Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นกรณีที่ดาราโพสภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงอินสตาแกรมในเวลาใกล้เคียงกัน และพลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ ออกมาระบุว่าแม้แต่คนทั่วไปเองก็อาจจะถูกดำเนินคดี วันนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าเจ้าหน้าที่สรุปประเด็นนี้ว่าอาจจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ประเด็นที่ได้รับความสนใจต่อจากประเด็นดารานักร้อง คือคนทั่วไปจะสามารถโพสภาพเหล่านี้ได้หรือไม่ เมื่อวานนี้นายยรรยง เดชภิรัตนมงคล อัยการผู้เชี่ยวชาญออกมาระบุว่าการกระทำความผิดตามมาตรา 32 จะต้องมีเจตนาเพื่อการค้า หากไม่มีเจตนาเพื่อการค้าย่อมไม่มีความผิด

อย่างไรก็ดี ผมสอบถามไปยังอาจารย์สาวตรี สุขศรี ระบุว่ามาตรา 32 ของพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 นั้นไม่ได้ควบคุมแค่การโฆษณาอย่างเดียว แต่ยังระบุว่า "หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจใหผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม" ทำให้อาจจะตีความได้ว่าต่อให้ไม่ได้ทำเพื่อการค้าแต่มีการอวดอ้างสรรพคุณ (เช่นมีคำประกอบว่า รสนุ่ม ละเมียด ฯลฯ) ก็เข้าข่ายได้

แนวทางการตีความนี้ตรงกับ นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ระบุแบบเดียวกันว่า การโพสเพื่อโฆษณาหรือมีข้อความเชิญชวนให้ดื่มก็จะมีความผิด ยกเว้นไม่มีเจตนา

โทษตามมาตรา 32 คือจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาทหรือทั้งจำและปรับ เท่าที่ผมทราบยังไม่มีกรณีคดีว่าคนทั่วไปโพสภาพแล้วถูกดำเนินคดี ถ้าใครพบรบกวนเอามาเป็นข้อมูลอ้างอิงให้พูดคุยกันต่อไปด้วยครับ

ที่มา - มติชน, คมชัดลึก

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 October 2015 - 00:20 #852203
panurat2000's picture

และพลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ ออกมาระบุว่าแม้แต่คนทั่วไปออกมาระบุว่าคนทั่วไปเองก็อาจจะถูกดำเนินคดี

ออกมาระบุว่าแม้แต่คนทั่วไปออกมาระบุว่าคนทั่วไป ?

อัยการผู้เชี่ยวชาญออกมาระบุว่าการกระทำความผิดตามมาตรา 32 จะต้องมีเจตนาการเพื่อการค้า

จะต้องมีเจตนาการ ?

By: y22k
ContributorWindows
on 13 October 2015 - 01:00 #852207

ไม่รู้ว่าจะมีใครหรือดาราท่านใดเป็นคดีตัวอย่างเพื่อให้ศาลท่านใช้เป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดีต่อๆ ไปหรือไม่

By: tech n9ne
iPhone
on 13 October 2015 - 01:32 #852211

วลีเด็ดแห่งปีจริงๆ

By: Pinyo
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 02:38 #852212
Pinyo's picture

กฏหมายครอบจักรวาลเกินไปไหมอะ - -"

สงสัยอย่าง คนออกกฏหมายเขาดื่มแอลกอฮอล์กันไหม

By: HMage
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 09:27 #852243 Reply to:852212

ดื่มอยู่บ้านเงียบๆ คนเดียว ไม่ออกสื่อก็ไม่ผิดครับ
ท่านอาจจะดื่มแต่ไม่ใช่มนุษย์ social ก็ได้ ตอนนี้ประเด็นอยู่ที่ social ที่เป็นเรื่องใหม่สำหรับกฎหมายมากกว่า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 October 2015 - 10:59 #852278 Reply to:852243
lew's picture

กฎหมายออกปี 2551 ครับ ไม่ได้ใหม่สำหรับกฎหมายขนาดนั้นหรอกครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: kingrpg
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 05:36 #852215

เจตนามันดูยากนะ จะเนียนก็เนียนได้ เป็นดารานิ ทักษะฝีมือเค้าระดับมาสเตอร์ ส่วนสิ่งตอบแทนจะให้รับอย่างอื่นแทนก็ได้ สิทธิ์พิเศษได้ทำงานดีๆ ได้รู้จักคนใหญ่คนโต ดีกว่ารับเงินเยอะ

By: tearfire on 13 October 2015 - 11:22 #852288 Reply to:852215
tearfire's picture

เห็นด้วยครับ

กฏหมายไทยดีอยู่แล้ว

เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมแล้วอะครับ

By: Aoun
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 06:08 #852216

จะเนียน หรือจะใช้การ์ดไม่มีเจตนา รู้เท่าไม่ถึงการณ์
เพราะการที่เป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกจ้างมาใช้โปรโมตสินค้า (ตามประกาศหน้าเว็บสินค้า) มันก็ยากที่จะแถนะ
แต่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ มันคือการยอมรับว่าทำผิดนะครับ เซเลปด้วย ต้องมีการลงโทษเป็นตัวอย่างครับ
กฏ กฎิกา มีอยู่อ้างไม่รู้ไม่ได้ครับ ยกเว้นถูกแนะนำจากผู้เข้าใจกฏให้ทำเนียนไม่รู้ (นี่มันยุคแหกกฏนี่หว่า)

ยกเว้น เจ้าของสินค้าหญ่ายยยยจริง (มันก็ใหญ่จริงนิ) ถึงขนาด รมต. มาแก้ต่างให้ (ทั้งที่ควรปิดปากเฉยๆ)

By: saknarak
Android
on 13 October 2015 - 07:22 #852219
saknarak's picture

ปชช.โพสต์แอลกอฮอล์ไม่ผิด หากไม่ทำเพื่อการค้า

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันการโพสต์รูปหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประชาชนทั่วไป โดยไม่มีเจตนาหรือเพื่อสร้างผลประโยชน์ทางการค้า ถือว่าไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกรมสรรพสามิต

กรณีที่นักแสดงและบุคคลมีชื่อเสียง โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งเข้าข่ายความผิด พระราชบัญญัติ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 26 และเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 หากเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนต่อไปแล้วพบว่า นักแสดงและบุคคลมีชื่อเสียงกลุ่มดังกล่าว กระทำไปเพื่อประโยชน์แห่งการค้า เช่น มีการรับค่าจ้าง

ส่วนประชาชนทั่วไป ที่โพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยไม่มีเจตนาหรือเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า จะถือว่าไม่เข้าข่ายกระทำการผิดกฎหมาย

ด้านนางสาววิริฒิภา ภักดิ์ดีประสงค์ หรือวุ้นเส้น และนางสาวนนทพร ธีระวัฒนสุข หรือหญิงแย้ หนึ่งในศิลปินและผู้มีชื่อเสียง จำนวน 24 คน ขอเข้าพบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมชี้แจงว่าการโพสต์ภาพ เพราะต้องการช่วยเหลือกลุ่มเพื่อนเท่านั้น ไม่ได้กระทำเพื่อประโยชน์ทางการค้า หรือรับเงินโฆษณาใดๆ อีกทั้งไม่ทราบมาก่อนว่ามีการบังคับใช้กฎหมายนี้

โดยวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.พงศพัศ จะเข้าพบอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับมอบอำนาจจากกรมฯ ในการดำเนินคดีกับศิลปิน - นักแสดง ที่โพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อออนไลน์

http://news.voicetv.co.th/thailand/270228.html

By: parkpaya
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 13 October 2015 - 09:29 #852246 Reply to:852219

ใครเป็นคนตัดสินว่าเพื่อการค้าหรือไม่ครับ? สมมุติผมทำงานเป็น PR ของบริษัทเบียร์ แล้วโพสต์รูปลงส่วนตัว แบบนี้ถือว่าเพื่อการค้าไหม?

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ on 13 October 2015 - 10:03 #852260 Reply to:852246

ตำรวจ -> อัยการ -> ศาลอาญา

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 13 October 2015 - 10:25 #852266 Reply to:852246

ถ้าโชว์หรา คือ ถือขวดหันฉลากเบียร์ เข้าหาหน้ากล้อง และเขียนใน Instagram แล้วใส่ tag ว่า รสนุ่ม ช้าง หรืออะไรแบบนี้ แล้วก็ไม่ได้เงินค่าโฆษณา เหมือนที่ พลเอกประจินเรียกว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์นะครับ

By: waroonh
Windows
on 13 October 2015 - 07:23 #852220

ผมบอกหลายครั้งแล้วว่า
ระบบกฏหมายของประเทศเรา
คือ เขียนให้ผิดไว้ก่อน แล้วหาเรื่องจับเอาทีหลัง

วลี คุกมีเอาไว้ขังคนจน
ไม่ได้จับฉลากได้มานะครับ
ฝีมือล้วนๆ

By: HMage
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 09:29 #852245 Reply to:852220

ระบบกล่าวหามันก็เป็นแบบนี้ทั่วโลกแหละครับ

By: porple on 13 October 2015 - 14:53 #852361 Reply to:852245

+1
ดู How to get away with murder จะยิ่งเข้าใจ

By: PowerBerry
Android
on 13 October 2015 - 07:51 #852222

ก็ไม่รู้ว่าไงหงายการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ออกมาแล้ว บางรูปก็ดูว่าไม่ตั้งใจ แต่บางรูปนี้การจัดวางทุกอย่างมันเป๊ะเวอร์จริงๆ

By: gosol
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 08:01 #852223
gosol's picture

อายุก็เยอะแล้ว20ขึ้นทั้งนั้นมาอ้างแบบเด็กๆว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ๆ เหมือนเป็นคำแก้ตัวอีกแบบของผม/หนูไม่รู้กฏหมาย น่าจะจัดการให้เป็นคดีตัวอย่างซะให้เข็ด

"รู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ไม่ช่วย! จำคุก24ดาราดังพร้อมปรับ 500000 บาท"

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 October 2015 - 08:18 #852224

ระดับนี้ออกมาพูดกันท่า ทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงหุๆ

เพราะเรื่องดารา บางคนก็ดูเป็นการจงใจโฆษณา tie-in มากๆ ไม่ใช่แค่บังเอิญแน่นอน และก็มีหลายคนไปสารภาพแล้วว่าได้รับการขอร้องหรือสนับสนุนมาจริง(แต่ไม่กล้าบอกว่าได้เงินค่าจ้าง) จู่ๆมาบอกเหมารวมว่าทุกคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็เหมือนการตัดตอน ไม่ให้สาวไปถึงบ.หรือเอกชนผู้ว่าจ้างได้สินะ?

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 13 October 2015 - 08:30 #852226
darthvader's picture

ผมไม่แน่ใจเรื่อง กฎหมาย ถ้าเป็น IG ของเค้าแล้วเราไป follow เอง เค้าน่าจะมีสิทธิที่จะทำหรือเปล่าครับ server ก็ไม่ได้อยู่ที่เมืองไทย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 October 2015 - 08:50 #852230 Reply to:852226

ถ้าไม่ได้ปิดเป็นprivate ก็ถือว่าเป็นสาธารณะครับ ไม่ต่างจากเวบสาธารณะทั่วไป serverไม่ได้อยู่เมืองไทย แต่ผู้กระทำ กระทำในเมืองไทย คนไทยเห็นก็ผิดได้ เหมือนพวกป้ายโฆษณาเบียร์เหล้าตปท.ต้องโดนcensor ตอนถ่ายทอดกีฬานั่นแหละ

By: langisser
In Love
on 13 October 2015 - 09:15 #852240 Reply to:852230

เห็นด้วยเรื่อง private ครับ

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 13 October 2015 - 11:17 #852284 Reply to:852230
darthvader's picture

ขอบคุณครับ

By: thipphanet
AndroidUbuntuWindows
on 13 October 2015 - 08:49 #852229
thipphanet's picture

ถ้าจะเอาผิด อันนี้ทั้งเคสใหม่ (เบียร์เขียว) และเคสเก่า (เบียร์เหลือง) ใช่ไหม

By: rattananen
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 08:57 #852232

กฎหมายอะไรของมันครับ มันต้องตีความก่อนใช้อีก มันควรระบุชัดเจนแบบไม่ต้องตีความอีกไม่ใช่หรือ

By: Mario on 13 October 2015 - 09:18 #852241 Reply to:852232

เท่าที่ทราบ ประเทศอื่นก็มีการตีความทางกฎหมายนะครับ
ถ้าทราบ ช่วยบอกหน่อยครับ ประเทศไหนไม่มีการตีความ

By: rattananen
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 10:06 #852261 Reply to:852241

ไม่ทราบครับ
แต่ของแบบนี้มันเป็นสิ่งที่ควรจะระบุให้ชัดเจน เพื่อให้ทุกคนที่อ่านเข้าใจตรงกัน
ไม่งั้นแต่ละคนก็ตีความหมายไปคนละทาง หรือทำให้บางคนอาศัยความกำกวมของมันเอาไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิดไงครับแบบทุกวันนี้ไงครับ

By: Mario on 13 October 2015 - 10:32 #852269 Reply to:852261

คนเราข้อความเดียวกัน ยังตีความไม่เหมือนกันเลยครับ
ลองมองมุมนี้ครับ

ถ้าคุณมีลูกน้อง 10 คน เรียกมาสั่งงานให้ทำพร้อมๆกัน
คุณระบุชัดเจน เพื่อให้ลูกน้องทุกคนที่อ่านเข้าใจตรงกัน และงานเหมือนกันทุกอย่าง

ลองถามตัวเองว่าลูกน้องคุณจะทำงานมาเหมือนกันไหมครับ

บริษัทหรือหน่วยงานราชการยังต้องมีเนติกรมาประจำ ช่วยด้านกฎหมาย มีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยอธิบายให้ผู้ที่อาจจะไม่รู้เข้าใจครับ

By: rattananen
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 10:49 #852274 Reply to:852269

มันต้องเหมือนกันได้สิครับ
ถ้าผมสั่งว่าให้เขาไปสร้างหม้อที่เอาไปทำอาหารได้ ภายในเวลา 17.00 น.
ถ้าผมไม่เห็นหม้อที่เอาไปทำอาหารได้ที่เวลา 17.00.01 น. จากใครคนนั้นก็ผิดไงครับ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 October 2015 - 11:25 #852289 Reply to:852274
thep497's picture

ถ้าคำสั่งออกมาทำนองนี้ ผมว่าแต่ละคนทำไม่เหมือนแน่ ๆ ครับ บางคนอาจจะทำหม้อทำแกงส้ม บางคนทำหม้อหนา ๆ รับความดันเพื่อใช้ตุ๋น ฯลฯ นั่นละครับ คำว่าแต่ละคนตีความไม่เหมือนกัน อย่างน้อย ๆ ผมก็ไม่ได้สนใจในเรื่องของเวลาที่ท่านพูดถึงเลย

By: rattananen
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 12:22 #852307 Reply to:852289

scope ของผมคือทำอาหารได้ก็พอไงครับ
จะเป็นอะไรก็ได้ขอเพียงเป็นอาหารก็ถูกต้องแล้วครับ

By: Mario on 13 October 2015 - 13:20 #852329 Reply to:852307

สงสัยว่าไม่เข้าใจ หรือพยายามไม่เข้าใจครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 October 2015 - 13:44 #852337 Reply to:852274

"สร้างหม้อที่เอาไปทำอาหารได้ ภายในเวลา 17.00 น." เริ่มทำอาหารไม่เกิน 17.00 น. หรือทำอาหารให้เสร็จไม่เกิน 17.00 น. ครับ?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: errin on 13 October 2015 - 10:35 #852272 Reply to:852232

กฎหมายมันต้องตีความหมดแหละครับ เพราะบริบทแต่ละเหตุการณ์มันก็ต่างกัน จะให้มาเชียนดักหมดคงได้อ่านกันทั้งชีวิต

By: akira on 13 October 2015 - 10:08 #852262

ดูอาการแล้วดาราที่ร่วมแคมเปญ มีรูปชัดเจนในแคมเปญของสินค้าคงโดน แต่คงรอลงอาญา ส่วนทีเหลือก็เปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการ มิมีเจตนาก็คงรอด

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 October 2015 - 10:10 #852263
tanit9999's picture

พูดสั้นๆ เจตนาหรือไม่ คือ พร้อมใจกันยกขวดมีโลโก้ ยืนชี้ คือ จะบอกว่าไม่เกี่ยวไม่เจตนา ไม่รู้กฏหมาย!!! คำว่าไม่รู้กฏหมายมันช่วยให้พ้นผิดได้ด้วยนะสมัยนี้!!! ไม่ได้รับเงิน!!! เอิ่มคือจะทำฟรีมั้ยอันนี้ไม่ได้แปลว่ามันจะเป็นการค้าหรือไม่ แต่ถ้าโปรโมทถึงไม่เอาตังแต่ก็เป็นการทำการค้าให้เจ้าของสินค้า มันก็เพื่อการโฆษณาตรงตัวอยู่แล้ว คือ บริบทที่เหล่าดารา พร้อมเพียงกันโพส นี่มันชัดเข้าไปอีก ผิดก็ปรับกันไป เดี๋ยวเพื่อน!!!!! ที่เค้าเป็นคนในบริษัทเบียร์เขียวเค้าก็มาช่วยเพื่อน!!!! จ่ายค่าปรับอยู่แล้วหละ หึหึหึ

By: somphong.s
AndroidWindows
on 13 October 2015 - 11:15 #852282

นี่แหละ ผลของการ ดื่มสุรา
ทำให้ มึนเมา ขาดสติ จึง ถ่ายภาพ มาอวดกัน
แบบนี้ ต้องตั้งข้อหา เมาแล้วโพสท์อวด ซะ
ปล. ล้อเล่นนะครับ

By: tearfire on 13 October 2015 - 11:36 #852286
tearfire's picture

ตามความเห็นผมนะครับ ผิดแน่นอนอะครับ เจตนามันก็เห็นๆกันอยู่

ถึงโดนลงโทษก็รอลงอาญา บำเพ็ญประโยชน์ให้สังคม ไปโชว์ตัวให้หน่วยงานราชการ

ว่ากันตามตรงนะครับ กฏหมายประเทศไทยดีอยู่แล้วละครับ กระบวนการยุติธรรมบ้านเรามันอ่อนด้อยอย่างร้ายแรงเอง

กฏหมายเอาผิดอะไรคนพวกนี้ไม่ได้อยู่แล้ว เอาตังฟาดๆๆๆๆ ตั้งแต่ปลายน้ำยันต้นน้ำ เรื่องก็จบ ไม่ก็โทษเบาลง

เรื่องมันร้ายแรงกว่านี้ เขายังไม่ติดคุกกันเลย นับภาษาอะไรกับคดีพวกนี้อะครับ

By: chuchatthai
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 13 October 2015 - 11:31 #852291
chuchatthai's picture

555 พวกเดียวกันทั้งนั้น

By: waroonh
Windows
on 13 October 2015 - 11:54 #852298

จริงๆ ต้นเรื่องนี้ เกิดจาก ต็อด ปิติ ภิรมย์ภักดี ไปโพส drama
ใส่ โดม ปกรณ์ ลัม รินเบียร์ หลายยี่ห้อที่ไม่ใช่ เบียร์สิงฆ์

คนนามสกุล ภิรมย์ภักดี นี่ทำเรื่อง ดราม่าหนัก ๆ บ่อยดีนะครับ

By: ineng on 13 October 2015 - 11:57 #852299

ผมว่าถ้ารูปเฉยๆยังพอแถได้นะ แต่ caption ใต้ภาพนี่มันชัดเจนมาก

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 13 October 2015 - 12:31 #852315
MaxxIE's picture

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมการศึกษาไทยไม่ไปไหนมันซ่ะที มีแต่ถอยหลังลงสถาบันกวดวิชา

ดารา นักวิชาการ ดารา นักร้อง นักการเมือง นักธุรกิจ จบมาสูงแค่ไหน แต่ความรู้ไม่เคยเท่าหรือถึงการณ์อะไรสักอย่าง ไม่รู้เรียนจบมาได้ยังไง
สงสัยตอบข้อสอบผิดแล้วไปบอกอาจารย์ว่า ข้อนี้ผมทำผิดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

By: Zew on 13 October 2015 - 12:39 #852319

น่าจะสร้าง AI เทพๆ มาแทนผู้พิพากษาไปเลย
จะได้ไม่มี Bias เลยทีนี้ ฮ่าๆ

ปล. ปลุกผมที

By: Zentana
iPhoneWindowsIn Love
on 13 October 2015 - 13:29 #852333

ดารา ถ้าโพสแบบ PR เห็นโลโก้ชัดเจน แล้วโพสกันเยอะแบบนี้
ผมว่าก็ผิดจริงแหละครับ จะอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็คงไม่ได้ เพราะเหล้าเบียร์ พวกนี้มันของแอลกฮอล์ทั้งนั้น

By: neonicus
Android
on 13 October 2015 - 14:35 #852352

เบื่อพวกเอะอะก็ "รู้เฒ่าไม่ถึงกาญจน์"

By: zipper
ContributorAndroid
on 13 October 2015 - 16:10 #852389

ถ้าดาราโพส IG เพราะเป็นการว่าจ้างให้ช่วยโฆษณา บริษัทที่ว่าจ้างจะโดนลงโทษด้วยหรือเปล่าครับ?

มันเหมือนว่าคนที่จ้างให้คนอื่นทำผิดไม่มีความผิดยังไงไม่รู้

By: Matibul
UbuntuWindows
on 13 October 2015 - 17:45 #852419

สรุป ดารา เซเลปโดนลงโทษอะไรบ้างครับ
"รู้เท่าไม่ถึงการณ์" แต่อย่างน้อยก็ต้องปรับ 5แสน 24 คน 12 ล้าน OMG!!!