Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงและกูเกิลเซ็นเซอร์แอพที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ LGBT บนแอพสโตร์ในเกาหลีใต้ โดยซุมซุงนำแอพ Hornet แอพเครือข่ายสังคมเกย์ ออกจากแอพสโตร์ตั้งแต่ปี 2013 โดยให้เหตุผลกับ Hornet ว่า แอพมีเนื้อหาที่ขัดต่อศีลธรรมและกฎหมายท้องถิ่น ภายใต้นโยบายเซ็นเซอร์ตามกฎหมายท้องถิ่นของแต่ละประเทศ และ Jack’d แอพหาคู่ที่เป็นนิยมของกลุ่มเกย์ในเกาหลีใต้ถูกถอดจาก Google Play โดยไม่มีการแจ้งเตือนและการอธิบายถึงสาเหตุ

Hornet ใช้เวลาถึง 4 ปีเพื่อโต้แย้ง แอพจึงกลับสู่สโตร์ของซัมซุงได้ในบางประเทศที่ไม่มีปัญหากับกฎหมายท้องถิ่น Hornet คาดว่าซัมซุงใช้การสุ่มประเทศเพื่อเซ็นเซอร์ กรณีของประเทศอาร์เจนตินาซึ่งมีกฎหมายการสมรสระหว่างบุคคลเพศเดียวกันตั้งแต่ปี 2010 ก็ยังถูกเซ็นเซอร์เช่นเดียวกันก่อนการโต้แย้งสำเร็จ

ด้านกูเกิล แม้ว่าจะเป็นบริษัทที่มีความโปร่งใสสูง แต่ในรายงานความโปร่งใสปี 2012 แจ้งว่าได้ถอดแอพออกจาก Google Play โดยไม่มีการระบุชื่อ จำนวน 293 แอพ ภายใต้คำขอของ Korean Games Rating Board

การเซ็นเซอร์เนื้อหาเกี่ยวกับ LGBT ในเกาหลีใต้ อาจเป็นคำสั่งของรัฐบาล หรือนโยบายภายในขององค์กร ได้สร้างความย้อนแย้งในความเป็นประชาธิปไตย โดยนำระบบและเครื่องมือที่ใช้ต่อต้านเกาหลีเหนือ มาใช้กับชุมชน LGBT โดยอ้างเรื่องความลามกอนาจร และความเป็นภัยต่อสังคมเป็นหลัก

ชุมชน LGBT ในเกาหลีใต้เผชิญกับเรื่องการเซ็นเซอร์จนเป็นเรื่องปกติ แม้จะไม่กฎหมายต่อต้าน LGBT ก็ตาม และพวกเขาจำเป็นที่จะต้องใช้ VPN เพื่อเข้าถึงแอพและชุมชนออนไลน์ต่างๆ และชาวเกาหลีใต้ยังต้องเผชิญกับปัญหาเสรีภาพในการแสดงความเห็นต่อรัฐบาลที่เข้มงวดขึ้น

ที่มา - BuzzFeed

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 July 2015 - 15:35 #826752
panurat2000's picture

โดยซุมซุงนำแอพ Hornet

ซุมซุง => ซัมซุง

แม้จะไม่กฎหมายต่อต้าน LGBT ก็ตาม

ไม่กฎหมาย ?

By: narongworlds
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 13 July 2015 - 16:14 #826768

อ่านแล้วเคียดจนเกือบจะจบ มาฮาตรง"ย้อนแย้ง"

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 13 July 2015 - 16:48 #826778
PathSNW's picture

แอพมีเนื้อหาที่ขัดต่อศีลธรรมและกฎหมายท้องถิ่น

แอพพวกนี้มันมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมจริง ๆ แต่...... แอพหลาย ๆ ตัว อย่างเช่น Facebook ก็มีของแบบนั้นเหมือนกันครับ ทุกวันนี้ผมเห็นหลาย ๆ คนเสพสื่อแบบนี้ผ่าน Facebook กันเยอะมาก #ผมก็เช่นกัน ทำไมถึงเน้นแต่เพศที่ 3 ?

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 July 2015 - 10:18 #826934

กูเกิล กับ ซัมซุง? แปลว่านำออกจากสโตร์ของซัมซุงเอง? หรือออกจาก Play Store ครับ?