Tags:
Node Thumbnail

หลังหมดสัญญากับ Konami ก็ดูเหมือนว่า Hideo Kojima มีอิสระเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก ก่อนหน้านี้เขาเพิ่งให้สัมภาษณ์กับ IGN ล่าสุดให้สัมภาษณ์กับ The New Yorker ที่เล่าเรื่องราวในชีวิตเขาอย่างละเอียด

  • Kojima เดินทางไปทั่วญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก เพราะติดตามพ่อที่เป็นลูกจ้างของบริษัทยา เขาชื่นชอบการเล่าเรื่อง และตามดูภาพยนตร์-ทีวีทั้งของญี่ปุ่นและโลกตะวันตก
  • เขาฝันจะเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ แต่เมื่อพ่อเสียชีวิตตอนเขาอายุ 13 ปี ชีวิตเขาก็หักเหมาเรียนเศรษฐศาสตร์แทน ด้วยเหตุผลว่าต้องการอยู่ใกล้แม่
  • ถึงแม้ความฝันการทำหนังจะไม่เป็นจริง แต่ Kojima ค้นพบว่าเกม Famicom มีระบบเซฟเกมลงตลับ ทำให้เขาสามารถ "เล่าเรื่อง" ที่ซับซ้อนได้มากขึ้น เขาจึงหันเหมาทำเกมแทน

    วงการเกมญี่ปุ่น vs ตลาดโลก

  • Kojima วิจารณ์คนทำเกมฝั่งญี่ปุ่นว่าเน้นเฉพาะกลุ่มคนเล่นญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียว เมื่อเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น สามารถถ่ายทอดเนื้อหาและอารมณ์ในเชิงลึกมากขึ้น เกมญี่ปุ่นจึงขายได้ยากกว่าเดิม

  • Kojima โชคดีที่เสพสื่อตะวันตกมาตั้งแต่เด็ก เลยหลีกเลี่ยงจากปัญหาดังกล่าวได้ ความสำเร็จของ Metal Gear Solid ภาคแรกสอนให้เขารู้ว่าต้องสร้างเกมคุณภาพสูงที่เจาะผู้เล่นทั้งโลก ซึ่งบริษัทเกมต้องกล้าเสี่ยงไปกับนักพัฒนาด้วย
  • เขาวิจารณ์บริษัทเกมญี่ปุ่น (ไม่ระบุชื่อแต่ก็คงรู้กันว่าหมายถึงใคร) ว่าถ้ามองเฉพาะกำไรเฉพาะหน้า บริษัทก็จะถูกทิ้งห่าง และถ้าถูกทิ้งแล้วก็ยากที่จะไล่กลับมาทัน
  • เขาบอกว่าการทำงานในบริษัทใหญ่ โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่น การทำอะไรต้องได้รับการอนุมัติจากฝ่ายบริหารก่อน พอเขาออกมาแล้วก็มีอิสระมากขึ้น และทำงานได้เร็วขึ้นมาก
  • เขาบอกว่าทุกครั้งที่พัฒนาเกมไหน เขาก็มองถึงแค่เกมนั้น ราวกับว่ามันเป็นเกมสุดท้าย ไม่ได้มองถึงเกมถัดไปหลังจากนั้นเลย
  • ปัจจุบัน Kojima Productions มีพนักงาน 4 คน และยังไม่มีออฟฟิศเลยด้วยซ้ำ

ที่มา - The New Yorker, ภาพโดย Georges Seguin / Wikipedia

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sariarty
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 19 December 2015 - 11:38 #869701
sariarty's picture

เจ็บมั้ยละวัวนามิ


ข้าขอทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้ใครมาทรยศข้า

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 December 2015 - 11:39 #869702

ไม่ว่าบริษัทไหน มองแต่กำไรเฉพาะหน้า ก็จะตกเทรนทั้งนั้นแหละครับ
ดูอย่างไมโครซอฟท์สมัยบัลเมอร์ก็ได้ เป็นตัวทำเงินล้วนๆ ทำผู้ถือหุ้นยิ้มแก้มบานไปตามๆกัน สุดท้ายตกเทรนมือถือซะงั้น

By: bugdigital
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 December 2015 - 12:39 #869723

ผมเชื่อว่าเมพโคอยากจะสร้างเกมใหม่มานานแล้ว ถ้ายังอยู่ที่เดิมคงมีแต่เกมMGS

นอกเรื่อง ผมอ่านคำว่า หันเหมา แทนที่จะอ่านว่า หัน-เห-มา เป็นหัน-เหมา

By: shinrafenr
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 December 2015 - 22:01 #870017 Reply to:869723
shinrafenr's picture

Not only you,me too T_T

By: anoid on 19 December 2015 - 13:22 #869730

จริงเลย รสนิยมคนญี่ปุ่นนี่ไม่ค่อยเหมือนใครในโลก แต่ก็มีคนชอบเหมือนกันนะ คนที่ชอบอนิเมะมักจะชอบเกมญี่ปุ่น

By: Patchan
iPhone
on 20 December 2015 - 20:57 #870001 Reply to:869730

ผมชอบอนิเมะนะ แต่ถ้าเกมญี่ปุ่นหมายถึงภาษาญี่ปุ่นล่ะก็ไม่ไหวเหมือนกัน

By: shinrafenr
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 December 2015 - 22:02 #870020 Reply to:869730
shinrafenr's picture

ผมก็ชอบอนิเมะครับ แต่ผมดันไม่ชอบเกมญี่ปุ่น พยายามจะชอบแล้วนะ แต่ใจมันไม่ยอมรับ^_^

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 19 December 2015 - 13:34 #869733
PsFreedom's picture

ข่าวโคจิม่าหลังๆ มานี้
ผมพยายามเป็นกลาง เพราะไม่ได้เป็นแฟน MGS และเห็นใจโคนามิเช่นกัน

แต่ข่าวนี้ผมเห็นด้วยกับโคจิม่านะ

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 19 December 2015 - 13:40 #869735

คนเก่งต้องมีที่ยืน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 December 2015 - 16:15 #869771 Reply to:869735
put4558350's picture

ที่ยืน ... ปัจจุบัน Kojima Productions มีพนักงาน 4 คน และยังไม่มีออฟฟิศเลยด้วยซ้ำ ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 December 2015 - 23:05 #869840 Reply to:869771
nowingnoid's picture

จะตัดสินกันแค่ตรงนี้?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 December 2015 - 01:22 #869855 Reply to:869771
mr_tawan's picture

ยืนที่บ้านได้ไหม ?

Steve Jobs ยังเปิดบ.ในโรงรถได้เลย ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Patchan
iPhone
on 20 December 2015 - 20:57 #870002 Reply to:869855

+1

By: tom1491
Android
on 21 December 2015 - 12:47 #870149 Reply to:869855

Facebook ด้วย :D

By: KuroNeko_Hiki
AndroidUbuntuWindows
on 19 December 2015 - 14:39 #869755
KuroNeko_Hiki's picture

ค่าสร้างเกมก็พอๆกับสร้างหนัง... โคนามิคงจ่ายไม่ไหว

By: sariarty
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 19 December 2015 - 18:00 #869792 Reply to:869755
sariarty's picture

แพงกว่าสร้างหนังอีกฮะ


ข้าขอทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้ใครมาทรยศข้า

By: mode on 19 December 2015 - 17:39 #869785

ผมว่าถ้าใครต้องลงทุนเป็นพัน ๆ ล้าน แล้วยังไม่เห็นวี่แววว่าจะเสร็จแถมยังต้องจ่ายเงินถมไปอีกเรื่อย ๆ ก็ต้องสนเรื่องความคุ้มต่อความเสี่ยงที่ต้องลงทุนไปล่ะครับ :P

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 19 December 2015 - 17:47 #869788
pittaya's picture

พนักงานมี 4 คน ตอนนี้กำลังรับเพิ่มอีกเพียบเลย kojimaproductions.jp


pittaya.com

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 December 2015 - 19:19 #869804
McKay's picture

ทำบริษัทมันต้องมีแผนระยะสั้นและแผนระยะยาวทั้งนั้นแหละครับ โดยปกติแผนระยะสั้นก็เพื่อเอาเงินมาใช้กับแผนระยะยาวทั้งนั้น ถ้าแผนระยะสั้นไม่ประสบความสำเร็จมากหรือล้มเหลว แผนระยะยาวก็จะโดนผลกระทบไปด้วย

การที่ Hideo Kojima พูดว่ามองถึงแต่เกมตัวเองที่กำลังทำก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้ามองถึงบริษัทในภาพรวม เกมของบริษัทก็ไม่ได้มีแต่เกมของ Hideo นะครับ ยังมีเกมอื่นๆ รวมถึงยังมีแผนกอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกมด้วย

การเอาอนาคตของบริษัททั้งบริษัทมาทิ้งไว้กับ Hideo คนเดียว ในเชิงบริหารแล้วทำได้ยากมากครับ ฉะนั้นถ้า Hideo ต้องการอิสระทั้งแผนสั้นแผนยาว การเงิน การตลาด การบริหาร การออกมาทำเองก็เป็นเรื่องที่ดีแล้วครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: badpig
Android
on 20 December 2015 - 10:52 #869885 Reply to:869804

+1

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 22 December 2015 - 16:16 #870459 Reply to:869804
TheOrbital's picture

เห็นด้วยครับ ถ้าเราจะมองอย่างกลางๆ มันก็เป็นกับทุกๆงาน นั่นแหละ เมื่อมองในแง่คนทำงานกับในแง่ธุรกิจ
แต่มันต้องสร้างสมดุลตรงนี้ให้ได้ ถ้าเรามีเงินและเวลามากมายไม่จำกัด ใครๆก็อยากสร้างงานที่ตัวเองรักออกมาให้ดีที่สุด แต่ในแง่ธุรกิจมันไม่ใช่ มันมีแฟคเตอร์อีกมากมายที่จะประคองให้ธุรกิจไปรอด ดูง่ายๆอย่างค่ายเพลงอินดี้ต่างๆ ก็เป็นแบบนี้

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 9 January 2016 - 01:27 #873849 Reply to:869804
PsFreedom's picture

ถูกต้อง เห็นด้วยที่สุด

มีแนวคิดไม่สอดคล้องกันเฉยๆ
Konami ไม่ได้ผิดทั้งหมด

โคจิม่า ก็ไม่ได้ถูกทั้งหมด เหมือนกัน

By: zerost
AndroidWindows
on 20 December 2015 - 12:07 #869895
zerost's picture

ใครมีตัวเลขการถลุงเงินของเฮียตอนสร้างเกมกับยอดขายไหมครับ
ผมอยากทราบว่าเฮียแกทำเงินได้คุ้มค่าลงทุนจริงๆรึเปล่า ไม่งั้นโคนามิจะปล่อยแกออกมาทำไม
เพราะเกมดีอาจ≠เกมขายดี ก็ได้

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 December 2015 - 21:29 #870010
Aize's picture

เราก็เข้าใจโคนามินะ เพราะแนวการสร้างเกมของโคจิมะซะมะ ค่อยค้างอินดี้คือแบบ จะสร้างเกมเนี้ยและมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบตัวเกมไปเรื่อยๆ ตามที่โคจิมะซามะเห็นว่ามันไม่มีดีพอหรือคิดอะไรใหม่ๆ ได้ ทำให้เกมเวลามันก็ต้องยืดออกไป ซึ้งมันเหมาะกับการออกมาสร้างเองโดยไม่มีใครอยู่เบื้องหลังที่สุด และการออกมาทำเองคือดีที่สุดแล้ว สำหรับโคจิมะซามะ ข้อแค่เงินทุ่นก็พอ ที่เหลือก็ปล่อยแกทำอะไรของแกไป พอแกเห็นว่าเกมมันโอเค มันก็จะถูกปล่อยออกมาเอง


The Dream hacker..