ผู้เชี่ยวชาญต้อง
KuLiKo Wed, 30/03/2016 - 10:58
In reply to แล้วยังเรียกตัวเองว่าผู้เชี่ย by 100dej
อะไรคือการที่ผู้เชี่ยวชาญต้องรู้ทุกเรื่องครับคุณ 555555
อยากรู้ว่าช่องโหว่นี้
Krit04 Tue, 29/03/2016 - 16:51
อยากรู้ว่าช่องโหว่นี้ ร้ายแรงระดับไหน ต้องระดับ FBI ถึงทำได้ หรือ hacker ทั่วไปก็ทำได้
ช่องโหว่แต่ละช่อง
devilblaze Tue, 29/03/2016 - 18:18
ช่องโหว่แต่ละช่อง มันมีมูลค่าของมัน ถ้าเผยช่องโหว่ไปก็เท่ากับเสียเงินลงทุนค้นหา แถมเมื่อช่องโหว่ถูกเปิดเผย มันจะถูกอุดแน่นอน
"สนับสนุนให้ FBI
bahamutkung Tue, 29/03/2016 - 22:33
"สนับสนุนให้ FBI ไม่เปิดเผยช่องโหว่ Apple จะได้อุดไม่ได้"
ด้วยรัก
รัฐบาลจีน(ไม่ได้กล่าว)
ผมไม่ได้ติดตามข่าวนี้สักเท่าไ
kamron Wed, 30/03/2016 - 00:32
ผมไม่ได้ติดตามข่าวนี้สักเท่าไร แต่อะไรคือสิ่งที่ FBI ต้องการจากมือถือเครื่องนี้
-เบอร์โทรติดต่อล่าสุดว่าติดต่อกับใคร
-ข้อความแชตต่างๆ ว่าติดต่อกับใครและพูดคุยอะไรกันบ้าง
-ประวัติของ GPS ว่าเจ้าตัวเคยไปที่ไหนวันไหนมาบ้าง
-เมล์ที่ติดต่อกันที่ผ่านมา
-ประวัติการค้นหาในเน็ต (กูเกิ้ล ยาฮู บริง)
-ข้อมูลด้านการเงินต่างๆที่อาจจะโอนผ่านมือถือเครื่องนี้
-รูปภาพ วีดีโอ ที่ถ่ายจากมือถือเครื่องนี้
ที่ FBI ต้องการให้ แอปเปิ้ลปลดล็อค คืออะไร
-ปลดล็อคเครื่อง เพราะติดรหัสผ่าน
-ปลดล็อคคลาวด์ เพราะต้องการดูข้อมูลของ ไอคลาวด์
ผมเชื่อว่า ไม่น่าเกินความสามารถของ FBI สักเท่าไรนะครับ สำหรับการแฮกในครั้งนี้
ส่วนตัวมองว่า ถ้า FBI จะเปิดเผยช่องโหว่ตรงนี้ ให้กับ แอปเปิ้ล คงไม่จำเป็นมากครับ
เพราะระบบของ ไอโอเอส นั้นปึกในระดับ ที่เกือบจะ 100% แล้ว
ผมว่า FBI เปิดเผยช่องโหว่ของแอนดรอยด์ ดีกว่าครับ จะได้ช่วยให้คนส่วนใหญ่ของโลกปลอดภัยมากขึ้น
หรือจริงๆ แล้ว FBI
KuLiKo Wed, 30/03/2016 - 11:01
หรือจริงๆ แล้ว FBI ยังเจาะไม่ได้ แต่บอกว่าเจาะได้เพื่อดินเครดิตแอปเปิลว่าระบบคุณน่ะ จริงๆ ยังไม่ปลอดภัยดีพอ
สุดท้ายโลกก็แตกตื่น ผู้คนฆ่ากันเอง และนี่คือวันสิ้นโลก...
//ตื่นแป๊บ
ดิสเครดิต*
KuLiKo Wed, 30/03/2016 - 11:02
In reply to หรือจริงๆ แล้ว FBI by KuLiKo
ดิสเครดิต*
จริงๆ อ่านแค่ย่อหน้าแรกก็พอครับ สาระผมอยู่แค่นั้น