Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์นิตยสาร Fast Company เผยแพร่รายงานพิเศษวิเคราะห์การใช้สื่อออนไลน์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ โดยพิจารณาอิทธิพลและบทบาทของสื่อสังคมออนไลน์ของผู้สมัครที่เสนอตัวเป็นตัวแทนลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสองพรรคใหญ่ คือ Republican และ Democrat

จากการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่า ผู้สมัครแต่ละรายมียุทธศาสตร์ในการใช้สื่อออนไลน์ที่คล้ายคลึงกัน เช่น มีการใช้ระบบบริหารข้อมูล (CMS) การติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ การส่งอีเมลให้ผู้มีสิทธิลงคะแนน และสรุปคะแนนของการชี้นำ ซึ่งในรายงานชิ้นนี้ระบุว่า Trump สามารถยึดครองพื้นที่ของโลกสื่อออนไลน์สำคัญอย่าง Facebook หรือ Twitter ไปได้เหนือผู้สมัครรายอื่น แต่เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว กลับเป็น Hillary ที่มีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย นอกจากนั้นแล้ว ยังพบว่า Trump เองบริหารและจัดการสื่อออนไลน์แบบ manual ไม่เหมือนผู้สมัครรายอื่นที่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

ข้อสรุปจากรายงานชิ้นนี้ระบุว่า เทคโนโลยีโดยรวมนั้นตอนนี้ไม่ได้แตกต่างกันมากในบรรดาผู้สมัครแต่ละราย ปัจจัยสำคัญมีอยู่สองจุด จุดแรกคือการลงทุนในเทคโนโลยีเหล่านี้ และสองคือการทำให้เนื้อหาหรือภาพลักษณ์ของผู้สมัครนั้นขายได้ และมีคุณค่าพอที่จะแชร์ต่อ (shareability) ซึ่งกลายเป็น Trump สามารถครองในส่วนนี้ และทำให้เขานำเหนือผู้สมัครรายอื่นๆ บนโลกออนไลน์พอสมควร ใครสนใจสามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้จากที่มาครับ

ที่มา - Fast Company

Get latest news from Blognone