Tags:
Node Thumbnail

ข่าวใหญ่ของโลกไอทีสัปดาห์นี้คือ อภิมหาดีล Dell ซื้อ EMC ซึ่งการซื้อกิจการใหญ่ขนาดนี้ย่อมมีผลกระทบในวงกว้าง เว็บไซต์ Computerworld จึงประเมินผลที่เกิดขึ้นจากดีลนี้ ดังนี้

  • Dell กับ EMC มีความร่วมมือกันมานานแล้ว โดย EMC มีรายได้จากการขายผ่าน Dell ประมาณ 8-9% ของรายได้ทั้งหมด ส่วน Dell มีรายได้ 50% ของธุรกิจสตอเรจจากการขายสินค้าของ EMC แต่ภายหลัง Dell เริ่มไล่ซื้อบริษัทสตอเรจเข้ามาะสมในมือมากขึ้น ทำให้ทั้งสองบริษัทเริ่มมีสถานะเป็นคู่แข่งกันมากขึ้น
  • การที่ Dell ซื้อ EMC ย่อมต้องปลดพนักงานส่วนที่ซ้ำซ้อนกัน บริษัททั้งสองมีขนาดใหญ่มากอยู่แล้ว Dell มีพนักงาน 110,000 คน ส่วน EMC มี 70,000 คน ยังไงก็ต้องมีปลดคน เพียงแต่ยังไม่บอกว่าจะปลดเท่าไร
  • การซื้อกิจการครั้งนี้ทำให้ Dell ขึ้นมาเป็นผู้เล่นอันดับหนึ่งของโลกสตอเรจ อย่างไรก็ตาม โลกสตอเรจยังมีผู้เล่นอื่นๆ อีกมาก ทั้ง Oracle, HP, IBM, NetApp ดังนั้นการแข่งขันในตลาดยังมีต่อไป
  • ทิศทางการสร้างอาณาจักรขนาดใหญ่ของ Dell สวนทางกับคู่แข่งอย่าง HP ที่แยกบริษัทออกเป็น 2 ส่วน ในขณะที่ IBM พยายามหนีไปเล่นในตลาดซอฟต์แวร์และ AI แทนฮาร์ดแวร์

    No Description

เพิ่มเติม เนื่องจากผมมางานของ NetApp ซึ่งเป็นคู่แข่งของ EMC ในสายสตอเรจเช่นกัน จึงได้ความเห็นจากคนในวงการท่านหนึ่งที่ร่วมโต๊ะอาหารกัน (ไม่ประสงค์ออกนามเนื่องจากอาจมีผลกระทบกับนายจ้าง) ที่ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทที่ได้รับผลกระทบจากดีลนี้มากที่สุดคือ Nutanix สตาร์ตอัพด้านสตอเรจแนว hyper-converged ที่เป็นพันธมิตรกับ Dell อยู่ก่อน การที่ Dell ซื้อ EMC ซึ่งมีสินค้าตระกูล hyper-converged เช่นกัน อาจทำให้ Nutanix ต้องหาพันธมิตรด้านเซิร์ฟเวอร์รายใหม่แทน ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นใคร

นอกจากนี้ อีกประเด็นที่น่าสนใจในดีล Dell/EMC คือ VMware ที่ EMC ถือหุ้นใหญ่อยู่ เพราะเทคโนโลยีของ VMware ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในโลกสตอเรจ (EVO:RAIL) การที่ VMware ไปอยู่ใต้สังกัดของ Dell อาจส่งผลต่อการแข่งขันในตลาด จึงมีความเป็นไปได้ว่าเราจะได้เห็น VMware แยกเป็นบริษัทอิสระ โดยที่ Dell/EMC ยังถือหุ้นบางส่วนแต่ไม่ได้ถือเยอะประมาณ 80% อย่างในปัจจุบัน

ที่มา - Computerworld

Get latest news from Blognone

Comments

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 15 October 2015 - 02:47 #852874

พนักงานเยอะขนาดนี้ ท่าทางประมาณต้นปีหน้าต้องมีปลดทิ้งไปหลายหมื่นคนเหมือนกัน

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 October 2015 - 08:24 #852928
OXYGEN2's picture

Dell ขายได้ทั้ง Hardware และ Software เลย


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6